Test Report: YPL AUDIO T-3
อินทีเกรทแอมป์หลอดที่ไม่ธรรมดา
ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ
YPL T-3 เป็นอินทีเกรทแอมป์หลอดล้วนจากไต้หวัน (บริษัทนี้ดังเหมือนกัน ลองไปเปิดดูได้เลย www.yplaudio.co.tw) ภาคขยายทำงานแบบ Class A YPL มีความสัมพันธ์กับ Pure Tube Amp เป็นญาติกัน และเป็นตัวแทนจำหน่ายลำโพง USHER AUDIO ด้วย (จำหน่ายในหลายประเทศ)
สไตล์ของ T-3 จะเน้นเสียงที่มีเสน่ห์ของหลอดแต่จะต้องให้เสียงกลางและแหลมที่เปิดโปร่งไม่ใช่ทึบคลุมเครือแบบหลอดราคาถูก นอกจากนั้นยังมีช่องเสียบตัวรับส่งคลื่นวิทยุไร้สาย (2.4 GHz) ในรูป USB รับสัญญาณไร้สายจาก PC หรือโน้ตบุ๊กได้ มีรีโมทไร้สายให้มาด้วย
ในการออกแบบจะพิถีพิถัน 3 ขั้นตอน
- คัดหลอดที่จะนำมาใช้ให้เหมาะกับหน้าที่นั้นๆ
- เลือกสรรขดลวด และสายไฟ รวมทั้งหม้อแปลงที่ใช้การพันหลายชั้น
- คุณภาพเสียง
ภาคขาออกใช้หลอด 6L6G ที่ให้แหลมกับกลางที่สอดรับ ปลายแหลมไม่ตกหรือเบลอ ฟังแล้วได้อารมณ์ (ทำงาน Class A)
ภาคปรีขาเข้าใช้หลอด 6N3 ที่เสียงเปิดโปร่งทะลุได้ดี
YPL ไม่ใช้หลอด EL34 ซึ่งน่าจะเหมาะกับภาคขยายกำลังสูงๆ ทั้ง Class A และ AB มากกว่า ขณะที่หลอด 6L6G ให้พละกำลังที่เสียงกลางต่ำได้ดี แหลมเนียนมีรายละเอียดและสด
แม้กำลังขับของ T-3 จะแค่ 20 WRMS/CH แต่เมื่อใช้งานจริงจะพบว่าขับลำโพงความไวต่ำๆ 86 – 89 dB ได้สบายๆ (เครื่องหลอดมีหม้อแปลงขาออกไปลำโพง ทำให้การส่งทอดกำลังขับได้ประสิทธิภาพสูงกว่าตัวเลขสเปคกำลังขับ)
T-3 จะใช้หลอดภาคปรี 4 หลอด, ภาคขาออก 4 หลอด กดปุ่มเลือกแหล่งรายการได้ INPUT 1, INPUT 2, USB, 2.4 G Bluetooth ตัวโวลลุ่มเป็นแบบหมุนขนาดใหญ่แนวนอน
สวิตช์ปิด-เปิดเครื่องอยู่ด้านข้าง-ซ้าย (ผมเองก็มองหาตั้งนาน)
ขั้วลำโพงเลือกขั้วได้ทั้งสำหรับลำโพง 4 โอห์ม และ 8 โอห์ม
เสาอากาศรับ Bluetooth อยู่ด้านหลังเครื่อง
สายไฟ AC ถอดได้
รีโมทไร้สายขนาดเล็ก, บาง ปรับดัง-ค่อยได้, มีปุ่ม MUTE ตัดเสียงกดเล่น/หยุด ช่อง USB ได้ที่ตัว T-3 เช่นกัน
สเปคจากโรงงาน
กำลังขับ (4 หรือ 8 โอห์ม) 20 WRMS x 2 (Class A)
ความถี่ตอบสนอง 20 Hz – 20 kHz
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 85 dB
ความเพี้ยนคู่ควบ (THD) 1%
ความต้านทานขาเข้า 47 กิโลโอห์ม
ขนาดเครื่อง สูง x กว้าง x ลึก 160 x 270 x 400 มม.
น้ำหนัก 16 กิโลกรัม
การทดสอบ
จากเครื่องเล่น CD LUXMAN D-06 ต่อออกสายเสียง MADRIGAL CZ-Gel 2 (RCA) เข้า INPUT 2 (เสียงมีทรวดทรงกว่า INPUT 1 นิดหน่อย) ของ T-3 ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (ตามทิศ) 2 ชุด แยกอิสระแบบไบ-ไวร์ เข้าลำโพง MONITOR AUDIO BR-5 (3 ทางวางพื้น) เอาหน้ากากออก ขั้วสายลำโพงเป็น WBT บานาน่าด้านแอมป์และด้านลำโพง เนื่องจากทางบริษัทตัวแทนไม่ได้ให้สายไฟ AC มา จึงใช้ของ CHORD รุ่นสีม่วง (7 – 8 พันบาท) ที่ใช้กับอินทีเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 อยู่ สายไฟ AC ของ D-06 ใช้สายไฟ AC ของ No.383
ฟังทิศทางสายทุกเส้น, ขาปลั๊กไฟ AC ที่กำแพงเต้าเสียบตัวเมีย (ฮับเบลสีส้ม) ที่เคียงคู่อยู่กับสายไฟ AC (จาก T-3) จะมีหัวเสียบกรองไฟของ PHD 2 เสียบเคียงอยู่ (ใช้ได้ผลดีมาก) ที่สายไฟ AC ของ D-06 ก็มีตัวกรอง PHD 2 เสียบเคียงคู่อีกตัวเช่นกัน
เอียงลำโพง (TOE IN) ให้ได้ทุ้มสุ้มเสียงครบ และทรวดทรงเสียงโฟกัสดีที่สุด มีก้อนผลึกอะมิทิศขนาด 3 ฝ่ามือ อยู่ระหว่าง T-3 กับ D-06 ระวังมิให้สายต่างๆ แตะต้องกัน ยกสายไฟ AC สูงหนีพื้นห้อง สายลำโพงยกสูง 1 คืบ ด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีด 2 รีม และวางทับสายลำโพงอีก 3 รีม (เอากระดาษสีแดงที่ห่อออกสำหรับรีมที่โดนสาย) แยกสายชุดเข้าแหลมกับชุดเข้าทุ้มไม่ให้แตะกัน
ห้องฟังขนาดประมาณ 3.85 x 9 x 2.5 เมตร ลำโพงซ้าย-ขวาห่างกันประมาณ 2.2 เมตร นั่งฟังห่างจากลำโพงประมาณ 3.6 เมตร ผนังห้องมีแผ่นฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (รุ่นสีขาวจากเยอรมัน) มีของอื่นๆ ในห้องพอควร จนไม่ก้องแน่ (พื้นปูพรม) ไม่มีจอ LCD/PLASMA, โทรศัพท์ไร้สาย, โทรศัพท์มือถือ, iPad, PC, Notebook, Remote, นาฬิกาควอตซ์กล้องถ่ายรูปดิจิตอลอยู่ภายในห้อง
เร่งโวลลุ่มที่ T-3 ประมาณ 9 นาฬิกา เปิดเพลงอุ่นเครื่องเกือบ 2 ชั่วโมง (สำคัญมากๆ ไม่อย่างนั้นเสียงกลางต่ำจะอวบ, หนา, ทึบเกินไปกลางสูง, สูงหุบ) ปกติผลิตภัณฑ์ให้ทดสอบจาก บริษัท ออดิโอคอม กรุ๊ป จำกัด มักผ่านการเบิร์นอินมาแล้ว
แผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) เพลง 3 เสียงตีระนาดเป็นเม็ดๆ ได้ดีในคีย์กลางต่ำลงมา แต่ถ้าคีย์สูงขึ้นไปจะไม่เป็นตัวๆ เท่า เสียงฉิ่งสดใสเปิดสว่าง เสียงโดยรวมขึงขังดีมาก ทุกเสียงเป็นพระเอกเสมอกัน ไล่คีย์ระนาดสูง-ต่ำแยกแยะได้ดี ความกังวานโอเค (SPACIOUS ดี) เพลง 4 ขึ้นต้นสงัดพอใช้ เสียงระนาดเป็นเม็ดๆ ดี ให้จังหวะจะโคนได้อย่างมีชีวิตชีวาได้อารมณ์ดี เสียงฉิ่งพลิ้วได้ดี รายละเอียดหัวโน้ตโอเค ไม่เน้นจนน่าเครียด หัวโน้ตกับตัวโน้ตหลอมรวมเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันได้ดี (เสียงตีระนาด) เสียงฉับตามหลังฉิ่งก็ไม่กร้าว ฟังสบายหู น้ำหนักเสียงโดยรวมดี เพลง 5 ขึ้นต้นสงัดกว่าเพลง 4 เสียงตีระนาดแยกแยะโน้ตและคีย์ไม่เลว ความกังวานก็รับรู้ได้ ไม่เหี่ยวแห้ง (ด้าน) ดนตรีแต่ละชิ้น (กรับ, ฉิ่ง, ระนาด, กลองแขก) หยอกล้อกันอย่างคล้องจองได้อารมณ์ดีมาก ฟังแล้วชวนติดตาม เพลง 6 เสียงตีระนาดอยู่ลึกไปหลังเวทีเป็นเม็ดๆ ได้ดี เสียงฉิ่งตามด้วยฉับ (ที่มีรายละเอียดไม่เป็นแผ่นแบนประกบกัน) ยิ่งฟังเพลงนี้ยิ่งน่าสนุกจากการที่ทุกๆ ชิ้นดนตรีสอดรับลูก โยนลูกกันไปมาอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ใช่เหมือนต่างคนต่างเล่นไม่มีอารมณ์ร่วมกัน เสียงฉิ่งมีการเขย่าหลังจากกระทบกัน เพลง 7 เสียงขึงขังยิ่งขึ้นไปอีก แต่ไม่ลุกลี้ลุกลนจนน่าเกลียด ทุกเสียงมีความกังวานหล่อเลี้ยงอยู่ในตัวมันเอง ไม่ได้เน้นความกังวานแบบรวมๆ ในเวทีเสียง ตำแหน่งแต่ละชิ้นดนตรีอาจไม่ชัดเปะๆ (นอกจากแถวๆ ความถี่กลางสูงจะชัดกว่าช่วงอื่นๆ) พูดง่ายๆ ว่าไม่เน้นมิติมากนัก เพลง 8 เสียงตีกลองตะโพนใหญ่อิ่มลงลึก มีน้ำหนักดี (กังวานดีด้วย) เสียงตี (ตบ) กลองไล่จากขวาไปซ้ายติดตามได้ตลอด เวทีกว้างใช้ได้ เพลง 9 เสียงตีรังระนาดไล่จากซ้ายไปกลางเวทีทำได้ดี ตามด้วยการตีแบบกระหน่ำรัวจะได้ยินเสียงความถี่ผสมแทรกขึ้นมาอย่างที่ควรจะเป็น (บางเครื่องจะกลืนหายไป) พูดง่ายๆ ว่าไม่มีเสียงอะไรตกหล่นหายไปโดยไม่ได้สังเกต (นาทีที่ 1 : 50 ได้ยินเสียงฆ้องเบาๆ ด้านขวา) เพลงที่ 10 เสียงตีระนาดไล่คีย์สูง-ต่ำจากระนาดเอก, ระนาดทุ้มแยกแยะกันได้ดี สังเกตว่าถ้าเป็นคีย์ต่ำ T-3 จะให้ทรวดทรง, มิติได้ดี เสียงกรับมีรายละเอียดดีน่าฟัง
