What HI-FI? Thailand

Test Report: CASTLE AVON 2

Test Report: CASTLE AVON 2

ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

          AVON 2 เป็นลำโพง วางหิ้ง 3 ทาง ของตระกูล Avon ซึ่งถือเป็นตระกูลสูงสุดของลำโพง Castle จากอังกฤษ

ดอกลำโพง เสียงกลาง และดอกลำโพง เสียงทุ้ม กรวยทำจากคาร์บอนไฟเบอร์สาน เพื่อให้เบาแต่แกร่ง และหยุดการสั่นค้างได้ดี วอยซ์คอยล์แกนเป็น Kapton เนื่องจากเบาและทนความร้อนได้ดี ขุดแม่เหล็กใช้โครงร่างตัว T เส้นลวดวอยซ์คอยล์เป็นอะลูมิเนียม เคลือบทองแดง ชุดวอยซ์คอยล์ นี้ให้การขยับตัวที่เที่ยงตรงตลอดช่วงชักที่ลึก ขอบยาง กรวยของดอกกลางขนาด 115 มม. ของดอกทุ้มขนาด 150 มม. ดอกแหลมเป็นริบบอนแท้ ขนาด 12 x 45 มม. แม่เหล็กด้านหลังขนาดใหญ่ลึก

ดอกลำโพงเสียงกลางจะมีกล่องทรงกระบอกครอบด้านหลังดอกแยกเป็นอีก 1 ตู้ ซ้อนอยู่ภายใน ป้องกันแรงอัดอากาศจากดอกทุ้มไปกระแทกกรวยดอกกลาง ระบบเบสเป็นแบบ SDEL มีช่องระบายลมสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่ด้านหลังแผงวงจรแบ่งเสียงเป็นแบ่งเป็น 2 แผงแยกกัน แผงตัดเสียงทุ้มวางอยู่ด้านหลังของตัวตู้ แผงตัดแบ่งเสียงกลางกับเสียงแหลม วางแนวตั้งปะกับด้านหลังตู้ ภายในตู้มีการดามเสริมความแกร่ง ลำโพงทั้งหมดไม่ได้ป้องกันสนามแม่เหล็กกวนจอภาพ CRT (ก็ควรเลิกทำได้แล้ว เสียงจะดีขึ้น)

ขั้วต่อรับสายลำโพงเป็นแบบไบ-ไวร์ ขั้วอย่างดีมาก

Avon2 ให้ความถี่เสียงตอบสนอง 50 Hz – 20 kHz (สังเกตว่า แม้เป็นริบบ้อน แต่ก็ขึ้นได้สูงแค่ 20 kHz) ความถี่ต่ำลงได้ถึง 45 Hz 1-6 dB) ความต้านทาน 8 โอห์ม ความไวไม่สูงไม่ต่ำ อยู่ที่ 88 dB SPL/w/m แนะนำให้ใช้กับภาคขยายเสียง 25-100 W. จุดตัดแบ่งความถี่ที่ 320 Hz และ 3.2 kHz ขนาดของตู้ สูง 475 มม. หน้ากว้าง 210 มม. ลึก 310 มม. หนัก 10.5 กก. ลบมุมตู้ดูแข็งแรงสวยงามดีมาก

         

ผลการทดสอบ

คิดว่า AVON 2 คู่นี้คงผ่านการเปิดเล่นมาพอควร เพราะเอาไปเปิดในงาน 4-5 วัน ทั้งวัน เช้าจรดเย็น เอามาเปิดในโชว์รูมต่ออีก ผมเอามาดูหนังอีก 3 วัน รวมๆ ชั่วโมงใช้งานน่าจะผ่าน 40 แล้วก็โอเค

ฟังครั้งแรก ผมรู้สึกว่า ช่วงแหลมตอนล่างขึ้นไปจะดูถอยๆไม่โดนเด่นออกมาเท่าที่ควร เหมือนแหลมตอนล่างหายไป จะมีแต่กลางบนลงทุ้มที่โดดเด่น เสียงโดยรวมจึงออกอวบอุ่น (แต่ควบแน่น) ขาดความสดเปิดโปร่งไปหน่อย ช่วงดนตรีหลายชิ้น เสียงจะสับสน (BUSY) ไปหมด

ในที่สุด ผมถือวิสาสะ เปิดมาดู ภายในตู้ พบว่า ตู้ด้านหนึ่ง(ซ้าย) สายลำโพงที่ไปดอกแหลม พาดแตะกับสายที่ไปดอกกลาง และแนบกับแผงวงจร จึงจัดการดัดแยก-ยกลอย และดัดสายลำโพงที่เข้าดอกทุ้มไม่ให้ไปแตะสายเข้าดอกกลาง

