What HI-FI? Thailand

Test Report: Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition

Test Report: ลำโพงวางขาตั้ง Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition

“ตำนานแห่งนวัตกรรมรุ่นพิเศษ”

“bluebird u11”

ลำโพงจากเกาะอังกฤษในนามว่า Wharfedale ฉลองครบรอบ 80 ปีอีกครั้ง ในวาระครบรอบนี้ รุ่นพิเศษในตำนานถูกนำมาผลิตให้ครอบครองกันอีกครั้ง

ด้วยลำโพงของ Wharfedale ผลิตและทำตลาดมายาวนานมาก ทั่วโลกรู้จักกับลำโพงยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี ส่วนในประเทศไทย Wharfedale มีชื่อติดอยู่ในลำโพงให้เลือกใช้งานลำดับต้นๆยี่ห้อหนึ่ง ทั้งเรื่องจุดหรือร้านตัวแทนจำหน่ายมีอยู่หลากหลายร้าน อีกทั้งการทำตลาดเชิงโฆษณาตามหน้านิตยสารเครื่องเสียงในประเทศก็ดี ตามงานแสดงเครื่องเสียงในประเทศก็ดี ผู้นำเข้าได้ใส่ใจในการทำตลาดเชิงรุก บางรุ่นถูกเข้าไปแสดงในร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเชิงห้างชั้นนำ นับว่าเป็นการทำตลาดด้วยความต่อเนื่องและแข็งแกร่งที่สุดของผู้นำเข้า Wharfedale รายนี้

หากว่าด้วยไลน์อัพของตัวลำโพง Wharfedale เอง ผู้ผลิตจากเกาะอังกฤษมีลำโพงทุกประเภทผลิตส่งสู่ตลาดโลก สำหรับผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายในบ้านเรา เน้นการทำตลาดด้วยลำโพงที่ใช้งานในบ้าน ทั้งลำโพงประเภทไฮไฟสำหรับโฮมเธียเตอร์, ลำโพงสำหรับฟังเพลงสองแชนแนล ซึ่งลำโพงสำหรับฟังเพลงสองแชนแนลนี้ ยังจำแนกรุ่นและระดับชั้นไว้อีกหลายอนุกรม เรียกว่าตั้งแต่รุ่นสบายเงินกระเป๋าไปจรดยันรุ่นไฮเอนด์สุดขั้วของ Wharfedale ในรุ่นเริ่มต้นทั่วไป การผลิตเพื่อปรับปรุงรุ่นเดิมและให้รหัสรุ่นใหม่เป็นวิถีที่ลำโพงยี่ห้อนี้ดำเนินมา เช่น รุ่น Daimond เป็นต้น ส่วนรุ่นใหญ่ไฮเอนด์มีการปรับเปลี่ยนน้อย เรียกว่านานปีถึงจะปล่อยรหัสใหม่ออกมาก

ในครั้งนี้ ลำโพงอนุกรมในตำนานของผู้ผลิตและออกแบบ Wharfedale ได้กลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในรูปแบบลิมิเต็ด มาพร้อมกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปีของ Wharfedale หากเป็นแฟนพันธุ์แท้และนักเล่นฯ นักฟังฯ รุ่นเก่าเมื่อเอ่ยนามรุ่น Denton ของ Wharfedale ออกมา ผมเชื่อว่าคงรู้จักลำโพงรุ่นนี้กันไม่น้อย และอาจมโนภาพถึง Denton ในเวอร์ชั่นดั้งเดิมเป็นแน่แท้ ด้วย Wharfedale Denton 80th Anniversary นี้ เป็นลำโพงที่มีรูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างกับ Denton ในเวอร์ชั่นเก่าดั้งเดิม (เช็กประวัติรุ่นดั้งเดิมของ Denton ได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต) ซึ่ง Denton 80th Anniversary นี้ มีพิกัดและขนาดแตกต่างชัดเจน อีกทั้งปรับปรุงใหม่ตามยุคสมัย แน่นอนว่าความเหมือนที่แตกต่างของ Denton รุ่นพิเศษนี้ มีอะไรให้น่าค้นหาต้องติดตามในลำดับต่อจากนี้ครับ

รูปลักษณ์และการใช้งาน

 

Wharfedale Denton 80th Annniversary ออกแบบเป็นลำโพงวางขาตั้งสองทางสองตัวขับขนาดทั่วไประดับกลางๆ ตัวตู้ทรงดั้งเดิมแบบสี่เหลี่ยมด้านขนาน ไม่เน้นการปรับตู้ให้โค้งเช่นลำโพงในอนุกรมอื่น ทำงานแบบตู้เปิดมีพอร์ทระบายลมออกด้านหลังตัวตู้ถึงสองพอร์ทด้วยกัน ผิวสีตู้ภายนอกคัดสรรสีผิวและลายไม้ให้เหมือนกันทั้งสองข้าง ผสมผสานกลิ่นอายของการออกแบบในยุคดั้งเดิมและยุคใหม่ให้สอดคล้องลงตัวมากที่สุด ลดขนาดความใหญ่โตลงแต่คงไว้ด้วยวัสดุดั้งเดิมในอดีตของ Denton

Wharfedale Denton 80th Annniversary เลือกใช้ไดรเวอร์สองตัวต่อข้าง วางไดรเวอร์เสียงทุ้มอยู่กึ่งกลางระหว่างความกว้างของผนังด้านหน้าตัวตู้ส่วนด้านล่างของผนังด้านหน้าตัวตู้ ส่วนไดรเวอร์เสียงแหลมวางเหนือขึ้นด้านบนไดรเวอร์เสียงทุ้มและวางตำแหน่งตัวไดรเวอร์เสียงแหลมนี้ไว้กึ่งกลางเช่นเดียวกัน ตัวไดรเวอร์เสียงทุ้มและไดรเวอร์เสียงแหลมเว้นช่องว่างระหว่างไดรเวอร์ทั้งสองตัวนี้พอประมาณ ไม่เน้นให้วางไดรเวอร์ชิดกันหรือเกยกัน เป็นการท้าทายการออกแบบพาสซีฟครอสโอเวอร์เน็ตเวอร์พอสมควร การติดตั้งไดรเวอร์ทั้งสองนี้เรียบร้อยมาก เรียกว่าเรียบร้อยกว่าลำโพงไฮเอนด์บางคู่ด้วยซ้ำไป

เริ่มจากผนังด้านหน้าตำแหน่งติดตั้งไดรเวอร์เสียงทุ้ม ตัวไดรเวอร์เสียงทุ้มมองจากด้านนอกเข้าไปไม่พบสกรูและโบลท์ใดๆ ในการติดตั้งตัวไดรเวอร์ มองเห็นเพียงเสื้อไดรเวอร์สีดำแนบสนิทกับผนังด้านหน้าของตัวตู้ลำโพง ส่วนสกรูที่ยึดตัวไดรเวอร์นี้ถูกติดตั้งจากภายในตัวตู้ซึ่งมีทั้งหมดหกตัว ตัวตู้ลำโพงออกแบบโครงสร้างประกบสองชั้นและเลือกใช้วิธีการปะผิวภายนอกจากขั้นตอนงานผลิตแบบ Hand made ตัวไดรเวอร์เสียงทุ้มใช้กรวยด้วยไดรเวอร์ทำจากคาร์บอนสาน ยึดติดกับขอบเซอราวน์แบบยางดิบสีดำขอบเซอราวด์เว้าออกด้านนอกตามปกติ ด้านลึกสุดใช้ดัสแคปแบบหน้าตรงแนวระนาบ ไม่โด่งออกและไม่เว้าเข้าแบบก้นกระทะ โครงเสื้อของไดรเวอร์ออกแบบให้ลดเสียงสะท้อนเพื่อให้ตัวกรวยเคลื่อนที่ได้อิสระ เป็นไดรเวอร์คุณภาพสูงรุ่นหนึ่ง

