Test Report: CAYIN AUDIO M-32S
Stereo Integrated Amplifier
มงคล อ่วมเรืองศรี
CAYIN เป็นแบรนด์เนมเฉพาะทางด้าน Hi-End Level Of Audio Equipments ของ Zhuhai Spark Electronic Equipment Co., LTD โดยการลงทุนของ AVIC INTERNATIONAL ZHUHAI CO., LTD นับตั้งแต่ปีค.ศ.1993 เป็นต้นมา ปัจจุบัน CAYIN ได้ชื่อว่า เป็นแบรนด์เนมทางด้านเครื่องเสียงอันดับหนึ่งของจีน และมีผลิตภัณฑ์ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ถึงกว่า 20 ประเทศทั้ง Europe, North America และ Asia ภายใต้การกำกับดูแลของ Cayin Audio Distribution GmbH ประเทศเยอรมัน ซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ.1998 โดย Thomas Deyerling
CAYIN AUDIO มีผลิตภัณฑ์อยู่ 7 กลุ่มด้วยกัน ครอบคลุมในส่วนของ Vacuum Tube Amplifier, Transistor Amplifier, Headphone Amplifier, Sound Source, Desktop Audio System, Cables และ Speaker & Others รวมแล้วนับร้อยรายการ จุดเด่นสำคัญในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของ CAYIN นั่นก็คือ ใช้การเดินสายล้วนๆ และบัดกรีด้วยมือ (Hand-Wired) ในแต่ละจุดอย่างพิถีพิถัน นอกเหนือจากการพยายามคัดสรรเกรดอุปกรณ์-ชิ้นส่วนการใช้งานที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ ภายใต้ปัจจัยราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว เพื่อให้การส่งสายสัญญาณเป็นไปอย่างเต็มที่ ไม่มีสภาพการณ์ในลักษณะของคอขวด ที่อาจเกิดขึ้นได้กับการใช้แผงวงจรทั่วๆ ไป
คุณลักษณ์
M-32S เป็นผลิตภัณฑ์จัดอยู่ในกลุ่ม Transistor Amplifier ของ Cayin Audio ที่มีลักษณะการทำงานเป็นโซลิดสเตท อินทีเกรทแอมป์แบบ Class AB biasing ซึ่งให้อัตรากำลังขับได้ 150 วัตต์ต่อข้างที่ 8 โอห์ม ที่พร้อมรองรับสัญญาณขาเข้าได้ทั้งแบบ balanced (XLR) จำนวน 1 ชุดและ Single-Ended (RCA) จำนวน 3 ชุด : Line 1, Line 2 และ Line 3 สามารถครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองได้เป็นกว้างขวางมาก ตั้งแต่ 10 เฮิรตซ์จนถึง 35,000 เฮิรตซ์ มีค่าความผิดเพี้ยนรวมต่ำกว่า 0.2% พร้อมด้วยค่าสัดส่วนสัญญาณต่อเสียงรบกวนดีกว่า 86 ดีบี ภายใต้ขนาดมิติตัวเครื่อง (กว้าง x สูง x ลึก) 450 x 460 x 145 มม. น้ำหนักตัว 19.5 กก.