แผ่น RHYTHM BASKET, A Tasket, A Tisket, A Child’s ของ Brent Lewis เสียงตีกลองท่อกับเพลงเด็ก เพลง 2 เสียงตีกลองท่อ ได้ทรวดทรงขนาดกำลังดี ให้ความกังวานได้น่าชื่นชมแค่ตี 3 – 4 ทีไล่จากซ้ายไปขวาก็รู้สึกสนุกน่าติดตามแล้ว ยิ่งพอดนตรีชิ้นอื่นๆ แทรกเสริมขึ้นมาเป็นขบวนยิ่งสนุกมากๆ มันดูมีชีวิตชีวาตื่นตัวไปหมด ตอบสนองได้กระฉับกระเฉงฉับไวมาก ความกังวานเหลือเฟือ เพลง 3 เสียงตีกลองท่อซ้ายที, ขวาที สนุกจริงๆ เพลง 4 เสียงเรือและพายวักน้ำทำได้จั๊กกะจี๋ดี เหมือนมีผืนน้ำแผ่นหราอยู่หน้าเรา พร้อมกับคลื่นกระฉอกกระเพื่อมเต็มผิวน้ำไปหมด โอเคอาจไม่คมชัดเปะๆ แต่มันก็สมจริงดี จนอดยิ้มกับตัวเองไม่ได้ ยิ่งเพลงนี้ยิ่งฟังออกว่า T-3 ตื่นตัวฉับไวหายห่วง แยกแยะโน่นนี่ได้ดีมาก ทั้งตำแหน่ง, ตื้นลึก, ทิศทางในเวทีเสียง, บรรยากาศ ปลายแหลมที่เกลี้ยงสะอาดและสดอมหวานเต็มไปด้วยรายละเอียด เพลง 5 เสียงรถจักรไอน้ำวิ่งมาจากไกล เสียงเปิดหวูดสำลักได้ดี ที่ทึ่งคือเสียงรัวระฆังแม้จะค่อยๆ มาจากไกลๆ ก็มีรายละเอียดที่ดีเกิดคาด พอเสียงตีกลองท่อเริ่มขึ้น ต้องร้องว่า ว้าว ใช้ได้เลย เพลง 6 เสียงไก่ขันอยู่หลังเวทีฟังออกว่ามีเสียงสเลดติดคอ เสียงสัตว์อื่นๆ ก็เปล่งออกมาอย่างสอดใส่อารมณ์เต็มที่ แถมมีน้ำหนักเสียงอ่อนแก่ที่ดีด้วย นาทีที่ 4 ของเพลง สารพัดสัตว์แห่กันมาเป็นฝูงห้อมล้อมมาจากด้านหน้าเยอะแยะไปหมด อาจไม่ขนาดโอบมาด้านหลังซ้าย, ขวา แต่ก็ล้นหลาม เพลง 7 เสียงม้าวิ่งหอบฮักๆ มาแต่ไกล เสียงหอบครบ 6 ครั้ง ตามด้วยเสียงตีกลองท่อฉวัดเฉวียนรอบๆ และเหนือลำโพงซ้าย, ขวา แต่ยังไม่ขนาดลอยสูงขึ้นๆ จนเกือบถึงเพดานห้อง เพลง 10 สารพัดเสียงต่างๆ ในฟาร์ม (ตอนเช้า?) เสียงลมพัด, เสียงบานหน้าต่าง (ประตู?) เปิดออกเสียงน้ำพุ เสียงระฆังลม ฯลฯ ซึ่ง T-3 แยกแยะและ “แจกแจง” ว่าอะไรเป็นอะไรได้ดีเกินคาด อีกทั้งสารพัดเสียงแหลมจากแต่ละแหล่งก็ให้ได้ดีมาก เต็มไปด้วยรายละเอียด ความฉ่ำพลิ้ว กังวานมีเนื้อหนัง ปกติเพลงนี้ฟังไปสักพักบางเสียงจะลอยสูงเกือบถึงเพดานห้องจนจบเพลง T-3 จะทำแบบนี้ได้ในครึ่งหลังของเพลง ไม่ได้ในครึ่งแรก ก็ถือว่าโอเคทีเดียว
