Test Report : TAOC HST Series HST-60HB

0
https://www.taoc.gr.jp/en/images/products/audioboard/icon_40th.png

     TAOC เป็นแบรนด์เครื่องเสียงคุณภาพสูงของ Aisin Takaoka Co.,Ltd. ตั้งอยู่ใน Toyota-City ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการผลิตชิ้นส่วนเหล็กหล่อ (Cast Iron) สำหรับรถยนต์ โดยเป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือของ Toyota ซึ่งนอกจากเชี่ยวชาญในเรื่องการผลิต Cast Iron สำหรับรถยนต์แล้ว ยังเชี่ยวชาญในเรื่องของ Vibration Control อย่างจริงจังอีกด้วย แต่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์แล้ว “TAOC” ยังมีการผลิตและวิจัยผลิตภัณฑ์ด้าน Audio มากว่า 40 ปี โดยเริ่มต้นในปี ค.ศ.1983 เมื่อ “TAOC” ได้เปิดตัว Cast Iron Speaker Base ภายใต้ทีมงานเล็กๆ ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2023 “TAOC” ก็ได้ปล่อยผลิตภัณฑ์ SPB-NIC ขาตั้งวางลำโพง (Speaker Base) รุ่นครบรอบ 40 ปี ออกสู่ตลาด*** ‘NIC’ (New Interpretation of Classic) หมายถึง “การตีความใหม่”

Toyota-City เป็นเมืองในจังหวัดไอจิ (Aichi) ประเทศญี่ปุ่น พื้นที่ทั้งหมดคือ 918.32 ตารางกิโลเมตร (354.57 ตารางไมล์) ตั้งอยู่ห่างจากเมืองนาโกย่าประมาณ 50 นาทีโดยรถไฟสาย Meitetsu Toyota-‘Toyota-City’ มีธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นแหล่งรวมการผลิต รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ โรงงานผลิตหลายแห่งของบริษัท Toyota Motor Corporation รวมถึงโรงงาน Tsutsumi ตั้งอยู่ในสถานที่นี้ ความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างบริษัท Toyota Motor Corporation และ Toyota-City ซึ่งเดิมเรียกว่า Koromo (挙母市, Koromo-shi) ทำให้เมืองนี้ได้ชื่อเรียกขานนี้ในปัจจุบัน ธงประจำเมือง (และตราประทับ) เป็นรูปหกเหลี่ยม

       ทั้งนี้ชื่อแบรนด์ “TAOC” ย่อมาจาก T (Aisin Takaoka) ; A (Anti-ป้องกัน/ต้านทานการสั่นอันไม่พึงประสงค์) ; O (Oscillation การสั่น) และ C (Casting การหล่อ) รวมสรุปความได้ว่า “Aisin Takaoka’s Unique Vibration Control” (การควบคุมการสั่นสะเทือนอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Aisin Takaoka)” ซึ่งแสดงถึงเทคโนโลยีหลักในการควบคุมการสั่นสะเทือนอันโดดเด่นของความเป็น “TAOC”

      TAOC ก็คือ แบรนด์ของบริษัท Aisin Takaoka สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงคุณภาพสูง โดยที่บริษัท Aisin Takaoka มีส่วนร่วมในกลุ่มบริษัทโตโยต้า และเป็นผู้ผลิตเหล็กหล่อทั่วไประดับโลกที่มีการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เหล็กหล่อสูงสุดในประเทศญี่ปุ่น…แรงบันดาลใจที่อยู่ในทุกชิ้นส่วนของ TAOC ก็คือ เหล็กหล่อ (Cast Iron หรือ FC) โดยมุ่งเน้นที่ผลการลดแรงสั่นสะเทือนจากกราไฟต์ (Graphite) ที่ผสมอยู่ในเหล็กหล่อ และได้เริ่มผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับระบบภาพและเสียงคุณภาพสูง (High-Grade Audio/Visual Accessories) ในปี ค.ศ.1983 ซึ่งต่อยอดจากฐานการผลิตรถยนต์ ด้วยจุดเด่นในการลดการสั่นสะเทือนไปจนถึงการควบคุมการสั่นสะเทือน (From Vibration Suppression to Vibration Control)

