REVEL PERFORMA 3 M106 (ตอกย้ำฝีมือมหากาฬ)
ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ
PERFORMA3 เป็นตระกูลลำโพงที่ REVEL ตั้งใจทำขึ้นมาโดยอ้างว่าไม่มีใครเหมือน ไม่ว่าการออกแบบ การผลิต และการทดสอบ ทำให้เสียงของลำโพงตระกูลนี้ไม่เหมือนใคร REVEL อ้างว่า มันจะให้การทำงานที่เลอเลิศคุณค่าที่ยอดเยี่ยม และไม่มีคำว่าอั้นหรือปรองดอง
M106 เป็นลำโพงวางหิ้ง 2 ทาง ตู้เปิด ดอกลำโพงเสียงแหลมเป็นโดมอะลูมีเนียมขนาด 1 นิ้ว มีปากแตรด้านหน้าช่วยปรับมุมกระจายเสียง (acoustic lens) ให้กินมุมกว้างในแนวตั้ง เพื่อสอดรับประสานกับการกระจายเสียงของดอกลำโพงกลางทุ้มที่กรวยเป็นอะลูมิเนียมขนาด 6.5 นิ้ว ที่มีซี่โครงเป็นเส้นวิ่งจากกลางกรวยมาขอบกรวยช่วยเพิ่มความแกร่ง ไม่ย่นหักงอง่ายตัวโครงลำโพงเป็นอะลูมิเนียมหล่อ
แผงวงจรแบ่งเสียงใช้อุปกรณ์คุณภาพสูงสุด เช่น ขดลวดแกนอากาศ, ตัวเก็บประจุ polypropylene ภายในตู้มีดามโครงให้แกร่งขณะที่ตัวตู้ด้านข้างทำโค้ง ช่วยลดเสียงก้องภายในตู้ เพิ่มความแกร่ง ช่วยกระจายเสียงไปรอบตู้
ตัวตู้เป็นไม้งามประณีตระดับเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี สวยงามดูสง่าอย่างยิ่ง ขั้วลำโพงชุบทองซิงเกิ้ลไวร์
ท่อระบายอากาศด้านหลังเป็นรูกลมขนาดใหญ่ โดยตัวท่อที่ต่ออยู่จะบานเป็นปากแตรกลมทั้งปากกระบอกด้านใน และปากกระบอกด้านนอกเพื่อการถ่ายทอดแรงลมได้ราบรื่นที่สุด เสียงรบกวนต่ำสุด
M106 ตอบสนองความถี่ได้ -3dB ที่ 59 Hz, – 10 dB ที่ 30 Hz แนะนำใช้กับภาคขยาย 50-150 w., ความต้านทาน 8 โอห์ม, ตัดแบ่งความถี่ที่ 2.3 kHz ความไว 87 dB SPL/W/m ขนาดของตู้ สูง 15 นิ้ว, หน้ากว้าง 8.3 นิ้ว, ลึก 11 นิ้ว หนัก 8 กก.
การทดสอบ (ลำโพงเป็นคู่ใหม่แกะกล่อง)
จากเครื่องเล่น CD T+A 1265R ต่อออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL2 (RCA) เข้าช่อง INPUT 6 ของอินทริเกรทแอมป์ T+A รุ่น PA300HV (กำลังขับ 300 W.RMS/ CH ที่ 8 โอห์ม, 500 W. RMS/CH ที่ 4 โอห์ม) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (หัว WBT หางปลา (เงิน) ด้านแอมป์, หัว WBT แบบบานาน่าด้านลำโพง
M106 วางอยู่บนขาตั้งลำโพง TARGET 24HJ ทดสอบโดยเอาหน้ากากลำโพงออก ขยับลำโพงเอียงเข้ามา (TOE IN) จูนทีละนิดให้ได้ทั้งเสียง และมิติดีที่สุด
สายไฟ AC ของ PA300 HV ร้อยผ่านกระบอกเส้นลวดที่ใช้ทำรั้ว (เหล็กชุบ) มีปลั๊กกรองไฟ PHD2 เสียบเคียงคู่เต้าเสียบตัวเมียฮับเบลสีส้มที่สายไฟ AC ของแอมป์เสียบอยู่ และมีปลั๊กกรองไฟ PHD2 อีกตัวเสียบเคียงคู่เช่นกันที่เต้าเสียบตัวเมียที่สายไฟ AC ของ CD T+A เสียบอยู่
ลำโพงซ้าย, ขวา ห่างกันประมาณ 2 เมตร ห่างจากตำแหน่งนั่งฟังประมาณ 3.6 เมตร ห้องฟังขนาดประมาณ 3.85 x 9 x2.5 เมตร พื้นปูพรม ผนังมีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (สีขาวของเยอรมัน) มีของพอสมควรในห้อง ไม่ก้องแน่
ยกสายลำโพงสูงหนีพื้นห้องด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีด 2 ตั้ง (1 คืบ) และมีอีก 4 ตั้งวางทับบนสายลำโพง
ฟังทดสอบทิศทางขาปลั๊กไฟ AC ทุกเครื่อง
ไม่มีการใช้รีโมทใดๆ ไม่มีคอมพ์, โน้ตบุ๊ค, PC, iPad, โทรศัพท์มือถือ, นาฬิกาควอตซ์ใดๆ ในห้อง
ผลการฟัง (เบินอินด้วยเพลง 2 ชม. + 9 ชม.)
จากแผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) เพลง 3 เสียงตีระนาดเป็นเม็ดๆ ได้ดี มีทรวดทรงดีหัวเสียงจะออกมนๆ (ไม่คมนัก) แต่ก็เสียงควบแน่นดี เสียงฉิ่งมีเนื้อหนังดีแต่ไม่มากเกิน ถ่ายทอดอากัปกิริยาของการตีฉิ่งแบบหยอดได้ดี เสียงกลองแขกแน่น (ถ้ากดกลับ absolute phase ที่ CD เสียงจะคมขึ้นแต่แบน) เพลง 4 ขึ้นต้นสงัดใช้ได้ เสียงตีระนาดเป็นตัวๆ ดี เสียงฉิ่งพลิ้วสั่นได้ดี (ผนวกกับตัวแอมป์ T+A PA3000 HV ก็เก่งในแง่นี้ด้วย (ดูทดสอบในเล่มนี้) เพลง 5 ขึ้นต้นสงัดพอๆ กับเพลง 4 เสียงระนาดเป็นตัวๆ ดี และออกจะอวบอ้วนกว่าที่เคยนิดหน่อยว่าไปแล้ว M106 จะให้ทุกเสียงอวบอิ่มกว่าที่เคย คือ อวบอิ่มไปหมด ไม่ค่อยแจกแจงว่านี่เล็ก นี่ใหญ่สักเท่าไร เพลง 6 ขึ้นต้น เสียงตีระนาดอยู่ลึกไปหลังเวที (แต่จะตื้นไปนิด ปกติจะลึกไปไกลกว่านี้) เสียงระนาดควบแน่นมีเนื้อหนัง เป็นเม็ดๆ ดีตลอด (ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากบุคลิกของ T+A แอมป์ ตัวนี้ด้วย) อย่างไรก็ตาม M106 ก็ให้เสียงหัวโน้ตคมชัดใช้ได้ (แม้เสียงหัวโน้ตบางจังหวะที่ซับซ้อนกันอยู่ก็แจกแจงออกมาได้) หายากมาก เพลง 7 เสียงจะเข้มข้นตื่นตัวขึ้นเล็กน้อย (ปกติจะต่างกับเพลง 3, 4, 5, 6 พอควร คือ M106 ให้ความเข้มข้นอยู่แล้ว ก็เลยไม่ต่างกันเท่าไร) เพลง 8 ขึ้นต้นเสียงตีกลองตะโพนไม่ใหญ่มหึมาอย่างบางครั้งแต่ก็ควบแน่นและลงลึกดีนาทีที่ 1:25 เสียงตบหน้ากลองด้วยฝ่ามือไล่จากขวาไปซ้ายให้รายละเอียดการตบภาพพจน์ดีมากทีเดียว
แผ่น RHYTHM BASKET, A Tasket, A Tisket, A Child’s ของ Brent Lewis เพลง 2 เสียงตีกลองท่อควบแน่นมีทรวดทรงดี เสียงกังวานเป็นตัวตนดี M106 ตอบสนองได้ฉับไวมาก ทุกๆ เสียงฉับไวตามทันกันหมด ไม่ใช่บางเสียงช้าบางเสียงเร็ว (ความฉับไวนี้เป็นอาการของแอมป์ T+A ตัวนี้ด้วยเช่นกัน เพลง 4 ขึ้นต้นเสียงพายวักน้ำ เสียงคลื่นใหญ่เล็กกระเพื่อม ออกจะดุดันกว่าทุกครั้ง ไม่พายกันเหยาะๆ แต่วักน้ำกันแบบเอาเป็นเอาตาย (เรื่องความฉับไวเอามากๆ ของแผ่นนี้ ซึ่งเมื่อฟังกับแอมป์ T+A กับ M106 ทั้ง 2 ฟ้องว่าเป็นไปได้ว่าตอนบันทึก บางเพลงเขาเร่ง PITCH ให้เสียงทั้งหมดเร็วฉับไวมากกว่าปกติเพื่อให้ฟังสนุก เมื่อเจอกับทั้ง T+A แอมป์ และ M106 ที่ให้การตอบสนองเป็นเส้นตรงดียิ่ง จึงฟ้องตรงนี้) เพลง 5 เสียงรถจักรไอน้ำวิ่งเปิดหวูดมาแต่ไกล