Test Report: T+A MP3000 HV

0

Test Report: T+A MP3000 HV

(สุดยอดเครื่องเล่น CD/NETWORK ที่คุณต้องฟัง)

ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

mp3000hv_edesta

            MP3000 HV เป็นแหล่งรายการในเครื่องเสียงตระกูล HV (HIGH VOLTAGE) ของ T+A (อ่านที-พลัส-เอ) จากประเทศเยอรมันแท้ๆ

MP3000 HV ออกมาเพื่อเข้าคู่กับอินทีเกรทแอมป์ PA3000 HV ในตระกูลเดียวกัน

ตระกูล HV เป็นตระกูลเรือธงของ T+A ถือว่าคุณภาพดีที่สุดเท่าที่ T+A เคยทำเครื่องเสียงมา ซึ่งผมเองก็มีโอกาสทดสอบแอมป์ PA3000 HV ไปแล้ว ยอมรับว่า “สุดยอดจริงๆ”

แนวคิดของตระกูล HV คือ ฉีกกฎเกณฑ์ของเครื่องทรานซิสเตอร์ที่ใช้แรงดันไฟเลี้ยงไม่กี่สิบโวลต์ เป็นแนวคิดใหม่ที่ใช้ไฟเลี้ยงระดับมากกว่า 100 โวลต์ขึ้นไป (อินทีเกรทเขาไฟเลี้ยง +/- 160 โวลต์!) เพื่อให้ได้ข้อดีคือเครื่องหลอดที่ใช้ไฟเลี้ยงสูงเป็นร้อยๆ โวลต์เหมือนกัน

T+A ระบุว่า MP3000 HV คือเครื่องเล่น CD ที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยทำมา (และก็ใหญ่โต และหนักที่สุดด้วย) นอกจากเล่นแผ่น CD, CD-R ได้แล้วยังมีภาครับวิทยุ (ตั้งสถานี/ชื่อ) ได้ในตัว แถมเข้าเว็บไซต์ V-TUNE รับวิทยุอินเตอร์เน็ตได้ทั่วโลก (ที่ว่ากันว่ามีถึง 50,000 สถานีแล้ว)

เท่านั้นไม่พอ ยังมีช่องรับ USB จากภายนอก 2 ช่อง (หน้า 1, หลัง 1) แถมด้วยเอามันเป็น DAC ของตัวเล่นเช่น HARD DISC เพลงจาก PC ภายนอกได้ หรือดึงสัญญาณเสียงดิจิตอลจากเว็บไซต์ (อินเตอร์เน็ต) ดาวน์โหลดมาฟังเพลงได้ โดย MP3000 HV จะมีภาคแปลงสัญญาณเสียงดิจิตอลเป็นอะนาลอก (DAC) ระดับซุปเปอร์ DAC (4 ภาคแปลง ต่อ 1 ซีกซ้าย, อีก 4 ภาคแปลงต่อ 1 ซีกขวา ระดับ 32 บิท ทดความถี่กว่า 300 kHz) คือเอา MP3000 HV เป็นซุปเปอร์ DAC รับสัญญาณดิจิตอลจากภายนอกได้เลยทั้งแบบ COAXIAL (ชาวบ้าน, ระดับอาชีพ), แบบแรง (OPTICAL) โดยสัญญาณเสียงอะนาลอกออกมีทั้งแบบ RCA (Unbalance) และแบบ XLR (Balance) (สังเกตว่าเป็นเครื่องเล่น CD แรกของ T+A ที่มีระบบเสียงอะนาลอกแบบบาลานท์มาให้ด้วย)

นอกจากนั้นรีโมทไร้สายที่ให้มาด้วย (FD 100 RF) ต่างจากรีโมททั่วไปโดยใช้การสื่อสารกับเครื่องด้วยระบบคลื่นวิทยุ (RF) (ให้เสาอากาศจิ๋วไว้เสียบหลังเครื่องรับสัญญาณรีโมทมาด้วย)

MP3000 HV ถอดสัญญาณเสียงที่มีการเข้ารหัสย่นย่อได้ทุกสูตรที่มีใช้กันในท้องตลาด เช่น MP3, FLAC, WAV, ฯลฯ มีช่องสัญญาณดิจิตอลออกไปสู่ภายนอกด้วย

