Test Report: ModWright Instruments KWI 200 Stereo Integrated Amplifier
Real Powerhouse!
มงคล อ่วมเรืองศรี
ModWright Instruments นั้นก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ.2000 โดย Dan Wright ในฐานะบริษัทที่รับทำการโมดิฟายด์อุปกรณ์เครื่องเสียงดิจิตอล (digital products) เพื่อให้ได้มาซึ่งสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ “แตกต่าง” จากเมื่อแรกออกจากโรงงาน ต่อมาจึงได้เริ่มทำการผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองออกจำหน่าย ในลักษณะที่มีสมรรถนะและประสิทธิภาพอัน “เหนือชั้น” กว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดระดับเดียวกัน โดยมีคำขวัญและปรัชญาที่ยึดมั่นว่า “Elegance. Simplicity. Truth.” เพื่อบ่งบอกถึงตัวตนของ ModWright Instruments
ModWright Instruments นั้นมีปรีแอมป์ 9.0-Series เป็นผลิตภัณฑ์แรกสุดออกจำหน่ายในปีค.ศ.2003 ที่นับเป็นบทพิสูจน์ถึงสมรรถนะและประสิทธิภาพอันเหนือระดับยิ่งกว่าราคาค่าตัว และ “LS 36.5” คือบทต่อมาแห่งพัฒนาการอีกระดับขั้นต่อเนื่องจากความสำเร็จของ “SWLP 9.0SE” ด้วยความเป็นปรีแอมป์ที่ใช้วงจรแบบ Single-Ended (SE) สู่ Line-Stage Preamplifier (ไม่มีภาคขยายสัญญาณหัวเข็ม) แบบหลอดสุญญากาศ พร้อมด้วยวงจรการทำงานที่เป็น Balanced สมบูรณ์แบบในทุกขั้นตอน
ณ ปัจจุบัน ModWright Instruments ก็เพิ่งจะได้คลอดสมาชิกใหม่ออกมาล่าสุดภายใต้ชื่อรุ่นว่า “KWI 200” โดยเป็นสเตอริโอ อินทีเกรทแอมป์กำลังขับสูงถึง 200 ต่อข้าง ที่มีภาคถอดรหัสข้อมูลดิจิตอล หรือ D/A Converter คุณภาพสูงบรรจุอยู่ในตัว ซึ่งแน่นอนว่า สามารถเสียบต่อ USB เพื่อทำการเล่นไฟล์เพลงดิจิตอลระดับ Hi-Res ได้โดยตรง
คุณลักษณ์
ModWright Instruments ใช้คำจำกัดความว่า Simplicity, Purity, Elegance and Power เพื่อสื่อถึงความเป็น KWI 200 ซึ่งพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า นี่คือ Integrated Amplifier “ตัวแรกสุด” ของ ModWright Instruments “KWI 200” จึงมีจุดกำเนิดที่มิใช่ธรรมดา เนื่องเพราะ ModWright Instruments นั้นตั้งใจให้เป็น Integrated Amplifier ระดับ Flagship ของ ModWright Instruments
“KWI 200” จึงได้รับการรังสรรค์ขึ้นอย่างเป็นพิเศษในทุกเซ็คชั่นเลยก็ว่าได้ ไล่ไปตั้งแต่ภาคปรีแอมป์ที่โดดเด่นด้วยการใช้ Digitally-Controlled Analog Stepped- Attenuator ในส่วนของการควบคุมระดับความดังเสียง (Volume Control) อันแม่นยำ และไม่ลดทอนในรายละเอียดเสียงใดๆ, การใช้ Lundahl Input Transformers ทดแทน Coupling Caps เช่นทั่วไป, การออกแบบให้ภาคการทำงานเป็นแบบ One Gain Stage (ด้วยอัตราเกนการขยายสัญญาณระดับสูง) พร้อมกับการไร้ซึ่งศักย์ลบป้อนกลับอย่างสิ้นเชิง (No Global Negative Feedback) นอกจากนี้ในส่วนของภาคเพาเวอร์แอมป์นั้นเป็นแบบ A/B MOSFET Based Design ที่ออกแบบโดย Alan Kimmel เจ้าเก่า ซึ่งตัวเขาให้จำกัดความไว้ว่า “Solid-State Music Stage” เพื่อแสดงถึงความไม่ธรรมดา…
