Test Report: Acoustic Energy AE 305
อิทธิพร
AE เริ่มก่อตั้งมาในปี 1987 และได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งไปทั่วโลก โดยปัจจุบันได้แผ่ขยายสู่ตลาดโลกกว่า 50 แห่ง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อตลาดภายในประเทศได้ดีอีกด้วย นับตั้งแต่การย้ายฐานการผลิตในปี 1995 AE ได้เพิ่มฐานการผลิตมากขึ้น โดยขยายฐานไปทางด้านตะวันออกไกล มุ่งประเด็นไปที่ ความเจริญเติบโตและการขยายฐานให้มากขึ้น การตั้งเป้าหมายที่ยอดการผลิตที่มากขึ้น โดยเจาะตลาด Hi-fi ระดับกลาง และ Home Theater ซึ่งทาง AE ได้เล็งเห็นถึงตลาดกลุ่มนี้เป็นตลาดที่สำคัญ
ความสำเร็จที่เห็นได้ชัดคือ รางวัลต่างๆ ที่ AE ได้รับมา ส่งผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น นอกจากนี้AE ได้มีการวางแผนการตลาดเป็นมาตรฐานใหม่ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การดูแลทั้งหมดของ AE
Features
– 28 mm fabric dome tweeter
– 110 mm spun aluminium mid driver
– 2 x 110 mm spun aluminium bass drivers
– 200 watts RMS power handling
– 35 Hz – 32 kHz frequency response
– 8 Ohm impedance
– 90 dB sensitivity
Specifications
– Type : 3-Way Reflex Slot-Loaded
– HF Driver : 28 mm Custom AE design fabric dome
– Mid Driver : 110 mm Spun, hard-anodised aluminium cone
– LF Driver : Twin 110mm Spun, hard-anodised aluminium cones
– Cabinet : Braced 18 mm MDF Carcass
– Frequency Response : 35 Hz – 32 kHz +/- 3 dB
– Power Handling : 200 Watts RMS
– Amplifier Compatibility : 25-200 Watts into 8 Ohms (Recommended)
– Nominal Impedance : 8 Ohms (6 Ohm minimum)
– Sensitivity : 90 dB for 1 Watt at 1 Metre
– Dimensions : 900 x 185 x 300 mm (HxWxD)
– Weight : 17 kg (Single speaker, unpacked)
รูปลักษณ์การออกแบบ (Design)
ลำโพงคู่หน้า AE 305 อยู่ในชุด 3-Series ซึ่งประกอบด้วย 301, 307 Centre และ 308 Sub สำหรับ AE 305 ที่จะได้มีโอกาสทดสอบนี้ถูกออกแบบมาเป็นแบบลำโพง Floor standing 3-way สีดำเงา สวยงาม งานเนียนมีความพิถีพิถันในเรื่องการออกแบบเป็นอย่างมาก บ่งบอกถึงการเป็นมืออาชีพ โดยรูปทรงที่ได้สัมผัสในครั้งแรกนั้น ถือว่าสร้างความแปลกตาได้เป็นอย่างดี การออกแบบรูปทรงช่วงล่างเน้นฐานกว้างกว่าด้านบน มีความคล้ายคลึงกับทรงพีรามิด แต่ปลายไม่แหลม ด้านหลังลำโพงจะตั้งฉากกับพื้น ส่วนด้านหน้าจะทำมุมเอียงไปด้านหลัง 65-70 องศา โดยประมาณ การออกแบบให้ด้านหน้าเป็นมุมเงย ช่วยให้น้ำเสียงที่ออกมานั้นฟังได้ชัดขึ้น เนื่องจากเสียงจะพุ่งเข้าหาหูคนฟังได้โดยตรงในขณะที่นั่งได้ตามระนาบของผู้ฟังโดยมาตรฐานการนั่งทั่วไป