แผ่น THE GREATEST ALTO FEMALE VOL.1 (TOP MUSIC) เสียงร้องเพลงจีนหวานๆ ของสุภาพสตรี เพลง 1 เสียงร้องของเธออาจฟังฟุ้งๆ ไปหน่อยแต่ก็จีบปากจีบคอจริงใจดี (ปกติเพลงนี้เสียงร้องก็ไม่ค่อยโฟกัสเท่าไร แย่กว่าเพลงหลังๆ ต่อๆ มา) เพลง 2 (อารีรัง) เสียงร้องหมู่ประสานชาย, หญิงที่แยกแยะได้ดีทีเดียว ตามด้วยเสียงตีกลองใหญ่ที่ใหญ่จริงแม้จะไม่ดุดันแบบสุดๆ แต่ก็ลงได้ต่ำลึกใช้ได้ หน้ากลองดี (ยังนึกไม่ออกว่าเครื่องขยายหลอดไหนจะทำได้ดีกว่าที่ T-3 ทำได้ในกรณีนี้) อีกทั้งกระชับได้ดีผิดคาดด้วย เสียงร้องเป็นตัวตน หลุดลอยได้ดีกว่าเพลง 1 เพลง 3 เสียงดีดกีตาร์โปร่งขึ้นต้นเป็นเส้นสายน่ารักดี เปียโนก็กังวาน เสียงร้องที่สอดใส่อารมณ์ได้ดีการไต่ระดับดัง-ค่อย อาการเล่นลูกคอ จีบปากจีบคอ เคล้ากับเสียงรัวกีตาร์โปร่งกับเปียโน ทำให้ฟังสนุกดีมากๆ เพลง 4 เสียงร้องยิ่งฟังให้อร่อยขึ้นไปอีกเสียงหีบเพลงชักที่หวานเคล้าคลอ การเดินดับเบิ้ลเบสที่อิ่มแน่นกระชับ ทิ้งตัว ลงพื้น เสียงเขย่าลูกกระพรวนเป็นเม็ดๆ ไม่เลว (ลูกเล็กไปนิด) สรุปคือฟังได้เพลินดีมาก เพลง 5 ขึ้นต้นเสียงปลายแหลมกรุ๊งกริ๊งพลิ้วดีมาก เครื่องสายดีด, สี ที่เป็นเส้นสาย หวานแบบโรแมนติก (นวลๆ เนียนๆ มากกว่าขุดคุ้ยตีแผ่ผิวเสียงหรือ TEXTURE กันแบบถึงขุมขน คุณคงไม่ได้ยินขนาดเสียงผิวริมฝีปากกระทบกัน เสียงลมพ่นรอดไรฟันออกมา แต่คุณจะได้ยินแบบรวมๆ ที่เต็มไปด้วยการสอดใส่อารมณ์มากกว่า มันเน้น MUSICAL มากกว่า RESOLUTION)
แผ่น WOOD ของ Brian Bromburg เพลง 1 เสียงดีดดับเบิ้ลเบสอิ่มมีน้ำหนักดีแต่ยังเบลอๆ ไม่เป็นเส้นสาย (ใครหวังเครื่องขยายหลอดจะให้มิติที่โฟกัสคมชัดเปะๆ ก็บ้าแล้ว ในชีวิตยังไม่เคยเจอ) เมื่อดนตรีอื่นๆ ขึ้นทั้งกลองชุดและเปียโนเล่นเอาผงะเหมือนกัน เสียงทั้งหมดแผ่ขยายระเบิดออกมาหาเราอย่างได้ทั้งอารมณ์และบรรยากาศดีมาก ทั้งการเล่นที่สอดใส่อารมณ์ ความโรแมนติกของเสียง การตื่นตัว (LIVE) ไม่มีอ้อยอิ่ง เหยาะแหยะชวนง่วงนอนแน่ๆ เพลง 2 ยิ่งอลังการกว่าเพลง 1 มันให้อารมณ์ของการไปนั่งฟังการแสดงสดดีๆ นี่เอง (แม้จะไม่เที่ยงตรงสุดๆ) ถ้าใครฟัง T-3 แล้วบอกว่า ไร้อารมณ์, จืดซืดละก็ควรไปพบแพทย์ทางประสาทได้แล้ว