        ด้วยแนวคิดในการควบคุมการสั่นสะเทือนคือ การควบคุมเสียง TAOC จึงมุ่งมั่นเพื่อความแข็งแกร่งสูง และการลดการสั่นสะเทือนในระดับสูง ด้วยสุดยอดเทคโนโลยีควบคุมแรงสั่นสะเทือนของเหล็กหล่อ “TAOC” มีแนวคิดใหม่ของการปรับการสั่นสะเทือน ขณะเดียวกันก็เติมเต็มบทบาทในการระงับการสั่นสะเทือนที่ไม่จำเป็น ซึ่งทำให้เกิดการบิดเบือนของเสียง และยังใช้เสียงสะท้อนที่เป็นธรรมชาติ และสวยงามในเชิงรุกควบคู่กันอีกด้วย “TAOC” ระบุว่า รากฐานของเสียงคือ การปรับตั้ง (Setting) ให้ผู้ฟังได้เข้าถึงศักยภาพที่แท้จริงของเสียงที่รับฟังอย่างเต็มที่ อุปกรณ์เสริมระบบภาพและเสียงของ TAOC จะยกระดับเสียงที่ผู้ฟังชื่นชอบไปสู่อีกระดับ เทคโนโลยีการปรับการสั่นสะเทือนของ TAOC ช่วยเพิ่มการขึ้น-ลง (Rise And Fall) ของเสียงเบส, ปรับปรุงการแยกแยะของเสียง (Sound Separation) และส่งมอบปริมาณรายละเอียดเสียงที่มากขึ้น อีกทั้งยังให้เสียงที่มีความคมชัดสูง (High-Definition) และไพเราะน่าฟังอีกด้วย

ทำไมเรื่องของแรงสั่นสะเทือนจึงเป็นสิ่งสำคัญ?

       เป็นที่ทราบกันว่า การสั่นสะเทือนต่างๆ มีอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา แต่ก็อาจไม่เป็นที่ทราบกันว่า เพลงที่สร้างจากชุดเครื่องเสียงนั้นถูกขัดขวางโดยอิทธิพลของการสั่นสะเทือน ดังนั้นเพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพที่แท้จริงของอุปกรณ์เครื่องเสียงอย่างเต็มที่ และสร้างเสียงที่เต็มอิ่มในอุดมคติ จึงจำเป็นต้องปรับการสั่นสะเทือนอย่างเหมาะสม แม้จะสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยก็เห็นผลชัดเจน

      “TAOC” จึงทำหน้าที่เพิ่มโทนเสียงที่เข้มข้นซึ่งมีอยู่เดิม โดยการกำจัดการสั่นสะเทือนที่ไม่จำเป็น ออกไปจากอุปกรณ์เครื่องเสียงด้วยเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์ของ TAOC ผู้เชี่ยวชาญของ TAOC พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยองค์ประกอบของ High Resolution & Analog Feeling ซึ่งจำเป็นต่อประสบการณ์ทางดนตรีขั้นสุดยอด ผ่านกระบวนการพัฒนาที่เข้มงวดอย่างที่สุด ไม่ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปมากแค่ไหน และดนตรีมีความหลากหลายมากขึ้นเพียงไร การแสวงหาความสมดุลระหว่างความละเอียดสูงและความรู้สึกแบบอะนาลอกก็ไม่มีวันสิ้นสุด

         เหล็กหล่อเป็นวัสดุที่ “TAOC” คุ้นเคยมากที่สุด และหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อต้องใช้รับมือกับ “การสั่นสะเทือน” ในด้านเสียงเช่นกัน-ประวัติความเป็นมาของการทำเหล็กหล่อนั้น เริ่มต้นเมื่อ 2,500 ปีก่อน หรือประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นมรดกที่สืบทอดมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ส่วนผสมกราไฟท์ที่อยู่ภายในทำหน้าที่เป็น “ส่วนเสริมสร้างความแข็งแกร่ง” และ “การลดแรงสั่นสะเทือนลงอย่างมาก” โดยที่ผงเหล็กหล่อ (Cast Iron Powder) ก็นับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการลดแรงสั่นสะเทือนสูงเช่นกัน ซึ่งเมื่อลดการสั่นสะเทือน (Vibration Damping) ที่ไม่จำเป็นลงไป ควบคู่กับการควบคุมการสั่นสะเทือน (Oscillation Control) จึงได้ประโยชน์จากเสียงที่รับฟังได้ดีขึ้น แจ่มชัดขึ้น สะอาดสะอ้านมากขึ้น เป็นการดึงเสียงต้นฉบับ รวมถึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครื่องเสียงออกมาสำแดงอย่างเต็มที่