เสียงรัวระฆังเข้มแข็งชัดดี รวมทั้งหวูดด้วยรายละเอียดี อีกกรณีคือแอมป์ T+A ให้เสียงแยกดัง-ค่อยได้ดีมากอยู่แล้ว ซึ่ง M106 ก็ถ่ายทอดแง่นี้ออกมาอย่างเต็มที่ เพลง 6 เสียงไก่ขันโฟกัสดี (ตอนต้น) เสียงสัตว์ต่างๆ เข้มข้น มีน้ำหนัก จีบปากจีบคอร้องได้ดี นาทีที่ 4 ของเพลงนี้ เสียงสัตว์แห่กันมาเป็นฝูงห้อมล้อมรอบตัวเราดุจเซอราวด์เข้ามาหาเราด้วยเต็มไปหมด เพลง 7 เสียงม้าวิ่งหอบแฮกๆ มาแต่ไกล เสียงหอบครบ 6 ครั้งตามด้วย เสียงตีกลองวนรอบๆ ลำโพงสูงขึ้นๆ เหนือลำโพงเป็นเมตรกว่าเลย เพลง 8 ก็ให้มิติด้านสูงได้ดี M106 ให้การแยกแยะแจกแจงโทนเสียงของแหล่งกำเนิดต่างๆ ที่แตกต่างกันไปได้ดีมาก น่าสนใจ น่าติดตามทุกๆ เสียงที่ดังขึ้นมา ไม่ใช่แค่ฟังผ่านๆ เพลง 9 เสียงตีกลองซ้ายที, ขวาที สมมาตรกันดี เพลง 10 เสียงต่างๆ ตอนเช้าในฟาร์มซึ่ง M106 ก็แยกแยะแจกแจงได้ดี หลังจากนาทีที่ 2 เสียงเกือบทั้งหมดจะลอยสูงขึ้นๆ จนไปเล่นกันอยู่ที่เพดานห้อง จนเกือบจบเพลงจึงลงมาระดับปกติ ขณะเดียวกัน M106 ก็ให้เสียงแหลมได้หลากหลายตามแต่จะเกิดจากอะไร ต่างๆ กันไป ไม่ใช่ฟังเหมือนๆ กันไปหมด (แสดงว่าความเพี้ยนความถี่ผสม หรือ IMD ของ M106 ต่ำมาก) เพลง 17 ตีกลองท่อกันดิบๆ M106 บอกได้ดีว่ามันให้รายละเอียดความถี่ต่ำได้เหลือกิน (รวมทั้งเพลง 18 ด้วย)
แผ่น THE GREATEST ALTO FEMALE VOL.1 (Top Music) เป็นเพลงร้องเย็นๆ ของสุภาพสตรีจีน เพลง 1 ช่วงขึ้นต้นแยกแยะแจกแจงเสียงไวโอลีน 2 ตัวสีคีย์สูง, ต่ำต่างกันได้ตรงนี้ก็มีแววดีแล้ว พอเสียงร้องดังขึ้นก็แทบจบ, สอบผ่านเลย เสียงร้องช่างมีชีวิตดีมาก หวาน อ้อยสร้อยแต่จริงจังตื่นตัว ถ่ายทอดอากัปกิริยาการสอดใส่อารมณ์ร้องได้อย่างต้องเหลียวมาฟังกันเลย เพลง 2 (อารีรัง) เสียงร้องหมู่ชาย, หญิง แยกเป็นคนๆ ได้ดี ตามด้วยเสียงตีกลองใหญ่ที่อาจไม่มีขนาดกว้างมหึมาคับห้อง แต่ก็ใหญ่เป็นเมตรและอวบอิ่มเป็นลูกควบแน่นอย่างมากๆ แถมลงลึกขนาดพื้นห้องสะท้านได้ ยกผลประโยชน์ให้แอมป์ T+A PA 3000 HV ด้วย ด้วยพลังขับล้นหลามถึง 300 WRMS/ข้าง (8 โอห์ม) รวมทั้ง M106 ที่รับได้ และถึงใจ เพลง 3 M106 เก่งมากที่ฟ้องว่าตอนขึ้นต้นเสียงร้องจะออกกว้างนิดแต่นาทีที่ 1:47 เสียงร้องจะผอมลงลอยออกมามากขึ้น พูดง่ายๆ ว่าชุดนี้ (T+A แอมป์/T+A CD + M106 เป็นชุด MONITOR จอมแฉได้เลย) เพลง 4 