ด้านหน้าประกอบด้วย มิดเรนจ์ 1 ตัว เป็น ลำโพงกลาง ขนาด 110 mm วางตำแหน่งไว้ด้านบนถัดจากทวีตเตอร์ ส่วนลำโพงที่ให้เสียงต่ำนั้น มีขนาด 110 mm จำนวน 2 ตัว ด้านบนสุดเป็น ทวีตเตอร์ 1 ตัว ขนาด 25 mm เป็นแบบโดมผ้าจัดเรียงและวางตำแหน่งได้อย่างลงตัวและสวยงามมาก พอร์ตระบายเบสอยู่ทางด้านหน้าเป็นช่องเปิดที่แคบยาวตามด้านกว้างของหน้าตู้ เป็นการออกแบบเพื่อให้ระบายเสียงเบสได้อย่างราบรื่น และรองรับให้การวางตำแหน่งตู้ลำโพงทำได้ง่ายสำหรับระยะห่างจากผนังด้านหลังกับห้องฟังที่มีขนาดกลาง สิ่งที่ทำให้ประทับใจอีกประการคือ หน้ากากปิดลำโพงด้านหน้า ถูกออกแบบมาให้มีการใช้งานง่าย ไม่ว่าจะถอดออก หรือประกอบเข้าไปใหม่ทำได้ง่าย เนื่องจากใช้แถบแม่เหล็กประกอบเข้ากับหน้ากาก หากต้องการประกอบปิดเข้ากับลำโพงเพียงแค่นำหน้ากากไปวางใกล้ๆ กับตัวลำโพง ทั้ง 2 สิ่งนี้จะทำการดีงดูดซึ่งกันและกันโดยอัตโนมัติ
ด้านหลังลำโพง การออกแบบและจัดวางบริเวณขั้วต่อนั้นเป็นไปตามมาตรฐานของลำโพง Floor standing ทั่วไป การวางตำแหน่งของขั้วต่อของลำโพง AE 305 นั้นจัดวางอยู่ด้านล่างของลำโพง แต่จะเป็นแบบ Single Wire นั่นคือ แบบ 2 ขั้ว (+ – ) สามารถต่อแบบเกลียวหรือใช้แจ็ค Banana ก็ได้
สรุปการออกแบบโดยรวม เป็นความสวยงามที่ลงตัวอย่างมากมีความประณีตสูง ทั้งด้านหน้าด้านหลังด้านข้าง รวมไปถึง Spike รองขาลำโพง ที่มีความเข้ากัน ลงตัว รวมถึงการจัดวางเพื่อเข้าชุดกับเครื่องเสียงหรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้อย่างไม่ยาก แต่อาจจะติดปัญหาอยู่บ้างคือเรื่องของน้ำหนัก แต่หากไม่มีการเคลื่อนย้ายบ่อยครั้งปัญหาเหล่านี้จะหมดไป
อุปกรณ์ร่วมทดสอบ
AVR YAMAHA 771
LG lm7600 42 นิ้ว
Popcorn c-200
XBOX 360
ผลจากการฟัง
เนื่องจากมีเวลาในการฟังค่อนข้างจำกัด อาจไม่มีโอกาสทดสอบโดยละเอียด แต่ดีตรงที่ว่ามีการเบิร์นมาก่อนแล้วมากกว่า 1 สัปดาห์ จึงสามารถทำการทดสอบได้โดยทันที การจัดวางตำแหน่งต่างๆ นั้น เนื่องจากมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การจัดวางตำแหน่งของลำโพงอาจไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ในคู่มือ ฉะนั้นจึงปรับรูปแบบการจัดวางลำโพงให้เข้ากับพื้นที่โดยให้ห่างจากผนังด้านหลัง 90 cm ด้านข้าง 50 cm ระยะห่างระหว่างตัวตู้อยู่ที่ 1.5 m มีการโทอินเล็กน้อย ส่วนจุดที่นั่งฟังมีระยะอยู่ที่ 2.20 m โดยประมาณ การต่อสายลำโพงเป็นแบบ Single wire ใช้สายถักยาว 70 cm
