Test Report: Luxman L-505ux

0

Test Report: Luxman L-505ux

Stereo Integrated Amplifier

แรงพลัง-ความฉับไว-รายละเอียด

มงคล อ่วมเรืองศรี

        5803115_orig 

หากว่าคุณมีอายุสัก 40 ปีขึ้นไป คงได้เคยทราบกิตติศัพท์ชื่อเสียงของ LUXMAN ผ่านหูผ่านตามาไม่มากก็น้อย แต่ถ้าเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกับผม 50 ปีกว่าๆ ขึ้นไปแล้วละก้อ จะรู้ดีว่า LUXMAN นั้น –ไม่ธรรมดา– ในยุทธจักรเครื่องเสียงหลอดฯ มาแต่เก่าก่อน จนสามารถขึ้นทำเนียบมาแล้วหลายต่อหลายรุ่นกันเลยทีเดียว จนมาปรับเปลี่ยนจากยุคเครื่องหลอดฯ สู่ยุคเฟื่องฟูของโซลิด-สเตท LUXMAN ก็ยังคงไว้ซึ่งคุณลักษณ์ทางเสียงอันไม่เป็นสองรองใคร

ย้อนหลังไปในช่วงปีคศ.1925 …ปีที่เริ่มมีสถานีวิทยุส่งออกอากาศเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น และก็เป็นปีเดียวกับที่ LUXMAN ได้ถือกำเนิดขึ้นมา โดย 2 ศรีพี่น้อง T. Hayakawa และ K. Yoshikawa. จนฝีมือเป็นที่ลือเลื่อง เฉพาะอย่างยิ่งในด้านของแอมป์หลอดฯ ทั้งปรีและเพาเวอร์แอมป์ ที่สำคัญอย่างยิ่งนั้น LUXMAN มีเคล็ดลับอยู่ที่ output transformer ซึ่งพันด้วยมืออย่างพิถีพิถันกระทั่งโด่งดังเป็นที่ยอมรับกัน

ทว่าในปีคศ.1984 LUXMAN ก็ถูกขายกิจการให้แก่เครือ Alpine Electronics โดยความเห็นชอบของ Atsushi Miura วิศวกรมือหนึ่งของบริษัท ซึ่งได้สมรสกับ Mari Yoshikawa ลูกสาวคนสุดท้องของ K. Yoshikawa จนกลายเป็นหนึ่งใน Luxman family ก่อนที่ในเวลาไม่นานนักนับจากนั้น Atsushi นี่แหละก็ได้ก่อตั้ง AIRTIGHT ขึ้นมา ทว่าต่อมาในปีคศ.1994, LUXMAN ก็ถูกทาง Alpine ขายกิจการออกมาให้แก่ Samsung ซึ่งต่อมาทาง Samsung ก็ได้ขาย LUXMAN ออกมาอีกครั้ง และปัจจุบัน LUXMAN นั้นอยู่ภายใต้ชื่อ Luxman Corporation โดยการถือครองของเครือข่าย International Audio Group Ltd. (IAG)

LUXMAN นั้นนับเป็นแหล่งผลิตวิศวกรระดับคุณภาพประดับไว้ในวงการหลายคนภายใต้ นับจาก Atsushi Miura ที่ร่วมกับ Masami Ishiguro ก่อตั้งแบรนด์ AIRTIGHT ขึ้นมา และ Taku Hyodo ที่แยกตัวออกไปก่อตั้งเป็น Leben ขึ้นมา ในอดีตนั้น LUXMAN มีบุคคลชื่อว่า Tim de Paravicini นักออกแบบวงจรหลอดฯ ฝีมือชั้นสุดยอดชาวอิตาลีอยู่เบื้องหลัง และต่อมาภายหลัง Tim de Paravicini ผู้นี้ก็ได้ไปก่อตั้ง EAR ของตนเองขึ้นมา

ทุกวันนี้ LUXMAN แตกแขนงผลิตภัณฑ์ออกไปมากมาย มิได้จำกัดวงแต่จำเพาะประเภทแอมปลิไฟเออร์เท่านั้น ครอบคลุมทั้งในส่วนของแหล่งสัญญาณ, ปรีแอมป์, เพาเวอร์แอมป์, อินทีเกรทแอมป์, โฟโน แอมป์, เฮดโฟน แอมป์ รวมทั้งสายสัญญาณด้วยเช่นกัน ยกเว้นเฉพาะระบบลำโพง ทั้งยังแบ่งแยกออกไปในหลายหลากซีรี่ส์