สำหรับไดรเวอร์เสียงแหลม Denton 80th เลือกใช้ทวีตเตอร์แบบโดมผ้าอาบน้ำยาสีดำ ที่เสื้อของทวีตเตอร์นี้สกรีนตัวอักษรยี่ห้อและโลโก้ Wharfedale สีทองไว้ชัดเจน ตัวเสื้อไดรเวอร์ติดตั้งกับผนังด้านหน้าตัวตู้ด้วยสกรูหัวฝังสีดำทั้งหมดสี่ตัว มีการปรับปรุงและพัฒนาตัวไดรเวอร์โดยใช้แม่เหล็กประเภทเฟอร์ไรท์ขนาด 70 มิลลิเมตร ผนังด้านหน้าตัวตู้นี้ติดตั้งเดือยโผล่ออกมาทั้งสี่มุมเพื่อเป็นจุดยึดแผงหน้ากากลำโพง โดยที่ขอบมุมทั้งแนวของผนังด้านหน้าคงเอกลักษณ์เดิม คือยื่นออกมารับกับหน้ากากลำโพงและเฉือนทำมุมที่ยื่นออกมานี้ราว 60 องศารับกับแผงหน้ากากลำโพง โดยหน้ากากนี้เป็นผ้าแบบดั้งเดิมเคลือบไว้ด้วยทังสเตน เมื่อปิดหน้ากากเข้าไปจะรับรู้ถึงกลิ่นอายเก่าๆ ของ Wharfedale Denton ได้ดี มุมด้านขวาของหน้ากากนี้ติดตั้งโลโก้ไว้หนึ่งอันเช่นกัน แต่หากเปิดหน้ากากใช้งาน ผนังด้านหน้าตัวตู้ก็ยังคงมีวีเนียร์ลายเดียวกับผิวของตัวตู้ปะไว้เช่นกัน

ผนังด้านบนและด้านล่างรวมไปถึงด้านข้างของตัวตู้ที่ขนานกันนี้ ผิวด้านนอกสุดแปะไว้ด้วยวีเนียร์ลายไม้เหมือนกันทุกด้านรวมไปถึงผนังด้านหลังด้วย ด้านบนสุดของตัวตู้เป็นพอร์ทระบายลม ออกแบบไว้สองพอร์ท โดยทั้งสองพอร์ทนี้สวมอัดไว้ด้วยท่อสีดำจากวัสดุประเภท PE หล่อขึ้นรูป สวมเข้าไปในตัวตู้ลึกจนเกือบถึงแม่เหล็กของไดรเวอร์เสียงแหลม ปลายสุดของท่อนี้มีตะแกรงกันแมลงและสิ่งแปลกปลอมหลงเข้าไปในตัวตู้ ถัดจากพอร์ทระบายลมลงมา ติดตั้งป้ายบอกรายละเอียดของลำโพงขนาดใหญ่ไว้จรดด้านล่างของตัวตู้ พร้อมทั้งติดตั้งขั้วเชื่อมต่อลำโพงไว้กึ่งกลางป้ายนี้ด้วย

ป้ายบอกรายละเอียดสีทองนี้ระบุรายละเอียดทั้งยี่ห้อ รุ่น 80th Anniversary Limited Edition พร้อมทั้งปีที่เริ่มผลิตลำโพง Wharfedale Sine 1932 ด้านซ้ายของเพลทระบุค่าจำเพาะของลำโพงและรุ่น Denton ส่วนด้านขวาของพอร์ทระบุวิธีการใช้งานของขั้วเชื่อมต่อแบบไบ-ไวร์ริ่ง ตัวขั้วเชื่อมต่อวางไว้กึ่งกลางเพลทตามแนวดิ่งเรียงลำดับลงมาทั้งหมดสี่ขั้ว โดยออกแบบให้การเชื่อมต่อเฉียงทำมุมของกันและกัน ทำให้ใช้งานได้ง่ายและไม่เกิดปัญหาการทับกันระหว่างสายลำโพง ตัวขั้วเชื่อมต่อใช้งานนี้ชุบทองเงาแวววาวแข็งแรง สามารถใช้ขั้วเชื่อมต่อแบบเดือยและแบบหางปลาได้โดยง่าย หรือแม้กระทั่งการใช้งานด้วยสายลำโพงเปลือยก็สามารถใช้ได้ ระหว่างขั้วเชื่อมต่อสายลำโพงด้านไฮและโลว์นี้ มีโลหะชุบทองเป็นจัมเพอร์เชื่อมต่อกันสำหรับการใช้งานแบบซิงเกิ้ลไวร์ได้อีกด้วย สุดท้ายเป็นตำแหน่งเบอร์ของตัวตู้ลำโพงที่ระบุมาเป็นเบอร์เดียวกันทั้งสองข้าง

นอกจากนี้ เทคโนโลยีการผลิตลำโพงรุ่นพิเศษครบรอบ 80 ปีของ Wharfedale Denton นี้ ยังเลือกใช้การออกแบบเน็ตเวิร์กจากคอมพิวเตอร์เพื่อความเที่ยงตรง งานประกอบใส่ใจและเรียบร้อยเป็นที่สุด ควรค่าแก่การเป็นลำโพงรุ่นพิเศษ ผลิตมาในจำนวนจำกัด Wharfedale Denton 80th Anniversary บรรจุมาในกล่องกระดาษสีน้ำตาล ตัวกล่องสกรีนรายละเอียดชื่อรุ่นและยี่ห้อไว้ชัดเจน รวมไปถึงระบุเบอร์และสีไว้ครบถ้วน เมื่อเปิดกล่องด้านในให้วัสดุจำพวกยางฉีดขึ้นรูปประกบตัวลำโพงทั้งสองตู้ไว้แน่นหนามาก มีถุงมืออย่างดีสำหรับหยิบจับลำโพงมาให้หนึ่งคู่ รวมไปถึงคู่มือและเอกสารครบรอบ 80th ระบุมาหนึ่งชุดรวมไปถึงปุ่มยางรองรับตัวตู้แบบใสทั้งหมดแปดปุ่มใส่มารวมกันในซองพลาสติกใสอย่างดีหนึ่งชุด ตัวตู้ยังห่อหุ้มพลาสติกใสมาตู้ละหนึ่งชุดอีกด้วย

Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition ผลิตออกมาเป็นรุ่นพิเศษจำนวนจำกัด ในประเทศไทยมีเพียง 100 คู่เท่านั้น เป็นลำโพงแบบสองทางสองตัวขับวางขาตั้ง ไดรเวอร์วูฟเฟอร์มีขนาดเท่ากับ 125 มิลลิเมตร ไดรเวอร์เสียงแหลมโดมผ้าขนาด 25 มิลลิเมตร ความต้านทานปกติ 6 โอห์ม ค่าความไวของลำโพง 86 เดซิเบล(1 watt at 1 m) ตอบสนองความถี่ที่ 44 เฮิรตซ์ถึง 24 กิโลเฮิรตซ์ แนะนำกำลังขับของแอมป์ตั้งแต่ 20 – 100 วัตต์ ขนาดและสัดส่วน กว้าง 200 สูง 320 ลึก 305 มิลลิเมตร น้ำหนัก 7.9 กิโลกรัม / ตู้ มีสีผิวของตัวตู้ให้เลือกสองสี สีที่ได้รับมานี้เป็นสีมะฮอกกานี ลองสอบถามผู้จำหน่ายอีกครั้ง

นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ไฮไฟ ทาวเวอร์ จำกัด โทร 02-881-7273-7 ราคาจำหน่ายช่วงโปรโมชั่น 24,900 บาท/คู่ ไม่รวมขาตั้ง (ตุลาคม 2012)

ชุดและอุปกรณ์อ้างอิง

 

Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition คู่ที่ได้รับมานี้เมื่อพิจารณาจากสภาพภายนอกเป็นสิ่งยืนยันว่าลำโพงได้ผ่านการใช้งานมาแล้วแน่นอน แต่การใช้งานนั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าลำโพงผ่านพ้นระยะเบิร์นอินหรือยัง ชุดเครื่องเสียงในการลองฟังกับลำโพงคู่นี้มีอยู่หลากหลายชุด เน้นการใช้งานกับชุดหลักๆสองชุดด้วยกันดังนี้

ชุดแรกประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี ARCAM : FMJ CD23 dCS Ring DAC plus HDCD, ปรีแอมป์ Magnet : PV-11A, เพาเวอร์แอมป์ Magnet : SM-01, ลำโพงวางขาตั้งเป้าหมาย Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edition, สลับกับลำโพงวางขาตั้ง Monitor Audio : Studio 2, จัดวางบนขาตั้ง Focus Audio สูงจากพื้นรวมเดือยแหลม 24 นิ้ว, สลับกับขาตั้ง Partington Super Dreadnought สูง 24 นิ้ว สีแกรไฟต์ ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปปรีแอมป์ Cardas Golden Reference (RCA) ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร, จากปรีแอมป์ไปเพาเวอร์แอมป์ Cardas Golden Reference (XLR) ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร ใช้อะแดปเตอร์ลดรูปทั้งสองด้าน, สายลำโพง Cardas Cross Bi-wire สีเขียวท่อหดเทายาว 2 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS INWALL Power Cord สีแดง เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่า, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่เพาเวอร์แอมป์, ปรีแอมป์สายไฟจากโรงงาน โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดี, ปรีแอมป์และเพาเวอร์แอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยอมฤตรุ่นพิเศษ Wattgate แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวปล่อยว่างไว้

ชุดที่สองประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี ARCAM : FMJ CD23 dCS Ring DAC plus HDCD, อินทีเกรทแอมป์ Krell : KAV 400 xi Signature Special Limited Edition, ลำโพงวางขาตั้งเป้าหมาย Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edition, สลับกับลำโพง Totem Acoustic : Model 1 Signature สีเชอรี่ป้ายสีเงินโลโก้สีแดง, ลำโพง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype(Tweeter TDL) วางบนขาตั้ง Totem Acoustic T4S ขนาด 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกทรายทุกชนิด ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Golden Reference (XLR) ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร สลับกับสาย X-Wire Rhythm ยาว 1 เมตร (XLR) ใช้อะแดปเตอร์ลดรูปของ Cardas Audio, สายลำโพง Cardas Audio Golden Reference Bi – Wire รุ่นเก่าท่อหดรัดสีเทายาว 2.5 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS INWALL Power Cord สีแดง เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่า, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยหิมพานต์ แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวปล่อยโล่ง

เครื่องเล่นซีดีและปรีแอมป์จัดวางบนชั้นวางของ Target Audio : B1, อินทีเกรทแอมป์และเพาเวอร์แอมป์วางไว้บนชั้นวาง Solid Tech : Rack of silence regular 1 + แผ่นไม้ Solid Tech แท้, ด้านบนของเครื่องบริเวณทรานสฟอร์เมอร์วางก้อนอิทธิเจรุ่นลายเซ็นต์หิมพานต์ทับไว้หนึ่งก้อน และบริเวณโวลลุ่มวางก้อนอิทธิเจรุ่นดั้งเดิมไว้หนึ่งก้อน พยายามแยกสายต่างๆ ให้ห่างออกจากกัน และยกสายสัญญาณและสายลำโพงด้วยก้อนอิทธิเจ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com) ส่วนสายไฟเอซีทั้งหมดยกให้ลอยจากพื้นห้องด้วยบล็อคไม้ Cardas ในระบบไฟเอซีและขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างเครื่องรวมถึงขั้วด้านท้ายของอินทีเกรทแอมป์ จูนไว้ด้วย Acoustic REVIVE : QR8 ทั้งหมดแปดจุดแปดตัว

ภายในห้องฟังใช้อุปกรณ์สะท้อนเสียง (แผงดิฟฟิวเซอร์) ของ Handcraft Acoustic 1 ชุด มีทั้งหมดสี่แผงและปรับแต่งอะคูสติกเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ปรับแต่ง ASC Sound Panel ทั้งหมดสี่คู่ โดยวางไว้ด้านหลังลำโพงสองคู่ ด้านข้างลำโพงสองคู่ ด้านหลังลำโพงปรับแต่งด้วยจิกซอว์ของ HIFI Club หนึ่งคู่ ใกล้กันจูนด้วยรูมจูนของ Michel Green 1 คู่ (สีเทา) รูมจูน Michel Green อีกหนึ่งคู่วางจูนไว้ด้านหลังห้อง (สีขาว) จูนเสียงโดยวาง Dyna Foot 3 ลูก ไว้ตรงกึ่งกลางของแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง 1 ลูก และวางไว้ข้างซ้ายและข้างขวาอย่างละ 1 ลูก แผงหลังจุดนั่งฟังวางทิปโท เจ.เจ. จูนเสียงด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสามตัว โดยวางไว้ข้างซ้าย, ขวา และกึ่งกลางอย่างละหนึ่งตัวเอาด้านปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า มีอุปกรณ์ปรับความถี่ ABC ของออดิโอคอนซัลแตนท์วางไว้กึ่งกลางแผงหลังอีกที ส่วนแผงด้านข้างทั้งสองแผงจูนเสียงด้วย Dragon Foot (By เดอะหั่ง แห่ง HIFI HOUSE) ลูกใหญ่ตรงกึ่งกลางแผงละ 1 ลูก

ขนาดของห้องฟังโดยประมาณ กว้าง 3.8 ยาว 6.5 และสูง 2.4 เมตร ผนังด้านข้างเป็นอิฐมอญฉาบเรียบด้วยปูนฉาบทาปิดผิวหน้าด้วยสีน้ำ พื้นไม้เข้าลิ้นวางทับหน้าด้วยพรมบริเวณจากหน้าลำโพงถึงจุดนั่งฟัง นั่งฟังด้วยเก้าอี้ผ้าที่มีความสูงพอดีกับหัวไหล่ โครงเก้าอี้เป็นไม้และใช้วัสดุเป็นผ้ารองนั่งกับแผงพนักพิงหลัง นั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โทอินลำโพงไม่เกิน 20 องศา โดยประมาณ (เกือบทุกคู่) พร้อมทั้งวางก้อนอิทธิเจรุ่นฉลองครบรอบ 9 ปี เว็บไซต์ออดิโอทีมดอทคอมทับด้านบนของตู้ลำโพงไว้ตู้ละ 1 ก้อน

