Esoterix Altum นี่คือ ลำโพงชั้นวางขาตั้ง (bookshelf speaker) รูปแบบใหม่ที่ถือเป็นการปฏิวัติวงการ ซึ่ง KRIX ได้มุ่งหมายนำเสนอเวทีเสียง หรือ soundstage ที่เปิดเผย และแผ่กว้าง เปี่ยมในรายละเอียดสวยงาม ปราศจากการคลุมเครือ พร้อมด้วยปลายเสียงช่วงความถี่ต่ำที่หนักแน่น และทรงพลัง ออกแบบมาสำหรับการฟังสเตอริโอสองแชนเนลโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาคลื่นลูกใหม่ในด้านประสิทธิภาพเสียงที่มีความเที่ยงตรงสูง ไม่ว่าจะเล่นเพลงโปรดเก่าๆ จากแผ่นเสียง หรือเพลิดเพลินกับความคมชัด และรายละเอียดสูงสุดของดิจิทัล
Esoterix Altum ถูกจัดวางราคาจำหน่ายไว้แพงกว่าลำโพงระดับสูงสุดรุ่น Neuphonix Mk2 ที่ทาง KRIX ออกแบบไว้เพื่อการใช้งานทั้งดูหนังและฟังเพลงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดถึงกว่าพันดอลล่าร์เชียวนะครับ “Esoterix Altum” จึงมิใช่เป็นเพียงแค่ลำโพงชั้นวางขาตั้งแบบ 2-ทางธรรมดาเช่นทั่วไป ภายใต้ขนาดมิติตัวตู้กว้าง 260 มม. สูง 390 มม. และลึก 380 มม. ทำให้อาจพูดได้ว่า มีขนาดไม่ได้เล็กกะทัดรัดนัก น้ำหนักแต่ละข้างก็มากถึง 11 กก. ความโดดเด่นอยู่ที่ปากฮอร์นขนาดใหญ่ที่ผายออกเป็นรูปทรงไข่ หรือรูปวงรี (elliptical) ติดตั้งอยู่ส่วนบนของตัวตู้
Rick Dowell หัวหน้าทีมในการพัฒนาลำโพงของ KRIX บอกว่า ทีมวิศวกรของ KRIX ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการสร้างจินตภาพเสียง (imaging) – ส่วนของ waveguide ที่ทำหน้าที่รวบรวมพลังเสียงของทวีตเตอร์ซึ่งออกแบบอย่างพิถีพิถันแล้วสวมครอบด้วยปากฮอร์นรูปทรงไข่ที่ KRIX พัฒนาขึ้นเป็นการเฉพาะ ซึ่งจะควบคุมทิศทางการยิงเสียงพุ่งไปข้างหน้าอย่างแผ่กว้าง โดยไม่สูญเสียพลังงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งเวทีเสียงที่มีขนาดใหญ่กว่าที่คาดไว้มาก โดยทำงานควบคู่กับทวีตเตอร์ ‘Scanspeak Revelator’ อันมีชื่อเสียงลือลั่น ผลลัพธ์ที่ได้คือ การตอบสนองช่วงย่านความถี่ที่ราบรื่นมาก ส่งมอบจินตภาพสเตอริโอที่แม่นยำ และเปี่ยมในรายละเอียด พร้อมด้วยความคมชัดระดับสูง
ตัวขับเสียงทุ้ม-กลาง (woofer/midrange) ที่ได้รับการออกแบบ-สร้างอย่างยอดเยี่ยม โดยเป็นไดรเวอร์ขนาด 165 มม. ซึ่งรวมเอาเทคโนโลยีตัวขับเสียงชั้นนำเข้าไว้ด้วยกัน จุดเด่นคือ โครงยึดตัวลำโพง (basket) ที่ขึ้นรูปจากอลูมิเนียมหล่อที่นับเป็นนวัตกรรมใหม่ ควบคู่กับการใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียม-เหล็ก-โบรอนขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อการส่งทอดพลังงานความเข้มเส้นแรงแม่เหล็กที่เพิ่มขึ้น ปรับจูนเสียงให้ได้มาซึ่งสมบูรณ์แบบ ภายใต้ระบบตัวตู้แบบตู้เปิด (bass reflect) ที่มีช่องระบายอากาศแบบ double-flared vent ขนาดใหญ่ ทำให้ ‘Esoterix Altum’สามารถสร้างเสียงเบสที่ใหญ่กว่าขนาดตัวตู้