           ทั้งนี้ “TAOC” ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านอุปกรณ์เสริมสำหรับระบบภาพและเสียงคุณภาพสูง (High-Grade Audio/Visual Accessories) อย่างอิสระ และนำเสนอมูลค่าใหม่สู่ตลาดผ่านความรู้ และประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีการหล่อ และคุณลักษณ์ของเหล็กหล่อที่ได้สั่งสมมาครึ่งศตวรรษ ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล็กหล่อสำหรับรถยนต์ชั้นนำ เพื่อมอบ “ความสุขในการฟัง” และ “ความประทับใจ” ให้กับลูกค้าทุกคนที่ได้สัมผัสผ่านผลิตภัณฑ์ TAOC ที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน โดยมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และแสวงหาคุณภาพเสียงในอุดมคติโดยไร้ซึ่งการประนีประนอม

ประวัติการดำเนินงานของ TAOC

1977 : เปิดตัวการวิจัยวัสดุเหล็กหล่อสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงที่ใช้เทคโนโลยีการหล่อชิ้นส่วนรถยนต์

1982 : เปิดตัวทีมงาน Audio Project พร้อมวางแผนผลิตภัณฑ์ฐานวางลำโพง (Speaker Base) เริ่มดำเนินการผลิต วางจำหน่ายในช่วงทดลองใช้งานในบางพื้นที่

1983 : ก่อตั้งแบรนด์ TAOC อย่างเป็นทางการ เริ่มดำเนินการผลิตฐานวางลำโพง (Speaker Base) อย่างเต็มรูปแบบ

1986 : เริ่มดำเนินการผลิตฉนวนไฟฟ้า

1987: เริ่มดำเนินการผลิตแผ่น Audio Boards

1989 : มอบรางวัลให้บริษัทสมทบทุนในการคัดเลือกนักแสดง

1991: เริ่มการผลิตชั้นวางเครื่องเสียงซีรีส์ SS และขาตั้งลำโพง

1999 : เริ่มการผลิตระบบลำโพง FC7000 รุ่นแรก

2003 : เริ่มการผลิต Hybrid Audio Rack ซีรีส์ AS

2013 : พัฒนาผงเหล็กหล่อผสมโครงสร้างดั้งเดิม “แกนรังผึ้ง”

2015 : เริ่มการผลิต Audio Rack ซีรีส์ CSR ระดับ Flagship 

2018 : เปิดตัวความร่วมมือกับแบรนด์เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ‘Technics’ จาก Panasonic พัฒนาบอร์ดวงจรเสียงต้นฉบับ

2020 : เริ่มร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลงานวิจัยที่สะสมไว้ให้กับนิตยสารด้านอุตสาหกรรม (Industrial Magazine) ที่เชี่ยวชาญด้านวัสดุ

2022 : เริ่มผลิต Audio Board “SUB-HC50R” ฉลองวาระครบรอบ 40 ปี 

2023 : เปิดตัวแบรนด์ใหม่ ‘TAOC Studio Works’ สำหรับวิศวกรสตูดิโอมืออาชีพ พัฒนาขาตั้งลำโพงรุ่น MSTP ดั้งเดิม

2023 : เริ่มผลิตขาตั้งลำโพง (Speaker Base) “SPB-NIC” ฉลองวาระครบรอบ 40 ปี 

พัฒนาการ

        ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ในด้านชิ้นส่วนเหล็กหล่อยานยนต์มากว่า 60 ปี “TAOC” พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีที่สั่งสมมา ผสมผสานกับความรู้ดั้งเดิม วิธีการอันเก่าแก่ที่มีแนวคิดใหม่ๆ การเลือกแนวทางที่ดีที่สุดที่คิดขึ้นได้ เพื่อสร้างคุณค่าที่ TAOC เท่านั้นสามารถสร้างได้ ตั้งแต่ชั้นวางเครื่องเสียงไปจนถึงฉนวน (Audio Racks to Insulators) ด้วยความเชื่อมั่นว่า คุณสมบัติและการออกแบบทั้งหมดมีไว้เพื่อดึงประสิทธิภาพ และคุณค่าของอุปกรณ์เครื่องเสียงออกมาอย่างเต็มที่