ตามสเปคฯ นั้น “KWI 200” ระบุกำลังขับไว้ที่ 200 วัตต์ต่อข้างที่ 8 โอห์ม แต่หากค่าความต้านทานลดต่ำลงมาอยู่ที่ 4 โอห์มแล้วไซร้ “KWI 200” ก็สามารถจ่ายกำลังขับในระดับผกผันมากขึ้นเป็น 2 เท่าของปกติได้อย่างน่าทึ่ง คือสูงถึง 400 วัตต์ต่อข้าง (ที่ 4 โอห์ม) นั่นเลยทีเดียว ….บ่งชี้ได้ถึงสมรรถนะและเสถียรภาพ รวมทั้งความทรงพลังของภาคเอาพุท และภาคจ่ายไฟ (Power Supply) ได้เป็นอย่างดี
“KWI 200” อันหนักอึ้งถึงกว่า 25 กก.ได้บรรจุไว้ซึ่งภาคจ่ายไฟอันทรงพลังยิ่งนัก จากการใช้หม้อแปลงแบบ Toroidal ขนาดใหญ่ยักษ์ที่มี Capacity สูงถึง 1.5 KVA พร้อมด้วยคาปาซิเตอร์กรองไฟอีกจำนวนถึง 8 ตัวที่มีค่าเก็บประจุรวมกันมากถึงกว่า 234,000 ไมโครฟารัด โดยมีฐานแท่นเครื่อง รวมทั้งโครงสร้างตัวเครื่องทุกส่วนเป็นอะลูมิเนียม (หนา) ล้วนๆ ภายใต้ขนาดมิติตัวเครื่อง (กว้าง x ลึก x สูง) 17 x 17 x 6 นิ้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Eddy-Current ไหลย้อนปนปลอมเข้าสู่สัญญาณภาคขยาย
ซึ่งโดยพื้นฐานการทำงานนั้น “KWI 200” จะทำหน้าที่เป็นเสมือน Linestage Integrated amp ที่มีช่องเสียบต่อรองรับแหล่งสัญญาณขาเข้าแบบ Line-Level มาให้ 4 ชุด (RCA x 3, XLR x 1) บวกกับช่องเสียบต่อสำหรับ Home-Theater Bypass Input แบบ RCA อีก 1 ชุด (ซึ่งสามารถใช้งานในลักษณะของ Power Amp-In ได้นั่นเอง) หากแต่มีความพร้อมที่จะรองรับได้กับการผนวกเพิ่มได้ทั้ง DAC Module (24/192 Fully Asynchronous Operation, PCM 1794 DAC chip) และ MM/MC Phono Section (ปรับเลือกค่า 100, 500 1K, 47K และ 100 pf ได้จาก Internal Dip Switches) เสริมเข้าไปได้ ในลักษณะของ Add-On Options Board ทั้งนี้ “KWI 200” ยังมีช่องเสียบต่อจ่ายสัญญาณขาออก -Preamp Out- ติดตั้งมาให้ด้วย และในส่วนของขั้วเสียบต่อสายลำโพงนั้น มีมาให้ 1 ชุดเป็นแบบ Binding Posts คุณภาพสูง