พร้อมกับฟังทดสอบ หัวเสียบตัวยูวงแหวน ของสายดอกแหลมว่า ขั้วบวกและขั้วลบ แต่ละขั้วควรคว่ำหรือหงาย ตัวยูปลายสายพบว่า สายสีฟ้า (น่าจะเป็นลบ) ต้องหงายตัวยูขึ้น (แขนตัวยูชี้ออกจากแม่เหล็กดอกแหลม) สายสีเหลือง (น่าจะเป็นบวก) ต้องคว่ำตัวยูเอาแขนชี้เข้าแม่เหล็ก ปรากฏว่าอาการเสียงแหลมฟุ้งจมหายไปโฟกัสเป็นตัวตนขึ้น ไล่ดังอ่อน-แก่ดีขึ้น พร้อมกับทำให้เสียงกลางและทุ้มหลุดลอย โฟกัสขึ้น จริงๆ ควรฟังทดสอบทิศทางหงาย-คว่ำ ของหัวเสียบตัวยู ที่สายเข้าดอกกลางกับสายเข้าดอกทุ้มดูด้วย แต่เกรงว่าจะดึงหัวเสียบไม่ออก พาลจะทำสายขาดที่หัว อีกทั้งฟังแล้วก็พอโอเค จึงทำแค่ดอกแหลม (ซึ่งตัวยูแบบวงสอดขั้วดอกแหลม ทำได้สะดวก ปลอดภัยกว่า)

          พอทำแล้ว เสียง,มิติ ดีขึ้นพอควรเลย (30%) อาการสับสนเลอะเทอะหายไป ทุ้มกระชับ โฟกัส เด้งดังดีขึ้น กลางสูงต่อกับแหลมตอนล่างโดดเด่น ไม่หุบเหมือนแต่แรก จากเครื่องเล่น Blu-ray OPPO BDP -105 ต่อออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 (บาลานซ์) เข้าช่อง INPUT 1 ของอินทีเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 (100 W. RMS/CH ที่ 8โอห์ม, 200 W.RMS/CH ที่ 4โอห์ม เป็นบาลานซ์แอมป์แท้ จากเข้าถึงออก) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (ตามทิศ) หัว WBT หางปลาเงินด้านแอมป์ WBT บานาน่าด้านลำโพง โดยใช้ S-2 สองชุดแยกสายไม่แตะกัน เดินแบบไบ-ไวร์ เข้า AVON 2 ที่วางอยู่บนขาตั้ง TARGET 24 HJ ดอกแหลมจะอยู่ต่ำกว่าระดับหูนิดหน่อย เอียงลำโพงเข้ามา TOE IN ลำโพงซ้าย,ขวา ห่างกันประมาน 2 เมตร ห่างจากจุดนั่งฟังประมาณ3.6 เมตร ห้องฟังประมาณ 3.85 x 9x 2.5 เมตร พื้นพรม ผนังมีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX รุ่นทำให้เยอรมัน (สีขาว) มีของในห้องพอควร (หนังสือ,แผ่น 20 ตั้ง) สายไฟ AC ของ No.383 ใช้ของ CHORD ของ OPPO -105 ใช้ของ No.383 ระวังมิให้สายต่างๆ พันทับตัวเอง หรือแตะต้องกัน

สาย S-2 ทั้ง 2 ชุด แยกห่างกันด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีดใหม่ 1 ตั้ง และทับบนสุดอีก 3 ตั้ง ยกสูงจากพื้น 2 ตั้ง (รีม)

ปัดลมแอร์( 25 องศา C, ลม LOW ) ตกหลังลำโพง

สายไฟ AC ทั้งหมดต่อผ่านตัวกรองไฟ PHD POWER STATION สายไฟ AC เข้ากล่องนี้เป็น FURUKAWA CB-10 ( 3 เส้นทิศทางถูกต้อง) มีผ้าคาร์บอนไฟเบอร์ห่อหลวมๆ (ห้ามห่อแน่น) เต้าเสียบที่กำแพง (ตัวเมีย) เป็น MONITOR ACOUSTICS รุ่นสีเทา (TOP สุด) มีหัวเสียกรองไฟ PHD 1 หัวที่ขาออกกล่องกรองไฟ ในห้องอีก 3 หัว แยก 3 จุด นอกห้องที่แผงไฟอีก 2 หัว

มีกล่องตัวอย่างผลึก ( JUDY HALL”THE CRYSTAL HEALING POWER ) 5 กล่องในห้อง (กลางห้อง 1) หลังห้องที่นั่งฟัง 4 กล่อง