กระบวนการผลิต

       “TAOC” มั่นใจในทุกขั้นตอนของการผลิต นับตั้งแต่ การหล่อ (Casting) การแปรรูป (Processing) การเชื่อม (Welding) และการพ่นสีผลิตภัณฑ์ (Painting) โดยที่เหล็กหล่อ (Cast Iron) ซึ่งเป็นวัสดุอันมีเอกลักษณ์เฉพาะ ผสานการใช้วัสดุที่เหมาะสมตามประสิทธิภาพการลดแรงสั่นสะเทือนที่ไม่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องเสียง โดยอาศัยความรู้ที่สั่งสมมาในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนหล่อสำหรับยานยนต์ชั้นนำ ผงเหล็กหล่อ (Cast Iron Powder) ซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนสูง นำมาใช้เฉพาะกับวัสดุที่คัดสรรมาอย่างดี และผ่านมาตรฐานที่กำหนดในโรงงานของ TAOC สำหรับในบางผลิตภัณฑ์

คุณภาพผลิตภัณฑ์

       “TAOC” ระบุว่า เราดำเนินการควบคุมคุณภาพอย่างละเอียดสำหรับผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการให้บริการทุกอย่าง เพื่อส่งมอบ “ความปลอดภัย”, “ความไว้วางใจ” และ “ความประทับใจ” (“Safety,” “Trust” and “Impression”) ให้แก่ลูกค้า ดังนั้นเราจะไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในกระบวนการ และการดำเนินงาน ทำให้เกิดความผูกพันพิเศษ ความสัมพันธ์แห่งความไว้วางใจระหว่างลูกค้ากับเราผ่านผลิตภัณฑ์ TAOC ทุกชิ้นทุกประเภท

HST Series

Flagship Speaker Stand 

      จุดกำเนิดของสุดยอดขาตั้งลำโพง ระดับสูงสุดของ TAOC “HST Series” เป็นซีรีส์ระดับเรือธง พร้อมสำหรับลำโพงวางขาตั้งขนาดเล็ก กลางระดับไฮเอนด์ เพื่อใครก็ตามที่กำลังมองหาเสียงที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม “HST Series” มีความแปลกใหม่ ควบคู่สวยงามในการใช้งานอย่างมาก ด้วยเสารับน้ำหนักจำนวน 4 ต้น โดยมีเสาสั้นอยู่ตรงกลางของแผ่นปิดด้านบน (Top Plate) ทำให้ HST series มีการกำหนดค่า ‘4 +1’ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร เป้าประสงค์ในการส่งมอบเสียงที่แจ่มชัด และครบสมบูรณ์ของการนำเสนอรายละเอียดเสียงที่ยิบย่อยผ่านการใช้ Friction Damping Technology (เทคโนโลยีลดแรงเสียดทานที่ดูดซับแรงสั่นสะเทือน) โดยการใช้ Cast Iron Powder ที่ส่งผลลดการสั่นสะเทือน “HST Series” ให้ผลลัพธ์ระบบลดเสียงรบกวนที่ดีที่สุดของ TAOC ทำให้คุณเข้าถึงประสบการณ์อะคูสติกสุดพิเศษ สำหรับเพลงทุกประเภทจากลำโพงวางขาตั้งขนาดเล็ก กลางระดับไฮเอนด์ทุกรุ่น

         “TAOC” ได้ออกแบบขาตั้งลำโพงผ่านเทคโนโลยีหลัก (Core Technology) ให้เป็นเสาที่แข็งแรง (Sturdy Pillar) ซึ่งมีการเติมผงเหล็กหล่อ (Cast Iron Powder) ไว้ภายใน แผ่นปิดด้านบนที่มีโครงสร้างสองชั้น (Double-Structured Top Plate) พร้อมเทคโนโลยีลดแรงเสียดทานที่ได้รับสิทธิบัตร (Patented Friction Damping Technology) และ ปลายขาตั้งเดือยแหลมพร้อมเทคโนโลยีดูดซับแรงสั่นสะเทือน (Vibration Absorbing Technology) รวมไปถึงเรื่องของความแข็งแกร่งสูงอย่างทั่วถึง อีกทั้งในด้านจุดศูนย์ถ่วงต่ำ (Low Center Gravity) เพื่อความมั่นคงก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

***ภารกิจของขาตั้งลำโพง TAOC คือ “เพิ่มประสิทธิภาพของลำโพงให้สูงสุด” ขาตั้งลำโพง TAOC ทุกรุ่นมีความสามารถในการควบคุมการสั่นสะเทือนได้อย่างทั่วถึง เพื่อดึงประสิทธิภาพของระบบลำโพงทั้งหมดออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในระบบเสียงสมัยใหม่ ขาตั้งลำโพงจำเป็นต้องมีประสิทธิภาพสูง เพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียง นอกเหนือจากรูปลักษณ์ และความทนทาน ขาตั้งลำโพง TAOC จะเป็นคู่หูที่สมบูรณ์แบบสำหรับลำโพงของคุณ