ระบบกลไกเล่นแผ่นทำมาอย่างอลังการปิดผนึก 1 ชั้นป้องกันคลื่นกวน ระบบรับ-คายแผ่นแบบแท่งเกลียว, มอเตอร์หมุนแผ่นขนาดมหึมา ระบบกลไกหนัก, หนา, แกร่ง ป้องกันการสั่นกวนจากมอเตอร์ และจากภายนอก แถมระบบดูดซับการสั่นเพิ่มอีกชั้น (แบบ 3 จุด)

ตัวถังของ MP3000 HV เป็นอะลูมิเนียมหนา (ไม่ใช้เหล็กที่จะมีผลรบกวนได้) แบ่งภายในเป็นห้องๆ ส่วนๆ เช่น ส่วนภาคจ่ายไฟอะนาลอก ไล่ไปไว้ด้านข้างแยกช่อง (ห้อง) ใช้หม้อแปลงกลมระดับอาชีพ หรือเครื่องมือวัดถึง 2 ตัว ภาคจ่ายไฟอีกภาคสำหรับดิจิตอล ถูกไล่ไปอยู่อีกข้าง (แยกช่องเช่นกัน) กลไกและภาคอื่นๆ อยู่กลาง แบ่งโครงสร้างเครื่องคล้าย 2 ชั้นแยกแต่ละภาค มีพื้นและกำแพงอะลูมิเนียมขวางกั้นกันกวน แผงหน้าปัดด้านหน้าหนาเกือบนิ้ว! เซาะร่องฝั่งภาค/วงจร ส่วนจุดและแสดงผลหน้าปัดกับตัวจอไว้ เพื่อไม่ให้แผ่คลื่นไปกวนวงจรอื่นๆ

วงจรภาคเสียงออกคุณภาพสูงมากๆ (Class A) วงจร DAC เลือกการตัดกรองความถี่สุ่มดิจิตอลได้ 4 รูปแบบ (เลือกได้ตามชอบ) เลือกตัดเสียงสูง (อะนาลอก) ขาออกได้ที่ 60 kHz และ 100 kHz ให้เหมาะกับแอมป์ที่นำมาใช้ร่วมแยกภาคจ่ายไฟดิจิตอล ออกคนละภาค คนละส่วนกับภาคจ่ายไฟดิจิตอล แม้กระทั่งแยกสายไฟ AC คนละเส้น!

จอด้านหน้าขนาดใหญ่ ตัวหนังสือสีเขียว ระบบสัมผัส (ตามปุ่มที่ขึ้นสัญญาลักษณ์) การปรับ/เลือก ใช้ 2 ปุ่มกลมใหญ่ซ้าย, ขวาด้านหน้า

ตัวเครื่องของ MP3000 HV ถือว่าใหญ่ทีเดียว พอๆ กับเพาเวอร์แอมป์ 400 W คือสูง 6.7 นิ้ว, หน้ากว้าง 18.1 นิ้ว, ลึก 18.1 นิ้ว หนักถึง 26 กิโลกรัม (หนักเท่าเพาเวอร์แอมป์ 400 W)

(คุณสามารถดาวน์โหลดคู่มือ และรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.ta-hifi.com)

tanda_mp3000hv_5

ผลการทดสอบ

จากเครื่อง MP3000 HV ต่อออกสายสัญญาณเสียง MADRIGAL CZ-GEL2 (หัว XLR บาลานท์) เข้าช่อง INPUT 1 (XLR) ของอินทีเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 (100 W RMS/CH 8 โอห์ม, 200 W RMS/CH 4 โอห์ม) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (ตามทิศ) 2 ชุด เดินไบ-ไวร์ เข้าลำโพง MONITOR AUDIO BR-5 (3 ทางวางพื้น) เอาหน้ากากออก เอียงลำโพง (TOE IN) จูนให้ได้ทั้งมิติเสียงมีทรวดทรงดีที่สุด (3D) และสุ้มเสียงครบที่สุด หัวสายลำโพงเป็น WBT หางปลา (เงิน) ด้านแอมป์, บานาน่า ด้านลำโพง ลำโพงซ้าย-ขวาห่างกัน 2 เมตร ห่างจากจุดนั่งฟัง 3.6 เมตร ห้องฟังขนาดประมาณ 4 x 9 x 2.2 เมตร พื้นปูพรม กำแพงมีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (สีขาว, จากเยอรมัน) ภายในห้องมีของพอควร ไม่ก้อง