ความเป็นดนตรี คือความสามารถของลำโพงในการถ่ายทอดเสียงให้มีความรู้สึกถึงเสียงดนตรีสดอย่างแท้จริง ที่ฟังแล้วรู้สึกถึงการถ่ายทอดมาจากเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้อย่างชัดเจน แม่นยำ ฟังแล้วมีอารมณ์ร่วม ผู้ทดสอบได้เลือกคอนเสิร์ตของ Body Slam Version นั่งเล่นมาทดสอบในครั้งนี้ โดยเลือกเพลง คิดฮอด ซึ่งเป็นเพลงร้องร่วมกันระหว่าง ตูน บอดี้ สแลม กับ ศิริพร อำไพพงษ์ ในเพลงนี้จะมีช่วงเล่นกีตาร์โปร่งปะทะ พิณ ส่วนเครื่องดนตรีประเภทอื่นเงียบ ทำให้ได้ความรู้สึกของเสียงกีตาร์ กับ เสียงพิณจริงๆ การกัดสายกีตาร์ทำได้ชัดเจนบ่งบอกถึงกีตาร์โปร่งชัดเจน ปลายพลิ้ว กระจ่าง มีน้ำหนักการกดสายหนัก-เบาชัดเจน ในส่วนของพื้นที่บ่งถึงความเป็นอีสานนั้น AE 305 ถ่ายทอดออกมาได้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นการสะบัดนิ้วในแบบหมอลำ การดีดสปีดเร่งตัวโน้ต ก็ไม่มีการบิดพลิ้วของเสียงให้เห็นแต่อย่างใด นอกจากนี้ในช่วงที่มีการขึ้น Tempo ของกลองมีความแม่นยำ กระชับ เก็บตัวดีมาก ไม่มีเสียงครางให้ได้ยินการส่งกลองในแต่ละ Bar ทำได้แม่นยำ รวมถึงการบอกความเป็นเครื่องสายและเครื่องเป่าได้อย่างชัดเจนสามารถสะกดคนฟังได้อย่างดีเยี่ยมและสวยงาม นอกจากคอนเสิร์ตแล้ว ยังมีเพลงที่เป็นแบบ Audio ให้ร่วมทดสอบด้วย โดยเลือกเพลง คอย ของขุนสมาน เป็นเพลงประเภท สกาแร็กเก้ ช้าๆ ซึ่งในส่วนนี้ผู้ทดสอบได้เชิญมือกีตาร์ที่เล่นประจำอยู่ร้านอาหาร มาร่วมทดลองฟังด้วย เริ่มด้วย Intro ของเพลง ขึ้นต้นด้วยโน้ต เขบ็ต 1 ชั้น จบ 2 Bar แล้วรับด้วยกีตาร์ที่เล่นออกแนวบลูส์ ในส่วนนี้ผู้ร่วมทดสอบถึงต้องเอ่ยปากชมว่า AE 305 ทำให้การแกะเพลงดูง่ายขึ้น เนื่องจากมีเสียงที่ชัด พลิ้ว ไม่กัดหู แสดงในส่วนของเครื่องดนตรีที่หายไปให้ได้ยินชัดขึ้น เสียงกีตาร์ในเพลงนี้โดดเด่นมาก รวมถึงเสียงกลองที่มีความกระชับ หนักแน่น ไม่ล้า ถึงขั้นผู้ร่วมทดสอบมีอารมณ์คล้อยตามเพลงนี้ได้อย่างง่ายดาย
การตอบสนองย่านความถี่ Frequency Response : 35 Hz – 32 kHz +/- 3 dB เริ่มทดสอบจาก
เสียงต่ำหรือเสียงเบส ต้องอธิบายก่อนว่า AE 305 จับคู่กับ AVR YAMAHA 771 ในส่วนของ AVR แล้วนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าโดยทั่วไปจะเน้นไปที่การดูหนังจะเหมาะกว่าการฟังเพลง ฉะนั้นผู้ทดสอบจึงเลือกที่จะทดสอบจากหนังเรื่อง จังโก้ เป็นหนังประเภท Action แนวคาบอยตะวันตก ซึ่งจากการทดลองฟัง ผลที่ได้จากเสียงต่ำนั้น AE 305 ทำได้ดีในระดับที่เหมาะสมไม่เกินตัวและไม่น้อยไปกว่าตัว