          บน OPPO -105 มีแผ่นรัตนชาติ อาเกตขนาด 2 คืบเกือบกลม มีแท่งควอตซ์สูง 1 คืบ วางล้อมแผ่น 3 แท่ง แท่งอ๊อบซีเดียน 1 คืบบนแผ่นอาเกตพร้อมก้อนอ๊อบซีเดียนกลม (2 นิ้ว) 1 ก้อน ทั้งหมดนี้มีโครงกระโจมรูปพีระมิดทำจากผลึกควอตซ์สูง 1 ศอก วางคร่อมอีกที มีก้อนทัวมารีนวางใกล้สายไฟขาเข้ากล่อง PHD กรองไฟ 2 ก้อน (หัว 1,ท้าย 1) ,ขาออก 1 ก้อน , ขาเข้า OPPO อีก 1 ก้อน ที่ปลายเท้าผมอีก 1 ก้อน (ทุกก้อนฟังทดสอบจูนเสียงหมด) ผลึกอะมิทิสขนากพุ่มใหญ่ 4 ฝ่ามือ 1 พุ่มห่าง OPPO ไปขวามือ อีก 1 กำมือพุ่ม ที่พื้น 2 ก้อน

ไม่มีรีโมทใดๆในห้อง (แม้แต่รีโมทแอร์) นอกจากรีโมทของ OPPO,ไม่มี WiFi/LAN ในห้อง (นอกจากที่รั่วเข้ามาจากภายนอก 6 สปอต) ไม่มีมือถือ, PC/โน้ตบุ๊ก, จอ LCD / PLASMA (นอกจากตอนดูหนังมีจอ TOSHIBA 23 นิ้ว FULL HD แต่สั่งสัญญาณภาพไปเข้าแค่ 480/576i) ( จาก OPPO -105 ) ไม่มีวีดีโอเกมส์, iPad, Galaxy ใดๆ ที่กล่องกรองไฟ PHD มีการทำระบบระบาย EDDY CURRENT ฟังทดสอบเช็ค Absolute Phase ทุกครั้ง OPPO -105 ให้เราเลือกสลับได้ ทางช่องบาลานซ์ออก เป็น NORMAL หรือ INVERSE

ในการฟังเสียงหนัง ( ที่ OPPO เลือกปล่อยเสียง LT,RT ) ออกช่อง 2 CH บาลานซ์ ด้านหลัง จากการดูหนัง 2-3 เรื่องที่คุ้นเคย พอสรุปได้ว่า AVON 2 ไม่น่าจะเหมาะกับการดูหนัง เนื่องจากการดูหนัง เราต้องเร่งโวลลุ่มเยอะกว่าฟังเพลง (CD) มากพอควร (ฟังแบบลำโพงคู่เดียว) ทำให้ไปกระตุ้นการการก้อง เสียงแถวๆ 600-800 Hz ของ AVON 2 พอให้เสียงโด่งอู้พอฟังออก ซึ่งจะไปกลบรายละเอียดช่วงอื่นๆ ขณะที่กลางสูงแถวๆ 2 kHz- 4 kHz ของ AVON 2 ตกลงเป็นบริเวณกว้างๆ จึงขาดความสด พุ่งลอยออกมา ทำให้ดูหนังเหมือนไม่สะใจ ไม่กระเด็นหลุดลอยออกมา เท่าที่ควร จึงหลงเร่งโวลลุ่มมาก ก็ยิ่งก้องและคับห้องเอาง่ายๆ พูดง่ายๆว่า เอามาดูได้แก้ขัด แต่ไม่ได้เต็มที่ดูเหมือนว่า มันถูกออกแบบมาเพื่อการฟังเพลงมากกว่า

มาถึงจุดนี้ เรียนตรงๆว่ายังไม่ถูกใจ แม้เอามาฟังเพลงก็ยังไม่ผ่าน ด้วยความที่สนิทกับเฮียฉ่าง นายห้าง HiFi Tower ผู้นำเข้า และผมเองก็อยากทราบว่า AVON 2 ควรจะไปได้ขนาดไหน สุดท้ายทนไม่ไหว จัดการถอดดอกลำโพงเสียงกลาง และดอกทุ้มออกมาฟังทดสอบทิศทาง หัวเสียบตัวยู ที่ปลายสายลำโพงภายใน ที่เสียบกับดอก ว่าขั้วบวก,ขั้วลบ แต่ละขั้ว ควรเสียบหัวตัวยูคว่ำ หรือหงายขึ้น จากเดิมที่เขาคว่ำ หันปลีกไปทางแม่เหล็กลำโพง ทั้งหมดทุกเส้น ทั้งดอกกลางกับดอกทุ้ม