มิใช่แค่รายละเอียดเสียงที่ได้รับเท่านั้น ตัวตู้ในแบบฉบับ “fully-mitred cabinets” ที่เก็บแรงสั่นสะเทือนไว้อย่างเต็มที่ โดดเด่นในรูปลักษณ์ที่ไร้รอยต่อ โดยไม่มีรอยประสานที่มองเห็นได้ ภายใต้รูปทรงเรขาคณิตที่โดดเด่นสะดุดตา พร้อมทั้งขาตั้งที่ออกแบบมาเข้าชุดกันโดยจำเพาะ ทำให้มั่นใจได้ว่า ลำโพงวางตั้ง ‘EsoterixAltum’ นี้จะดูสวยงามในทุกสภาพแวดล้อมของห้องฟัง
Specifications:
Frequency Range: 40Hz-40kHz in room response
Power Handling: 20 – 200 Watts RMS recommended amplifier power
Sensitivity: 89dB for 2.83 volts at 1 metre
Impedance: Nominally 4 Ohms (minimum 3.2 Ohms)
Configuration: 2-way
Enclosure Type: Bass reflex, bottom vented
Dimensions: 390mm high x 260mm wide x 380mm deep
Low Frequency Driver: 165mm (6.5″) natural wood fiber cone, innovative cast aluminium basket with 38mm (1.5″) voice coil and large neodymium-iron-boron-magnet
High Frequency Driver: 26mm (1″) revelator ring radiator design with patented phase plug and large neodymium magnet
Input Terminals: Gold plated binding posts
Weight: 11kg each
KRIX STORY
“When your hair stands up on end, when you feel the sound, you know it’s working, you know it’s Krix”
(เมื่อเส้นขนของคุณลุกขึ้นตั้งชัน ในขณะที่คุณรู้สึกถึงเสียงที่ได้รับฟัง คุณจะรู้ว่า สิ่งที่กำลังทำให้คุณรู้สึกได้เช่นนั้น มันคือ Krix)
Scott Krix ผู้รักในเสียงเพลง และฟังแผ่นเสียงด้วยระบบสเตอริโอที่สร้างขึ้นด้วยมือของเขาเอง ซึ่งเพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในฐานะ วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผู้ก่อตั้ง KRIX ขึ้นในช่วงปี 1974 ขณะที่สงครามเวียดนามยังคงโหมกระหน่ำ และพายุไซโคลน Tracy กำลังหมุนตัวมายังเมือง Darwin ของออสเตรเลีย โดยเริ่มแรกนั้น Scott ร่วมกับเพื่อนจากเมือง Loxton บ้านเกิดของเขา เปิดกิจการเป็น Acoustic Foundry ใน Goodwood, Adelaide
เขาสร้างลำโพงให้กับครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมรุ่นมาหลายปีแล้ว เขาชอบความรู้สึกที่ได้รับเมื่อวางหัวเข็มลงบนแผ่นเสียงใหม่ ได้ยินเสียงของมันดังไปทั่วห้อง รู้สึกว่าปลายเส้นขนของเขาตั้งชันขึ้น จากแนวทางที่ Scott มองเห็น มีอะไรให้เรียนรู้จากเสียงอยู่เสมอ ณ ที่นี่ Scott ได้ลงมือสร้างลำโพงในขณะที่เพื่อนๆ รับหน้าที่กุมบังเหียนร้าน และในไม่ช้าร้านก็เต็มไปด้วยพวกฮิปปี้ที่คลั่งไคล้ในไฮ-ไฟรวมไปถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ต้องการ ‘ออกแบบลำโพงของตัวเอง’ …นี่คือ จุดกำเนิดของซีรี่ส์ Krix “Home Grown” (HG)
ในปี 1978 ผู้จัดการของโรงละคร Capri Theatre ของ Goodwood Road สังเกตเห็นในฝีมือของ Scott และมอบหมายให้เขาออกแบบและสร้างชุดลำโพงสำหรับภาพยนตร์ (cinema speakers) ใหม่หมดทั้งเซต ซึ่งทำให้ Scott ใช้โอกาสนี้อย่างไม่ลดละ เพื่อสำแดงฝีมือในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับอะคูสติกที่สร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมด้านนี้มานานหลายปี นั่นจึงเป็นที่มาของการคิดค้นระบบลำโพงแบบไร้ตัวตู้ระบบแรกของโลก (the world’s first infinite baffle speaker system)
