TEST REPORT: LUXMAN MQ-88u (Stereo Tube Power Amplifier)
………มงคล อ่วมเรืองศรี
ย้อนหลังไปในช่วงปีค.ศ.1925 …ปีที่เริ่มมีสถานีวิทยุส่งออกอากาศเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น และก็เป็นปีเดียวกับที่ LUXMAN ได้รับการก่อตั้งขึ้นโดย 2 ศรีพี่น้อง T. Hayakawa และ K. Yoshikawa. จนฝีมือเป็นที่ลือเลื่อง เฉพาะอย่างยิ่งในด้านของแอมป์หลอดฯ ทั้งปรีและเพาเวอร์แอมป์ ที่สำคัญอย่างยิ่งนั้น LUXMAN มีเคล็ดลับอยู่ที่ output transformer ซึ่งพันด้วยมืออย่างพิถีพิถันกระทั่งโด่งดังเป็นที่ยอมรับกัน
ทว่าในปีคศ.1984, LUXMAN ก็ถูกขายกิจการให้แก่เครือ Alpine Electronics โดยความเห็นชอบของ Atsushi Miura วิศวกรมือหนึ่งของบริษัท ซึ่งได้สมรสกับ Mari Yoshikawa ลูกสาวคนสุดท้องของ K. Yoshikawa จนกลายเป็นหนึ่งใน ‘Luxman’ family ก่อนที่ในเวลาไม่นานนักนับจากนั้น ‘Atsushi’ นี่แหละก็ได้ก่อตั้ง “AIRTIGHT” ขึ้นมา ทว่าต่อมาในปีค.ศ.1994, LUXMAN ก็ถูกทาง Alpine ขายกิจการออกมา และปัจจุบัน LUXMAN อยู่ภายใต้การถือครองของเครือข่าย International Audio Group Ltd. (IAG)
คุณลักษณ์
“MQ-88u” คือ ผลิตภัณฑ์อันนับเป็นหนึ่งในซี่รี่ส์ ‘พิเศษ’ -Classic Series- ของ LUXMAN ที่ล้วนเป็นประเภท “เครื่องหลอดฯ” ทั้งสิ้น กอปรด้วย CL-38u – ปรีแอมป์, MQ-88u – เพาเวอร์ แอมป์, Q-38u – อินทีเกรทแอมป์ และ D-30u – เครื่องเล่นซีดี โดยที่ “MQ-88u” นี้มีพื้นฐานการออกแบบ-ต่อยอดจาก MQ-60 (แรกออกจำหน่ายเดือนกรกฎาคม ปีค.ศ.1969) ที่ ณ ปัจจุบันก็ยังคงเป็น ‘LUXMAN’ อีกรุ่นที่มีคนถวิลหา โดยเนื้อแท้แล้ว ‘MQ-60’ ใช้พื้นฐานวงจรแบบ Mullard type circuitry พร้อมด้วยหลอดฯ เบอร์ 50CA10 ของ NEC จำนวน 4 หลอด ควบคู่กับการใช้ output transformer แบบ ‘OY15’ ภายใต้กำลังขับ 30 วัตต์/ข้าง
“MQ-88u” ยังคงมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูละม้ายคล้ายๆ MQ-60 อยู่มาก ทว่าภายในนั้นได้รับการพัฒนาให้ไฉไลมากยิ่งขึ้น โดยได้รับการปรับเปลี่ยนไปใช้หลอดฯ KT-88 (Slovakia JJ) จำนวน 4 หลอดเป็นขุมกำลัง ร่วมกันทำงานในแบบ triode mode pure Class A ที่สามารถให้กำลังขับได้ 25W + 25W ที่ 6 โอห์ม และ 20W + 20W ที่ 4 และ 8 โอห์ม ควบคู่กับการใช้หลอดฯ เบอร์ ECC83x2 (12AX7) ในภาคไดรฟว์ และ ECC82x2 (12AU7) ทำหน้าที่เป็น phase inverter ก่อนที่จะส่งผ่านสัญญาณเข้าสู่หลอดฯ KT-88
