Test Report: System Audio Aura 1 (ตัวเล็กเสียงโต)
ไมตรี ทรัพย์อเนกสันติ
System Audio Aura 1 (เรียกย่อว่า SA-1) เป็นลำโพงวางหิ้งขนาดเล็ก ดอกลำโพงเสียงแหลมแบบโดม (รุ่น TWG 2504 AV) ขนาด 1 นิ้ว ดอกกลางทุ้ม (W 1108XL) ขนาด 4.5 นิ้ว ระบบตู้เปิด 2 ทาง มีรูระบายอากาศ 2 ช่อง อยู่ใต้ตู้รูช่องเหลี่ยมระบายอากาศออกด้านหน้า โดยใต้รู (ใต้ตู้) จะเป็นฐานไม้หนาถึง 25 มม. ช่วยเพิ่มความแกร่ง (นิ่ง) จุดแบ่งความถี่ที่ 2,500 Hz (ตัดชัน 18 dB/Oct) แนะนำให้ใช้กับกำลังขับ 50 W/Ch (8 โอห์ม) ขึ้นไป ขึ้นไป เนื่องจากความไวค่อนข้างต่ำมากคือ 84 dB SPL/W/M ตอบสนองความถี่เสียงได้ 52 – 35,000 Hz (±3 dB) ความต้านทาน 8 โอห์ม ปิดผนึกกันสนามแม่เหล็กกวนจอภาพ รับกำลังขับได้ 80 W/Ch (8 โอห์ม) ตัวตู้ไม้ MDF หนา 18 มม. ขั้วต่อสายลำโพงซิงเกิ้ลขนาดตู้กว้าง 13.5 สูง 27.5 ลึก 21.9 นิ้ว 1 กล่องบรรจุ 2 ตู้ หนักรวมกล่อง 8.80 กิโลกรัม มีชุดเพื่อแขวนผนังได้
ผลการทดสอบ
จากเครื่องเล่น CD T+A 1265 R ต่อออกสายสัญญาณเสียง Madrigal CZ-Gel 2 (RCA) เข้า INPUT 6 ของอินทีเกรทแอมป์ T+A PA 3000 HV (300 W.RMS/CH ที่ 8 โอห์ม, 500 W.RMS/CH ที่ 4 โอห์ม) ออกชุดลำโพง A, เข้าสายลำโพง FURUKAWA S-2 (ตามทิศ) หัว WBT หางปลา (เงิน) ด้านแอมป์, หัว WBT บานาน่าล็อคได้ด้านลำโพง SA-1 วางบนขาตั้ง TARGET 24HJ เอาหน้ากากลำโพงออก เอียงลำโพง (TOE IN) ขยับทีละนิดๆ จนได้ทั้งสุ้มเสียงครบ และทรวดทรงมิติเสียงดีที่สุด เร่งโวลลุ่มที่ PA 3000 HV ที่ 59 – 60 (แสดงว่า SA-1 กินวัตต์เอาเรื่องทีเดียว) ยกสายลำโพงสูงหนีพื้นห้อง (ปูน/พรม) โดยวางสายลำโพงบนตั้งกระดาษพิมพ์ดีด (ใหม่) สูง 1 คืบ และมีอีก 4 ตั้ง (สูงรวม 2 คืบ) วางทับบนสายให้นิ่งที่สุด สายลำโพงที่ใช้ (S-2) เป็นอีกชุดที่ใช้สำหรับลำโพงซิงเกิ้ลไวร์โดยเฉพาะ ไม่ได้เอาสาย S-2 ชุดที่ใช้สำหรับไบ-ไวร์ (จะมีปัญหา MEMORY EFFECT) เห็นร้านเครื่องเสียงระดับขายไฮเอนด์สายก็แพง เอาสายไบ-ไวร์สำเร็จรูปมาต่อซิงเกิ้ล (เบิ้ลสายขั้วบวก) สายลบเส้นเดียว เป็นการผิดอย่างมาก (จริงๆ แล้วสายไบ-ไวร์สำเร็จรูปไม่ควรใช้ด้วยซ้ำแม้กับลำโพงไบ-ไวร์ก็ตาม) สายไฟ AC ของแอมป์เข้าเต้าเสียบฮับเบลตัวเมียสีส้มที่กำแพง อีกเต้าที่เหลือเคียงกัน มีหัวปลั๊กกรองไฟ PHD 2 เสียบเคียงคู่อยู่ 1 ตัว กับอีก 1 ตัว เคียงคู่เต้าเสียบตัวเมียของสายไฟ AC เครื่อง CD ที่กำแพง (ตัวกรองนี่น่าใช้มาก ราคาไม่แพง (2,900 บาท) ไม่โหลดกระแส เห็นผลดีขึ้นจริงทุกกรณี
ลำโพงซ้าย, ขวา วางห่างกันประมาณ 2 เมตร นั่งฟังห่างประมาณ 3.6 เมตร ถือว่าโหดต่อลำโพงทีเดียว โดยเฉพาะกับลำโพงเล็ก ดอกแค่ 4.5 นิ้วอย่างนี้เพราะทุ้มจะตกแค่หน้าตู้ ไปไม่ไกล ห้องฟังประมาณ 3.85 x 9 x 2.2 เมตร ฝาทั้งสี่บุฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (สีขาวจากเยอรมัน) พื้นปูพรม มีของในห้องพอควร ไม่ก้องแน่ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ, รีโมท (ไม่ใช้), iPad, PC, จอ LCD/PLASMA, โน้ตบุ๊ค, นาฬิกาไฟฟ้า, กล้องถ่ายรูปดิจิตอล, WiFi ภายในห้อง (WiFi รั่วจากภายนอก, ข้างบ้าน ประมาณ 5 SPOT ซึ่งคงทำอะไรไม่ได้) ปัดลมแอร์ยิงลงพื้นอยู่ด้านหลังลำโพงไม่กวนด้านหน้า (ปรับความแรงลมต่ำสุด LOW, อุณหภูมิ 25 องศา) มีผลึกอะมิทิสขนาด 3 ฝ่ามือ บนโต๊ะวางเครื่องด้านขวาของเครื่องเล่น CD อีก 1 ก้อน (1 ฝ่ามือ) ที่พื้นด้านขวาของที่นั่งฟัง เปิดเพลงเบิร์นอินลำโพง 2 + 3 ชม. ฟังอีก 4 ชม.
แผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) เพลง 3 เสียงตีระนาดเป็นเม็ดพอได้ เสียงตัวโน้ตชัดดีแบบไม่เน้นเกินไป เสียงฉิ่งมีเนื้อหนังดี พลิ้วระริกๆ ดี อาจไม่สดเป็นประกายระยิบๆ แต่ก็หวานโรแมนติกน่าฟังดี เสียงโดยรวมมีน้ำหนักไม่เหมือนฟังลำโพงดอกกลางทุ้มแค่ 5 นิ้ว เพลง 4 ขึ้นต้นสงัดพอควรไม่ถึงกับเต็มที่ เสียงตีระนาดมีชีวิตชีวาจังหวะจะโคน สอดใส่อารมณ์ได้ดี เสียงฉิ่งสั่นระริกๆ ได้ดี เสียงระนาดแยกจากเสียงกลองแขกได้ดี เสียงฉับไม่แจ๋นกร้าว แม้ยังไม่ขนาดฟังรับรู้ความโค้งเว้าของรูปทรงฉิ่งได้ก็ตาม เพลง 5 ขึ้นต้นสงัดพอๆ กับเพลง 4 เสียงระนาดมีทรวดทรงใช้ได้ ชอบใจตรงเสียงฉิ่งที่มีขึ้นต้นสงัดพอๆ กับเพลง 4 