 

ผลการลองฟัง

 

Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition คู่นี้ ดังที่กล่าวไว้เบื้องต้นว่ากายภาพภายนอกมีการต่อใช้งานมาบ้างแล้ว เมื่อนำลำโพงเข้าร่วมชุด น้ำเสียงเริ่มแรกเปิดโปร่งชัดใส ให้ความต่อเนื่องพร้อมความกระจ่างใส มีช่องว่างช่องไฟโดดเด่น มีมวลมีขนาดใหญ่โตนำเสนอออกมาควบคู่ไปด้วยกัน มีเพียงเสียงทุ้มยังขาดน้ำหนักเสียงและหัวเสียงไม่ย้ำเน้นให้มีแรงมีน้ำหนักเท่าใดนัก คงต้องใช้เวลาสักระยะลำโพงคู่นี้คงเข้าที่เข้าทางได้เร็วขึ้น และผมคาดการณ์ว่าลำโพงคู่นี้ผ่านพ้นระยะการเบิร์นอินไปแล้ว

ด้วยการฟังตามมาตรฐาน เริ่มจากการใช้งานต่อเนื่องทั้งเปิดใช้งานปกติและสลับกับการเบิร์นอินด้วยแผ่นเบิร์นอินระดับโลกของ Purist Audio Design Rev-B เพื่อให้ลำโพงคู่นี้พร้อมที่สุดสำหรับการฟังเอาประเด็นและจำแนกบุคลิกของลำโพงออกมาให้ครบถ้วนที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นการฟังเชิงลึกที่ให้ส่วนควบทั้งหมดนิ่งคงที่ หลังจากการเบิร์นอินและฟังเพลงต่อเนื่องไปอีกเพียงห้าสิบชั่วโมง ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางด้วยความรวดเร็ว ไม่มีอาการวูบวาบอีกต่อไป เรียกว่าเปิดฟังครั้งใดก็ได้น้ำเสียงเช่นเดิมพร้อมกับทุกสรรพสิ่งที่ Denton 80th มอบให้

คราวนี้สมดุลเสียงกลมกลืนกันมาก มวลเสียงทุ้มมีปริมาณเพิ่มออกมาและมีน้ำหนักควบรวมพร้อมกับจังหวะจะโคน เสียงแหลมทั้งหมดให้ความละเอียดและสุภาพมากยิ่งขึ้น หางเสียงไม่สั้นห้วนกุดนำเสนอออกมาด้วยความละเอียดโปร่งใสพร้อมมวลและบอดี้ของเสียงแหลมอิ่มเอิบขึ้น ไร้การกัดหูและบาดหู เสียงซิบๆ ถูกกำจัดด้วยความกลมกลืน กลางโดดเด่นและอมหวานประปราย เสียงกลางขับร้องและเสียงพูดต่อเนื่องทั้งยังคงความสะอาดเกลี้ยงเกลา รายละเอียดปลีกย่อยชำแหละออกมาอย่างน่าทึ่งมาก แตกต่างจากรุ่นดั้งเดิมของ Wharfedale ไปพอควร ขาตั้งในการร่วมใช้งานเน้นขนาดความสูง 24 นิ้ว มวลปานกลางไปทางหนักเล็กน้อยสอดคล้องกันดีทีเดียว

ระยะการจัดวางลำโพง Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition ในห้องนี้ ได้จัดวางลำโพงห่างกันระหว่างข้างซ้ายและข้างขวาโดยวัดจากกึ่งกลางทวีตเตอร์ตำแหน่งโทอินแล้วเท่ากับ 180 เซนติเมตร ด้านหลังตู้ลำโพงห่างจากผนังหลัง 170 เซนติเมตร บิดหน้าลำโพงทำมุมประมาณ 20 องศา ห่างจากผนังข้างจนถึงตัวตู้ประมาณ 70 เซนติเมตร เป็นจุดเหมาะสมที่สุดของลำโพง Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition สำหรับห้องฟังห้องนี้ ระยะนั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โดยประมาณ

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว การนำเสนอในประเด็นของรูปวงเริ่มจากด้านกว้างและลึก โดดเด่นทั้งสองด้าน ด้านลึกเป็นการนำเสนอด้วยความเด่นชัดในแนวทางชัดลึก ชิ้นดนตรีทั้งหมดยืนเรียงรายตั้งแต่แถวแรกไปจรดแถวสุดท้ายจนเกือบทะลุกำแพงกันเลย แถวแรกสุดลดหลั่นจากแนวหน้าลำโพงมาเล็กน้อยเท่านั้น จึงลำดับความของแถวที่สองและแถวต่อๆ ไปต่อเนื่องจนสุดโถง เมื่อพิจารณาให้สอดคล้องกับด้านกว้าง กำหนดด้านกว้างให้ขยายออกไปเกือบแตะแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสองข้าง ยังรักษาความสมดุลระหว่างด้านกว้างและด้านลึกให้สอดคล้องกัน ความใหญ่โตโอ่อ่าของรูปวงเสมือนลำโพงวางขาตั้งขนาดใหญ่กว่า สเกลของชิ้นดนตรีจากรูปวงที่กว้างลึกนี้มีขนาดพอเหมาะอิ่มเอิบเล็กน้อย หลายแทร็คของ [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] ชี้ชัดคำกล่าวนี้ได้ดี แถวแรกกับแถวสุดท้ายมีระยะห่างกันแบบสมดุล ทำให้เกิดรูปวงเกือบได้ทรงครึ่งวงกลมกันเลยเชียว

สัดส่วนด้านความสูงของวงถูกนำมาพิจารณาให้สอดคล้องกับด้านกว้างและด้านลึก เมื่อนำมาประกอบรวมกัน รูปวงที่ได้ฉายความเป็นสามมิติด้วยความเด่นชัด เสียงดนตรีแบ่งชั้นแบ่งสเกลตามลำดับตั้งแต่แถวแรกด้านล่างสุดไปจรดแถวบนสุด ปลดปล่อยให้มวลเสียงล่องลอยขึ้นไปต่อเนื่องพร้อมรักษาระดับความสูงโดยปลดปล่อยให้หางเสียงจางหายในตำแหน่งใกล้ๆเพดาน ตำแหน่งความสูงตรงกึ่งกลางวงสวยงามไม่เตี้ยและสูงจนผอมลีบ [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] การถ่ายทอดเสียงเครื่องเป่าทองเหลืองช่วงการแผดลมออกมาอิ่มเอิบมีมวลมีเนื้อและฉ่ำหวานบนพื้นฐานความสมดุล แรงปะทะของจังหวะแรกไม่ดุดันมากนักเน้นให้ผ่อนปรน เมื่อสิ้นสุดจังหวะแรกกระทบมวลเสียงทั้งหมดดำเนินด้วยความต่อเนื่องไปพร้อมกับความกังวาน อัลบั้ม [ANTIPHONE BLUES / Arne Domneus proprius PRCD 7744] กำหนดทิศทางของเสียงลมจากแซกโซโฟนให้ม้วนตัวเสียงลงไประยะหนึ่งก่อนจะต่อเนื่องขึ้นไปจรดเพดานด้วยความอิ่มเอิบฉ่ำหวาน