โดยในส่วนของ output transformer นั้นยังคงเป็นแบบ ‘OY-type’ อันเลื่องชื่อของ LUXMAN ทว่าได้รับการปรับเปลี่ยนไปใช้ตัวเรือนภายนอกที่เป็นวัสดุอะลูมิเนียมหล่อ (cast aluminium housing) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงทางโครงสร้าง แต่ที่สำคัญวิศวกรของ LUXMAN ได้บรรจงใส่ความยืดหยุ่นในการใช้งานไว้ให้แก่ “MQ-88u” ด้วยการมีช่องเสียบอินพุทมาให้ถึง 2 ชุดติดตั้งอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งชุดนึงจะเป็นแบบ ‘Direct’ สำหรับการเชื่อมต่อ-ใช้งานร่วมกับปรีแอมป์ตามปกติ ในขณะที่อินพุทอีกชุดนั้นจะเป็นแบบ ‘Variable’ เพื่อให้ผู้ใช้จะได้นำแหล่งสัญญาณเสียงเข้ามาเสียบต่อ แล้วสามารถปรับตั้งระดับความดังเสียงได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีปรีแอมป์เข้ามาต่อคั่น (มีปุ่ม Volume ติดตั้งอยู่บนแผงหน้าเครื่อง เพื่อใช้ปรับระดับความดังเสียงได้ตามต้องการ)
ซึ่งทางด้านหลังตัวเครื่องจะติดตั้งขั้วเสียบสายไฟฟ้าเข้าเครื่อง ซึ่งเป็นแบบมาตรฐาน IEC – 3 ขามาให้ พร้อมทั้ง ขั้วเสียบสายลำโพงชุบเคลือบทองอย่างดีแบบ binding posts มาให้ 1 ชุด (รองรับได้กับค่าความต้านทานระหว่าง 4 – 8 โอห์ม) นอกจากนี้ยังมี Input Selector สำหรับเลือกระหว่าง Direct Input กับ Variable Input และขั้วเสียบต่อรองรับ ‘INPUT’ แบบ RCA ชุบเคลือบทองอย่างดีจำนวน 2 ชุด (1xDirect, 1xVariable) อีกด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้น “MQ-88u” ระบุไว้ว่า มีสัดส่วนสัญญาณต่อเสียงรบกวนที่สูงกว่าธรรมดาถึง 105 ดีบี ภายใต้ช่วงค่าตอบสนองความถี่เสียง 20 Hz ~ 20 kHz ค่าความผิดเพื้ยนเสียงเบี่ยงเบนไปเพียงแค่ 0.5 % ค่าความต้านทานขาเข้า 100 กิโลโอห์ม ความไวสัญญาณขาเข้า 790 มิลลิโวลต์ ภายใต้มิติขนาดตัวเครื่อง (กว้าง x สูง x ลึก) : 440 x 185 x 230 ม.ม. น้ำหนักตัว 15.8 กก.
ผลการรับฟัง
ตามธรรมเนียมปฏิบัติของการเล่นเครื่องเสียงหลอดฯ ที่ต้องวอร์ม-อัพเครื่องประมาณ 30 นาทีก่อนการรับฟังจริงๆ จังๆ จนเกิดเป็นการปรารภกระทบกระเทียบว่า รักจะเล่นเครื่องเสียงหลอดฯต้องใจเย็นๆ หรือ คนใจร้อนเล่นเครื่องเสียงหลอดฯไม่ได้หรอก ทั้งๆ ที่ตามความเป็นจริงแล้วจะเครื่องหลอดฯ หรือโซลิดสเตทก็ล้วนจะต้องทำการวอร์ม-อัพก่อนการรับฟังจริงด้วยกันทั้งนั้น เพื่อให้เครื่องหรือระบบการทำงานได้ค่อยๆ ปรับสภาพ เหมือนอย่างที่คนเราก็ต้องค่อยๆ จ๊อกกิ้งก่อนที่จะลงวิ่งมาราธอน มิเช่นนั้นร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อจะอยู่ในสภาวะตึงเครียดมาก