เสียงระนาดมีทรวดทรงใช้ได้ ชอบใจตรงเสียงฉิ่งที่มีเสียงสอดแทรกได้แปลกดี (ไม่เคยสังเกต) เสียงตื่นตัวกันดี แต่ไม่ลุกลี้ลุกลนจนเกินงาม เสียงโดยรวมมีเนื้อหนังใช้ได้พอๆ กับลำโพงใหญ่ ไม่ใช่ดอกแค่ 5 นิ้วอย่างนี้ เพลง 6 ขึ้นต้นเสียงตีระนาดเป็นตัวๆ เม็ดๆ ดีอยู่ลึกหลังเวทีตอนตีดูว่าหวดกันเต็มที่กว่าทุกครั้ง เสียงฉิ่งฟังดีๆ จะมี 2 จังหวะ จับกิริยาอาการของคนตีได้เลย เสียงฉาบมีรายละเอียด อยู่ลึกไปหลังเวที เสียงฉับพอจะจับรูปลักษณ์ของตัวฉิ่งได้ ไม่รู้สึกเป็นแผ่นแบนๆ ตีกัน เพลง 7 เสียงจะเข้มข้นตื่นตัวยิ่งขึ้น ทำให้เสียงจาก SA1 ยิ่งน่าฟังขึ้นไปอีก ให้การสอดใส่อารมณ์การเล่นได้ดี เสียงต่างๆ เป็นพระเอกทุกเสียง ไม่กลบบดบังกันเอง ความกังวานก็ไม่ใช้ ไม่แห้งแน่นอน เพลง 8 เสียงตีกลองตะโพนขึ้นต้นให้ทุ้มที่อิ่มลึก อาจไม่ขนาดเป็นลูกมหึมา แต่รับรองว่าไม่ป้อแป้อ่อนระโหย (เกินตัวกับดอกกลางทุ้มแค่ 5 นิ้ว) แปลกที่เพิ่งสังเกตว่านาทีที่ 1 : 50 เสียงตบกลองจะอยู่แช่ที่ด้านขวาสักพัก แล้วจึงตบไล่จากขวาไปซ้าย SA1 ให้เวทีได้กว้างใช้ได้เลย ลำโพงล่องหนได้ดี เพลง 9 เสียงตีรัวระนาดไล่จากซ้ายไปขวาทำได้จะแจ้งดี ติดตามได้ตลอดอย่างชวนฟัง ไม่รู้สึกว่าแค่ฟังผ่านๆ ตลอดเพลงเป็นการตีรัวระนาดก็ทำได้ดี สนุก ดึงดูดตลอด เพลง 10 เสียงระนาดทุ้มเป็นเม็ดๆ ดีมาก ไม่ว่าคีย์สูงคีย์ต่ำ เสียงฉิ่งสั่นระริกตามด้วยเสียงฉับที่พอจะเห็นรูปลักษณ์ของตัวฉิ่งได้
แผ่น RHYTHM BASKET, A Tasket, A Tisket, A Child’s ของ Brent Lewis เพลง 2 เสียงตีกลอง (รูปท่อ) มีทรวดทรงไม่เลว ไล่จากซ้ายไปขวาติดตามได้ตลอด ความกังวานอาจไม่โฟกัสสะเปะๆ แต่ก็กระจายไปได้ตลอดเวที (สร้างบรรยากาศได้) ทุ้ม, กลาง, แหลมครบพอควร แม้ทุ้มจะไม่อิ่มหนักเท่าลำโพงใหญ่กว่านี้ แต่โดยรวมเสียงไม่เล็ก ไม่ผอมบางแน่ๆ แยกแยะแต่ละเสียงว่าอะไรเป็นอะไรได้ดีอย่างน่าทึ่ง แม้ว่าเสียงนั้นจะค่อย เล็กแค่ไหนก็ตีแผ่ออกมาได้ครบหมด เพลง 4 ขึ้นต้นเสียงเรือ และพายวักน้ำ เสียงลูกคลื่นใหญ่เล็กล้นหลามกระเพื่อมอยู่เต็มผิวน้ำทำได้อย่างน่าฟังมาก ผนวกกับเสียงพายแหวกผิวน้ำก็ชัดเจน