ผลการรับฟัง
M-32S บ่งบอกความเป็นแอมปลิไฟเออร์ ยุคใหม่ ที่ให้การครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองได้กว้างขวางมากเป็นพิเศษ จึงทำให้ความรู้สึก-รับรู้ในขณะรับฟัง มีความปลอดโปร่งของจิตใจอย่างได้อารมณ์ร่วมในดนตรีที่รับฟัง ชักจูงให้อยากรับฟังไปเรื่อยๆ อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ ในขณะเดียวกันก็ให้มัดกล้ามล่ำบึก กระแทกกระทั้น หนักแน่น สะใจในอารมณ์ความมันส์…
M-32S ให้ลักษณะน้ำเสียงที่สะอาด สดใส ให้ความสอดประสาน-ไหลลื่นที่ดี ช่วงย่านเสียงสูง สว่าง กระจ่าง หางเสียงทอดยาวไกล ช่วงย่านเสียงกลางให้ความหวานฉ่ำ มีเนื้อมีหนังไม่แห้งกร้าน-กระด้าง ส่วนในด้านการตอบสนองความถี่เสียงต่ำนั้น น้ำหนักของเบสอิ่มใหญ่ ไม่รุ่มร่าม-ยานคราง มี มัดกล้าม ที่ให้แรงปะทะอันเด็ดขาดและแม่นยำในจังหวะจะโคน
บอกกันตรงๆ ว่า ฟังเจ้า M-32S แล้วได้ความปลอดโปร่ง โล่งสบาย รวมทั้งความนวลเนียน ละมุนละไม รายละเอียดเสียงในช่วงย่านกลาง-สูงนั้นต้องยอมรับครับว่า เยี่ยม ครับ สรรพเสียงในช่วงย่านความถี่กลาง-สูงมีความละเมียด หางเสียงที่พละพลิ้ว และกังวานทอดยาวไกล ให้ความมีชีวิตชีวาอย่างสมจริง เฉพาะอย่างยิ่งกับชิ้นดนตรีที่เป็นอะคูสติก และเสียงนักร้อง อิมเมจ-ซาวด์สเตจให้การรับรู้ได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องใช้จินตนาการลึกล้ำ เสียงชิ้นดนตรีที่ประโคม ประชันกันขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกัน ยังสามารถจำแนกแยกแยะได้ชัดเจน (ไม่มั่วหรือสับสนปนเปกัน) ไร้ซึ่งการซ้อนทับ บดบังตำแหน่งแห่งที่ของแต่ละเสียงที่ประดังประเดขึ้นมาพร้อมๆ กัน
เราสามารถแยกแยะเสียงดนตรีแต่ละชิ้นนั้นได้อย่างแจ่มชัด และนิ่งสนิท ไม่มั่วฟุ้งหรือเบลอ ทั้งเสียงร้องและชิ้นดนตรีทุกชิ้นจะไม่มีอาการเด่นล้ำ นำหน้า แนวตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงออกมา โดยจะไปแผ่กว้างอยู่หลังตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพง พร้อมทั้งความลึกที่ราวกับผนังด้านหลังระบบลำโพงนั้น -เขยิบ- ถอยห่างออกไปไกลขึ้น สิ่งสำคัญที่ทำเอาผมถึงกับ ‘ทึ่ง’ ก็คือ -ความสูง- ที่สูงเลยจากแนวหลังตู้ลำโพงขึ้นไปอย่างสมจริง เสียงฟ้าร้องก็ครืนครั่นอยู่ใกล้ๆ ระดับเพดาน เลยทีเดียว