“KWI 200” สามารถครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองได้กว้างขวางมากเป็นพิเศษตั้งแต่ 10Hz – 100 kHz (+/-1dB) และให้เกน (Gain) การขยายได้สูงถึง 34 dB ในขณะที่มีระดับสัญญาณรบกวน (Noise level) ที่ต่ำมากๆ ต้องขอบอกกล่าวไว้แต่ต้น ตรงนี้ว่า “KWI 200” มิได้มีระบบการทำงานภายในที่เป็นแบบ Fully-Balanced หรอกนะจะบอกให้ แม้ว่าจะมีช่องเสียบต่อแบบ Balanced XLR ติดตั้งมาให้ด้วยก็ตามที พูดง่ายๆ ได้ว่า KWI 200 มีรูปแบบการทำงานในลักษณะที่เป็น Single Ended Design แท้ๆ นั่นเอง (กระนั้นสมรรถนะและคุณภาพเสียงของ ก็รับรองได้ว่า ไม่เป็นสองรองใครในวงการ) ทุกอย่างล้วนคัดสรรแต่ของดีมีคุณภาพระดับสูงมาก ประหนึ่ง ‘built to last’ นั่นเลยทีเดียว
ทั้งนี้ Dan Wright ผู้เป็นเจ้าของ ModWright Instruments แนะนำว่า ควรให้เวลากับช่วงการเบริ์นอินเจ้า KWI 200 นี้มากหน่อย ไม่ควรต่ำกว่า 400 ชั่วโมง เพื่อเป็นการค่อยๆ ปรับตัวสู่สภาวะพร้อมทำงานอย่างแท้จริงต่อทั้ง Input Transformers และ Power Amp Section อันจักนำพาคุณไปสู่ศักยภาพระดับ ‘เนื้อแท้’ ที่อยู่ภายในตัวเจ้า KWI-200
บนแผงหน้าเครื่องที่ดูบึกบึนของ KWI 200 มีปุ่มหมุนแบบอิเล็กทรอนิกส์ติดตั้งมาเพียงแค่ 2 ปุ่ม บวกกับปุ่มกด (Button) อีกแค่ 2 ปุ่มเท่านั้น ปุ่มหมุนทางด้านซ้ายนั้นทำหน้าที่เป็น input selection ในขณะที่ปุ่มหมุนทางด้านขวานั้นทำหน้าที่เป็น Volume Control ส่วนปุ่มกดปุ่มหนึ่งทำหน้าที่ Power on/off และอีกปุ่มหนึ่งก็ใช้ทำหน้าที่สำหรับการใช้งาน Home-Theater Bypass โดยที่บนแผงหน้าเครื่องนี้ยังมีดิสเพลย์แสดงตัวเลขสีฟ้าสดขนาดใหญ่มองเห็นชัดถนัดตาติดตั้งมาให้ 2 จอด้วยกัน จอดิสเพลย์ทางซ้ายใช้บ่งบอก Input Selection ส่วนจอดิสเพลย์ทางขวานั้นใช้บ่งบอกระดับค่าความดังเสียงที่รับฟัง ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณสามารถกำหนดระดับความสว่าง (ปิดไฟไปเลยก็ได้) ของจอดิสเพลย์ทั้งสองนี้ได้ผ่านทางรีโมทคอนโทรล
ผลลัพธ์ทางเสียง
“KWI 200” จะระงับสัญญาณเสียงโดยอัตโนมัติ (Auto-Mute) หลังจากกดปุ่มเปิดการทำงาน (Power-ON) เพื่อรอให้ระดับไฟเลี้ยงวงจรภาคการทำงานต่างๆ พร้อมเข้าสู่สภาพการใช้งานอย่างแท้จริง …แต่เพียงแค่แกะกล่องนำออกมาเปิดฟัง “KWI 200” ก็ให้สุ้มเสียงที่ “น่าฟัง” ตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียว สรรพเสียงที่ได้ฟังออกไปทางราบเรียบ (แฟลต) ดีมากๆ เป็นลักษณะเสียงที่ให้ความมีชีวิตชีวา มีตัวมีตน มีเนื้อมีหนัง ฟังแล้วรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย โดยปราศจากซึ่งความโฉงฉ่าง ก้าวร้าวใดๆ ปรากฏออกมา ทั้งๆที่ยังมิได้ทำการเบิร์นอินสักนาทีเสียด้วยซ้ำ…
“ความนวลเนียน-ละมุนละไม” ในช่วงย่านเสียงกลาง และ “คุณลักษณ์ทางเสียงที่เปี่ยมด้วยกลิ่นอายของความเป็นดนตรีที่แท้จริง” นับเป็นจุดเด่นที่ทุกท่านสามารถสัมผัส-รับรู้ได้ (หลังการเบิร์นอิน) ด้วยลักษณะเสียงที่เป็นละอองโปร่งลอย (Space) ไม่ได้เป็นก้อนเมฆหนาทึบ สามารถถ่ายทอดลักษณะ “น้ำเสียงจำเพาะ” เฉพาะตัวของสรรพเสียงนั้นๆ (Timbre) ได้อย่างถูกต้องสมจริง