จากเพลงนี้จับได้ว่า แม้ SA1 จะให้เสียงได้ครบ แต่ที่ปลายแหลมจะออกไปทางอ่อนโยน ประนีประนอม มากกว่า ปล่อยสุดแบบไม่ยั้งโดยยังคงรายละเอียดของปลายแหลมได้ทุกกระเบียดนิ้วอย่างน่าทึ่งทีเดียว เพลง 5 เสียงรถจักรไอน้ำเปิดหวูดวิ่งมาแต่ไกล พร้อมระฆังสั่นรัว SA1 ให้เสียงหวูดได้ไม่เลว แม้เสียงระฆังจะอ่อนไปหน่อย ตามด้วยเสียงตีกลองท่อซ้ายทีขวาทีให้ความกังวานได้ดี (การไล่เสียงค่อยแล้วดังขึ้นๆ ขณะใกล้เข้ามาก็ทำได้ดี เป็นเชิงเส้นดี ไม่กระโดด) เพลง 6 เสียงไก่ขันยังไม่โฟกัสตรงกลางดีนัก จีบปากจีบคอดี แต่อาการมีเสลดติดคอยังฟังไม่ออก (คือ Micro dynamic Contrast ยังไม่ดีนัก) แต่ก็ให้เวทีได้กว้างมาก ด้านึกพอได้ นาทีที่ 4 เสียงสัตว์ต่างๆ ปรากฏรอบๆ ตัวเราได้ไม่เลว น้องๆ เซอราวด์ แม้ว่าจะไม่ขนาดกระจายตัวเข้ามาหาเราเลย เพลง 7 เสียงม้อวิ่งหอบ 5 ครั้ง (ปกติ 6) เสียงฝุ่นเม็ดทรายกระเด็นยังไม่ชัดครบ (มีนิดเดียว) ตามด้วยเสียงตีกลองท่อวิ่วนเหนือลำโพงซ้ายที ขวาที ยังไม่สูงขึ้นๆ จนถึงเพดานห้องได้ เพลง 10 สารพัดเสียงในฟาร์มตอนเช้าแยกแยะได้ไม่เลวเลย แม้บางเสียงที่ค่อยมากๆ ปกติเพลงนี้ฟังไปๆ หลายๆ เสียงจะลอยสูงขึ้นๆ จนเกือบถึงเพดานห้องได้เกือบตลอด แต่ SA1 จะไม่ขนาดนั้น อาจสูงกว่าปกติบ้าง แต่ก็ไม่ตลอดเป็นแค่ชั่วครู่ชั่วยาม อย่างไรก็ตาม มันก็ให้แหลมที่น่านับถือเอามากๆ
แผ่น The Greatest Alto Female VOL.1 (Top Music) เพลง 1 เสียงไวโอลีนขึ้นต้นหวานใส่อารมณ์ได้ดี ตามด้วยเสียงร้องของสุภาพสตรีจีน ที่ออกหวาน จีบปากจีบคอได้ดี ติดตามอากัปกิริยาได้ตลอด เพลง 2 (อารีรัง) เสียงร้องหมู่ชาย, หญิงที่แยกได้พองาม ตามด้วยเสียงตีกลองใหญ่ที่อาจไม่หนัก สะท้านจนขากางเกงไหว แต่ก็ไม่ใช่กลองจิ๋วเด็กเล่น (เต้าฮวยไล้เหลี่ยว) ยังไงๆ ก็ฟังออกว่าเป็นกลองใบใหญ่ มีน้ำหนักไม่เลวจริงๆ แถมลงได้ลึกไม่เบา ไม่เบลอ, ตึง, กระชับ (โถจะเอาอะไรกัน หนักหนากับดอกลำโพงแค่ 5 นิ้วอย่างนี้) รับรองว่าฟังแล้วไม่เสียอารมณ์แน่ๆ เพลง 3 เสียงกีตาร์โปร่งขึ้นต้นแรกสุดเส้นกีตาร์จะใหญ่กว่าปกตินิด แต่ต่อมาก็โอเค