        “TAOC” เปิดตัวขาตั้งลำโพงในปี ค.ศ.1995 พร้อมเทคโนโลยี “Vibration Absorbing Technology” ของ HST Series และเทคโนโลยี “Orthoping Technology” ที่เรียนรู้จากการพัฒนาระบบลำโพง รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงการกระจายน้ำหนักผ่านการแก้ไขวัสดุบางอย่าง และปริมาณผงเหล็กหล่อที่บรรจุอยู่ภายในเสา ให้การควบคุม “การสั่นสะเทือน” และ” ความสูง ” ที่เหมาะสม เพื่อจุดศูนย์ถ่วงอันสมดุล ช่วยดึงประสิทธิภาพที่มีอยู่เดิมของระบบลำโพงออกมาให้ผู้ฟังได้เข้าถึงแก่นแท้ทางดนตรีของเสียงเพลงที่รับฟัง

      HST Series ได้รับการออกแบบด้วยดีไซน์ดั้งเดิมที่ไม่โฉบเฉี่ยว ทว่าพร้อมให้คุณจัดการคุณภาพเสียงตามที่คุณต้องการ จากการปรับลักษณะเสียงตามทิศทางของเสา (Pillar) กระตุ้นความรู้สึกสนุกสนานผ่านการปรับตั้งของคุณ

TAOC ออกแบบผลิตภัณฑ์ HST Series ให้ทำงานได้ดีในทุกสถานการณ์ ผ่านพัฒนาการทางเทคโนโลยีสำคัญ 4 ประการ : Rigid Construction; Vibration Insulation; Friction Damping และ Modification of Vibration Boundary Conditions อันเป็นส่วนสำคัญของ Vibration-Damping Technologies ของ TAOC

• Rigid Construction (โครงสร้างอันแข็งแรง ) : ป้องกันการเพิ่มขึ้นของการสั่นสะเทือนของอุปกรณ์ มีความแข็งแกร่งสูง, การออกแบบจุดศูนย์ถ่วงต่ำ 

• Vibration Insulation (ฉนวนป้องกันการสั่นสะเทือน) : ป้องกันการส่งผ่านแรงสั่นสะเทือน, ช่วยให้การสั่นสะเทือนสลายออกไปได้ โครงสร้างหมุด (Pin Structure) รองรับด้วยปลายเดือยแหลม (Spike) 

• Friction damping (การหน่วงแรงเสียดทาน) : ดูดซับแรงสั่นสะเทือน-เหล็กหล่อและผงเหล็กหล่อ

• Modification of Vibration Boundary Conditions (เงื่อนไขขอบเขตการสั่นสะเทือน) : ป้องกันรีโซแนนซ์ที่ไม่จำเป็น การควบคุมการสั่นสะเทือนในแต่ละส่วน การปรับการสั่นสะเทือนสำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

รายละเอียดสินค้า

HST-60HB
• Top Plate : (W) 200 × (D) 250mm
• Bottom Plate : (W) 250 × (D) 300mm
•Height : 600mm
• Weight : 23kg                                                                                                                                                                                                                             • Material : Alloy Steel/Cast Iron
• Finish : Matte Black
• Accessories : Hex Wrench, Spike Plate

ผลการรับฟัง

      “HST Series” ของ TAOC เหมาะสำหรับลำโพงวางขาตั้งขนาดเล็ก-กลางระดับไฮเอนด์ มีความแปลกใหม่อยู่ในตัว ด้วยรูปแบบเสารับน้ำหนักจำนวน 4 ต้น โดยมีเสาสั้นอยู่ตรงกลางของแผ่นปิดด้านบน (Top Plate) ทำให้ HST Series มีลักษณะการใช้งาน ‘4 +1’ Configuration อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร เป้าประสงค์ในการส่งมอบเสียงที่แจ่มชัด และครบสมบูรณ์ของการนำเสนอรายละเอียดเสียงที่ยิบย่อยผ่านการใช้ Friction Damping Technology (เทคโนโลยีลดแรงเสียดทานที่ดูดซับแรงสั่นสะเทือน) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับรูปแบบของเสารับน้ำหนัก (Pillar) ได้อย่างอิสระทั้ง 4 ต้น รวมถึงเสาสั้นที่อยู่ตรงกลาง ผู้ใช้จึงสามารถจัดการคุณภาพเสียงได้ตามที่ต้องการ จากการปรับลักษณะเสียงตามทิศทางของเสาแต่ละต้น ซึ่งนี่ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับ ให้ได้มาซึ่งเสียงจากลำโพงที่รับฟัง เข้าได้กับ หรือ เหมาะสมกับห้องที่ใช้ฟังได้อย่างน่าตื่นใจ…ไม่ว่าจะเป็นความเข้มข้นของเสียงเบส ความอิ่มเอิบของเสียงกลาง ความพละพลิ้วกังวานทอดยาวของเสียงสูง รวมถึงเรื่องของรายละเอียดเสียง และสภาพเวทีเสียง