ดอกกลาง สายเขียว หัวเสียบตัวยูคว่ำ หันปลีกหนีบไปแม่เหล็กลำโพง

สายน้ำตาล หัวเสียบตัวยูหงายขึ้น หันปีกออกมาหาเรา

ดอกทุ้ม   สายดำ หัวเสียบตัวยูหงายขึ้น หันปีกมาหาเรา

สายแดง หัวเสียบตัวยูคว่ำ หันปีกไปทางแม่เหล็กลำโพง

ทั้ง 2 ดอกมีสติกเกอร์ปะตูดลำโพง (จริงๆ เอาออกได้จะดีกว่า แต่ผมก็ไม่ไปยุ่ง เขาปะมาเหมือนพยายามลอกออกแต่ลอกไม่ออก)

อ้อ ! ลืมบอกไปว่า ผมตั้งตู้ลำโพง ซ้าย,ขวา ให้ดอกแหลมอยู่ด้านในทั้งซ้ายกับขวา ( เขาถึงบรรจุมา 1 คู่ ตัวกล่อง ไม่แยกกล่อง)

หลังจากจัดการตัวยูแล้ว ผลที่ได้เปลี่ยนไปแทบจะเป็นคนละคู่เลย เสียงก้องแถวๆ กลางต่ำ ดังกล่าวหายไป ! กลางสูง-แหลมตอนล่างที่โบ๋อยู่ ก็เติมเต็มขึ้นมาได้ ความสับสนของมิติ ตำแหน่งทิศทางที่ทางเสียงหายไป เสียงนิ่ง ไม่วอกแวก อาจหลอกหูว่าเหมือนเสียงบางลง แต่จริงๆ ถูกต้องมากขึ้น ลำโพงล่องหนหายไป

ผมจัดการนำมาดูหนังใหม่ พบว่าดีขึ้นมาก รายละเอียดดีขึ้น โฟกัสดีขึ้น บรรยากาศห่อโอบล้อมดีขึ้น สงัดขึ้น ความกังวานแยกเสียงตรงได้ดีขึ้น ทำให้สังเกตความกังวานได้ชัดขึ้นมาก เสียงโดยรวมควบแน่นดี มีน้ำหนักดี สอดใส่อารมณ์ได้ดี อย่างไรก็ตาม ความถี่สูงยังเหมือนไปได้แค่ 20 kHz (ไม่มากกว่านั้น-ตรงกับที่ระบุในสเปค) แล้วก็ตกวูบหายไปเลย ไม่มีอะไรเหนือกว่า 20 kHz เหมือนมีการใส่วงจรกรอง ความถี่สูงกว่า 20 kHz ทิ้ง (ปัญหาความถี่สูงกว่า 20 kHz โด่งขึ้นมาแคบๆ หรือเปล่า?) การที่ความถี่สูงขึ้นได้แค่ 20 kHz ทำให้ความคมชัดของตัวโน้ต,หัวเสียบพูดหายไปเหมือนแห้งขึ้น ความเปิดโปร่งทะลุ (TRANSPARENT) ลดลง คุณจะไม่มีวันได้ยินเสียงริมฝีปาก เสียงน้ำลายกระเด็น เสียงหอบเหนื่อยชัดๆ ความเป็นประกายของเสียง ทำให้เสียงออกด้านๆ ถ้าไม่ได้เสียบหัวตัวยูนี่ดอกแหลมอย่างถูกต้องตามที่ผมทำแต่แรก เสียงแหลมจากดอกแหลมจะแผ่ฟุ้ง ไม่โฟกัส หลอกหูว่าปลายแหลมสุดไปได้อีก

นอกจากนั้น พอเราเสียบตัวยูถูกต้องหมด เสียงนิ่ง,โฟกัส ขึ้นแยกแยะเป็นชิ้นเป็นอันดีขึ้น คราวนี้มันเลยฟ้องว่า ทรวดทรง ของเสียงยังออกแบน ไม่เป็น “เม็ดๆ” กระเด็นออกมา ถามว่ามันจำเป็นและสำคัญมากไหม ถ้าคุณไม่จ้องจับผิด ไมใช่นักฟังหูทอง ก็พอจะโอเค หยวนๆได้ (วิธีแก้ ต้องไล่ฟังทิศทางขาเสียบของทุกชิ้นส่วนบนแผงวงจรแบ่งเสียง,ทิศทางสายลำโพงภายใน(ตามทิศหรือย้อนทิศ)