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีดีด-สี-ตี-เป่า อย่างเสียงไวโอลิน เสียงกีต้าร์เสียงสลอซอซึง เสียงแซกโซโฟน เสียงขลุ่ย เสียงโอโบ เสียงเปียโน เสียงระนาด เสียงฉิ่งฉาบ เสียงเหล็กสามเหลี่ยม ฯลฯ ล้วนถูกบ่งบอกบุคลิกเสียงของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นๆ ออกมาได้อย่างแม่นยำ การรับฟังจึงเปี่ยมด้วยความแช่มชื่น ระรื่นจิตใจ KWI 200 ให้ความน่าฟังยิ่งนักจากคุณลักษณ์ทางเสียงที่มีความกลมกลืนกันของเสียงทุ้ม-กลาง-แหลมอย่างสมดุล จนทำให้เรารู้สึกเคลิบเคลิ้มเพลิดเพลินจำเริญใจตลอดเวลาของการรับฟัง หยิบจับแผ่นนี้แผ่นนั้นแผ่นโน้น… มาเปิดฟังติดต่อกันได้เรื่อยๆ ไป
KWI 200 นั้นมีลักษณะน้ำเสียงที่เนียนนุ่ม สะอาดสะอ้าน ให้ความระรื่นโสตประสาทเป็นอย่างมาก พร้อมด้วยความกลมกล่อม มีน้ำมีนวลชวนฟัง ให้ความผ่อนคลาย สรรพเสียงที่ถูกถ่ายทอดออกมาล้วนคงความเป็นแฟลต (Flat) อย่างแท้จริง ไม่มีการเน้นช่วงย่านใดเป็นพิเศษ เบสไม่หนาจนช่วงย่านเสียงกลางฟังอยู่อุ้ยอ้าย ช่วงเสียงสูงๆ ก็มิได้ถูกเค้นให้โดดเด่นจนเกรี้ยวกราด หรือว่าชัดซะจนกลายเป็น-เสนอหน้า-คุณจะฟัง “KWI 200” ได้ไม่รู้หน่ายอย่างต่อเนื่องนานเท่านาน
KWI 200 ให้ความสมจริงอย่างเป็นธรรมชาติในสรรพเสียงที่รับฟัง สัญญาณเสียงฉับพลันจะผุดโผล่อย่างทันทีทันใด ไม่ขุ่นมัว พร้อมๆ กับอาณาบริเวณเสียงที่มีตัวตน ระบุตำแหน่งได้ชัดเจน ไม่เบียดบังซ้อนทับกัน ทั้งยังให้ความกังวานหวานพลิ้วในทุกอณูเสียง เสียงทุกเสียงที่รับฟัง สัมผัสได้ถึงความมีตัวตนของเสียง เป็นเสียงที่มีวิญญาณ มีลมหายใจ แม้แต่เสียงประสานของนักร้องหมู่ ก็แทบจะแยกแยะออกมาได้เป็นเสียงเฉพาะตัวของแต่ละคน-แต่ละคน-เป็นคนๆไปกันเลยทีเดียว (POSTCARDS REFERENCE RECORDINDS : RR-61CD)
บุคลิกเสียงของ KWI 200 ระบุตัวตนได้อย่างชัดแจ้งว่า มิใช่เป็นแอมป์อวบอ้วน สุ้มเสียงออกทางแช่มช้าแม้แต่น้อยนิด กลับเป็นแอมป์ทรงพลังที่ให้ความเข้มข้นในเรี่ยวแรงปะทะ รวมทั้งน้ำหนักเสียงที่อิ่มแน่น และพละพลิ้ว พร้อมด้วยความฉับพลันทันใดของเสียงต่างๆ ได้อย่างจะแจ้ง ขณะเดียวกันก็อุดมด้วยความฉ่ำชุ่ม นุ่มนวล ละมุนละไม ให้ความไหลลื่น กลมกลืนต่อเนื่องเป็นเนื้อเดียวกันตลอดช่วงแบนด์วิธ ไม่มีการเน้นที่ช่วงใดช่วงหนึ่งเป็นพิเศษ ให้การจำแนกแยกแยะรายละเอียดเสียงเล็กๆ น้อยๆ ที่สอดแทรกเป็นอณูเสียงอย่างไม่ต้องเงี่ยหูฟัง ประดาเสียงเครื่องเคาะจังหวะ-เพอร์คัสชั่นต่างๆ ในแผ่น The Kroumata Percussion Ensemble (BIS : CD-232) ก็รับฟังได้อย่างมีอรรถรส สดสว่าง กระจ่างชัด มีน้ำหนักขณะถูกเคาะ และให้ความกังวานติดตามมาอย่างสมจริง