กับอัลบั้มขับร้องประสานเสียงสดๆ ในโบสถ์ [Now the Green Blade Riseth / proprius PRCD 9093] จำแนกรูปวงในเชิงสามมิติอีกครั้ง รูปวงสมดุลกัน วางแถวดนตรีตั้งแต่แถวแรกๆไปยันแถวสุดท้ายโดยไม่ซ้อนทับกัน ด้านกว้างขยายออกตามสัดส่วนเข้าไปชิดแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสอง ส่วนด้านลึกๆ ชิดกำแพงผนังด้านหลัง จากการขับร้องประสานเสียงของแต่ละเสียงขับร้องในโบสถ์ แยกแยะเสียงแต่ละเสียงในวงเด่นชัดพร้อมรักษาความสมดุลให้กลมกลืนกับท่วงทำนองของการขับร้อง ระดับความสูงต่ำของนักร้องระหว่าง เด็ก ผู้ใหญ่ กำหนดความสูงต่ำในแต่ละแถวได้โดดเด่น แยกแยะกันอิสระ พอมีช่องว่างช่องไฟให้สัมผัสได้ พื้นเสียงสะอาด ถ่ายทอดบรรยากาศของอะคูสติกภายในโบสถ์ออกมาคลุกเคล้าด้วยความโปร่งใสและต่อเนื่อง

แม้ Denton 80th จะเน้นแนวทางการผลิตตามอนุกรมดั้งเดิมก็ตาม จากตำนานที่กลายมาเป็นนวัตกรรมที่ยังคงเน้นไดรเวอร์แบบโดมผ้าดั้งเดิม การออกแบบครอสโอเวอร์เน็ตเวอร์ที่พิเศษสุดของรุ่นนี้ส่งผลให้ความกังวานของเสียงเปียโนรวมไปถึงเสียงระนาดเหล็กและเสียงเครื่องเคาะโลหะหลากหลายชนิดโปร่งในทิศทางชัดใสพร้อมกับความฉ่ำหวานของหมู่มวลเสียงเครื่องดนตรีเหล่านี้ ย้ำน้ำหนักเสียงและย้ำเน้นหัวโน๊ตได้ชัดกำลังดีและไม่ห้วนสั้น เกรนเสียงเข้าขั้นละเอียดพร้อมเนื้อหนังไม่บอบบางและไม่มีอาการกร้าวแข็งจนขึ้นขอบเป็นเส้น อัลบั้ม [TEST CD 5 / Opus 3 Sweden] จำแนกแยกแยะรายละเอียดของแต่ละเครื่องเคาะออกมาครบถ้วนโดดเด่นรายละเอียดของหัวไม้ หางเสียงทิ้งตัวไว้เล็กน้อยก่อนจะจางหายไป บรรยากาศรอบตัวเสียงห้อมล้อมอยู่พอประมาณ ให้ความฉ่ำหวานของเสียงเครื่องเคาะหลังจากจังหวะหัวไม้แรกแล้ว ตัวเสียงหลุดลอยออกจากพื้นเสียงเด่นชัด

เครื่องดนตรีจำพวกเครื่องสายที่ใช้การเสียดสีเป็นหลัก ถ่ายทอดออกมาให้ฟังด้วยความชัดเจน มีมวลมีความฉ่ำหวานทุกท่วงทำนอง ตัวเสียงสุภาพ หางเสียงทอดตัวไปไกลพร้อมทิ้งระยะไว้ครู่หนึ่ง อาการขึ้นขอบคมแข็งไม่นำเสนอออกมาให้สัมผัสเลย ให้ความกังวานและความสดใสในทุกจังหวะของตัวเสียง [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงจำแนกแยกแยะได้ดี เสียงกีต้าร์ในจังหวะตวัดนิ้วลงไปสะท้อนกลับมาด้วยความต่อเนื่อง ทั้งจังหวะช้าและเร็วผสมกันอยู่ตอบสนองออกมาได้เหมาะสมพร้อมเพรียงกัน [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] ปลดปล่อยเสียระดับเบาๆ ได้เด่นชัดพร้อมไล่เรียงน้ำหนักเสียงและไต่เพดานเสียงขึ้นไปอย่างต่อเนื่องจนสุดปลายเสียง

อีกหนึ่งอัลบั้มของ [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] นำเสนอออกมาชัดพอดิบพอดีมีมวลมีฐานเสียงไม่ผอมบาง หางเสียงทอดตัวไปไกลและทิ้งระยะเวลาไว้เล็กน้อยตามท่วงทำนองก่อนจะค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น พื้นเสียงสะอาดให้ความสงัดพอเหมาะ บรรยากาศรอบตัวเสียงโดดเด่นสัมผัสได้ง่ายดาย ฟังเพลงได้เพลิดเพลินสนุกสนานผสมความผ่อนคลาย ไม่มีอาการล้าหูและเชื่องช้าใดๆ ช่วงดนตรีสลับซับซ้อนและรวดเร็วแจกแจงพร้อมตอบสนองได้ต่อเนื่อง จัดระเบียบให้ฟังได้เพลิดเพลินไม่พุ่งเข้าหาจุดนั่งฟังและคมแข็งใดๆ จำแนกแยกแยะนานาสรรพเสียงได้ละเอียด เสียงกลางไปจรดเสียงแหลมที่แผ่วเบานำเสนอออกมาให้สัมผัสได้ง่ายมากและสอดคล้องกับเสียงอื่นในท่วงทำนองที่ต่อเนื่องกัน

Wharfedale Denton 80th นำเสนอเสียงแหลมไปจรดเสียงแหลมสูงสุดอย่างน่าทึ่ง ทำได้ดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากรุ่นไฮเอนด์ของ Wharfedale เลย แนวเพลงขับร้องเข้าทางลำโพงจากประสบการณ์ 80 ปี ของการผลิตลำโพง แล้วก็เป็นดังที่คาดไว้เช่นกัน เสียงขับร้องขับขานออกมาด้วยความชัดบนพื้นฐานความอิ่มเอิบ มีมวลมีเนื้อเสียง ขนาดของริมฝีปากเหมาะสมสอดคล้องตามสัดส่วนสเกลอื่นๆ และอุดมไปด้วยบรรยากาศรายล้อม เกรนเสียงละเอียดมีความอบอุ่นผสมกับความชัดใส สัดส่วนสเกลการขับร้องจากอัลบั้ม [SNOW ROSE Ax-SN04.01] บ่งบอกความชัดใสบนพื้นฐานความอิ่มเอิบพร้อมท่วงทำนองของการขับร้อง ฟังได้ยาวนานไพเราะเพลิดเพลิน จำแนกรายละเอียดในแต่ละวรรคแต่ละตอนดีเยี่ยม หางเสียงที่มีอาการซิบๆ ของการบันทึกมาสัมผัสได้ด้วยความกลมกลืนไม่โดดเด่นล้ำโด่งออกมาและไม่คมแข็งจนบาดหู จัดการเสียงเหล่านี้ให้ฟังได้ดี