ฟังออกทันทีว่าเสียงร้องจะสดชื่นเบิกบานขึ้น แม้แต่ขณะที่เธอร้องอมยิ้ม ไม่เคยได้ฟังการแจกแจงอากัปกิริยาของเสียงจากแผ่นนี้ได้แบบล่อนจ้อนทุกท่าทางอย่างนี้มาก่อน เสียงลูกกระพรวนเป็นเม็ดๆ เสียงเครื่องสายที่เป็นเส้นสายตึงมีน้ำหนัก เพลง 5 ขึ้นต้นเสียงแหลมกรุ๊งกริ๊งที่แจกแจงและอุดมด้วยรายละเอียดหยุมหยิมแบบถึงทุกขุมขนกันเลย เสียงเครื่องสายจีนดีด, สีที่พลิ้วหวานและมีชีวิต การเดินเบสที่อาจไม่หนักลงพื้นอย่างลำโพบางคู่แต่ก็คมชัดควบแน่นเที่ยงตรงกว่า และท้ายๆ เพลงที่เบสจะอิ่มมากขึ้น ก็แสดงความต่างได้ไม่ใช่พอๆ กันทั้งเพลงอย่างทุกครั้ง
แผ่น AYA (AUTHENTIC AUDIO CHECK) ของ Stockfish (ในรูป CD ไม่ใช่ SACD) เพลง 3 เสียงร้องผู้หญิงจีบปากจีบคอดี เสียงตีกลองอิ่มแน่นลงลึกมากระดับ 30 Hz, หนักมาก ขนาดสะท้านไปทั้งห้อง (เพลงนี้ดูเหมือนเป็นเพลงโฆษณาสารที่ใช้ลับมีด) เพลง 4 เสียงฆ้อง (กลอง?) ยิ่งหนักลึกใหญ่ขึ้นไปอีก เสียงตีกระทบหน้าฆ้องชัดดี (หน้ากลองด้วย) เสียงเขย่าลูกกระพรวนไม้วิ่งจากหน้ามาอยู่ด้านซ้ายข้างหลัง เตี้ยเกือบถึงพื้นข้างๆ ตัวผมแล้ว วิ่งกลับไปบนเพดานห้องปิดท้ายด้วยเสียงตีกลองใหญ่ที่มหึมาทั้งแน่น, กระชับ, ตึง ลงลึก เพลง 5 ขึ้นต้นเสียงเกากีตาร์โปร่งเป็นเส้นสายดีมาก (แจกแจงคีย์สูงต่ำที่รัวออกมาได้ดีมาก) ตามด้วยเสียงร้องที่คมชัดทุกรายละเอียดและอากัปกิริยา เสียงเซลโลที่แทรกเข้ามาอย่างได้อารมณ์รับกับเสียงกีตาร์โปร่งเสียงแบนโจเบาๆ เราติดตามจับประเด็นได้ทุกเสียงไม่มีการบดบังกลบกันเอง เพลง 6 เป็นเพลงแจ๊สเบาๆ ซึ่ง M106 ให้เสียงเดินดับเบิ้ลเบสได้อย่างอิ่มแน่นมาก ลงลึกเป็นเส้นสาย เสียงกลองชุดที่เป็นธรรมชาติ เปียโนที่มีชีวิตชีวา (ปกติถ้าเครื่อง, ลำโพงไม่ดีจริง เพลงนี้จะฟังจืดๆ ทื่อๆ กว่าเพลงอื่นๆ แบบว่าอยากข้ามไปเลย แต่นี่กลับฟังสนุก เพลินได้อารมณ์ ขาเราเขย่าตามได้เลย) เพลง 7 เป็นเพลงพูดคลอด้วยเปียโน ฟังจาก M106 ผมฟังเสียงอังกฤษได้ชัดขึ้น จับประเด็นได้มากขึ้นเยอะ แสดงว่า M106 ให้เสียงเป็นธรรมชาติดียิ่งๆ (เสียงเปียโนก็ชัดเป็นธรรมชาติแบบดิบๆ ดี เป็นเส้นสายลงลึกมีน้ำหนักสมจริง) เพลง 8 นี่น่ากลัวมาก ถ้าเครื่องเสียงไม่ดีจริง ถ่ายทอดจิตวิญญาณได้ไม่ทุกเม็ดจริง จะฟังแห้งแล้งจืดๆ น่าเบื่อแบบว่าต้องโดดข้ามไปเลย แต่กับชุดนี้กลับฟังได้ตลอด ชวนติดตามจนจบเพลง (นาที 3:34 เสียงต่ำลึกระดับ 30 