กับเพลงคลาสสิกที่แผดสนั่น ประโคมคำรนอย่างกึกก้อง (POMP&PIPES! REFERENCE RECORDINDS : RR-58CD) กำลังขับ 200 วัตต์ต่อข้าง (8 โอห์ม) ของ KWI 200 จะทำให้คุณ “อึ้ง” ไปกับพลังความกระหึ่ม กึกก้องของวงออร์เคสตร้าขนาดใหญ่ ที่กำลังบรรเลงแบบ ฟูล สเกล ในห้องฟังของคุณ ขนาดที่ว่าปรับเร่งปุ่มโวลลุ่มขึ้นไปจนถึงระดับเกือบเที่ยง เสียงทุกเสียงก็ยังคงยิ่งใหญ่ไม่ปรากฏอาการอั้นเครียดเค้นหรือตื๊อแต่อย่างใด
KWI 200 จะถ่ายทอด-ส่งมอบสรรพเสียงชิ้นดนตรีที่เสมือนลอยล่อง ผลุดโผล่ ออกมาจากตรงโน่นตรงนี้ โดยมีตำแหน่งแห่งที่ชี้ชัด พร้อมทั้งอาณาบริเวณเสียง และมวลบรรยากาศอบอวล ทำให้รับฟังเจ้า KWI 200 ได้ต่อเนื่องยาวนานเหมือนต้องมนต์สะกด ฟังไปได้เรื่อยๆนานเท่านาน อย่างซาบซึ้ง เพลิดเพลินใจ ไม่มีคำว่าเบื่อหรือล้าหู บอกกันตรงๆ ว่าเป็น “ความลงตัว” อย่างมากในการผสมผสานระหว่างลักษณะเสียงอันแจ่มชัด ปลอดโปร่ง สดใส ฉับไว ไร้หมอกมัว เข้ากับความอบอุ่น มีชีวิตชีวา ความมีตัวตนของเสียง และมวลบรรยากาศ อันสมจริงเป็นธรรมชาติของสรรพเสียง จนผมขอปรบมือให้ดังๆ สำหรับ KWI 200
KWI 200 สามารถจำแนก-แยกแยะรายะเอียดแทรกซ้อนเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีน่าประทับใจมาก ทุกสรรพเสียงที่รับฟังล้วนมีทรวดมีทรง ไม่แบนบาง และปรากฏขึ้นอย่างลอยตัวเป็นอิสระ เสมือนล่องลอยออกมาจากตรงโน่นตรงนี้ มีอาณาบริเวณของแต่ละเสียง ไม่เบียดบัง ซ้อนทับกัน ให้สภาพความลึกของเวทีเสียงที่รับฟัง จนเลยทะลุผนังหลังลำโพงออกไป พร้อมๆ กับการแผ่กว้างเกินตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงซ้าย-ขวาออกไป และให้สภาพการโอบล้อมของเสียงได้อย่างสมจริง
เสียงก้องสะท้อนเล็กๆ น้อยๆ ถูกบ่งบอกออกมาหมดจด เสียงขยับปรับเลื่อนเก้าอี้ เสียงพลิกกระดาษ เสียงสูดลมหายใจ-ถอนใจก็รับฟังได้ถนัดชัดเจน ซึ่งมิใช่เป็นแค่เสียงแต่มันเหมือนเป็นละอองลมพ่นออกมากระนั้นทีเดียว ความฉับพลันทันใดของสรรพเสียงเป็นอีกเรื่องที่ KWI 200 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการรับฟังจากเพลงร็อกที่ท่วงทำนองเร่งเร้า ดุดัน หรือจากเพลงคลาสสิกที่กำลังประโคม โหมกระหน่ำ รับรองว่า ไม่มีพลาดเสียงดนตรีที่ปรากฏสอดแทรกขึ้นมาเลยแม้แต่ชิ้นเดียวด้วยความสัตย์จริง KWI 200 ให้เสียงที่เต็ม-แน่น ไม่มีอ่อนแรง หรือ พร่ามัว แม้ในยามที่สารพัดชิ้นดนตรีประโคมโหมกระหน่ำจากบทเพลง 1812 Overture ของ Tchaikovsky