สัญญาณเสียงฉับพลัน จะผุดโผล่อย่างฉับพลันทันใด และให้อาณาบริเวณเสียงที่มีตัวตน ระบุตำแหน่งได้ชัดเจน ไม่เบียดบังซ้อนทับกัน ทั้งยังให้ความกังวานหวานพลิ้วในทุกอณูเสียง เสียงทุกเสียงที่รับฟัง สัมผัสได้ถึงความมีตัวตนของเสียง เป็นเสียงที่มีวิญญาณ มีลมหายใจ แม้แต่เสียงประสานของนักร้องหมู่ ก็แทบจะแยกแยะออกมาได้เป็นเสียงเฉพาะตัวของแต่ละคน-แต่ละคน-เป็นคนๆ ไปกันเลยทีเดียว
ส่วนในด้านของการรับรู้สภาพอิมเมจ-ซาวด์สเตจเสียงนั้น สามารถจำแนก-แยกแยะระดับความลึก-ตื้นของแถว-แนวเสียงที่รับฟังได้อย่างชัดแจ้ง มีความมั่นคง ไม่แกว่งตัววูบวาบ แม้ในขณะที่วงออร์เคสตร้ากำลังแผดสนั่น เสียงนักร้องให้ความรู้สึกมีตัวมีตน มีเนื้อมีหนัง มีมวลมีน้ำหนัก แม้แต่เสียงนักร้องที่สอดประสานเป็นกลุ่มใหญ่ก็ยังให้ความกระจายตัวที่ดี มีช่องว่างระหว่างกลุ่มคน มิได้กระจุกตัวเป็นกลุ่มก้อนหนาทึบ สามารถจำแนก-แยกแยะรายะเอียดแทรกซ้อนเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีน่าประทับใจมาก ทุกสรรพเสียงที่รับฟังล้วนมีทรวดมีทรง ไม่แบนบาง และปรากฏขึ้นอย่างลอยตัวเป็นอิสระ เสมือนลอยตัวออกมา จากตรงโน่นตรงนี้ มีอาณาบริเวณของแต่ละเสียง ไม่เบียดบัง ซ้อนทับกัน ฟังแล้วให้ความระรื่นโสตประสาทเป็นอย่างมาก พร้อมด้วยความกลมกล่อม มีน้ำมีนวลชวนฟัง ให้ความผ่อนคลาย สบายใจ
M-32S รองรับได้เหมาะเจาะกับทั้งสไตล์เพลงแนวแจ๊ส, แนวป็อบ, เพลงร้อง และคลาสสิก โดยจะถ่ายทอดสภาพบรรยากาศเสียงที่มีมวลอากาศอันอบอวล ให้ความฉ่ำชุ่ม มีชีวิตชีวา M-32S จะถ่ายทอด-ส่งมอบสรรพเสียงชิ้นดนตรีที่เสมือนล่องลอยออกมา จากตรงโน้นตรงนี้ตรงนั้น ซึ่งนี่เองที่ทำให้เรา-ท่านรับฟังได้อย่างซาบซึ้ง เพลิดเพลินใจ เสมือนติดอยู่ในบ่วงเสน่หาตลอดเวลาที่รับฟัง อยากจะฟังไปเรื่อยๆ ไม่รู้สึกเบื่อหรือล้าหู
เมื่อรับฟังจากแผ่นซีดีของ Bob James ชุด Star Box ในเพลง Feel Like Makin Love นั้นเสียงเบสทั้งอิ่ม-ใหญ่และแผ่กว้าง เสียงดนตรีชัดเจน โปร่งกระจ่างมากทีเดียว ยิ่งรับฟังในเพลง Marco Polo ความฉับไวของ M-32S จะทำให้ฟังเพลงนี้ได้สนุกคึกคักเร้าใจมาก เพราะมีเครื่องดนตรีสารพัดสารพันประดังประเดกัน เช่นเดียวกับในแผ่นซีดีชุด RENDEZUOUS ของ Sadao Watanabe ที่เสียงแซกโซโฟนนั้นสมจริงมากทีเดียว รวมทั้งเสียงร้องของ Roberta Flack ที่มีตัวตน มีลมหายใจ รวมทั้งมวลบรรยากาศรายรอบอันอบอวล