แนวเพลงขับร้องมวลเสียงอิ่มใหญ่จาก [Carol Kidd : ALL MY TOMORROWS/ALOI Record] ให้มวลเสียงอิ่มเอิบ เสียงทุ้มต้นโดดเด่นเล็กน้อย นำเสนอรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ออกมาสอดคล้องกับสเกลของเสียงขับร้อง ทั้งความกังวานและบรรยากาศรายล้อมห้อมล้อมทั่วทุกอณูของพื้นเสียง จังหวะโหนเสียงขับร้องให้สูงขึ้นไปไต่ระดับเสียงด้วยความต่อเนื่องพร้อมทอดตัวไปยาวนาน นำเสนอความสมดุลระหว่างบรรยากาศกับเสียงร้องที่อิ่มหวานบนความชัดใสของตัวเสียง ย่านเสียงแหลมตอนกลางไปยันเสียงแหลมสูงสุดบ่งบอกถึงความชัดใสพร้อมเกรนเสียงที่เข้าขั้นละเอียดมาก ถ่ายทอดผลงานในแนวทางขับร้องดนตรีน้อยชิ้นด้วยความฉ่ำอิ่มเอิบ และปล่อยตัวเสียงให้สอดคล้องกับท่วงทำนองด้วยความต่อเนื่อง

เสียงขับร้องจาก [AMANDA McBROOM : DREMING/Gecko Record] สดใสมีมวลฉ่ำหวาน ให้ความอิ่มเอิบและกระจ่างใสของเสียงกลางสูง ย่านเสียงกลางทุ้มกลมกลืนต่อเนื่องกับเสียงกลางแหลม เสียงลมจากช่องท้องสัมผัสได้ดี การขับร้องในจังหวะรุกเร้าตอบสนองได้โดยไม่เสียจังหวะ เน้นการนำเสนอคอนทราสต์ทุกช่วงทำนอง บรรยากาศรอบตัวเสียงเคล้าคลออยู่ตลอด ให้ความอิ่มเอิบของย่านเสียงกลางขับร้องไปจรดเสียงกลางแหลมสูงสุดโดยไม่มีความคมแข็งให้เสียดแทงบาดหูต่อเนื่องกันระหว่างย่านเสียงกลางต่ำและกลางสูง แนวเพลงขับร้องแนวทางอิ่มเอิบและมีเนื้อหนังถ่ายทอดออกมาให้น่าฟังไม่เป็นรองเครื่องเคาะโลหะและเสียงหัวไม้ของย่านกลางสูงกันเลย

กับแนวเสียงขับร้องของนักร้องชายในแทร็คที่หก [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ตัวเสียงใหญ่โต มีพลังและมีความกังวาน ผ่อนเน้นน้ำหนักให้หนักเบาอ่อนแก่ได้ต่อเนื่องกัน ตัวเสียงสะอาดเกลี้ยงเกลา การร้องประสานเสียงชัดเจนโดดเด่นหลุดลอยออกจากพื้นหลัง ไล่น้ำหนักเสียงไม่ให้ล้ำหน้าเกินเสียงหลัก รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการดึงสายกีตาร์และการสะท้อนกลับของตัวสายในจังหวะสั่นไหวจำแนกได้ดีโดดเด่น เสียงขลุ่ยต่อเนื่องและให้เกรนเสียงละเอียดมาก บรรดาเสียงของเครื่องดนตรีหลุดลอยจากพื้นเสียงด้วยความอิสระ การสไลด์กีตาร์ย้ำหนักเบาให้ไดนามิกคอนทราสต์เด่นชัด สเกลของเสียงสมดุลกันในแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีพร้อมทั้งนำเสนออกมาเต็มพื้นที่ หางเสียงค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น

เสียงขับร้องของนักร้องชายอีกอัลบั้มของ [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] มวลเสียงใหญ่โต เสียงมิดเบสโด่งเล็กน้อยแต่ยังควบคุมให้กลมกลืนกันได้ด้วยความต่อเนื่อง การรองประสานเสียงในแทร็คที่เก้าทั้งเสียงนักร้องชายและนักร้องหญิงอิ่มเอิบเด่นชัดแต่ไม่บวมใหญ่เกินพอดี ยังพอจำแนกระยะระหว่างเสียงทั้งสองนี้ได้อย่างอิสระ ยิ่งในจังหวะของการขับร้องพร้อมการดีงสายกีต้าร์สอดคล้องต่อเนื่องกัน ไม่เน้นความดุดันและกระแทกเสียงย่านทุ้มและเสียงกลางต่ำนี้เท่าใดนัก เน้นให้ประณีประนอมมากว่า

ในแทร็คที่เก้าของอัลบั้ม [TEST CD5 / OPUS 3 CD20000] ให้ความกังวานพร้อมมวลและเนื้อเสียงอิ่มฉ่ำหวานจัดระเบียบพร้อมปลดปล่อยหางเสียงให้ทอดตัวไปไกล ตัวเสียงขับร้องมีบรรยากาศรายล้อมต่อเนื่อง เสียงก้องเสียงสะท้อนเด่นชัดและอยู่ในข่ายความพอดี สเกลเสียงที่ใหญ่โตนี้สมดุลกับย่านเสียงอื่น ช่วงที่กำหนดลมหายใจเข้านำเสนอเสียงที่แผ่วเบาออกมาให้ได้ยินและไล่เรียงน้ำหนักเสียงได้ดีสอดคล้องกับลีลาอยู่เสมอ เสียงขับร้องช่วงเวลาเดียวกับการดึงสายกีต้าร์ชัดเจน ไม่ดุดัน ย้ำเน้นจังหวะการขับร้องและการเล่นดนตรีออกมาให้สุมดุลกันโดยควบคุมน้ำหนักเสียงให้หนักเบาสอดคล้องกันได้ดี

การตอบสนองเสียงกลองจากอัลบั้ม [Rain Forest Dream / SAYDISC CD-SDL384] ให้ขนาดใหญ่พอควรแต่ยังคงตรึงตำแหน่งไว้แน่นสนิท ตัววูฟเฟอร์ตอบสนองได้ดีไม่มีเสียงสะท้อนจากไดรเวอร์และตัวตู้ออกมารบกวน ไดรเวอร์ตอบสนองต่อเนื่องกับจังหวะของการอัดฉีดกระแส เสียงกลองที่ได้ใหญ่โตมีตำแหน่งเป็นตัวตน ไม่เน้นเสียงแรกกระทบของหัวไม้กลองย่านความถี่ต่ำนี้มากนัก แต่จังหวะที่สองของเสียงกลมกลืนต่อเนื่องกัน ไม่ย้ำเน้นอิมแพกต์แรกกระทบให้ดุดัน และไม่เน้นให้แผ่ฐานเสียงขยายออกจนเสียสัดส่วนสเกล หางเสียงเก็บตัวตามจังหวะสอดคล้องกับย่านเสียงอื่น

ย่านเสียงทุ้มต้นอิ่มใหญ่นุ่มนวลมากกว่าดุดันแบบลำหักลำโค่น ให้น้ำหนักกระแทกกระทั้นและหางเสียงด้วยความสุขุมสุภาพมากกว่า ทุ้มต้นมีมวลเสียงโด่งเล็กน้อย แต่ไม่เสียสมดุลพร้อมทั้งตอบสนองตามความต่อเนื่อง เสียงกลองของเครื่องเคาะประเภทไม้จากอัลบั้ม [TakeDake With Neptune : ASIAN ROOTS/Denon LC8723] หัวไม้ผ่อนปรนเล็กน้อย ให้น้ำหนักและเสียงสะท้อนจากเสียงแรกกระทบสัมผัสได้ต่อเนื่อง ความสมดุลของย่านเสียงทุ้มกับเสียงย่านอื่นๆ ทำได้ดี หลังจากจังหวะแรกแล้วมวลเสียงจึงควบแน่นกลมกลืนเป็นตัวตน ขนาดของตัวเสียงทุ้มใหญ่โตพอดิบพอดีไม่เกินขนาดเกินสเกล ทุ้มที่ได้เข้าข่ายสะอาดสะอ้าน