แม้กระทั่งแผ่นเพลงไทยธรรมดาๆ ก็ยังสามารถรับฟังได้ไพเราะจับห้วงอารมณ์ จนเพลิดเพลินใจหยิบจับออกมารับฟังจนหมดกรุ ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทย (เดิม) ไทยลูกทุ่ง ลูกกรุง วงสตริง โปงลาง กันตรึม และล้านนา แม้ว่าบางแผ่นจะบันทึกมาย่ำแย่กว่ามาตรฐาน ก็ยังสามารถซาบซึ้งใจในทุกเพลงที่รับฟัง อันเนื่องมาจากการที่ KWI 200 ส่งมอบ “ความเป็นดนตรี” ออกมาได้อย่างแท้จริงนั่นเอง มันเป็นเสียงที่ให้ความผ่อนคลายไม่เคร่งครัด มิใช่เสียงที่ถูกส่งมอบออกมาเพื่อการจับผิด หรือระดับอ้างอิง แต่เป็นเสียงที่ให้ความน่าฟัง ฟังแล้วเป็นสุข ปลอดโปร่งสบายใจ คลายความเครียด เปี่ยมด้วยความฉับไวในการนำเสนอต่อทุกสรรพเสียงจริงๆ ครับ
อิมเมจและซาวด์สเตจที่รับรู้ได้นั้นชัดเจน โดยไม่ต้องใช้จินตนาการลึกล้ำอะไร KWI 200 ให้เสียงที่อบอุ่น มีตัวตน มีมิติอันแน่นอนมั่นคง ช่วงการตอบสนองความถี่เสียงกว้างขวาง ไร้อาการบีบรัดการแผ่ขยายของเสียง ฟังแล้วได้ความปลอดโปร่ง สบายใจ ให้ทั้งความนวลเนียน และละมุนละไม รายละเอียดเสียงที่เต็มเปี่ยมด้วยรายละเอียดระยิบระยับ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงย่านเสียงกลาง-สูงนั้นต้องยอมรับว่า “เยี่ยมยอดมาก” สมบูรณ์พร้อมด้วยความละเมียด ละไม หางเสียงที่พละพลิ้ว และกังวานทอดยาวไกล ให้ความมีชีวิตชีวามีตัวตน
เรา-ท่านสามารถแยกแยะเสียงดนตรีแต่ละชิ้นได้อย่างแจ่มชัด และนิ่งสนิท ไม่มัวเบลอ ทั้งเสียงร้องและชิ้นดนตรีทุกชิ้นจะไม่มีอาการเด่นล้ำ – นำหน้าแนวตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงออกมา แม้ในขณะเสียงสารพัดชิ้นดนตรีกำลังประโคม – โหมประชันกันขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกัน ก็ยังสามารถจำแนกแยกแยะได้ชัดเจน ไม่มั่วหรือสับสน ซ้อนทับ บดบังตำแหน่งแห่งที่ของแต่ละเสียง ทั้งยังบ่งบอกสภาพบรรยากาศรายรอบของสถานที่การแสดงดนตรี/บันทึกเสียงได้อย่างสมจริง
เสียงเบสนั้นลึกล้ำจนถึงก้นบึ้ง ยิ่งคุณใช้ระบบลำโพงขนาดใหญ่ที่ตอบสนองเสียงเบสลงไปได้ต่ำมากๆ KWI 200 จักส่งมอบความดื่มด่ำให้คุณได้รับรู้-อย่างน่าทึ่ง รวมถึงพลังแรงกระแทกกระทั้นทั้งหนักทั้งแน่นอย่างเร้าใจ จากในเพลง Matsuri ของ KITARO Live in America (Geffen Records : GEFD – 24323) การรับฟังจะรับรู้ถึงระลอกของคลื่นเสียงจากหนังหน้ากลองใหญ่ที่กำลังสั่นกระพือกับเสียงทุ้มที่ระรัวเป็นจังหวะของกลองไฟฟ้าออกมาได้แจ่มชัดมาก เสียงเฮลิคอปเตอร์ในแผ่น PINK FLOYD ชุด The Wall (MFSL : UDCD 2-537) นอกจากจะมีความหนักแน่นแล้ว ยังรับรู้ได้ถึงระลอกคลื่นของแรงลมที่ถูกใบพัดยักษ์โหมกระพืออยู่เหนือหัวเรา และแน่นอน KWI 200 จะทำให้คุณรับฟังเพลงร็อคอย่างได้อรรถรสสะเด็ดสะเด่าซะใจมันส์ในอารมณ์ …!!