เสียงร้องน่าฟังเช่นเคย (ดีกว่าเพลง 1) เพลง 4 ขึ้นต้นด้วยเสียงเดินดับเบิ้ลเบสพร้อมกับเสียงกีตาร์โปร่งทำได้ดีมาก เบสอิ่มลงลึกกระชับแน่น (เกินตัวอีกเช่นกัน) เสียงร้องที่สอดใส่อารมณ์ดีเช่นเคย แถมดูว่าจะรื่นเริงขึ้นด้วย เสียงกีตาร์โปร่งเป็นเส้นสายดี เสียงเขย่าลูกกระพรวนเป็นเม็ดๆ ดี คลอด้วยหีบเพลงชักที่น่าฟัง เพลง 5 ขึ้นต้นด้วยเสียงปลายแหลมกรุ๊งกริ๊งทำได้ดี มีรายละเอียดพองาม อาจไม่สดเป็นประกายระยิบระยับ มีอากาศแตกตัวรอบๆ ตัวโน้ต (Airy) แต่ก็ถือว่าสอบผ่านสบายๆ เสียงร้องโรแมนติกจีบปากจีบคอ สงบเสงี่ยมแบบเจียมเนื้อเจียมตัวดี เสียงเครื่องสายจีนทั้งดีด (เป็นเส้นสาย) และสี ออกหวานโรแมนติกใช้ได้
สรุป
ไม่ต้องสงสัยนี่เป็นลำโพงอีกคู่ที่ขึ้นแท่นคำว่า MUSICAL LOUDSPEAKER ได้อย่างแน่นอน มันให้ความเป็นดนตรีได้ดี ฟังได้เพลิน มีอารมณ์ร่วม ทั้งสุ้มเสียง และบรรยากาศ แม้ว่ามันจะติดประเล้าประโลมสุภาพประนีประนอมไปบ้าง ไม่โผงผาง ตึงเข้ม กระโดดโลดเต้น จึงอาจไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบสไตล์วัยรุ่น ซี๊ดซ๊าดแบบถึงลูกถึงคน เหมาะกับนักฟังวัยกลางคน (40 ขึ้นไป) มากกว่า มั่นใจว่าจะไม่มีคำว่าเจี๊ยวจ๊าว จัดจ้าน ทิ่มแทงรูหูแน่
มันค่อนข้างกินวัตต์เอาเรื่อง แอมป์ที่จะเข้าได้ดีอย่างน้อยไม่ควรต่ำกว่า 100 W.RMS/ข้าง (8 โอห์ม) ถ้าต้องการเสียงสดก็หาสายเสียง, สายลำโพงที่ออกแนวสดสว่างก็น่าจะลงตัว อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดว่ามันเป็นแค่ลำโพงค่อนข้างเล็ก และดอกกลางทุ้มแค่ 5 นิ้ว มันทำได้ให้ได้ขนาดนี้ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว มันอาจไม่เก่งขนาดแฉความหยุมหยิมทุกขุมขนในทุกมิติที่จะประกอบเป็นคำว่า “รายละเอียด” ได้ (RESOLUTION, MICRO DYNAMIC CONTRAST) อย่างลำโพงรุ่นพี่วางหิ้งระดับแสนกว่าบาทขึ้นไป ตรงนี้ก็คงต้องอโหสิให้มัน จ่ายอย่างไรคุณก็ได้อย่างนั้น สุดท้ายถึงอย่างไรมันก็เป็นลำโพงที่ทำได้ระดับเทพคู่หนึ่งทีเดียว
ขอขอบคุณ ร้าน SOUND BOX โทร. 08-9920-8297 ที่เอื้อเฟื้อลำโพงมาให้ทดสอบในครั้งนี้