L505uX_rear_small

 

คุณลักษณ์ทั่วไป

LUXMAN ออกจำหน่ายไลน์ผลิตภัณฑ์ทางด้านอินทีเกรทแอมป์ สำหรับ L-Series range เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนมกราคมปีค.ศ.1975 โดยมีรุ่น L-100 เป็นหัวหอกนำร่อง ในฐานะเครื่องรุ่นพิเศษที่ผลิตออกจำหน่ายเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีของ LUXMAN ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆ จึงได้รับการคัดสรรอย่างประณีตพิถีพิถัน จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอันใดที่ L-100 จะขายดิบขายดีเป็นอย่างมากในญี่ปุ่น (โดยที่ L-100U นั้นเป็นรุ่นส่งออกไปยัง USA)

L-110 เปรียบเสมือน ทายาท สืบทอดเป็นเจนเนอเรชั่นถัดมาของ L-100ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา LUXMAN ก็ยังคงยึดมั่นในไลน์การผลิต L-Series ไม่ว่าจะเป็น L-30, L-31, L-308, L-309, etc. ด้วยสมรรถนะและคุณภาพเสียงในระดับสูง ทว่าจ่ายเงินแลกมาครอบครองในอัตราที่ไม่แพงนัก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นในระดับเดียวกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์ประเภทอินทีเกรทแอมป์ของ LUXMAN สร้างชื่อเสียงเป็นที่ลือลั่นได้รับความนิยมไปทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่นตระกูล L-58A และตระกูล L-550 เป็นต้น ที่นักเล่นเครื่องเสียงยอดนิยมในอดีตยังคงถวิลหามาสะสม

L-505ux ก็คือทายาทผู้สืบทอดตระกูลรุ่นล่าสุดต่อจาก L-505 (หรือ L-505u) ในอดีต ที่แรกออกจำหน่ายเมื่อราวๆ 30 ปีที่แล้ว และ LUXMAN เองก็พัฒนาตระกูล L-505 นี้อย่างต่อเนื่องตลอดมา ในฐานะผลิตภัณฑ์อินทีเกรทแอมป์ระดับ entry-level (คุ้มค่าน่าใช้) ที่ได้รับความนิยมท่วมท้นจนเรียกได้ว่า Luxmans best selling single product.

ทั้งนี้ ต้นแบบ ของ L-505ux ก็คือ L-505s (แรกจำหน่ายในปีค.ศ.1996) ที่มีพัฒนาการมาสู่ L-505f (แรกจำหน่ายในปีค.ศ.2001) ที่ให้กำลังขับ 100 วัตต์ต่อข้างที่ 8 โอห์ม ซึ่งถือได้ว่า เป็นต้นกำเนิดของวงจร ODNF (Only Distortion Negative Feedback) ที่วิศวกรของ LUXMAN นำออกมาใช้เป็นครั้งแรก

L505uX_power_small

L-505ux จึงถือเป็นเจนเนอเรชั่นลำดับที่ 3 ของซีรี่ส์ ที่ยังคงเป็นอินทีเกรทแอมป์ขนาดกำลังขับ 100 วัตต์ต่อข้างที่ 8 โอห์มเช่นต้นตระกูลของมัน หากแต่พัฒนาการล่าสุดทางเทคโนโลยีของ LUXMAN ได้ทำให้ L-505ux รุดล้ำนำหน้าต่อทั้งสมรรถนะและประสิทธิภาพการใช้งาน ความโดดเด่นอันสำคัญนั้นอยู่ที่วงจร ODNF (version 2.3) ร่วมกับ LECUA (Luxman Electronically Controlled Ultimate Attenuator) ซึ่งทำหน้าที่ดุจดั่ง volume control อันแม่นยำ และไร้ซึ่งการลดทอนคุณภาพและรายละเอียดของสัญญาณเสียง

L-505ux มีขนาดมิติภายนอก 440 x 178 x 454 มม. (กว้าง x สูง x ลึก) ทั้งยังหนักอึ้งถึง 22 กก. ตัวเครื่องประณีตเรียบร้อยดูแข็งแรงบึกบึน สมฐานะความเป็นแอมปลิไฟเออร์ระดับ Top Class แผงหน้าเครื่องเรียงรายไปด้วยปุ่มปรับต่างๆ สารพัดอย่าง นับตั้งแต่ Input Selector, Volume Control (ซึ่งเป็น 2 ปุ่มหมุนขนาดใหญ่บนแผงหน้าเครื่อง), REC Selector, Speakers, Mode Selector, Tone Control, Balance (ซึ่งเป็นปุ่มหมุนขนาดเล็กบนแผงหน้าเครื่อง), Line Straight, Subsonic, Separate และ Phono MC (ซึ่งเป็นปุ่มกดบนแผงหน้าเครื่อง)