เมื่อหยิบจับแผ่นซีดีชุด Pink Panther ของ Henry Mancini (Telarc : CD-80183) มารับฟัง-รับรู้ได้ถึงความโอ่โถงของสถานที่บรรเลง-บันทึกเสียง ในด้านความกังวานแผ่กว้างของเสียงสูงอย่างเสียงกระดิ่งและเหล็กสามเหลี่ยม ซาวด์สเตจอันแผ่กว้างของวงดนตรี มีการแยกอิมเมจเสียงฝั่งซ้าย-ขวาของกลุ่มนักร้องหญิง-ชายชัดเจน มิได้เกาะกลุ่มเป็นก้อน คุณจะได้ยินแม้กระทั่งเสียงสูดลมหายใจ ในเพลงที่ 4 อันกระหึ่มกึกก้อง แผ่เต็มห้อง พร้อมๆ กับรายละเอียดเสียงของสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ แม้กระทั่งเสียง Cymbal ของกลองชุดที่พละพลิ้วอยู่ตรงตำแหน่งแห่งที่ส่วนท้ายของวง ก็ยังคงชัดเจนแจ่มใส ในความนิ่งสนิท ไม่ว่าคุณจะเร่งระดับความดังเสียงขึ้นมาอีก เพราะความมันในอารมณ์ก็จะยังคงไม่มีเสียงใดที่เด่นล้ำหน้าจนเกินจริงออกมา ทุกชิ้นดนตรีจะยังคงรักษาตำแหน่งแห่งที่อย่างที่ควรจะเป็นไว้อย่างดี
จากเพลงแรกในแผ่น DOTOU BANRI ONDEKOZA (JVC Direct Cutting Edition Disc VICG-60201) ที่บันทึกเสียง KODO แสดงสดมาดีมากๆ ก็ให้การรับรู้ได้ถึงกลองใหญ่ 3-4 ใบที่ถูกระดมตีประชันกันอย่างรุนแรง “KWI 200” ให้ทั้งพลังกระแทกกระทั้นและความหนักแน่น พร้อมด้วยแรงกระพือสั่นของหนังหน้ากลอง -สัมผัส- ได้ถึงระลอกคลื่นกระทบผิวตัวเราชัดเจน และจากแผ่น CANTATE DOMINO (REFERENCE RECORDINDS PRCD 7762) เสียงออร์แกนท่อ (pipe organ) นั้นลึกล้ำจนถึงก้นบึ้ง ฟังแล้วดื่มด่ำใจ
สารพัดเสียงปืนทั้งปืนยาว-ปืนใหญ่ในแผ่น Ein Straussfest (TELARC CD-80098) ก็ให้ความกัมปนาทมีระลอกคลื่นอากาศอัดดันตัวเราอย่างสมจริง และเมื่อรับฟังจากแผ่น DIGITAL TEST ของสังกัด PIERRE VERANY (PV 788031-32) ซึ่งบันทึกเสียงพลุ-ดอกไม้เพลิงแบบสดๆในบรรยากาศงานเฉลิมฉลองจริงๆ ทันทีที่เปิดฟังประสาทหูจะสัมผัสเข้ากับสภาพอณูมวลบรรยากาศรายรอบ, เสียงเด็กร้องตะโกนเสียงผู้คนที่จับกลุ่มห้อมล้อมส่งเสียงพูดคุยกัน, เสียงดอกไม้เพลิงที่พุ่งสูงขึ้นไปจนแตกปะทุส่งแรงกระแทกต่อผิวสัมผัส อีกทั้งยังรับรู้ถึงมวลอากาศโล่งแจ้งรายล้อมตัวเรา