ซึ่งหลังจาก 30 นาทีผ่านพ้นไป… จะได้บอกว่า “LUXMAN MQ-88u” นั้นให้ลักษณะน้ำเสียงที่มีความนวลเนียน ละเมียดละไมเป็นอย่างมาก “LUXMAN MQ-88u” ให้ความผ่อนปรน ไม่เร่งเร้า ร้อนรน รู้สึกผ่อนคลาย มีความชุ่มฉ่ำ ชื่นมื่นหัวใจ อยากจะฟังต่อเนื่อง เรื่อยๆ ไป… ในบุคลิกเสียงที่เนียนนุ่ม ฉ่ำชุ่ม ระรื่นโสตประสาทในขณะรับฟังเป็นอย่างมาก ให้ความผ่อนคลาย เฉพาะอย่างยิ่งลักษณะเสียงในช่วงย่านความถี่เสียงกลางที่มีความโดดเด่นดีมากจริงๆ ครับ โดยเป็นเสียงที่ให้ความกลมกลืนเป็นเนื้อหนัง-ผืน-เดียวกัน อย่างนวลเนียน สะอาด สดใส ให้ทั้งมวลและแรงกระทบ-ปะทะครบถ้วนด้วยความมีตัวตน และลมหายใจ ฟังแล้วรู้สึกคึกคัก กระฉับกระเฉง รุกเร้าใจ
“LUXMAN MQ-88u” นั้นมิใช่แอมป์หลอดฯประเภทอุ้ยๆ อ้ายๆ แช่มช้า เนิบนาบ อย่างบุคลิกเสียงจำเพาะที่เคยได้รับจากแอมป์หลอดฯยุคเก่าๆ “LUXMAN MQ-88u” สามารถตอบสนองต่อสัญญาณฉับพลันได้อย่างฉับไว ไร้อาการเฉื่อย-เนือย พร้อมด้วยลักษณะเสียงอันอบอุ่น มีชีวิตชีวา มีตัวตน และมีมวลอากาศห้อมล้อม พร้อมสภาพบรรยากาศที่ให้ความมีตัวตนของสรรพเสียง เสมือนหมอกจางๆ ที่อบอวลร่วมอยู่ในทุกๆ สรรพเสียงอย่างมีมนต์เสน่ห์
โดยธรรมชาติแล้ว ลักษณะบุคลิกสุ้มเสียงแท้จริงของแอมป์หลอดฯ นั้น ฟังทีไรก็ให้ความรู้สึกชื่นมื่น ชุ่มฉ่ำใจ และมักจะให้ความมีชีวิตชีวาของเสียง (สมจริง) ยิ่งกว่าแอมป์แบบ Solid-State ทั่วไป ยามใดที่ได้ฟังแอมป์หลอดฯแล้วมักจะติดหู ติดใจ อยากจะฟังไปเรื่อยๆ ยิ่งรับฟังจากเพลงร้องด้วยแล้ว… โอ้ว ใจจะขาด “LUXMAN MQ-88u” จะให้ลักษณะเสียงร้องอันน่าทึ่ง ที่เปล่งออกมาจากปากอย่างมีลมหายใจ (breathing) มีวิญญาณ สัมผัสได้ถึงห้วงอารมณ์ของการร้อง (emotional) พร้อมการแยกแยะอาณาบริเวณเสียงของกลุ่มนักร้อง เสียงนักร้องแต่ละคนล้วนมีมวลมีน้ำหนักมีตัวตน
ยิ่งเมื่อได้รับฟังร่วมกับดนตรีอะคูสติก “LUXMAN MQ-88u” สามารถส่งมอบสภาพซาวด์สเตจ ซึ่งรับรู้ได้ถึงความสมจริงอย่างเป็น 3 มิติออกมา ให้ความรู้สึกราวกับว่า ผนังหลังลำโพงนั้นถอยหลังออกไปไกล ผนังด้านข้างก็กว้างขวางขึ้น โดยมีระยะความสูงของปริมณฑลเสียงที่ลอยตัวอยู่เหนือตำแหน่งตั้งวางลำโพงขึ้นไป ในช่วงที่ดนตรีโหมประโคม ประชันกัน แผดสนั่น สุ้มเสียงที่รับฟังก็ยังปราศจากอาการตีรวนกัน ช่วงย่านเสียงต่ำจะยังคงให้จังหวะจะโคนที่แม่นยำ พร้อมด้วยความหนักหน่วงในแรงปะทะของเสียงเบส