จากแผ่นซีดีชุด POSTCARDS ของสังกัด Reference Recordings เสียงร้องประสานของ The Turtle Creek Chorale บ่งบอกออกมาแจ่มชัดว่า แถวแนวของเสียงร้องประสานชายล้วนหมู่ใหญ่ 200 ชีวิตนั้นอยู่ลึก ถัดจากแนวตำแหน่งชิ้นดนตรีเข้าไปเป็นหมู่ที่มีอาณาบริเวณเสียงอย่างน่าทึ่งมากๆ ครับ กับแผ่นซีดีชุด Planet Drum ของ MICHEY HART ที่สามารถส่งมอบการแยกแยะตำแหน่งชิ้นดนตรีที่บรรเลงประโคมพร้อมกันได้ไม่สับสน พร้อมด้วยสภาพเสียงที่เปี่ยมด้วยมวลบรรยากาศของโถงบันทึกเสียงขนาดใหญ่
การแยกแยะตำแหน่งแห่งที่ของเสียงที่อยู่ชิดติดกัน จะไม่ปรากฏอาการสับสนหรือซ้อนทับกัน กลับสามารถรับฟังได้ถึงการเหลื่อมห่างจากกันอย่างมีปริมณฑล ทั้งยังจำแนกความสูง-ต่ำของเสียงที่ตัดกันได้ชัดเจนมาก เสียงเครื่องเคาะจังหวะ-เพอร์คัสชั่นสารพัดประเภทในแผ่น The Kroumata Percussion Ensemble ของ BIS (CD-232) รับฟังอย่างได้อรรถรส สดสว่าง กระจ่างชัด มีน้ำหนัก (มวลเสียง) ขณะถูกเคาะและให้ความกังวานติดตามมาเป็นหางเสียงทอดยาวไกลไม่หดห้วน
เมื่อฟังจากแผ่นซีดีชุด One of a Kind ของ DAVE GRUSIN สังกัด GRP Records เสียงโซปราโนแซกโซโฟนที่เป่าโดย GROVER WASHINGTON, Jr มีลักษณะเป็นลมพ่นออกมาอย่างสมจริง เสียงระฆังหลอดมีความกังวานหวานใสและทอดยาวไกล เปิดโปร่งไม่หดห้วนหรือรู้สึกว่า ถูกอัดอั้นกั้นไว้แม้แต่น้อย และแล้วก็ต้องตกอยู่ในอาการตะลึงเมื่อนำเอาแผ่นซีดีชุด ROSSY Islannd of Ghosts มาเปิดฟัง ทั้งๆ ที่เป็นแผ่นธรรมดาสามัญ ผลิตแผ่นในเยอรมัน ทว่า M-32S ก็สามารถบ่งบอกรายละเอียดหลายต่อหลายประการซึ่งบันทึกอยู่ในแผ่นนี้ ที่เคยได้ยินไม่ค่อยจะชัดเจนนักจากการรับฟังผ่านปรีแอมป์+เพาเวอร์แอมป์บางเครื่องด้วยซ้ำ แต่นี้ทั้งๆ ที่เป็นอินทีเกรทแอมป์ กลับสามารถส่งมอบความแตกต่างอย่างชนิดไม่ต้องตั้งใจฟัง
เสียงร้องประสานหมู่ชายในเพลง KILA ให้ความเป็นตัวตนอย่างอิสระ ไม่ติด-เบียดกันรวมเป็นปึก เสียงที่เปล่งออกมาจากแต่ละคนนั้นมีอาณาบริเวณเสียง มีมวลอากาศโอบรอบ มีลมหายใจ พอถึงช่วงกลางเพลงจะมีเสียงนักร้องหญิงแทรกตัวขึ้นมาเบาๆ ก็ยังสามารถรับฟังได้ไม่เบลอหรือถูกกลบกลืนไปกับเสียงโดยรวม ช่วงเสียงตัวลีเมอร์ที่อยู่ในป่า ร้องโต้ตอบกลับมาไกลๆ กับตัวลีเมอร์ที่อยู่ในกรง บอกตรงๆ ฟังแล้วขนลุกครับ ไม่คิดว่าจะได้ยินเสียงลักษณะนี้จากอินทีเกรทแอมป์…!!!