Hz วิ่งแผ่ออกมาหาเราเป็นแผงเลยไปหลังเรา) เพลง 10 ไว้ฟ้องว่าจังหวะจะโคนของเสียงร้องกับเสียงดนตรีแต่ละชิ้นสอดรับกันได้ดีแค่ไหน ซึ่ง M106 ก็ผ่านฉลุย เพลง 11 โหดอีกแล้ว ทั้งเสียงระฆังกรุ๊งกริ๊ง, เสียงลูกกระพรวนไม้ เสียงฆ้องใหญ่ เสียงระฆังราว เสียงกลองใหญ่ เสียงฉาบใหญ่ M106 สอบผ่านหมดทั้งการถ่ายทอด ทุกสุ้มเสียง น้ำหนักเสียง ความถี่เสียง มิติเสียง (หน้า-ลึก-ลอยสูงเหนือศรีษะ) เพลง 14 เป็นเพลงร้องที่บันทึกมาอย่างดิบ และหลากหลายชิ้นดนตรีที่จะชี้บ่งบอกคุณภาพเครื่องเสียงโดยเฉพาะลำโพงได้อย่าง “ตัดเชือก” กันเลยแบบว่าใครดีใครอยู่ ซึ่ง M106 ก็สอบผ่านฉลุยขึ้นแท่นได้เลย เพลง 15 ให้เสียงตีกลองไล่ไปตลอดเวทีได้อย่างจับวาง ชัด ติดตามได้ตลอด เพลง 16 เสียงเครื่องเป่ากันดิบๆ แบบไม่มีตัวช่วยไม่มีเอคโค่ใดๆ ตามด้วยเสียงชุดกลอง/ฉาบเบาๆ จบด้วยเครื่องเป่าอีก 2 ตัว ถ้าไม่แน่จริงรับรองเสียงมั่วเจี๊ยวจ๊าว อื้ออึงไปหมดแน่ แต่ M106 กลับจัดสรรแยกแยะว่าอะไรเป็นอะไรให้เราฟังได้ไม่รำคาญหู เพลง 17 เสียงพิณเดี่ยวๆ เป็นเส้นสายชัด, ตึง, กังวาน, พลิ้วดีมาก เพลง 18 เสียงเคาะระฆังราวล้วนๆ (น่าจะสามเหลี่ยมด้วย) วัดคุณภาพของดอกแหลมได้แบบถึงแก่น ซึ่ง M106 ให้ออกมาได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ
สรุป
ลำโพง REVEL M106 เป็นลำโพงระดับพระกาฬจริงๆ เหนือกว่าลำโพงวางพื้นหลายๆ รุ่น หลายๆ ยี่ห้อในตลาด มันเป็นลำโพงที่ตีแผ่, ขุดคุ้ย, ขี้ฟ้องทุกอย่างที่ขวางหน้า ขณะที่เก็บเกี่ยวทุกเม็ดอารมณ์ของนักร้อง, นักดนตรีออกมาให้เราได้ทุลุทะลวง เข้าถึงได้จนหยดสุดท้าย ไม่ว่าคุณจะฟังอัลบั้มไหน เพลงไหน มันจะให้ความแปลกใหม่ที่คุณไม่เคยเข้าถึงมาก่อน ชวนให้อยากติดตาม ค้นหา และสนุกรื่นรมย์กับมัน มันถึงพร้อมด้วยรายละเอียด สุ้มเสียงที่ครบ การแจกแจงแยกแยะ หนุนนำให้ทุกเสียงเป็นพระเอก น่าสนใจติดตามอย่างเสมอภาค ให้มิติเสียงทรวดทรงที่แทบไขว่คว้าได้ นิ่ง มั่นคง ไม่วอกแวก เวทีเสียงทีกว้าง, โอบ หลุดลอยออกมา ลึกเข้าไป สูง-ต่ำ ได้บรรยากาศดุจอยู่ในเหตุการณ์
ถ้าคุณกำลังมองหาลำโพงวางหิ้ง (หรือวางพื้นก็ตาม) ที่จะชื่อสัตย์ไร้เสแสร้งต่อคุณอย่างถึงที่สุด M106 นี่แหละ…ใช่เลย
ขอขอบคุณ บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ จำกัด โทร. 0-2610-9671-2 ที่เอื้อเฟื้อให้ลำโพงมาทดสอบในครั้งนี้