L505uX_inside_small

L-505ux นั้นมีภาค Tone Control มาให้ แต่หากไม่ต้องการจะใช้งานการปรับแต่งลักษณะเสียงทุ้ม-แหลม แบบว่าเน้นความบริสุทธิ์นิยม ก็ขอให้กดปุ่ม Line Straight เพื่อคงไว้ซึ่งความเที่ยงตรงของคุณภาพเสียงอันถ่องแท้ตามต้นฉบับสัญญาณที่เลือกรับฟัง L-505ux มีช่องเสียบหูฟังติดตั้งมาให้ด้วย เผื่อไว้ในยามที่คุณต้องการรับฟังในแบบส่วนตั๊วส่วนตัว (Private Listening)

แผงด้านหลังตัวเครื่องของ L-505ux ติดตั้งช่องเสียบต่อรับสัญญาณขาเข้ารวมทั้งสิ้น 7 ชุดเป็นแบบ RCA จำนวน 5 ชุดสำหรับ LINE INPUT จำนวน 4 ชุดกับ PHONO จำนวน 1 ชุด และแบบ LINE BALANCED INPUT (XLR) อีก 1 ชุด พร้อมช่องรับสัญญาณขาเข้า Separate Input เผื่อสำหรับการใช้งานร่วมกับปรีแอมป์ภายนอก หรือเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเสียบต่อใช้งานร่วมกับระบบโฮม เธียเตอร์ ในส่วนของขั้วเสียบต่อสายลำโพงนั้นติดตั้งมาให้ 2 ชุดแบบ 5-Way Binding Posts ขนาดใหญ่ให้ความบึกบึน (พร้อมปุ่มกดใช้งาน Speaker A / Speaker B บนแผงหน้าเครื่องเผื่อไว้พร้อมสำหรับการใช้งานในแบบไบ-ไวริ่ง)

แน่นอนว่า L-505ux ย่อมต้องมีรีโมต คอนโทรลมอบมาให้ด้วย แบบควบคุมได้ครบทุกฟังก์ชั่น ตัวถังนั้นเป็นอะลูมิเนียมให้ความแข็งแรงทนทาน

6481369_orig

 

ผลการรับฟัง

L-505ux มีลักษณะน้ำเสียงที่เนียนนุ่ม สะอาดสะอ้าน ให้ความระรื่นโสตประสาทเป็นอย่างมาก พร้อมด้วยความกลมกล่อม มีน้ำมีนวลชวนฟัง ให้ความผ่อนคลาย สรรพเสียงที่ถูกถ่ายทอดออกมาล้วนคงความเป็นแฟลต (Flat) อย่างแท้จริง ไม่มีการเน้นช่วงย่านใดเป็นพิเศษ เบสไม่หนาจนช่วงย่านเสียงกลางฟังอยู่อุ้ยอ้าย ช่วงเสียงสูงๆ ก็มิได้ถูกเค้นให้โดดเด่นจนเกรี้ยวกราด หรือว่าชัดซะจนกลายเป็น-เสนอหน้า-คุณจะฟัง L-505ux ได้ไม่รู้หน่ายอย่างต่อเนื่องนานเท่านาน

เรา-ท่านสามารถแยกแยะเสียงดนตรีแต่ละชิ้นได้อย่างแจ่มชัด และนิ่งสนิท ไม่มัวเบลอ ทั้งเสียงร้องและชิ้นดนตรีทุกชิ้นจะไม่มีอาการเด่นล้ำ – นำหน้าแนวตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงออกมา แม้ในขณะเสียงสารพัดชิ้นดนตรีกำลังประโคม – โหมประชันกันขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกัน ก็ยังสามารถจำแนกแยกแยะได้ชัดเจน ไม่มั่วหรือสับสน ซ้อนทับ บดบังตำแหน่งแห่งที่ของแต่ละเสียง ทั้งยังบ่งบอกสภาพบรรยากาศรายรอบของสถานที่การแสดงดนตรี/บันทึกเสียงได้อย่างสมจริง