โอ้ ! เรื่องใหญ่ งานช้าง ผมทำได้ แต่ต้องใช้เวลาหลายวันและผมคิดว่า มันเกินขอบเขตของการทดสอบแล้ว เป็นการดัดแปลง เขยิบคุณภาพไปแล้ว

ผลการฟังเพลง (CD)

ผมของวิจารณ์หลังจากแก้ไขข้างต้นเรื่องแยกสายยกสาย ทิศทางของหัวเสียบตัวยูแล้ว เพราะถ้าไม่ทำอะไร เสียงที่ได้ก็จะออกมาแบบตอนดูหนังนั่นแหละ

จากแผ่น CD ทดสอบที่ชินหูได้แก่

  1. แผ่นระนาดเอก(ไทลำภู)
  2. แผ่น RHYTHM BASKET,A Tasket,A Tisket, A Child’s ของ Bvent Lewis
  3. แผ่น The Greatest Alto Female Vol-1 (Top Music)
  4. แผ่น Wood ของ Briant Broomberg
  5. แผ่นอื่นๆอีก

AVON 2 ให้เสียงออกไปทางควบแน่น อิ่มแต่ไม่อวบอ้วน ช่วงกลาง/กลางล่าง ออกไปทางโรแมนติกนิดๆ เสียงร้องจีบปากจีบคอ สอดใส่อารมณ์,อากัปกิริยาได้ไม่เลว แม้จะไม่จะแจ้งนัก ทุ้มลงลึก ออกหวานโดยไม่อวบเฉื่อย กระชับใช้ได้ เสียงตีกลองใหญ่ (อารีรัน เพลง 2 แผ่นที่ 3) ให้หน้ากลองที่ตึงแต่ไม่แข็ง รูปลักษณ์กลองโฟกัส กระชับ มีพลัง บ่งบอกชัดว่าเป็นกลองใบใหญ่ เสียงดีดดับเบิ้ลเบส ( แผ่นที่ 4 WOOD เพลง 1 ) แน่น มีน้ำหนัก ทิ้งเสียงต่ำลงพื้นพองามไม่ขนาดสะท้าน เป็นเส้นสายแยะแยะได้ (แม้จะอวบไปหน่อย) เสียงเปียโนที่ตามมาออกหวานเจือโรแมนติก กลองชุดและฉาบที่ติดตามได้ เวทีเสียงกว้าง ลอยพอควร AVON 2 แจกแจงแยกแยะ แต่ละเสียง แต่ละชิ้นดนตรีได้ดี เสียดายที่ทรวดทรงยังออกเป็นก้อนแบนไม่เป็นเม็ดๆ ให้ความกังวันที่หล่อเลี้ยงรอบๆตัวโน้ต เสียงร้องได้ดี เสียงโดยรวมอยากให้โปร่งทะลุกว่านี้อีกหน่อย ยังขาดประกายระยิบ ระยับของปลายแหลมแม้ว่าจะไปได้ราบรื่นถึง 20 kHz แต่ไม่มีเหนือกว่านั้น จึงขาดความโปร่งทะลุความคมของตัวโน้ต ความสดฉ่ำ

เวทีเสียงจะออกไปทางกว้าง ไม่ถนัดเรื่องสูง-ต่ำ (เพลง7, เพลง10 จากแผ่นที่ 2 RHYTHM BASKET) เสียงลอยอยู่แค่ระดับลำโพงไม่ลอยสูงถึง เพดานห้อง ไม่แผ่โอบมาด้านหลัง (เพลง 6 RHYTHM นาทีที่ 4 เป็นต้น) เสียงโดยรวมแยกแยะใช้ได้ รายละเอียดใช้ได้ความเกลี้ยงสะอาดดี ไร้เสี้ยนสาก ความเป็นดนตรีโอเค

สรุป เอามาฟังเพลงได้ เพลิดเพลิน แบบไม่ต้องคิดมาก หรือมัวนั่งจับผิดกัน เป็นลำโพงที่มีศักยาภาพซ่อนอยู่ แต่ยังไม่ไปถึงตรงนั้น ถ้าไม่เน้นเสียงทุ้มใหญ่ ผมว่าเล่นแค่ AVON 1 ก็เกินพอ (วางหิ้ง 2 ทาง) ถูกกว่ากันหมื่นต้นๆ

 

ขอขอบคุณ บริษัท ไฮไฟ ทาวเวอร์ จำกัด โทร. 0-2881-7273-7 ที่เอื้อเฟื้อลำโพงมาให้ทดสอบในครั้งนี้

Exit mobile version