สายไฟ AC ของ MP3000 HV ต้องใช้ 2 ชุด ชุดอะนาลอกใช้สายไฟ AC จากเครื่อง No.383 ที่ใช้ประจำกับเครื่องเล่น CD T+A 1260 R ที่ผมใช้อ้างอิงทดสอบประจำ สายไฟ AC อีกชุดเข้าช่อง DIGITAL ใช้ของ WYWIZARD สีน้ำเงินระวังมิให้สายต่างๆ แตะต้องกัน หรือม้วนทับตัวเอง, สายลำโพงยกสูงหนีพื้นด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีด (80 กรัม) 2 ตั้ง (สูง 1 คืบ) ไม่มีกระดาษสีแดงห่อ อีก 1 ตั้ง สอดคั่นระหว่างสายลำโพงชุด เสียงแหลมกับสายลำโพงชุดเสียงทุ้มไม่ให้แตะต้องกัน และทับบนสายอีก 4 ตั้งมีหัวเสียบกรองไฟ AC ของ PHD 2 (โทรศัพท์ 08-1347-0904) 2 หัวเสียบกรองไฟอยู่ (ช่วยได้เยอะ)

เต้าเสียบตัวเมียที่กำแพงที่สายไฟ AC จาก No.383 เสียบอยู่เป็นของฮับเบลสีส้ม

มีการทำระบบระบายกระแส EDDY CURRENT จาก MP3000 HV ลงกระทะไว้ด้วย (เคยลองกับ T+A 1260 R ช่วยได้ถึง 30%)

ขณะทดสอบไม่มีโทรศัพท์มือถือ, PC, จอ LCD/PLASMA, กล้องดิจิตอล, นาฬิกาไฟฟ้า (ทั้งตั้งโต๊ะ, แขวนผนัง, ข้อมือ), ไม่มีโน้ตบุ๊ก หรือระบบเชื่อมอินเตอร์เน็ต ทั้ง WiFi และ LAN (มี WiFi จากภายนอกและข้างบ้าน รั่วเข้ามาประมาณ 6 – 7 Spot)

มีกล่องดูดคลื่น CRYSTAL PACK 4 กล่องในห้อง (ทุกกล่องหมุนฟังทิศทางให้มิติเสียงดีที่สุด)

มีผลึกอะมิทิสขนาด 4 กำปั้น วางอยู่ด้านขวาของ MP3000 HV ห่างออกไป 1 ศอก, อีก 1 ก้อน 1 ฝ่ามือ อยู่บนพื้นพรมข้างขวาที่นั่งฟัง

ขณะฟังผมเอาสร้อยคอ, นาฬิกาข้อมือ, ปากาลูกลื่น, เครดิตการ์ด และการ์ดต่างๆ ในกระเป๋าเสื้ออกหมด, พวงกุญแจบ้าน, กล้องดิจิตอลไปวางนอกห้องฟังหมด (มีผลอย่างที่คุณนึกไม่ถึงเลย!)

ฟังทดสอบขาของหัวเสียบสายไฟ AC ของทุกเครื่อง

ปัดลมแอร์ (LOW, 25 องศา C) พ่นลงด้านหลังลำโพง

เลือกการกรองความถี่ที่ DAC ที่เบอร์ 4 ตัดความถี่ที่ 60 Hz

ขณะฟังจะเปิดไฟหน้าปัดเครื่อง MP3000 HV ไว้ (7) มิติดีกว่าดับไฟ! เมื่อจัดทุกอย่างแล้วจะไม่ใช้รีโมทใดๆ อีก

แผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) เพลง 3 เสียงระนาดเป็นเม็ดๆ ใช้ได้ เสียงฉิ่งช่วงกระทบมีน้ำหนักดี หางเสียงยังมีรายละเอียดได้! (อะไรจะขนาดนั้น) ช่วงเลยกลางเพลงเสียงตีฉิ่งเร่งเร้าใส่ลูกเล่นขึ้นก็ฟังออก ทุกเสียงมีน้ำหนักดี และแตกต่างกันไป ความกังวานดี เพลง 4 ขึ้นต้นสงัดดีมาก เสียงระนาดเป็นตัวโน้ตๆ ชัดดี มีรูปลักษณ์ดี เสียงสั่นระริกของฉิ่ง ให้รายละเอียดดี แม้แต่เสียงเคาะข้างไม้ระนาดในบางครั้ง เสียงกลองแขกแยกหัวโน้ตออกไปจากหัวโน้ตระนาดได้ดี ไม่ฟังกลืนๆ กัน เพลง 5 ขึ้นต้นสงัดดี เสียงระนาดดีดตัวออกมาหาเราได้ดี MP3000 HV เก่งในการทำให้ทุกๆ เสียง “เป็นพระเอก” ได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่เบียดบดบังกัน ทำได้โดยทุกเสียงมีความดัง-ค่อยที่อิสระไม่อั้นตื้น, หัวโน้ตที่ชัดแต่ไม่เกินจริง ทรวดทรงที่ค่อนข้างดี MP3000 HV ให้ความฉับไวที่ดี เพลง 6 เสียงระนาดอยู่ลึกไปหลังเวที โฟกัสเป๊ะตรงกลาง เสียงตีระนาดเป็นเม็ดๆ ได้แม้อยู่ลึกไกลออกไป เสียงฉิ่งที่มีการตอกย้ำโดยไม่อาศัยอาการเกรี้ยวกราดมาเรียกความสนใจ เสียงกลองแขกมีทรวดทรงได้ (จากปกติจะออกแบนๆ) ความกังวานดี วิ่งลับเลยไปหลังเวทีไกลออกไป เพลง 7 เสียงโดยรวมจะขึงขังขึ้น, ดังขึ้น เสียงระนาดเป็นตัวๆ เม็ดๆ ดีมาก อ่อน-แก่ จังหวะจะโคนการทอดเสียง เร่งเร้า-ผ่อนคลาย ตีๆ หยุดๆ อย่างได้อารมณ์ เพลง 8 เสียงกลองตะโพนที่อิ่ม, แน่น, กระชับ, ลึก, โฟกัส ไม่ล้นเกินจริง เสียงตีกลอง (ตบหน้ากลอง) ไล่จากขวาไปซ้าย ติดตามได้ตลอด ไม่มีการโหว่เบลอ ทุกเสียงนิ่ง, มั่นคง ไม่ส่ออาการแกว่ง, วอกแวก แถมมีน้ำหนักเสียงดี (ไม่ใช่ดังดี แต่ควบแน่น, หนัก) ทำให้ฟังแล้วสมจริง ดุจไปนั่งฟังการแสดงสดเสียงหลุดลอยออกมาหาเราได้ดี ไม่จมติดจอ เวทีกว้าง