ความโดดเด่นอย่างที่สุดของ “LUXMAN MQ-88u” อยู่ที่ช่วงความถี่ต่ำตอนบนควบคู่กับย่านเสียงกลางต่อเนื่องไปจนสุดปลายเสียงสูง นี่ละครับ ให้ทั้งมวลเสียงที่มีน้ำหนัก หวานหยด-สดใส นวลเนียน สะอาดสะอ้าน เปิดโปร่ง และลอยตัว เปี่ยมด้วยชีวิตชีวาพรั่งพรูออกมา รวมทั้งความกังวานทอดยาวของปลายหางเสียงไกลสุดกู่ เปี่ยมทั้งความไหลระรื่นต่อเนื่อง และนวลเนียนมีความเป็นตัวตน ระบุตำแหน่งแห่งที่ของเสียงนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน แยกแยะรายละเอียดที่แทรกซ้อนออกมาได้แจ่มชัด เสียงเครื่องเคาะจังหวะสารพัดเป็นเสียงที่ -ผุดโผล่- ขึ้นมาอย่างฉับไว มีมวลอากาศแผ่กระจายเป็นปริมณฑลรายรอบ ไร้ซึ่งความแห้งผาก สากกร้าน ให้ความรู้สึกเสมือนของจริงทั้งเสียงร้องและเสียงดนตรี มีความชัดเจนปราศจากความคลุมเครือ การออกอักขระเสียงชัดเจนมาก บ่งบอกรายละเอียดความแตกต่างกันของแต่ละบุคลิกเสียงนักร้องได้ดี
จากแนวเพลงร้อง บุคลิกเฉพาะของ “LUXMAN MQ-88u” จะบ่งบอกลักษณะเสียงร้องอันน่าทึ่ง เป็นเสียงที่มีวิญญาณมีตัวมีตนของคนเราจริงๆ ซึ่งเปล่งออกมาจากปากอย่างมีชีวิตจิตใจ สัมผัสได้ในห้วงอารมณ์ของการขับร้อง พร้อมทั้งการแยกแยะอาณาบริเวณเสียงของกลุ่มนักร้อง เสียงร้องล้วนมีมวลมีน้ำหนักมีตัวตนของแต่ละคนๆ ไป สรรพเสียงที่รับฟังยังเปี่ยมด้วยความกังวานหวานพลิ้วในทุกอณูเสียง สัมผัสได้ถึงตำแหน่งแห่งที่ของเสียงนั้นๆ พร้อมทั้งปริมณฑลของเสียงแต่ละเสียง บ่งบอกออกมาเป็นช่องว่าง-ระยะห่างระหว่างชิ้นดนตรี
“LUXMAN 88” จะบ่งบอกสภาพเสียงที่มีมวลอากาศห้อมล้อม อบอวล ทำให้รับรู้ได้ถึงสภาพบรรยากาศของโถงแสดงดนตรีที่ถูกบันทึกเสียงมา ได้ราวกับเรา-ท่านกำลังนั่งฟัง-ดื่มด่ำในอรรถรส ท่ามกลางห้วงอารมณ์ดนตรี ณ โถงแสดงดนตรีที่ได้บันทึกเสียงนั้นๆ ได้อย่างสมจริงมาก สามารถรับรู้อิมเมจเสียงที่แยกแยะเป็นแถวเป็นชั้นชัดเจน ในสภาพเวทีเสียงอันแผ่กว้าง ถอยลึก และสูงได้อย่างเป็น 3 มิติ สร้างความรู้สึกโอบล้อมทางเสียงอย่างเสมือนจริง สรรพเสียงล้วนกระจายตัวอย่างมีอาณาบริเวณ มิได้กระจุกรวมเป็นกลุ่มเป็นก้อนหนาทึบหนึบหนับ
จากสภาพเสียงที่มีมวลอากาศห้อมล้อม อบอวลอยู่นั้น ทำให้รับรู้ถึงสภาพบรรยากาศของสถานที่แสดงดนตรีที่ถูกบันทึกมา ไม่ว่าจะเป็นในห้องโถงแสดงดนตรี (hall) ในโบสถ์ (church) ในคลับ (club) หรือในเวทีกลางแจ้ง (arena) ได้ราวกับตัวเรากำลังนั่งฟัง-ดื่มด่ำในอรรถรส ท่ามกลางห้วงอารมณ์ดนตรี ณ สถานที่แห่งนั้นได้อย่างสมจริงมาก สามารถบ่งบอกอิมเมจแยกแยะเป็นแถวเป็นแนวชัดเจน ในสภาพซาวด์สเตจอันกว้างขวาง สรรพเสียงล้วนกระจายตัวอย่างมีอาณาบริเวณ มิได้กระจุกรวมเป็นกลุ่มเป็นก้อน