ต่อเนื่องมาถึงเสียงดับเบิ้ลเบสของอัลบั้ม [THE RAVEN / Rebecca Pidgeon Chesky Records JD115] เบสมีน้ำหนักและมีมวลเสียงควบแน่นพอประมาณ ขนาดทรวดทรงเสียงเหมาะสมยังคงความชัดของตัวเสียงและเก็บหางเสียงได้ต่อเนื่อง เสียงสะท้อนของการเดินเบสในแต่ละเส้นให้ความกังวาน หางเสียงแต่ละตัวเป็นอิสระต่อกัน ให้ช่องว่างช่องไฟเว้นระยะไว้เล็กน้อยแต่ไม่ซ้อนทับกัน ถ่ายทอดเนื้อเสียงและมวลเสียงได้ใหญ่โต เสมือนได้รับฟังจากลำโพงที่ใหญ่โตกว่า แม้มวลเสียงจะอิ่มเอิบเล็กน้อยแต่เสียงดับเบิ้ลเบสนี้ไม่ปะปนและรบกวนย่านเสียงอื่นจึงส่งผลให้รายละเอียดปลีกย่อยของย่านกลางแหลมเด่นชัดสะอาดมากทีเดียว

เมื่อพิจารณาเสียงทุ้มลึกจากออร์แกนท่ออัลบั้ม [POMP&PIPES! / REFERENCE RECORD/RR-58 HDCD USA] ปลดปล่อยเสียงย่านความถี่ต่ำออกมาระดับหนึ่ง และเป็นทุ้มที่มีทั้งปริมาณและคุณภาพ แม้ย่านเสียงมิดเบสจะเด่นล้ำกว่าเล็กน้อย แต่ย่านดีฟเบสนี้ต่อเนื่องจากย่านมิดเบสไปจึงสมดุลกลมกลืนกันไปแบบไร้รอยต่อ คลื่นความถี่ต่ำแผ่ขยายเต็มพื้นที่โถงห้องฟังสัมผัสได้พอประมาณ หากเพิ่มระดับความดังเข้าไปจะสัมผัสได้ง่ายกว่า นำเสนอได้ดีกว่าลำโพงที่มีราคาจำหน่ายสูงกว่าในท้องตลาดปัจจุบันหลายๆ คู่ทีเดียว ย่านเสียงทุ้มลึกนี้จางหายไปรวดเร็วเล็กน้อย ด้วยท่วงทำนองและลีลาที่ต่อเนื่อง จึงฟังได้เพลิดเพลินมากกว่าการจับประเด็นแยกแยะระหว่างมิดเบสและดีฟเบส

จังหวะเวลาของเครื่องดนตรีประเภทไม้จากอัลบั้ม [Take’Dake’ with Neptune / AISIAN ROOTS DENON USA] ส่งถ่ายเสียงการเคาะระนาดไม้ผสมกับจังหวะกลองและเครื่องเป่าตอบสนองจังหวะจะโคนได้ต่อเนื่อง ให้คอนทราสต์โดดเด่นผสมอยู่พอประมาณ ดำเนินด้วยท่วงทำนองพร้อมจำแนกแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีสอดคล้องกัน ตัวเสียงเข้มข้น หัวเสียงย้ำเน้นเล็กน้อย ให้เสียงสะท้อนจากการเคาะ การเป่า ยิ่งเป็นเสียงไม้ระนาดและหนังกลองสะท้อนกลับมาด้วยความชัดเจนตามจังหวะและเวลาของการกระแทกและสะท้อน ทุกท่วงทำนองให้ลีลาพร้อมเสียงอ่อนแก่หนักเบาด้วยความต่อเนื่อง ช่วงจังหวะรวดเร็วตอบสนองได้รวดเร็วทันท่วงที ช่วงจังหวะช้าก็นำเสนอต่อเนื่องไร้อาการเร่งรีบใดๆ

พิจารณาเรื่องช่องว่างช่องไฟอีกครั้งจากอัลบั้ม [POSTCARDS / REFERENCE RECORD/RR-61] แต่ละแทร็คถ่ายทอดช่องว่างช่องไฟให้มีระยะและสัมผัสได้เหมาะสม มีความสมดุลเสมอสมานกันในแต่ละตำแหน่ง แม้จะให้ชิ้นดนตรีที่ใกล้ชิดกันบ้างแต่ไม่มีการซ้อนทับบดบังกัน แบ่งแถวแบ่งวรรคตอนได้ดีและแยกแยะออกจากกันเด็ดขาด ในช่วงเวลารุกเร้าและต้องการฟังบทเพลงคลาสสิกให้เต็มอารมณ์ Wharfedale Denton 80th ตอบสนองบทโหดจากการอัดฉีดกระแสะได้ต่อเนื่อง ตอบสนองบทเพลงแนวนี้ได้เช่นกันผสมผสานกับย่านความถี่ต่ำลึก เสียงแบ็คกราวด์ด้านหลังให้ความชัดใสมากและเน้นให้ชัดลึกเต็มพื้นที่ ไม่มีอาการขึ้นขอบคมแข็งใดๆ [RACHMANINOFF DALLAS SYMPHONY / Analogue Productions/APCD-006] เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มของการลองใช้งานกับบทเพลงประเภทนี้

กับบทเพลงคลาสสิกของแทร็คที่เจ็ดอีกอัลบั้มของ [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ยืนยันอีกครั้งว่าตอบสนองแนวทางนี้ได้เช่นกัน ด้วยการขับขานตามจังหวะเหมาะสมและยึดตำแหน่งไว้แม่นยำแน่นสนิท เสียงแต่ละเสียงสมดุลกันในสัดส่วนทั้งสเกลและขนาดเสมอสมานกัน ช่วงโหมโรงขึ้นไปควบคุมตำแหน่งตรึงไว้แน่นสนิท ทุกช่วงของการกำหนดลมหายใจนำเสนอออกมาด้วยความเด่นชัด แยกแยะแต่ละประเภทของเสียงเครื่องดนตรีได้อิสระออกจากกันเด็ดขาด ตัวเสียงที่ชัดอิ่มเอิบนี้ยังจำแนกระยะห่างและช่องว่างช่องไฟได้เหมาะสมเช่นเดิม

Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition ตอบสนองแนวทางเครื่องดนตรีมากชิ้นได้เหมาะสมไม่ใช่แค่พอไปวัดไปวาเท่านั้น ถึงแม้ว่ามวลเสียงจะมีชนาดและความอิ่มเอิบเข้มข้นก็ตาม กับอัลบั้มอ้างอิงชั้นครู [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] วางวงวางตำแหน่งไว้แน่นสนิท ชัดใสทุกแถว แถวหลังถอยไปชิดกำแพงด้านหลังลำโพง เครื่องดนตรีนับร้อยชิ้นกำหนดที่อยู่แม่นยำและมีตัวตน ไม่มีการซ้อนทับปะปนกันระหว่างแถว ตำแหน่งของชิ้นดนตรีในวงออร์เคสตร้าชิดๆ กันบ้าง แทร็ค 1, 11, 12, 13 และ 15 [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] ตัวเสียงและหางเสียงแยกแยะออกจากกันให้ช่องว่างสัมผัสได้ดี กำหนดมิติตำแหน่งของแต่ละเสียงในรูปแบบสามมิติ ตัวเสียงเป็นอิสระต่อกันและจางหายไปด้วยความราบรื่น ฟังได้เพลิดเพลินต่อเนื่อง