ได้แก่ ฉากที่มีเสียงยิงปืน ที่แสดงถึงแรงปะทะที่หนักหน่วง เสียงการจุดชนวนของดินปืนมีแรงกระแทกที่ชัดเจน เสียงฝีเท้าของม้าที่แสดงถึงการทิ้งน้ำหนักลงพื้นดิน มีพลัง รวมถึงฉากระเบิด ที่แสดงถึงน้ำหนักและแรงปะทะที่หนักหน่วง จนสะเทือน กระนั้นก็ยังไม่เห็นถึงความล้าหรือครางของเสียงต่ำให้ได้ยินแต่อย่างใด มีการเก็บตัวรวดเร็วที่จะส่งต่อไปยังอีกฉากได้โดยง่าย กระชับ ไม่บวม ฟังแล้วเสียงต่ำของ AE 305 นั้นทำได้ดีเป็นที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก (เปิด Subwoofer ช่วย)
เสียงกลาง เป็นเสียงที่ได้ยินมากที่สุดมีบุคลิกที่ชัดเจนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเสียงสนทนาของตัวละครในบทของภาพยนตร์ เสียงร้องของนักร้องในคอนเสิร์ตหรือแม้กระทั่งเสียง Effect ต่างๆ การตอบสนองของลำโพง AE 305 ถือว่าทำได้ดีมากไม่ผิดเพี้ยนแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องของ ตูน บอดี้ สแลม หรือ ศิริพร อำไพพงษ์ มีความชัดเจนกลมกลืนระหว่างเสียงร้องและเสียงดนตรี ไม่ว่าจะเป็นช่วงต้นของเพลงที่มีการโหมโรงในแบบอีสาน ก็ทำได้ดี โดดเด่น มีมิติ หรือช่วงท้ายของเพลง ก็ยังคงรักษาระดับความเป็นกลางได้ชัดไม่ผิดเพี้ยน จากนั้นทดสอบการฟังจากบทสนทนาในภาพยนตร์ ในระบบเสียงภาษาอังกฤษ เสียงสนทนามีความเป็นธรรมชาติเสียง Effect ต่างๆ แสดงให้เห็นถึงบุคลิกชัดเจน ปลายเสียงพลิ้ว สด รวมถึงการแสดงรายละเอียดเล็กๆ น้อย อย่างเสียงของการแตกละเอียดของก้อนหินต่างๆ ในภาพยนตร์เรื่อง จังโก้ การคัดปลอกกระสุนที่ตกกระทบพื้น ชัดเจนโดยรวมแล้ว AE 305 ได้แสดงถึงความแม่นยำของเสียงกลางได้อย่างดีเยี่ยม
เสียงแหลม ความสามารถของ AE 305 อีกประการคือการแสดงรายละเอียดด้านเสียงสูงที่มีลักษณะโปร่งใสแต่ก็ยังมีความนุ่มนวลอยู่ในตัวเช่นกัน เสียงปลายที่พลิ้ว แต่ไม่กัดหู มีความกังวาล สะอาด ฟังไม่มีอาการล้าแต่อย่างใด สามารถฟังได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ผิดเพี้ยนเปลี่ยนรูปตลอดช่วงดนตรี แม้ว่าจะเร่งความดังเพิ่มขึ้นก็ตาม ไม่ส่งผลทำให้รู้สึกรำคาญจนต้องเบาเสียงลง แสดงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ชัดเจน เช่นเสียงฝีเท้าม้าที่บดขยี้ลงบนพื้นดิน จนทำให้เกิดการแตกกระจายของดินและการตกกระทบของสิ่งของต่างๆ แสดงออกมาได้อย่างชัดเจน จนสามารถจับสัมผัสถึงเสียงเหล่านั้นได้อย่างง่ายดายสังเกตได้จากการขยับที่นั่งออกห่างจากจุดเดิมอีกประมาณ 30 cm ก็ยังไม่พบความผิดเพี้ยนของเสียงแหลมแต่อย่างใด ยังมีความชัดเจนเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ความพอดีระหว่างเสียงในแต่ละย่านความถี่ ความกลมกลืน ความแนบเนียนหรือความสมจริงในทุกๆ ย่านความถี่ ในส่วนของ AE 305 นั้น แสดงออกมาได้อย่างน่าพอใจ ทั้งในเรื่องของปริมาณที่ไม่มากจนล้นหรือน้อยจนจางหายไม่ได้ส่งผลกระทบต่อย่านความถี่ใดอย่างเห็นได้ชัดอย่างแน่นอน มีความชัดเจนในทุกย่านความถี่ไม่บดบังกันระหว่างเครื่องดนตรีบ่งบอกถึงระยะได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ
รายละเอียด จากการทดสอบและทดลองฟัง ไม่ว่าจะเป็นเพลงซึ่งฟังทุกแนวเพลง หนังแทบทุกประเภทแต่จะเน้นที่ประเภท Action เป็นหลัก และเกมส์แนวสงคราม ซึ่งก็สามารถบอกได้เลยว่า น้ำเสียงที่ได้และรายละเอียดที่พบ A 305 จะให้น้ำเสียงที่อบอุ่น นุ่มนวล ฟังสบาย ตอบสนองต่อผู้ที่เป็นนักดนตรีที่ต้องการแกะเพลงเนื่องจากรายละเอียดที่ได้จะครบถ้วน ชัดเจน ผู้ทดสอบได้ลองฟังเพลงแนวลูกทุ่งดูบ้าง ชื่อเพลง ไอ้หนุ่มหน้าบ้าน เป็นเพลงลูกทุ่งหยอกสาว ของไชโย ธนวัฒน์ ช่วงท่อน Hook ของเพลงจะมีเสียงฉิ่งเข้ามาประกอบ ในส่วนนี้ AE 305 สามารถแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในความเป็นลูกทุ่งได้อย่างชัดเจน เสียงฉิ่งกังวานพลิ้ว ใส ไม่มีอั้น ฟังแล้วมีอารมณ์ร่วมทันที นอกจากนี้ภาพยนตร์แนว สยองขวัญสั่นประสาทหลายๆ เรื่องที่ผู้ทดสอบได้นำมาทดสอบถึงความสงัด ความวังเวง ความหม่นของ Sound ประกอบ ในส่วนนี้ไม่มีขาดตกบกพร่องแต่อย่างใด AE 305 แสดงรายละเอียดในส่วนนี้ได้อย่างดีเยี่ยม
เวทีเสียงโดยเลือกฟังจากคอนเสิร์ตของ Body slam ในเพลงความเชื่อ ในด้านลึกนั้นแสดงให้เห็นตำแหน่งของกลองที่ลอยออกมาจาด้านหลังของนักร้องได้อย่างชัดเจน รวมถึงเครื่องสายต่างๆ ที่บอกตำแหน่งได้ชัดเจน แม่นยำ ด้านกว้างทำได้ดีในระดับหนึ่ง มีเสียงที่โอบล้อมพอสมควร ไม่ถึงกับกว้างอลังการแบบเกินตัวเท่าใดนัก หากมีการขยับตำแหน่งการฟังให้ใกลออกไปจะทำให้เสียงกว้างขึ้นอีกระดับหนึ่ง แต่เสียงของเครื่องดนตรีจะบางและหายไปบ้างแต่ไม่หายสนิทยังพอได้ยินเป็นระยะแต่ไม่ชัดเท่ากับการนั่งในตำแหน่งเดิมตั้งแต่ต้น
Dynamic การสวิงเสียงขึ้นลงหรือการเคลื่อนตัวของเสียงเป็นความสามารถเฉพาะตัวของ AE 305 จริงๆ เนื่องจากทำได้ดีมากถึงขั้นประทับใจ มีความต่อเนื่องอย่างชัดเจน การทิ้งจังหวะ การรับส่ง จากซ้ายไปขวา จากขวาไปซ้าย ทำได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบมาก ให้ความรู้สึกตื่นเต้นสมจริงการกระแทกน้ำหนักจากหน้าโยนไปด้านหลังทำได้ดีมาก เห็นได้จากคอนเสิร์ต Body Slam ที่มีการโหมจังหวะจากเบาไปหนักที่ประกอบไปด้วยเครื่องสายจำนวนมากซึ่งไม่ทำเสียงขาดหายไป มีความต่อเนื่องกลมกลืนดีมาก นอกจากนี้จังหวะกลองในช่วงส่ง เป็นการเล่นเสียงจาก ขวาไปซ้ายได้อย่างแม่นยำ บอกตำแหน่งของกลองใบนั้นๆ ได้ชัดเจน น้ำหนักที่ต่อเนื่องไม่ขาดหาย จากขวาไปซ้าย และแม้แต่การลงแฉ ซ้าย-ขวา ยังมีความลื่นไหลอย่างเห็นได้ชัด ไม่สะดุดหรือขาดหายแต่อย่างใด