tanda_mp3000hv_4

แผ่น RHYTHM BASKET, A Tisket, A Tasket, A Child’s ของ Brent Lewis เพลง 2 เสียงตีกลองท่อ ไล่จากซ้ายไปกลางเวที ให้รูปลักษณ์ที่ดี โดยเฉพาะเสียงกังวาน ที่มีรูปลักษณ์และโฟกัส! เล่นเอาหูผึ่ง ชะงักเลย ไม่เคยได้ยินอะไรขนาดนี้ ยิ่งฟังไปๆ บอกได้เลยว่า MP3000 HV ให้ความกังวาน (ambiance) ได้สะเด็ดญาติ ทั้งลึก ทั้งโอ่อ่า เพลง 3 เสียงตีกลองซ้ายที, ขวาที สมมาตรดีมาก ฟังสนุก เพลง 4 เสียงพายวักน้ำ คลื่นใหญ่น้อยบนผิวน้ำประดังเข้ามาอย่างล้นหลาม (มากที่สุดเท่าที่เคยฟัง เพลงนี้มาหลายร้อยครั้ง) เสียงปลายแหลมของระฆังราวก็ลากยาวกว่าทุกที แผ่นนี้ช่วงดนตรีขึ้นโหมหลายๆ ชิ้น พร้อมกันจะมีบ่อยมาก ถ้าไม่แน่จริงจะมั่วเละได้ง่ายมาก แต่นี่ไม่มีเลย ทุกๆ เสียงโดดเด่นหมด เสียงปลายแหลมเต็มไปด้วยรายละเอียดเหลือกินจริงๆ เสียงทั้งหมดเป็นกลาง ไม่แต้มสีสัน เพลง 5 เสียงรถจักร ไอน้ำเปิดหวูดวิ่งมาแต่ไกล เสียงหวูดมีจังหวะจะโคนดี เสียงรัวระฆังติดตามได้ตลอดตั้งแต่ไกล ตามด้วยเสียงตีกลองท่อที่ถ่ายทอดอากัปกิริยาการตีได้จะแจ้งอย่างไม่เคยเจอ เพลง 6 เสียงไก่ขันอยู่ลึกไปหลังเวที แต่ก็โก่งคอขันแบบทุ่มสุดตัว เสียงสัตว์อื่นๆ ก็จีบปากจีบคอ ร้องอย่างตั้งใจจริงๆ สังเกตว่า MP3000 HV จะตีแผ่เก็บออกมาให้ฟังทุกเม็ด บางอย่างเราไม่เคยสังเกตว่า มี “มัน” แทรกอยู่ด้วยหรือ ให้เสียงต่างๆ ที่อยู่ห่างออกไปได้ดีเป็นเวที (HOLOGRAPHIC) ทั้งด้านสูง-ต่ำ, ด้านลึก เป็นลำดับชั้น พูดง่ายๆ ยิ่งฟังไปๆ เหมือนเราอยู่กลางเวทีเสียงเข้าไปทุกทีๆ นาทีที่ 4 ของเพลง 6 นี้ เสียงสัตว์ทั้งหลายแผ่โอบมารอบตัวเราเยอะไปหมด ยังกับฟังเซอราวด์ เพลง 7 เสียงม้าวิ่งหอบมาแต่ไกล เสียงหอบครบ 6 ครั้ง ตามด้วยเสียงตีกลองท่อฉวัดเฉวียนเหนือห่างออกมา จากลำโพงซีกซ้ายที ขวาที ยังไม่ลอยสูงถึงเพดานได้ เพลง 8 เสียงลอยบางครั้งสูงเกือบถึงเพดานห้องได้ (เหนือลำโพงขึ้นไป) MP3000 HV จะไม่ปล่อยอะไรเล็ดรอด โดยคุณไม่ได้ฟัง มันเก็บมาแฉทุกเม็ด เพลง 10 เสียงในฟาร์มตอนเช้าๆ ทำเสียงลมเป็นฉากกหลัง เสียงบานประตูอ้าเปิด เสียงระฆังลมเสียงน้ำพุ ระฆังราว MP3000 HV ถ่ายทอดออกมาครบ, ชัดแจ้งจะๆ ฟังไปสักพัก บางเสียงจะเริ่มลอยตัวสูงถึงเพดานห้องได้บ่อยๆ

แผ่น The Greatest Alto Female Vol.1 (Top Music) เสียงร้องหวานๆ ของสุภาพสตรีจีน เพลง 1 เสียงร้องเธอผ่อนคลายดีมาก จีบปากจีบคอน่าฟัง เพลง 2 (อารีรัง) ขึ้นต้นประสานเสียงหมู่ชายหญิงแยกแยะได้ดี ตามด้วยเสียงตีกลองใหญ่ที่อัดแน่น หนักหน่วง อิ่มลึก หน้ากลองตึงเปรี๊ยะ, กระชับ สะใจจริงๆ ห้องสะท้าน เสียงเป่าขลุ่ยที่สมจริงมาก เสียงร้องที่เต็มไปด้วยอากัปกิริยา, รายละเอียด เพลง 3 เริ่มต้นเสียงเกากีตาร์โปร่งเป็นเส้นสายตึงเปรี๊ยะ ดีดตัวลอยออกมาได้ดี เปียโนแบบตั้งที่ชัด เสียงร้องที่บันทึกดีกว่า เพลง 1, 2 เสียงอ่อนแก่ได้ดี (โหนดังได้จะแจ้งดีกว่าที่เคย) เพลง 4 เสียงร้องดีขึ้นอีก ฟังว่าเธอสนุกรื่นเริงยิ่งขึ้น เสียงกีตาร์โปร่งคมชัดดีมากๆ เสียงเปียโนกังวานขึ้น เสียงหีบเพลงปาก, หีบเพลงชักฟังสมจริงดี การเดินดับเบิ้ลเบสที่กระชับ, หนัก เสียงเขย่าลูกกระพรวนเป็นเม็ดๆ ดี เพลง 5 ขึ้นต้นเสียงปลายแหลมกรุ้งกริ้งเป็นตัวๆ มีประกาย ลมหายใจของตัวโน้ต (AIRY) เสียงเครื่องสายจีนที่หวานทั้งดีดและสี เสียงร้องอ้อยสร้อยเปิดเผยจริงใจ สอดใส่อารมณ์เต็มที่ ดับเบิ้ลเบสที่อิ่ม, หนักลึกทิ้งตัวลงพื้นห้องเต็มที่