        ทั้งนี้เสารับน้ำหนักจำนวน 4 ต้นของ “HST Series” คู่หน้า คู่หลังจะมีขนาดที่ต่างกัน โดยที่เสารับน้ำหนักคู่หน้าจะมีขนาดใหญ่กว่าเสารับน้ำหนักคู่หลัง ส่วนเสาสั้นที่อยู่ตรงกลางนั้นจะขนาดเท่ากับเสารับน้ำหนักคู่หลัง ดังนั้นการปรับตั้งเสาทั้ง 5 ต้นจึงทำได้หลากหลายมากสุดแต่ผู้ใช้จะทำการปรับตั้ง ให้ได้มาซึ่งเสียงจากลำโพงที่รับฟังดีที่สุด เหมาะเจาะที่สุดกับห้องที่ใช้ฟัง โดยค่อยๆ ลองปรับตั้งหันเสาสั้นที่อยู่ตรงกลาง แล้วจึงค่อยๆ ลองปรับตั้งหันเสาคู่หน้า แตกต่างกัน หรือ เหมือนกัน จากนั้นจึงค่อยๆ ลองปรับตั้งหันเสาคู่หลัง แตกต่างกัน หรือ เหมือนกัน แล้วจึงกลับมาค่อยๆ ปรับตั้งรูปแบบผสมผสานกัน จึงอาจจักต้องยกลำโพงลง ยกลำโพงขึ้นกันอยู่หลายต่อหลายครั้ง จนกว่าจะถึงจุดที่ได้มาซึ่งเสียงตามที่ต้องการ

            ซึ่งจากรูปแบบการปรับตั้งเสาทั้ง 4 ต้น รวมถึงเสาสั้นที่อยู่ตรงกลางของ “HST Series” ตามที่ What Hi-Fi? Thailand ได้รับมาจาก Bulldog Audio Co.,Ltd. นั้น จะเป็นการหันด้านสันเหลี่ยมของเสาทั้งห้าออกมาเหมือนกันหมด ส่งผลการรับฟังในแบบที่ถือได้ว่า ‘ครบเครื่อง’ ทั้งในเรื่องความเข้มข้นของเสียงเบส เนื้อหนังของเสียงกลาง ความสดใส แจ่มกระจ่างของเสียงสูง รวมถึงเรื่องรายละเอียดยิบย่อยของเสียง และไดนามิก-ความฉับพลันทันใด ส่วนในด้านสภาพเวทีเสียงค่อนข้างจะออกมาในทางรุกเร้า หรือ เดินหน้าเข้ามาหาผู้ฟัง (Forward) มากกว่าที่จะถอยหลังลึกเข้าไปหลังแนวตั้งวางลำโพง (Laidback) เรียกได้ว่า ใครที่ได้ฟังก็จะมีว้าว! ออกจากปากแน่นอน

          แต่กระนั้น สำหรับใครที่มีรสนิยมการฟังในแบบอิ่มเอิบ นวลเนียน พละพลิ้ว ผ่อนคลาย การปรับตั้งเสาทั้ง 4 ต้น รวมถึงเสาสั้นที่อยู่ตรงกลางของ “HST Series” ในรูปแบบข้างต้น ก็คงไม่ถูกใจนัก เพราะว่า อะไรๆ ก็ออกมาทางชัด ไปซะหมด…สำหรับท่านใดที่ไม่ชอบเสียงแบบ ‘ครบเครื่อง’ ก็มีวิธีง่ายๆ ที่ขอแนะนำให้ลองทำ นั้นคือ การลองตั้งวางขาตั้ง “HST Series” ในรูปแบบที่สลับกลับด้านกัน เอาด้านที่เป็นเสาเล็กมาไว้ด้านหน้า แทนที่จะเป็นเสาใหญ่อย่างเช่นปกติ โดยยังไม่ต้องปรับหันเสาทั้ง 5 ต้นแต่อย่างใด ต่อเมื่อรู้สึกว่า อยากจะได้อะไรเพิ่ม หรือ ลดจากการฟัง ก็ค่อยๆ ลองปรับหันด้านสันเหลี่ยมของเสาแต่ละเสาดู 