สำหรับช่วงย่านเสียงต่ำ “LUXMAN MQ-88u” จะทำให้คุณสามารถจับจังหวะจะโคนของการเดินเบสได้อย่างชัดแจ้ง มีความกระชับ กระฉับกระเฉง ควบคุมวรรค-ตอนได้อย่างรวดเร็ว-แม่นยำ ให้ความกระชับในจังหวะจะโคน ทั้งยังจำแนกแยกแยะลักษณะความต่างกันของเสียงเบสได้อย่างน่าทึ่ง พร้อมด้วยเรี่ยวแรงปะทะ-มัดกล้ามที่ทรงพลังพอประมาณ มีความสุภาพราบเรียบ ไม่รุ่มร่าม-ล้นหลาม และเก็บตัวได้ฉับไว โดยการตอบสนองเสียงต่ำๆ จะทิ้งทอดตัวลงไปได้ลึกล้ำ -มากกว่า- จะใหญ่ ข้น อวบหนา เบ๊อะบ๊ะ
จากอัลบั้ม “The Sheffield Jazz Experience” (“The Audiophile Reference Series” – Sheffield Lab แผ่นทองหมายเลข 10046-2-G) “LUXMAN MQ-88u” ให้เสียงเบสที่กระชับ อิ่ม-ใหญ่-หนักแน่น ให้แรงปะทะเด็ดขาด แจ่มชัด แทบจะมองเห็นลีลาการกระตุกสายเบสของนักดนตรี และยังทิ้งตัวลงไปลึก ไร้ซึ่งความอึดอัด ยิ่งฟังยิ่งเร้าใจ พร้อมด้วยรายละเอียดเสียงและมวลอากาศห้อมล้อม-อบอวล ชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นเป็นอิสระ กระจายตัวอย่างมีอาณาบริเวณหน้า-กลาง-หลัง ไม่เบียดเสียดหรือกระจุกตัวอยู่เฉพาะแถวกลางๆ ระหว่างลำโพงซ้าย-ขวา
ในแทร็คที่ 3 จากอัลบั้ม ”Discovered Again” (Sheffield Lab : CD-5) สัมผัสได้ถึงบรรยากาศของโถงบันทึกเสียงอบอวลเป็นฉากหลัง โดยมีชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นค่อยๆ ผุดขึ้นมา ตรงโน้น ตรงนี้ ตรงนั้น กระจายตัวกันอยู่ในซาวด์สเตจที่ราวเป็น 3 มิติ เฉพาะอย่างยิ่งเสียงเปียโนที่พละพลิ้ว อ่อนหวาน เสียงเครื่องเคาะจังหวะ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ เสียงกระดิ่ง) ชัดใส กังวาน แผ่ไปไกลสุดๆ ไม่มีอั้น
เสียงพลิกกระดาษโน้ตในช่วงต้นแทร็คที่ 9 ของอัลบั้ม “The Missing Linc” (Sheffield Lab : CD-S10) มิใช่แค่เสียงพลิกกระดาษแผ่นเล็กๆ บางเบา แต่จะมีน้ำหนักรับรู้ได้ถึงแผ่นกระดาษขนาดใหญ่เด่นชัดทีเดียว (เช่นเดียวกับเสียงกระแอมเบาๆ ในแทร็คที่ 7) เสียงเบสของกลองใหญ่ในช่วงท้ายแทร็คที่ 2 ของอัลบั้ม “The Missing Linc” มีน้ำหนัก และแรงปะทะจากระลอกคลื่นอากาศ สำแดงถึงพลังความถี่ต่ำที่ทอดตัวลงไปแผ่-ลึก ทั้งยังสามารถรับรู้ถึงเสียงต่ำที่ค่อยๆ จางตัวลง ช่วงก่อนขึ้นต้นเพลงที่ 3