แผ่น WOOD ของ Briant Broomberg เน้นเสียงดับเบิ้ลเบส เพลง 1 เสียงดีดดับเบิ้ลเบส อิ่มใหญ่หนัก มีรายละเอียดโฟกัสนิ่ง เสียงเปียโนสดสมจริงมาก เสียงกลองชุดที่ชัด เสียงฉาบที่ละเอียด แฉเป็นเส้น ฟังแล้วเหมือนไปนั่งฟังตามคาเฟ่, ร้านเหล้า บรรยากาศสมจริงดีมาก ดุจคุณไปนั่งฟังติดกับวงเลย

แผ่น AYA ของ Stock Fisch (แผ่น CD จีนก๊อปจากแผ่น SACD ซึ่งปัจจุบันหาซื้อไม่ได้แล้ว) แผ่นนี้จะมีเพลงร้องทั้งชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว หลากรปแบบ รวมทั้งบรรเลงที่ใช้เสียงกลองใหญ่, ฆ้องใหญ่ ซึ่งให้เสียงต่ำอิ่มหนักลึกระดับสะท้านห้อง, เสียงกรุ้งกริ้งที่ลอยไปมาเหนือเพดานห้อง

MV3000 HV ให้เราฟังเสียงร้อง (ภาษาอังกฤษ) ได้ชัดเจนจะแจ้งขึ้นมาก เปิดเผยความซับซ้อนของเสียงร้อง และเสียงดนตรีทับทับซ้อนกันอยู่ ให้แยกออกมาจนเราสังเกตได้ ให้น้ำหนักเสียงได้ดี โดยไม่ใช่การอั้นเสียงให้อิ่มตัวหลอกว่าเสียงอ้วนอิ่มใหญ่ ให้ความฉับพลันของเสียงได้ดีทำให้ฟังสด มีชีวิตชีวาสมจริง เสียงผิว (TEXTURE) ที่ครบถ้วนเป็นธรรมชาติ ความสงัด ช่องไฟระหว่างชิ้นดนตรีในวง และระหว่างตัวโน้ต (Intorsilen Q) เสียงแยกแยะชัดว่าอะไรเป็นอะไร แตกต่างกันไป (แสดงว่าค่าความเพี้ยน IMD ต่ำ) เสียงถูกปลดปล่อยอย่างอิสระ เต็มที่ เวทีเสียงโอ่อ่า อลังการ ห่อหุ้มตัวเรา

การที่ MP3000 HV สวิงสัญญาณได้กว้างมาก ปลายแหลมของบางเพลงที่ถ้าฟังกับเครื่อง CD ปกติ ปลายแหลมจะตก หรือด้วน หุบ แต่เมื่อฟังกับ MP3000 HV มันไม่ตก ยังคงราบรื่นไปได้อีกไกล ฟังแล้วจึงอาจดูว่าปลายแหลมจะเข้มข้นไปหรือเป่า (ไม่เชิงว่าจัดจ้านเพราะไม่สาก, บาดหู, หรือสกปรก) ก็จงทราบว่าไมใช่ความผิดของ MP3000 HV มันก็แค่ถ่ายทอดทุกอย่างจากแผ่นตามความเป็นจริงเท่านั้น เพราะแผ่นที่ปลายแหลมห้วนๆ ทึบๆ มันก็ออกมาห้วนทึบ ไม่ใช่ว่าเติมโด่งให้ปลายแหลม ต้องเข้าใจตามนี้ด้วย (เหมือนอินทีเกรทแอมป์ PA3000 HV ที่เข้าคู่กับมัน ที่ใช้ไฟเลี้ยงสูงเป็นร้อยกว่าโวลต์เหมือนกัน)