L-505ux ให้ความสมจริงอย่างเป็นธรรมชาติในสรรพเสียงที่รับฟัง สัญญาณเสียงฉับพลันจะผุดโผล่อย่างทันทีทันใด ไม่ขุ่นมัว พร้อมๆ กับอาณาบริเวณเสียงที่มีตัวตน ระบุตำแหน่งได้ชัดเจน ไม่เบียดบังซ้อนทับกัน ทั้งยังให้ความกังวานหวานพลิ้วในทุกอณูเสียง เสียงทุกเสียงที่รับฟัง สัมผัสได้ถึงความมีตัวตนของเสียง เป็นเสียงที่มีวิญญาณ มีลมหายใจ แม้แต่เสียงประสานของนักร้องหมู่ ก็แทบจะแยกแยะออกมาได้เป็นเสียงเฉพาะตัวของแต่ละคน-แต่ละคน-เป็นคนๆ ไปกันเลยทีเดียว (POSTCARDS REFERENCE RECORDINDS : RR-61CD)

บุคลิกเสียงของ L-505ux ระบุตัวตนได้อย่างชัดแจ้งว่า มิใช่เป็นแอมป์อวบอ้วน สุ้มเสียงออกทางแช่มช้าแม้แต่น้อยนิด กลับเป็นแอมป์ทรงพลังที่ให้ความเข้มข้นในเรี่ยวแรงปะทะ รวมทั้งน้ำหนักเสียงที่อิ่มแน่น และพละพลิ้ว พร้อมด้วยความฉับพลันทันใดของเสียงต่างๆ ได้อย่างจะแจ้ง ขณะเดียวกันก็อุดมด้วยความฉ่ำชุ่ม นุ่มนวล ละมุนละไม ให้ความไหลลื่น กลมกลืนต่อเนื่องเป็นเนื้อเดียวกันตลอดช่วงแบนด์วิธ ไม่มีการเน้นที่ช่วงใดช่วงหนึ่งเป็นพิเศษ ให้การจำแนกแยกแยะรายละเอียดเสียงเล็กๆ น้อยๆ ที่สอดแทรกเป็นอณูเสียงอย่างไม่ต้องเงี่ยหูฟัง ประดาเสียงเครื่องเคาะจังหวะ-เพอร์คัสชั่นต่างๆ ในแผ่น The Kroumata Percussion Ensemble (BIS : CD-232) ก็รับฟังได้อย่างมีอรรถรส สดสว่าง กระจ่างชัด มีน้ำหนักขณะถูกเคาะ และให้ความกังวานติดตามมาอย่างสมจริง

กับเพลงคลาสสิกที่แผดสนั่น ประโคมคำรนอย่างกึกก้อง (POMP&PIPES! REFERENCE RECORDINDS : RR-58CD) กำลังขับกว่าครึ่งกิโลวัตต์ภายในตัว L-505ux จะทำให้คุณ อึ้ง ไปกับพลังความกระหึ่ม กึกก้องของวงออร์เคสตร้าขนาดใหญ่ ที่กำลังบรรเลงแบบ ฟูล สเกล ในห้องฟังของคุณ ขนาดที่ว่าปรับเร่งปุ่มโวลลุ่มขึ้นไปจนถึงระดับเกือบเที่ยง เสียงทุกเสียงก็ยังคงยิ่งใหญ่ไม่ปรากฏอาการอั้นเครียดเค้นหรือตื๊อแต่อย่างใด

ความอลังการของวงออร์เคสตร้าถูกถ่ายทอดออกมากว้างใหญ่จนจรดผนังห้องด้านข้าง ความลึกนั้นทะลุเลยผนังหลังห้องออกไป ในขณะที่มิติความสูงนั้นบ่งบอกออกมาได้เยี่ยมยอดมาก การแยกแยะตำแหน่งแห่งที่ของเสียงที่อยู่ชิดติดกัน จะไม่ปรากฏอาการมั่วหรือสับสนซ้อนทับกัน กลับสามารถรับฟังได้ถึงการเหลื่อมห่างจากกัน อย่างมีปริมณฑล ทั้งยังแยกความสูง-ต่ำของเสียงได้ชัดเจน

L505uX_meters

 

L-505ux สามารถจำแนก-แยกแยะรายะเอียดแทรกซ้อนเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีน่าประทับใจมาก ทุกสรรพเสียงที่รับฟังล้วนมีทรวดมีทรง ไม่แบนบาง และปรากฏขึ้นอย่างลอยตัวเป็นอิสระ เสมือนล่องลอยออกมาจากตรงโน่นตรงนี้ มีอาณาบริเวณของแต่ละเสียง ไม่เบียดบัง ซ้อนทับกัน ให้สภาพความลึกของเวทีเสียงที่รับฟัง จนเลยทะลุผนังหลังลำโพงออกไป พร้อมๆ กับการแผ่กว้างเกินตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงซ้าย-ขวาออกไป และให้สภาพการโอบล้อมของเสียงได้อย่างสมจริง