สำหรับ AE 305 นั้น เป็นลำโพงที่ไม่ได้มีดีที่ Design ยังรวมไปถึงความสามารถในการนำเสนอบุคลิกที่ชัดเจนของตัวเองได้อย่างน่าประทับใจ ตัวงานมีความปรานีตสูงบ่งบอกถึงความเอาใจใส่ต่อชิ้นงานอย่างมาก การออกแบบเพื่อให้ง่ายต่อการจัดวางเข้าชุดกับพื้นที่นั้นยังถือเป็นความสามารถอีกอย่างที่ถือว่าไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด
สรุปผลจากการฟัง
หลังการทดสอบกับอุปกรณ์และสื่อต่างๆ รวมถึงการแยกการฟังในหลายขั้นตอน บางครั้งเพื่อความถูกต้องสมจริงถึงต้องมีการทดสอบในส่วนนั้นๆ หลายครั้ง ไม่ว่าจะเรื่องของเวทีเสียง การสวิงเสียง ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องมีการฟังมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไปจึงจะเห็นผลและสามารถแยกแยะออกได้อย่างเป็นธรรมชาติ บางครั้งต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ร่วมทดสอบเพื่อความเหมาะสมกับระบบที่มีการรองรับด้วย ทั้งนี้การรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมทดสอบก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การทดสอบมีความชัดเจนต่อการฟังยิ่งขึ้นด้วย
AE 305 เป็นลำโพงที่เหมาะกับการฟังเพลง ดูคอนเสิร์ต และดูหนังเป็นอย่างมาก นั่นคือ แนวเสียงที่ได้ค่อนข้างอบอุ่น มีมิติ การแสดงรายละเอียดของเครื่องดนตรีเปิดเผยให้เห็นได้ชัดเจน ปลายพลิ้ว ใส กระจ่าง แยกมิติได้ชัดเจน มีระยะ การโยนเสียงในส่วนของภาพยนตร์ก็จัดได้ว่าครบถ้วนดี มีบุคลิกโดดเด่น การลื่นไหลของเสียงต่อเนื่องไม่บิดพลิ้วโดยเฉพาะหนังประเภท Action แสดงรายละเอียดชัดเจน ความหนักแน่นของเสียงเบส ถือว่าพอใช้ได้ไม่กระแทกรุนแรงเท่าใดนัก หากแต่เน้นเสียงกลางให้โดดเด่นมากกว่า แต่หากต้องการความหนักแน่นก็ควรหา Subwoofer ช่วยด้วยก็ได้ หลังจากที่ได้ทดสอบผ่านไปแล้วนั้นจึงกล้าพูดได้ว่า AE 305 เป็นลำโพงที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการออกแบบที่ทันสมัย การใส่ใจรายละเอียด แนวเสียงแนวอบอุ่นและความลงตัวของการเข้าชุดกับพื้นที่โดยรวมแล้ว จึงไม่ควรพลาดหากคิดจะหามาร่วมเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งชุดใน Collection ของคุณ