ผมทดสอบฟัง MP3000 HV อยู่อีก 2 วันเต็มพอจะสรุปได้ว่า

ta_pa3000hv

สรุป คุณภาพเสียง

  1. เสียงอิ่ม หนักแน่นมาก ทุ้มหนักกระชับ ทิ้งตัวลงพื้น คมชัดไม่อวบอ้วนเกินจริง เสียงอื่นๆ ก็มีน้ำหนักดี, ควบแน่น แม้แต่เสียงแหลมก็ยังแน่น (!)
  2. เสียงหลุดกระเด็นออกมาได้อย่างอิสระไร้การกด, อั้น, ตื้อ อย่างเป็นลำดับชั้น มีอ่อนมีแก่ มีหวาน มีขึงขังเข้มข้น มีผ่อนคลาย มีตื่นตัวดุดัน พูดง่ายๆ ว่า เข้ามาอย่างไรก็ออกมาอย่างนั้น ไม่มีการเติมแต้มสีสัน ใส่ผงชูรส เข้ามาอย่างไรก็ออกอย่างนั้น ไม่มีการเติมแต้มสีสัน ใส่ผงชูรส เอาใจหูไหน เป็นกลาง เป็นธรรมชาติ
  3. สวิงค่อยสุดไปดังสุดได้เต็มที่ ไม่ส่ออาการเครียด, เกร็ง, อิ่มตัว
  4. ให้โทนเสียงได้อย่างเที่ยงตรง ถูกต้อง (harmonics ถูกต้อง) นักร้องต่างคนก็ต่างบุคลิกเสียง เสียงเปียโน 300,000 บาท ก็ต่างจาก 3 ล้านบาท ไม่ลู่ไปโทนรวมอันใดอันหนึ่ง จึงทำให้จำแนก แยกแยะได้ดีเลิศ ทุกๆ เสียงเป็นพระเอกหมด ไม่กอดกัน เบียดบังกันเอง
  5. ให้รายละเอียดได้ดีเลิศ โดยไม่จงใจสร้างรายละเอียดเทียมๆ ขึ้นมา และโยนใส่คนฟัง คือมันเปิดเผยทุกขุมขน ไม่ว่าซับซ้อนแค่ไหน และรอให้คุณมองเข้าไปหาเอง
  6. ให้ความถี่เสียงเป็นช่วงกว้างมากอย่างเหลือเฟือ และราบรื่นตลอด ไม่มีเสียงไหนเกิน-คาด
  7. ถ่ายทอดอากัปกิริยาของนักร้อง, นักดนตรี, ออกมาได้อยางหมดเปลือก
  8. มีความเป็นดนตรีสูงมากๆ ทำให้ฟังเพลิน สนุก ปล่อยอารมณ์ดื่มด่ำได้เต็มที่ ไม่รู้เบื่อ ฟังแล้วจะลืมตัวมัน และจดจ่อเพลินกับเสียงเพลงแทน
  9. ให้มิติเสียงได้นิ่ง, มั่นคง, ไม่วอกแวก เวทีเสียงกว้างสุดๆ ห้อมล้อมและโอบรอบตัวเราในบางเพลง ได้บรรยากาศดุจไปฟังการแสดงสด เวทีเสียงโอ่อ่า ทั้งลอยออกมาเป็นลำดับชั้น และลึกเข้าไปเป็นชั้นๆ สูง-ต่ำ บางครั้งลอยอยู่เหนือลำโพงบนเพดานห้อง หรือแม้แต่เหนือศรีษะเรา
  10. ตอบสนองฉับไวอย่างเป็นธรรมชาติ บทช้าก็อ่อนโยน ผ่อนคลาย บทเร็วก็ฉับไวอย่างเหลือเชื่อ

 

ผลการฟัง USB

ฟังจากช่อง USB 1 ด้านหน้า บันทึก SD CARD (Sandisk 2G) ใช้หัวต่อแปลงเป็น USB ของ Sandisk เช่นกัน บันทึกจากเครื่องเล่น CD T+A D10 (หลอดล้วนราคา 3 แสนกว่าบาท) เครื่องบันทึกลงการ์ด DENON PROFESSINAL ราคา 7 หมื่นกว่าบาท (แยกสาย, ตัดสาย, ฟังทิศทางทุกเส้นฟิวส์ภายใน) บันทึกระดับเทพได้คุณภาพ 90% ของ T+A D10