“KWI 200” ให้คุณภาพและสมรรถนะทางเสียงที่ไม่ต่างจากการรับฟังชุดปรีแอมป์ + เพาเวอร์แอมป์แบบ โซลิดสเตทชั้นดีราคากว่าครึ่งล้าน ซึ่งให้ “ความเป็นดนตรี” ได้สูงมาก ….ไม่ว่าจะเปิดฟังเพื่อการอวดอ้างสรรพคุณอันเหนือชั้นกว่าใครในระดับเดียวกัน หรือว่า เพียงแค่ต้องการความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย สบายใจในการรับฟัง ลองหาโอกาสไปนั่งฟังเจ้า KWI 200 พร้อมซีดีแผ่นโปรดของคุณ แล้วคุณจะพบกับ “ความแตกต่าง” จนลืมความสับสนวุ่นวายของชีวิตไปในขณะที่รับฟัง …ขอรับรอง
สรุปส่งท้าย
KWI 200 บ่งบอกความเป็นแอมปลิไฟเออร์ “ยุคใหม่” ที่ให้การครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองได้กว้างขวางมากเป็นพิเศษ จึงทำให้ความรู้สึก-รับรู้ในขณะรับฟัง มีความปลอดโปร่งของจิตใจ ได้อารมณ์ร่วมในดนตรีที่รับฟัง ชักจูงให้อยากรับฟังไปเรื่อยๆ อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ พร้อมด้วยมัดกล้ามล่ำบึก กระแทกกระทั้น อัดแน่นหัวใจ
ขอแนะนำให้รับฟังผ่านทางช่องเสียบรับสัญญาณขาเข้าแบบ BALANCED (XLR INPUT) ของ KWI 200 (ถึงแม้ว่า วงจรภายในของ KWI 200 จะมิได้มีรูปแบบการทำงาน ‘Fully Balanced’ ก็ตามที) เพราะว่าจะยิ่งให้การบ่งบอกสภาพมวลอากาศ (Airy) พร้อมด้วยปลายอณูเสียงได้ชัดเจน-โดดเด่นขึ้นมาก สรรพเสียงที่รับฟังมีความ “หลุดลอย” แยกเป็นชั้นๆอย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว ทั้งยังจะสามารถสำแดงสมรรถนะในการจำแนกแยกแยะ “ความลึก” ของตำแหน่งเสียงได้อย่างแยกแยะ เป็นแถว เป็นชั้น ไล่ระดับ ทะลุเลยผนังด้านหลังลำโพงออกไป พร้อมด้วย “ความสูง“ ของตำแหน่งแห่งที่ในแต่ละเสียงที่บังเกิดขึ้นอย่างสมจริง ส่วนทางด้าน “ความกว้าง” นั้นโอฬารยิ่งนัก เพราะแผ่ขยายออก จนมีสภาพเวทีเสียงที่กว้างใหญ่ผนังจรดผนังอย่างชัดแจ้ง
“KWI 200” สามารถทำให้คุณถึงกับทึ่งเอาเลยทีเดียว อิมเมจและซาวด์สเตจที่รับรู้ได้นั้นชัดเจน ประหนึ่งว่า ห้องฟังนั้นมีขนาดใหญ่โตโอ่โถงขึ้นอีกเป็นกอง
ขอขอบคุณ บริษัท เอลป้า ชอว์ จำกัด โทร. 0-2256-9683-5 ที่เอื้อเฟือให้ ModWright Instruments KWI 200 มาทดสอบในครั้งนี้
-รูปลักษณ์ 4 ดาว
-สมรรถนะ 5 ดาว
-คุณภาพเสียง 5 ดาว
-ความคุ้มค่า 5 ดาว
-โดยรวม 5 ดาว