หยิบจับแผ่นซีดีชุด Pink Panther ของ Henry Mancini (Telarc : CD-80183) มารับฟัง-รับรู้ได้ถึงความโอ่โถ่งของสถานที่บรรเลง-บันทึกเสียง ในด้านความกังวานแผ่กว้างของเสียงสูงอย่างเสียงกระดิ่งและเหล็กสามเหลี่ยม ซาวด์สเตจอันแผ่กว้างของวงดนตรี มีการแยกอิมเมจเสียงฝั่งซ้าย-ขวาของกลุ่มนักร้องหญิง-ชายชัดเจน มิได้เกาะกลุ่มเป็นก้อน คุณจะได้ยินแม้กระทั่งเสียงสูดลมหายใจ ในเพลงที่ 4 อันกระหึ่มกึกก้อง แผ่เต็มห้อง พร้อมๆ กับรายละเอียดเสียงของสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ แม้กระทั่งเสียง cymbal ของกลองชุดที่พละพลิ้วอยู่ตรงตำแหน่งแห่งที่ส่วนท้ายของวง ก็ยังคงชัดเจนแจ่มใส ในความนิ่งสนิท ไม่ว่าคุณจะเร่งระดับความดังเสียงขึ้นมาอีก เพราะความมันในอารมณ์ก็จะยังคงไม่มีเสียงใดที่เด่นล้ำหน้าจนเกินจริงออกมา ทุกชิ้นดนตรีจะยังคงรักษาตำแหน่งแห่งที่อย่างที่ควรจะเป็นไว้อย่างดี

จากเพลงแรกในแผ่น DOTOU BANRI ONDEKOZA (JVC Direct Cutting Edition Disc VICG-60201) ที่บันทึกเสียง KODO แสดงสดมาดีมากๆ ก็ให้การรับรู้ได้ถึงกลองใหญ่ 3-4 ใบที่ถูกระดมตีประชันกันอย่างรุนแรง L-505ux ให้ทั้งพลังกระแทกกระทั้นและความหนักแน่น พร้อมด้วยแรงกระพือสั่นของหนังหน้ากลอง -สัมผัส- ได้ถึงระลอกคลื่นกระทบผิวตัวเราชัดเจน และจากแผ่น CANTATE DOMINO (REFERENCE RECORDINDS PRCD 7762) เสียงออร์แกนท่อนั้นลึกล้ำจนถึงก้นบึ้ง ฟังแล้วดื่มด่ำ

เสียงเบสนั้นลึกล้ำจนถึงก้นบึ้ง ยิ่งคุณใช้ระบบลำโพงขนาดใหญ่ที่ตอบสนองเสียงเบสลงไปได้ต่ำมากๆ L-505ux จักส่งมอบความดื่มด่ำให้คุณได้รับรู้-อย่างน่าทึ่ง รวมถึงพลังแรงกระแทกกระทั้นทั้งหนักทั้งแน่นอย่างเร้าใจ จากในเพลง Matsuri ของ KITARO Live in America (Geffen Records : GEFD – 24323) การรับฟังจะรับรู้ถึงระลอกของคลื่นเสียงจากหนังหน้ากลองใหญ่ที่กำลังสั่นกระพือกับเสียงทุ้มที่ระรัวเป็นจังหวะของกลองไฟฟ้าออกมาได้แจ่มชัดมาก เสียงเฮลิคอปเตอร์ในแผ่น PINK FLOYD ชุด The Wall (MFSL : UDCD 2-537) นอกจากจะมีความหนักแน่นแล้ว ยังรับรู้ได้ถึงระลอกคลื่นของแรงลมที่ถูกใบพัดยักษ์โหมกระพืออยู่เหนือหัวเรา และแน่นอน L-505ux จะทำให้คุณรับฟังเพลงร็อคอย่างได้อรรถรสสะเด็ดสะเด่าซะใจมันส์ในอารมณ์ …!!