          ทั้งนี้ทั้งนั้นพอจะจับหลักของการปรับหันสันเหลี่ยมของเสาได้ว่า ถ้าปรับหันเสาใหญ่ให้ด้านสันขนานกับแนวฐานตั้งวาง (Base) จะได้มาซึ่งความมีเนื้อมีหนัง มีความอิ่มเอิบ เสียงหนาแต่จะเป็นเสียงช้า ไดนามิกไม่ฉับไว ทรานเชียนต์จะอ่อนด้อยในความฉับพลัน แต่หากปรับหันเสาเล็กให้ด้านสันขนานกับแนวฐานตั้งวาง (Base) จะได้มาซึ่งเสียงที่ละมุนละไม พละพลิ้ว ผ่อนคลาย เสียงไม่ช้า ไดนามิกกับทรานเชียนต์ปานกลาง ในขณะที่การปรับ จะเป็นในเรื่องของรายละเอียดของเสียง ซึ่งหากปรับหันสันเหลี่ยมออกจะทำให้ผู้ฟังได้รับความคมชัด โช๊ะเช๊ะ เสียงสูงมีประกายทอดยาว 

       …อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแนวทางคร่าวๆ ในการปรับตั้งเสาของขาตั้ง “HST Series” พอเป็นไกด์ไลน์ให้ท่านได้ลองทำ-ลองฟังกันดู ซึ่งในการใช้งานจริงของ What Hi-Fi? Thailand หลังการยกลำโพงขึ้นๆ ลงๆ หลายสิบครั้ง เพื่อทดลองปรับตั้งเสาทั้งห้าของ “HST Series” พบว่า การปรับตั้งทั้งเสาใหญ่และเสาเล็ก ชุดด้านในของทั้งขาตั้งซ้าย-ขวาให้หันด้านสันเหลี่ยมออกมา ในขณะที่การปรับตั้งทั้งเสาใหญ่และเสาเล็ก-ชุดด้านนอกของทั้งขาตั้งซ้าย-ขวาให้หันด้านสันตรงขนานกับฐานตั้ง (***ดังในรูปประกอบ) จะส่งผลให้ได้มาซึ่งลักษณะเสียงโดยรวมของลำโพงที่ลงตัวได้เป็นอย่างดียิ่งนักกับห้องฟังของ What Hi-Fi? Thailand

          โดยลำโพงวางขาตั้งที่ใช้งานประจำการของ What Hi-Fi? Thailand ก็คือ Monitor Audio : Silver 100 7G ‘Limited Edition’ ที่ “HST Series” ได้ทำให้ลำโพงนี้ส่งมอบน้ำเสียงอันน่าพิสมัยยิ่งนัก ต่างจากการใช้ขาตั้งที่ผ่านมา จนเรียกว่าให้ความครบสมบูรณ์ได้เต็มปาก ทั้งในแง่ความฉ่ำชุ่มมีชีวิตชีวา มีเนื้อหนังมังสา ไม่ผอมบาง ปราศจากซึ่งความแห้งแล้งใดๆ ในน้ำเสียง ทั้งยังเปี่ยมด้วยความฉับไว สดใส โปร่งกระจ่าง ไม่แช่มช้า เนิบนาบ เพียบพร้อมทั้งน้ำหนัก แรงกระแทกกระทั้น และยังรับรู้ถึงการตอบสนองความถี่เสียงต่ำที่ลงไปได้ลึกล้ำขึ้นด้วย ในขณะเดียวกันการนำเสนอรายละเอียดก็พละพลิ้ว เด่นชัด ไม่จมกลืนไปกับสรรพเสียงโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นเสียงกีตาร์ เสียงเปียโน เสียงไวโอลิน เสียงเครื่องสายทั้งหลายเรียกได้ว่า แทบจะมองเห็นเป็นเส้นสายที่สั่นไหวกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังให้การบ่งบอกสภาพบรรยากาศการแสดงในสถานที่ที่บันทึกเสียงนั้น (Atmosphere) นับว่าน่าประทับใจจริงๆ ด้วยระยะชัดลึกชัดตื้นเป็นแถวเป็นชั้นเข้าไปหลังแนวตั้งวางระบบลำโพง โดยไม่มีเสียงใดที่โผล่เลยล้ำหน้าตำแหน่งตั้งวางลำโพงออกมา