ครั้นหยิบจับแผ่นซีดี Telarc ชุด Pink Panther ของ Henry Mancini มารับฟัง-รับรู้ได้ถึงความโอ่โถ่งของสถานที่บรรเลง-บันทึกเสียง ในด้านความกังวานแผ่กว้างของเสียงสูงอย่างเสียงกระดิ่งและเหล็กสามเหลี่ยม ซาวด์สเตจอันแผ่กว้างของวงดนตรี มีการแยกอิมเมจเสียงฝั่งซ้าย-ขวาของกลุ่มนักร้องหญิง-ชายชัดเจน มิได้เกาะกลุ่มเป็นก้อน คุณจะได้ยินแม้กระทั่งเสียงสูดลมหายใจ ในเพลงที่ 4 อันกระหึ่มกึกก้อง แผ่เต็มห้อง พร้อมๆ กับรายละเอียดเสียงของสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ แม้กระทั่งเสียง Cymbal ของกลองชุดที่พละพลิ้วอยู่ตรงตำแหน่งแห่งที่ส่วนท้ายของวง ก็ยังคงชัดเจนแจ่มใส ในความนิ่งสนิท ไม่ว่าคุณจะเร่งระดับความดังเสียงขึ้นมาอีก เพราะความมันในอารมณ์ก็จะยังคงไม่มีเสียงใดที่เด่นล้ำหน้าจนเกินจริงออกมา ทุกชิ้นดนตรีจะยังคงรักษาตำแหน่งแห่งที่อย่างที่ควรจะเป็นไว้อย่างดี
ซึ่งจากเพลงแรกในแผ่น DOTOU BANRI ONDEKOZA (Direct Cutting Edition Disc) ที่บันทึกเสียง KODO แสดงสดมาดีมากๆ ให้การรับรู้ได้ถึงกลองใหญ่ 3-4 ใบที่ถูกระดมตีประชันกันอย่างรุนแรง ให้ทั้งความหนักแน่น พร้อมด้วยแรงกระพือสั่นของหนังหน้ากลองสัมผัสได้เป็นระลอกคลื่นกระทบกระแทกตัวเราชัดเจน เช่นเดียวกับในเพลง Matsuri จากชุด KITARO Live in America เจ้า M-32S ก็บ่งบอกระลอกคลื่นเสียงเป็นมวลอากาศของหนังหน้ากลองโคโดะที่กำลังสั่นกระพือ พร้อมกับเสียงทุ้มที่ระรัวเป็นจังหวะของกลองไฟฟ้าที่เล่นควบคู่กันนั้น จำแนก ออกมาได้แจ่มชัดมาก
การรับฟังจากเพลงสุดโปรดของผม Dance with me ในชุด Finger Painting ฝีมือดีดกีต้าร์อะคูสติกของ Earl Klugh (Toshiba/EMI CP28-1014) ถูกถ่ายทอดออกมาให้รับฟังได้อย่างซาบซึ้ง ด้วยเวทีเสียงที่แผ่กว้าง โอ่อ่า โปร่งโล่ง และลึก หมู่ไวโอลินถูกผลักตำแหน่งเสียงออกไปไกลหลังตำแหน่งเวทีเสียงของชิ้นดนตรีอื่นๆ (ทะลุเลยผนังหลังลำโพง) เสียงเครื่องเคาะจังหวะให้น้ำหนักเสียงที่คงที่ มีความกังวานและอิ่มฉ่ำ ไม่ถูกกลบ หรือ ลดระดับความดังลง แม้จะมีเสียงดนตรีอื่นประดังขึ้นมา เสียงเคาะเหล็กสามเหลี่ยมในเพลงนี้แจ่มชัดมาก มีน้ำหนักในทุกๆ ครั้งของการตี
จากแผ่น Winelight (Elektra 7559-60338-2) เพลงที่ 6 เสียงเคาะเหล็กสามเหลี่ยมเบาๆ แผ่วๆ ก็ยังให้พลังแรงกระทบแผ่เป็นระลอกๆ ออกมาอย่างสมจริง แหวกจากเสียงเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ได้ชัดเจน เสียงเคาะกระป๋องทางด้านขวาของเวทีเสียงก็เช่นกัน ให้น้ำหนักไม้กระทบกับตัวกระป๋องเปล่งหางเสียงกังวาน….. และจากแผ่นของ ALR-JORDAN ชุด The music – VOICES ของ ALR/JORDAN (inak 79010) เสียงร้องของสาวน้อยสาวใหญ่ในซีดีชุดนี้ล้วนให้ความมีตัวตน มีชีวิตชีวา มีวิญญาณราวกับกำลังยืนร้องให้เราฟังกันสดๆ อยู่ต่อหน้าเลยทีเดียว M-32S ให้ความสมจริงดีมากๆ เพราะเสียงทุกเสียงนั้นล้วนมีความกังวานแทรกอยู่เสมอ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเสียงที่เราได้ยินได้ฟังกัน ใช่ว่าเสียงทุกเสียงนั้นจะชัดจนขาดซึ่งความกังวานของเสียงไป
เมื่อหยิบจับแผ่น DIGITAL TEST ของสังกัด PIERRE VERANY มารับฟัง ซึ่งบันทึกเสียงพลุ-ดอกไม้เพลิงแบบสดๆ ในบรรยากาศงานเฉลิมฉลองจริงๆ ทันทีที่เปิดฟังประสาทหูจะสัมผัสเข้ากับสภาพอณูมวลบรรยากาศรายรอบ, เสียงเด็กร้องตะโกนเสียงผู้คนที่จับกลุ่มห้อมล้อมส่งเสียงพูดคุยกัน, เสียงดอกไม้เพลิงที่พุ่งสูงขึ้นไปจนแตกปะทุส่งแรงกระแทกต่อผิวสัมผัส อีกทั้งยังรับรู้ถึงมวลอากาศโล่งแจ้งรายล้อมตัวเรา …โอ้ ! ช่างสมจริงอย่างยิ่งครับ
แล้วผมก็ได้ทึ่งกับ M-32S เมื่อรับฟังจากแผ่นซีดีชุด JAZZ SAMPLER & AUDIOPHILE TEST Vol.1 (Chesky Records JD37) ทั้งจากความแจ่มชัดในบรรยากาศเสียง, สมรรถนะการแยกแยะตำแหน่งชิ้นดนตรีที่ไม่ซ้อนทับกัน กระทั่งความสมจริงของเสียงทดสอบต่างๆ กระทั่งการบ่งบอกระยะถอยห่างจากไมโครโฟนของ David Chesky ที่ให้สภาพความลึกอันสมจริง
สรุปส่งท้าย
M-32S สามารถทำให้คุณสัมผัส-รับรู้ได้ถึงความอิ่มฉ่ำของสรรพเสียง เป็นเสียงที่นวลเนียน ไร้ซึ่งความสากกร้านคมแข็ง ทุกสรรพเสียงที่รับฟังล้วนกระปรี่กระเปร่า ฉับไว ไม่แช่มช้า สัมผัสได้ถึงอณูของมวลอากาศอันอบอวลของสภาพบรรยากาศรายรอบในสถานที่การแสดงหรือใช้บันทึกเสียง สามารถจำแนกแยกแยะรายละเอียดเสียงต่างๆ ได้อย่างไม่ซ้อนทับกัน แม้เสียงนั้นๆ จะแผ่วเบา หรือ ได้ยินแว่วๆ ก็ตาม M-32S ให้ความสมจริงอย่างมากกับความรู้สึกรับรู้ในเวทีเสียง ซึ่งสามารถไล่ระดับสูง-ต่ำของชิ้นดนตรีต่างๆ รวมถึงทิศทางที่มาของเสียงรายรอบ-สอดแทรกต่างๆ ได้อย่างสมจริง นอกจากนี้ฝีมือการประกอบของชิ้นงานจัดว่า เยี่ยมยอดมาก ประณีตไม่แพ้แหล่งผลิตในอเมริกา จัดว่าคุ้มค่าน่าใช้ครับ
อุปกรณ์ร่วมใช้งาน : เครื่องเล่นซีดี Marantz CD/DA-12, ลำโพง Tannoy System 10 DMT II; สายสัญญาณและสายลำโพงของ XAV
อุปกรณ์อ้างอิง : XAV : EMX -9 (วางทับบน CAYIN M32S); Entreq : Ground Box รุ่น MinimUs Silver + Earth Cable รุ่น Silver; MagicBoxAudio : Lunar 1
ขอขอบคุณ บริษัท ดิจิตอล ไฮไฟ มีเดีย จำกัด โทร. 0-2880-8240-6 ต่อ 107 ที่ได้เอื้อเฟื้อ CAYIN AUDIO M-32S มาให้ได้ทดสอบกันในครั้งนี้
รูปลักษณ์ : 3 ดาว
สมรรถนะ : 4 ดาว
คุณภาพเสียง : 4 ดาว
โดยรวม : 4 ดาว