บทเพลงคุณภาพจากการรวบรวมเพลงของอัลบั้มพิเศษครบรอบ 12 ปี บจก.โมนาร์ชครีเอชั่น เป็นการรวมเพลงไพเราะจากค่ายแกรมมี่ เสียงขับร้องทั้ง คุณเจนนิเฟอร์คิ้ม, ซุเปอร์สตาร์เบิร์ด ธงชัย, และอีกหลากหลายนักร้อง ขับร้องด้วยความไพเราะ ละเอียดนวลเนียนอมหวานประปราย เสียงขับร้องอิ่มเอิบเข้มข้นให้มวลและบรรยากาศรอบตัวเสียงเคล้าคลอกันไป ไม่มีม่านหมอกใดๆ มาบดบังตัวเสียง เสียงแหลมมีประกายและเรียบเรียงได้ต่อเนื่อง หางเสียงรวมไปถึงรายละเอียดการบันทึกชัดเจนจำแนกออกมาครบถ้วน ดุจมานั่งร้องอยู่เบื้องหน้า เสียงลมลอดไรฟันและบรรยากาศของแซ็กโซโฟนของการร่วมบรรเลงกับการขับร้องของเจนนิเฟอร์ คิ้ม ละเอียดสุภาพ ฟังด้วยความเพลิดเพลินบนพื้นฐานอิ่มเอิบฉ่ำหวานเป็นที่สุด

 

บทสรุป

 

Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition นำเสนอออกมาสมฐานะในคำว่ารุ่นลายเซ็นต์พิเศษฉลองครบรอบ 80 ปี ด้วยลำโพงรุ่นนี้ผลิตมาจำนวนจำกัด จึงน่าเก็บสะสมอยู่ไม่น้อย เด่นกับเสียงหัวไม้และรายละเอียดด้านกลางไปสูงจำแนกออกมาได้เด่นชัดพร้อมฐานเสียงให้มีเนื้อหนังมีน้ำมีนวลบนพื้นฐานความสุภาพไร้อาการกัดหูขึ้นขอบคมกร้าวใดๆ บุคลิกเหล่านี้พร้อมนำเสนอออกมาได้ครบถ้วนเมื่อลำโพงวางเข้าที่เข้าทางและนิ่งระดับหนึ่งแล้ว หากยกย้ายเปลี่ยนไปมาอยู่บ่อยๆ แล้วฟังน้ำเสียงในครั้งแรกอาจสัมผัสกับเกรนเสียงที่ฟุ้งกระจายและกร้าวแข็งเล็กน้อย

สมดุลเสียงเน้นให้มีเนื้อมีมวลพอประมาณ สเกลเสียงแต่ละชิ้นของดนตรีอิ่มเอิบเล็กน้อยอยู่ในฐานความพอดีสมดุลกลมกลืนกับย่านเสียงกลางและแหลมทั้งหมด มิดเบสเสมือนว่าโด่งเล็กน้อยแต่สอดคล้องกลมกลืนกับดีฟเบสพร้อมทิ้งระยะเวลาให้มวลเสียงทอดตัวไปไกลจึงจางหายไปด้วยความราบรื่น ต้องพิถีพิถันการจัดวางบ้าง มิดเบสและดีฟเบสจะส่งถ่ายออกมาได้ควบแน่นกลมกลึงเหมาะสมเช่นกัน ไม่เน้นให้อิมแพ็คแรกกระทบกับเสียงหัวไม้กลองย่านเสียงทุ้มให้ดุดันและดุเดือดมากนัก ผ่อนปรนเสียงแรกกระทบเหล่านั้น ตรงกันข้ามกับเสียงหัวไม้ของเครื่องตีเครื่องเคาะ ทั้งระนาดเหล็กและระนาดไม้ เสียงที่ได้ตรึงตำแหน่งหัวไม้และเสียงสะท้อนเด็ดขาดโดดเด่นมาก

ช่วงแรกของการฟังอาจมีน้ำเสียงไปทางสุกสว่างเล็กน้อย เสียงทุ้มไม่มีน้ำหนักและปริมาณ เมื่อเข้าที่เข้าทางแล้วเสียงแหลมทั้งหมดราบรื่นและจำแนกด้วยความละเอียดสุภาพ เสียงทุ้มมีมวลมีน้ำหนักมากขึ้น แม้ว่าสเกลเสียงทั้งหมดออกไปทางอิ่มเอิมเข้มข้นใหญ่โตก็ตาม การจำแนกช่องว่างช่องไฟและความสงัดกลับทำได้ดีไม่เป็นรองกัน ไม่มีชิ้นดนตรีใดซ้อนทับบดบังกัน แบ่งแยกลำดับและแยกแถวได้ตามสัดส่วนรูปวง อย่างไรก็ดี การเลือกใช้ขาตั้งร่วมใช้งานมีปัจจัยร่วมเป็นลำดับต้น ความสูงควรอยู่ในพิกัด 24 นิ้ว หากได้ขาตั้งมวลปานกลางไปถึงมวลหนักเข้าทางกับลำโพงคู่นี้ได้ดี อีกหนึ่งประเด็นเรื่องกำลังขับและกำลังสำรองของแอมป์ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่สูงพอควร เป็นลำโพงที่เข้าข่ายขับไม่ง่ายนักหากจะรีดเค้นประสิทธิภาพและบุคลิกดังที่กล่าวมาได้หมดไส้หมดพุง จำเป็นต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้ให้รอบคอบเช่นกัน

Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition เป็นลำโพงผลิตมาเพื่อรำลึกผู้ผลิตและนำสิ่งดีๆ ในอดีตของรุ่น Denton เข้ามาผสมกับยุคปัจจุบัน ความต่อเนื่องของท่วงทำนองมาเป็นอันดับหนึ่ง เน้นความผ่อนคลายโดยมีรายละเอียดจำแนกไว้ครบถ้วน เด่นกับมวลและขนาดสเกลเสียงขับร้อง ราคาจำหน่ายไม่สูง ที่สำคัญผลิตออกมาเป็นรุ่นพิเศษจำนวนจำกัด หากบุคลิกทั้งหมดของ Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition ตรงตามการใช้งานเป็นหลักและงบประมาณกำหนดไว้พอดิบพอดี Denton 80th Anniversary รุ่นนี้เป็นตัวเลือกลำดับต้นทันที หรือแม้จะไม่มีเหตุผลประกอบใดๆ ก็ตาม ยังยืนยันว่าลำโพงรุ่นนี้ควรค่าแก่การเก็บสะสม !!!

———————————————————————————————–

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ บริษัท ไฮไฟ ทาวเวอร์ จำกัด โทร 02-881-7273-7 ที่เอื้อเฟื้อลำโพง Wharfedale Denton 80th Anniversary Limited Edition สำหรับการลองฟังในครั้งนี้ครับ

Exit mobile version