สารพัดเสียงปืนทั้งปืนยาว-ปืนใหญ่ในแผ่น Ein Straussfest (TELARC CD-80098) ก็ให้ความกัมปนาทมีระลอกคลื่นอากาศอัดดันตัวเราอย่างสมจริง และเมื่อรับฟังจากแผ่น DIGITAL TEST ของสังกัด PIERRE VERANY (PV 788031-32) ซึ่งบันทึกเสียงพลุ-ดอกไม้เพลิงแบบสดๆ ในบรรยากาศงานเฉลิมฉลองจริงๆ ทันทีที่เปิดฟังประสาทหูจะสัมผัสเข้ากับสภาพอณูมวลบรรยากาศรายรอบ, เสียงเด็กร้องตะโกนเสียงผู้คนที่จับกลุ่มห้อมล้อมส่งเสียงพูดคุยกัน, เสียงดอกไม้เพลิงที่พุ่งสูงขึ้นไปจนแตกปะทุส่งแรงกระแทกต่อผิวสัมผัส อีกทั้งยังรับรู้ถึงมวลอากาศโล่งแจ้งรายล้อมตัวเรา

 

 Luxman-L-505uX

 สรุปส่งท้าย

ขอแนะนำ ให้รับฟังผ่านทางช่องเสียบรับสัญญาณขาเข้า LINE BALANCED (XLR) ของ L-505ux จะยิ่งให้การบ่งบอกสภาพมวลอากาศ (Airy) พร้อมด้วยปลายอณูเสียงได้ชัดเจน-โดดเด่นขึ้นมาก สรรพเสียงที่รับฟังมีความ หลุดลอย แยกเป็นชั้นๆ อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว ทั้งยังจะสามารถสำแดงสมรรถนะในการจำแนกแยกแยะ ความลึก ของตำแหน่งเสียงได้อย่างแยกแยะ เป็นแถว เป็นชั้น ไล่ระดับ ทะลุเลยผนังด้านหลังลำโพงออกไป พร้อมด้วย ความสูง ของตำแหน่งแห่งที่ในแต่ละเสียงที่บังเกิดขึ้นอย่างสมจริง ส่วนทางด้าน ความกว้าง นั้นโอฬารยิ่งนัก เพราะแผ่ขยายออก จนมีสภาพเวทีเสียงที่กว้างใหญ่ผนังจรดผนัง ในขณะที่ภาค PHONO ที่มีมาให้เสร็จสรรพนั้นก็ยืนยันได้ว่า มิใช่ของแถมธรรมดาๆ เพราะสามารถใช้งานได้ดีเกินคาดอย่างมากทีเดียว

L-505ux บ่งบอกความเป็นแอมปลิไฟเออร์ ยุคใหม่ ที่ให้การครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองได้กว้างขวางมากเป็นพิเศษ จึงทำให้ความรู้สึก-รับรู้ในขณะรับฟัง มีความปลอดโปร่งของจิตใจ ได้อารมณ์ร่วมในดนตรีที่รับฟัง ชักจูงให้อยากรับฟังไปเรื่อยๆ อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ พร้อมด้วยมัดกล้ามล่ำบึก กระแทกกระทั้น อัดแน่นหัวใจ L-505ux สามารถทำให้คุณถึงกับทึ่งเอาเลยทีเดียวกับอิมเมจและซาวด์สเตจที่รับรู้ได้ ประหนึ่งว่า ห้องฟังนั้นมีขนาดใหญ่โตโอ่โถ่งขึ้นไปอีก ยิ่งกว่าความเป็นจริง …!!

 

อุปกรณ์ร่วมใช้งาน : เครื่องเล่นแผ่นซีดี marantz CD/DA-12, เครื่องเล่นแผ่นเสียง LINN LP-12, โทนอาร์ม SME 3009 Series III, หัวเข็ม MC Audio-Technica AT-OC9, สายลำโพงและสายสัญญาณของ XAV

 

อุปกรณ์เสริม : XAV : EMX -9 (วางทับบน L-505ux), Entreq : Ground Box รุ่น MinimUs Silver + Earth Cable รุ่น Silver, MagicBoxAudio : Lunar 1

 

รูปลักษณ์ :                4 ดาว

สมรรถนะ :                4 ดาว

คุณภาพเสียง :          4 ดาวครึ่ง

โดยรวม :                 4 ดาว

 

ขอขอบคุณ บริษัท ดิจิตอล ไฮไฟ มีเดีย จำกัด โทรฯ 0-2880-8240-6 ต่อ 107 ที่เอื้อเฟื้อ LUXMAN L-505ux มาให้ได้ทดสอบกันในครั้งนี้