เมื่อรับฟังจากแผ่น ROSSY : Island of Ghosts (Real World : 91782) เสียงร้องประสานหมู่ชายในเพลง KILA ให้ความเป็นตัวตนอย่างอิสระ ไม่เบียดตัวกันเป็นปึกแน่น เสียงที่เปล่งออกมาจากแต่ละคนนั้นมีอาณาบริเวณเสียง มีมวลอากาศโอบรอบ มีลมหายใจ ทั้งยังจะได้สัมผัส “ตัวตน” ของเสียงนักร้องหญิงยืนเปล่งเสียงอยู่อย่างนั้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเพลง มิใช่แทรกตัวขึ้นมาเบาๆ ในช่วงกลางเพลงอย่างที่เคยได้รับฟัง
จากแผ่น The Kroumata Percussion Ensemble (BIS : CD-232),) ที่เป็นการบันทึกเสียงสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ “LUXMAN MQ-88u” สามารถสำแดงให้ได้ประจักษ์ถึงความฉับพลันทันใดในการตอบสนองต่อสัญญาณเสียง ทั้งกลองเล็ก-กลองใหญ่ ฆ้องไทย-ฆ้องใหญ่-ฆ้องยักษ์ รวมถึงระนาดฝรั่ง ที่บรรเลงแบบโชว์ความว่องไวอย่างสะใจ กับแนวเพลงคลาสสิกที่ประโคมโหมกระหน่ำ “LUXMAN MQ-88u” ก็ดูจะตอบรับได้ถนัด ไม่อัดอั้น ด้วยความกระหึ่มกึกก้อง ทั้งยังบ่งบอกสภาพบรรยากาศของโถงบันทึกได้โอฬารยิ่งนัก ขนาดห้องฟังของคุณจะเสมือนขยายใหญ่ขึ้น ซาวด์สเตจนิ่งสนิทมีครบทั้งความกว้าง-ความลึก และความสูง เสียงร้องประสานหมู่ 200 ชีวิตในอัลบั้ม “POSTCARDS” (REFERENCE RECORDINDS : RR-61CD) มีความชัดเจนในการแยกแยะตำแหน่งแห่งที่ของเสียงอย่างไม่เบียดบังทับซ้อนกัน ในสภาพบรรยากาศอันกว้างขวางของโถงแสดงดนตรี
อัลบั้ม “Victory at sea” (Telarc : CD-80175) รับรู้ได้ถึงสภาพเวทีเสียงที่โอ่อ่า อลังการด้วยเครื่องดนตรีนับร้อยชิ้น รายะเอียดเสียงเครื่องดนตรีประกอบมากมายทั้งระฆัง-กระดิ่ง-ฉาบใหญ่-ไตรแองเกิล สามารถใช้ทดสอบ-บ่งบอกถึงความเร็ว-ช้าในการตอบสนองต่อสัญญาณ ความแผ่กว้างของเสียง รวมถึงสภาพเสียงที่ไม่มีอาการตีรวนปนเปกันเมื่อเครื่องดนตรีประโคมขึ้นพร้อมๆ กัน …“LUXMAN MQ-88u” ลอยลำผ่านอย่างไม่มีข้อตำหนิใดๆ
หยิบจับแผ่น “Pink Panther” ของ Henry Mancini (Telarc : CD-80183) มารับฟัง-รับรู้ได้ถึงความโอ่โถ่งของสถานที่บรรเลง-บันทึกเสียง ในด้านความกังวานแผ่กว้างของเสียงสูงอย่างเสียงกระดิ่งและเหล็กสามเหลี่ยม ซาวด์สเตจอันแผ่กว้างของวงดนตรี มีการแยกอิมเมจเสียงฝั่งซ้าย-ขวาของกลุ่มนักร้องหญิง-ชายชัดเจน มิได้เกาะกลุ่มเป็นก้อน คุณจะได้ยินแม้กระทั่งเสียงสูดลมหายใจ ในแทร็คที่ 4 อันกระหึ่มกึกก้อง แผ่เต็มห้อง พร้อมๆ กับรายละเอียดเสียงของสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ แม้กระทั่งเสียง cymbal ของกลองชุดที่พละพลิ้วอยู่ตรงตำแหน่งแห่งที่ส่วนท้ายของวง ก็ยังคงชัดเจนแจ่มใส ในความนิ่งสนิท ไม่ว่าคุณจะเร่งระดับความดังเสียงขึ้นมาอีก เพราะความมันในอารมณ์ก็จะยังคงไม่มีเสียงใดที่เด่นล้ำหน้าจนเกินจริงออกมา ทุกชิ้นดนตรีจะยังคงรักษาตำแหน่งแห่งที่อย่างที่ควรจะเป็นไว้อย่างดี
จากอัลบั้ม “CANTATE DOMINO” (PROPRIUS : PRCD 7762) เป็นอีกอัลบั้มที่ถูก “LUXMAN 88” แจกแจงรายละเอียดออกมาอย่างน่าทึ่ง เสียงทุ้มที่ทอดตัวลงไปลึกถึงก้นบึ้ง พร้อมด้วยแรงสั่นไหวของมวลอากาศเป็นระลอก กระทั่งเสียงออร์แกนท่อที่พ่นเป็นลมเป็นมวลอากาศออกมาให้รับรู้ได้ สภาพบรรยากาศในโถงของโบสถ์ที่ใช้บันทึกเสียงนั้นอบอวลเลยทีเดียว และในช่วงต้นแทร็คแรกของอัลบั้ม “Happy Trails” (Telarc : CD-80191) เป็นเสียงม้าที่บรรดาคาวบอยขี่ไล่ตอนฝูงวัว ขอบอกว่า กึกก้องฝุ่นตลบห้องเลยเชียวแหละ
หยิบจับแผ่น PIERRE VERANY ชุด “Digital Test” (PV 788031-32) มาลองฟัง ในเพลงแรกซึ่งเป็นการบันทึกเสียงพลุ-ดอกไม้เพลิงที่ถูกจุดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองงานเทศกาล มีทั้งเสียงผู้คนที่เบียดเสียดอยู่ในงาน บรรยากาศรายรอบภายในงานเทศกาล เสียงพลุที่ถูกจุดแล้วพุ่งปรู๊ดขึ้นไปบนอากาศ เสียงแหวกอากาศแล้วระเบิดแตกออกเป็นประกายดวงไฟที่กระจายตัวอยู่สูงเหนือหัวเรา สร้างความน่าประทับใจ เสมือนเราเข้าไปยืนดูอยู่ในเหตุการณ์จริงที่กำลังเกิดขึ้นกระนั้น
สรุปส่งท้าย
“LUXMAN MQ-88u” ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ฟังแล้วได้อารมณ์ดนตรีที่มีเสน่ห์ น่าเคลิบเคลิ้ม ชวนลุ่มหลง ช่วงย่านเสียงทุ้มก็ให้พลังหนักแน่น ไม่แช่มช้า จังหวะจะโคนแม่นยำ ยามใดที่ได้ฟัง “LUXMAN MQ-88u” แล้วคุณจะหลงเสน่ห์มัน ยิ่งฟังยิ่งถอนตัวไม่ขึ้น …ผมขอยืนยัน
บอกกันตรงๆ ว่า “LUXMAN MQ-88u” ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย สบายใจ ฟังแล้วได้อารมณ์ดนตรีที่มีเสน่ห์ น่าเคลิบเคลิ้ม ชวนลุ่มหลง เข้าทำนองที่ว่า “ฟังอะไรก็ไพเราะเสนาะหู” และผมขอยืนยันว่า การเล่นแอมป์หลอดไม่มีวันที่จะถึงทางตัน “The Valve Never Die” มันคืนกำไรให้กับผู้ใช้ตลอด…หากคุณรักที่จะเล่นกับมัน
ขอขอบคุณ บริษัท วีพี มีเดีย กรุ๊ป จำกัด โทรฯ 0-2880-8240 ต่อ 105 ที่เอื้อเฟื้อ LUXMAN MQ-88u มาให้ได้ทดสอบกันในครั้งนี้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………