แผ่น The Best of Vic Damone (Mercury Years) เป็นเพลงมาสเตอร์เก่า, คนร้องเก่า สมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อ ซึ่งเชื่อกันว่าเครื่องเสียงหลอดมัก “ถนัด” กับมาสเตอร์สไตล์แบบนี้เป็นพิเศษ T-3 ให้เสียงร้องของ วิก ดาโมนที่อวบนิด อิ่มหน่อย จีบปากจีบคอ สอดใส่อารมณ์ได้ดี ในสไตล์เครื่องหลอด หรือจานเสียงสมัยเก่าๆ ทำใจได้อารมณ์คล้อยตามได้ทันที แม้ว่าเสียงอาจไม่คมชัดออกคลุมเครือหน่อยๆ ก็ตาม
แผ่น VOYAGE (ชุดแรก) ซึ่งเป็นเพลงแนว NEW AGE สมัยใหม่ แทบทั้งหมดบรรเลยด้วยเครื่องสังเคราะห์คลื่น (Synthezier) ปกติเครื่องหลอดถ้าไม่แน่จริงมักตกม้าตายกับเพลงแนวที่ดุดัน, ล้ำยุค จินตนาการเจิดจรัสทั้งสุ้มเสียง มิติเสียงเวทีเสียง เรียกว่าใส่ความคิดสร้างสรรค์กันสุดๆ
ปรากฏว่า T-3 ผ่านฉลุยแบบร่อนเวหา ด้วยเวทีเสียงที่ระเบิดทุกทิศทางแบบอลังการงานสร้าง น้ำหนักเสียงที่อิ่มแน่น ความฉับไวที่ตื่นตัว สนุกไปหมดความกังวานที่เตามเต็มบรรยากาศ ความรื่นหูในการฟัง ความไพเราะเชิญชวนที่จะกระชากหูคุณได้ทันที เรียกว่านี่คือแอมป์หลอดร่วมสมัยอย่างแท้จริง
สรุป
ผมยังไม่เคยพบเครื่องขยายเสียงแบบหลอดไหนที่ไม่มีบุคลิกส่วนตัว (ในสไตล์หลอด) คุณไม่อาจเรียกร้องเสียงที่เป็นกลาง และเที่ยงตรง (ACCURACY) อย่างยิ่งจากเครื่องหลอดได้เลย แต่เครื่องหลอดก็มีเสียง เสน่ห์ ที่หลายคนฝันถึง และตกหลุมรักได้ง่ายๆ เหมือนสาวที่มีจริตจก้านเย้ายวนชวนหลง (จะจริงใจแค่ไหนนั่นอีกเรื่อง) T-3 ก็เช่นกัน ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามันเป็นอินทีเกรทแอมป์หลอดที่เสียงมีเสน่ห์ น่าฟังอย่างยิ่งเครื่องหนึ่ง มันจะดึงให้คุณจมดิ่งกับอารมณ์ดนตรี มันไม่ตีแผ่ถึงขุมขน แต่มันจะปรุงทุกอย่างมาบรรณาการแด่คุณอย่างมีชั้นเชิง จนยากจะปฏิเสธ แม้จะไม่สามารถพูดได้ว่า มันคือแอมป์ที่ดีที่สุดก็ตาม
ขอขอบคุณ บริษัท เอซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โทร. 0-2295-4772 ที่เอื้อเฟื้อให้เครื่องมาทดสอบในครั้งนี้