บันทึกเพลงทั้งร้อง, บรรเลง, ไทย/เทศ ทุกสไตล์

ยอมรับว่านี่คือเสียง MP3 (บันทึกรายละเอียดสูงสุด 1 : 1) ที่ดีที่สุดเท่าที่ฟังจากการ์ดนี้ กับสารพัดชุดทุกลักษณะมาแล้ว ฟังแล้วดุจฟังจาก T+A D10 แต่ดีกว่า (!) เท่าๆ กับที่ยืนยันว่า MP3000 HV เหนือกว่า T+A D10 ไม่ต่ำกว่า 20 – 25% เรียกว่าฟัง MP3000 HV แล้วลืม D10 ได้เลย!!!

ถามว่า MP3000 HV ราคาลดแล้วอยู่ที่ 500,000 บาท (ห้าแสนบาทถ้วน….ราคาเก่า จริงๆ เมืองนอกขึ้นมาอีก 15% แล้ว) คุ้มไหม

ถ้าคุณไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ ผมว่าแค่ฟัง CD ได้เสียงขนาดนี้ก็วิลิสมาหรา เกินคุ้มแล้วครับ คิดว่าฟังก์ชั่นอื่นๆ เป็นของแถมก็แล้วกัน มันจะทำให้ CD สะสมนับร้อยๆ แผ่นบางคนเป็นแสนๆ ของคุณ ดุจเป็นอัลบั้มใหม่ที่คุณไม่เคยฟังมาก่อน คิดแค่นี้ก็เกินค่าตัว 500,000 บาท ของมันแล้วครับ (ผมมีอัลบั้ม CD อยู่น่าจะถึง 800 แผ่น คิดว่าเฉลี่ยแผ่นละ 400 บาท แค่นี้ก้ 320,000 บาท เหมือนได้แผ่นใหม่มูลค่า 320,000 บาทแล้ว)

 

ข้อควรจำและทำ

ถ้ารักจะเล่น MP3000 HV ต้องปราบเป็น

  1. ต้องวาง MP3000 HV ให้ห่างจากแอมป์, ปรีแอมป์ ให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ คิดว่าไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ห้ามวางซ้อนกันเด็ดขาด คลื่นจาก MP3000 HV จะแผ่ออกไปกวน (มีผลมาก)
  2. ต้องฟังทดสอบทิศทางขาปลั๊กเสียบไฟ AC ทั้ง 2 เส้นของ MP3000 HV สาย AC ที่มาจากภาค ANALOG อย่าให้แกนดินลงดิน
  3. ต้องเสียบหัว RCA ตัวผู้ช๊อตภายในหัว ใช้หัวคุณภาพสูง เช่น WBT สายช๊อตภายในต้องเรียงทิศทางจากแกนลงดิน เสียบที่ DIGITAL IN (COAXIAL) ไม่อย่างนั้นมิติเบลอ
  4. ถ้าทำได้ Setup เครื่องแล้ว โยนรีโมทเก็บใส่กล่องวางห่างๆ และอย่าเสียบสายอากาศรีโมทหลังเครื่อง คลื่นวิทยุรีโมทจะรบกวนคุณภาพเสียง ถ้าไม่ฟังวิทยุอย่าเสียบเสาอากาศ
  5. เลือกลักษณะกรองดิจิตอลที่เบอร์ 3 ตัดความถี่เสียงออกที่ 60 Hz ใช้สายเสียงบาลานท์ (XLR)
  6. ถ้าไม่ตั้งใจต่อกับอินเตอร์เน็ตใดๆ อย่าพ่วงสายมา หรือแม้แต่ติดตั้งระบบ WiFi ระบบ LAN ไว้ในห้องฟัง

 HVSerie-Teaser

สุดท้าย ผมกำลังคิดว่า ถ้า T+A ทำ MP3000 HV เวอร์ชั่นที่มีแต่การเล่น CD, USB ไม่มีการต่อดาวน์โหลดใดๆ รีโมทใดๆ เลย คุณภาพเสียงจะ โลกแตกขนาดไหน แถมราคาอาจเหลือแค่ครึ่งเดียวได้เลย!!!

ขอขอบคุณ บริษัท อินเทนเนีย จำกัด โทร. 0-2934-6997 ที่เอื้อเฟื้อเครื่องให้มาทดสอบในครั้งนี้