          ลำโพง Monitor Audio : Silver 100 7G ‘Limited Edition’ ที่ตั้งวางบนขาตั้ง “HST Series” ได้ส่งมอบลักษณะเสียงที่ปลดปล่อย และเปิดโปร่งได้อย่างสมจริงสมจัง ให้ความครบถ้วนทั้งพลัง (Power) ไดนามิกอันฉับพลัน และความไหลลื่นอันเฉียบคม (Crispy) โดยไร้ซึ่งอาการขึ้นขอบแข็งกร้าว หรือว่าหยาบกร้านระคายหู แต่ให้ความแจ่มชัด และความสดสะอาดของเสียงที่ทำให้สามารถจับเสียงดนตรีชิ้นนั้นชิ้นนี้ได้ถนัดหูราวกับมองเห็นเป็นตัวเป็นตนเลยทีเดียว ความอลังการทางเสียงของวงออร์เคสตราที่กำลังแผดสนั่น ประโคมคำรนได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างยิ่งใหญ่ กระหึ่ม กึกก้อง ทรงพลัง ไม่ปรากฏอาการอัดอั้น เครียดเค้น ความกว้างใหญ่ของวงออร์เคสตร้าถูกถ่ายทอดออกมาจนเต็มห้อง แผ่เลยตำแหน่งตั้งวางลำโพงซ้าย ขวา และถอยลึกเลยผนังหลังห้องฟังออกไปเลยเชียวละ

        Silver 100 7G ‘Limited Edition’ ที่ตั้งวางบนขาตั้ง “HST Series” นั้น ไม่ว่าคุณจะรับฟังในระดับความดังปกติ เพื่อความผ่อนคลายสบายอารมณ์ หรือเร่งเสียงให้ดังกว่าปกติ เพราะความมันส์ในอารมณ์ คุณก็จะยังคงรับรู้ได้ถึงสภาพความแผ่กว้างของเสียงเต็มพื้นที่ห้อง ถอยลึกเข้าไปเลยตำแหน่งตั้งวางลำโพงไปไกล แยกเป็นแถว/ชั้นของเสียง บ่งบอกตำแหน่งแห่งที่ของเสียงที่เกิดขึ้นได้แน่นอน พร้อมด้วยช่วงย่านเสียงกลางที่จำแนก แยกแยะรายละเอียดได้ดี และมีความกระจ่างสดใสในช่วงย่านเสียงสูง พร้อมด้วยหางเสียงที่มีประกายทอดตัวยาวไกลอย่างสมจริง ยิ่งรับฟังจากแผ่นซีดีที่ได้รับการบันทึกเสียงดีๆ ก็ยิ่งทำให้รับรู้ได้ในสภาพเสียงแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นละอองอณูกระจายตัว รับรู้ถึงความพละพลิ้ว อิ่มเอิบ เปล่งปลั่งของเสียงดนตรีต่างๆ ได้อย่างน่าฟัง โดยมิใช่เป็นเสียงในลักษณะเจิดจ้า หรือจัดจ้าน 

สรุปส่งท้าย

        อย่างที่ได้บอกไว้ตอนต้นว่า “HST Series” มีการกำหนดค่า ‘4 +1’ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร ดังนั้นผู้ใช้จึงเท่ากับว่า มีขาตั้งลำโพงถึง 5 ชุดรวมอยู่ใน “HST Series” นี่ทำให้ “HST Series” มีความคุ้มค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว ขอเพียงแค่อย่ายอมแพ้กับการปรับตั้งในรูปแบบต่างๆ ของเสาทั้งห้า ที่จักต้องยกขึ้นยกลงลำโพงทั้งสองข้างควบคู่กันอาจจะนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเมื่อได้พบเจอกับรูปแบบการปรับตั้งเสาทั้งห้าที่ลงตัวแล้วละก้อ “HST Series” จะทำให้ลำโพงของคุณนั้นสำแดงฤทธิ์เดชทางเสียงได้ที่มิอาจหาได้จากขาตั้งลำโพงอื่นใดในห้องฟังของคุณ แน่นอนว่า คุณจะได้พบกับความสมบูรณ์แบบของเสียงจากลำโพงที่กำลังรับฟังอย่างที่ไม่เคยได้เยี่ยงนี้มาก่อน… 

ขอขอบคุณ : บริษัท บูลด๊อก ออดิโอ จำกัด โทร.081 454 0078 

ที่อนุเคราะห์ผลิตภัณฑ์ในการทดสอบครั้งนี้