ซึ่งในไม่ช้าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของออสเตรเลียก็ได้รับเสียงชื่นชมต่อ Capri Theatre และหลังจากนั้นไม่นาน Scott ก็ได้รับเชิญให้สร้างและติดตั้งลำโพงแบบไร้ตัวตู้ (infinite baffle speakers) ในแบบฉบับของเขา ให้กับโรงฉายภาพยนตร์หลักทุกแห่งในออสเตรเลีย
…นับเป็นเวลา 47 ปีแล้วที่ Scott Krix ขายลำโพงตัวแรกของเขา แต่เรื่องราวความโดดเด่นของ KRIX ยังคงเหมือนเดิม Scott และกลุ่มพี่น้อง วิศวกร และนักออกแบบยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมลำโพงที่ออกแบบและผลิตในออสเตรเลีย ไม่ว่า เทรนด์อะไรจะเกิดขึ้นและผ่านไป แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือ การแสวงหาศิลปะในการนำเสนอเสียงคุณภาพสูงสุดผ่านลำโพงคุณภาพสูงสุด ภายใต้แบรนด์ KRIX
คุณลักษณ์
…ต้องยอมรับก่อนว่า ‘Esoterix Altum’ มีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ปากฮอร์นรูปทรงรี ที่มีส่วนการทำงานสำคัญร่วมกับ waveguide ซึ่งนำพาเราย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นจากการวิจัยพื้นฐานเกี่ยวกับคุณภาพเสียงที่ริเริ่มโดยนักอะคูสติกชื่อดัง Floyd E. Toole (ปัจจุบันเกษียณแล้ว) ในขณะเขาทำงานอยู่ที่ National Research Council of Canada (ก่อนที่เขาจะถูก Harman ตามล่าเพื่อนำไปใช้งาน สำหรับการค้นพบของเขาเกี่ยวกับแบรนด์ลำโพงในเครือ อาทิ JBL, Revel, Infinity และ Lexicon)
Toole นั้นเชื่อมั่นว่า จำเป็นต้องมีการควบคุมเสียงทางด้านข้างของตัวขับเสียง เพื่อให้มีการคงที่ของสภาพการกระจายทิศทางเสียงของระบบลำโพงสองทาง ภายใต้เงื่อนไขของความเป็นลำโพง flat frequency response ซึ่งทำให้นักออกแบบลำโพงบางคนเลี่ยงไปใช้ระบบลำโพงสามทาง เพื่อให้มีการกระจายทิศทางเสียงที่คงที่ตลอดทุกย่านความถี่ สิ่งนี้สอดคล้องกับแนวคิดของ KRIX ในการออกแบบ ‘Esoterix Altum’ เนื่องเพราะลำโพงเพื่อการฟังเพลงสองแชนแนลนั้นจำเป็นต้องมีทิศทางการกระจายเสียงที่แผ่กว้าง ทั้งในแนวดิ่งและแนวนอน ขณะที่ลำโพงเพื่อการรับชมภาพยนตร์นั้น จะต้องมีทิศทางการยิงลำเสียงที่แคบ เพื่อให้พลังงานเสียงพุ่งไปข้างหน้าได้ระยะทางไกลขึ้น
ดังนั้น ‘Esoterix Altum’ จึงใช้วิธีการแก้ปัญหาในแนวทางของ KRIX ด้วยการติดตั้ง waveguide ให้กับทวีตเตอร์เพื่อควบคุมการกระจายเสียงในลักษณะที่จะสร้างการสะท้อนด้านข้างน้อยลงในห้องฟัง ซึ่ง Andrew Bennett หนึ่งในวิศวกรของ KRIX ได้กล่าวถึง ผลที่ได้รับก็คือ ผู้ฟังจะได้ยินดนตรีมากขึ้น และเสียงห้องที่น้อยลง (Hear more of the music and less of the room)
ทั้งนี้ทั้งนั้น “waveguide” ในแนวทางของ KRIX ไม่ได้ออกแบบง่ายๆ Rick Dowell ตัวแทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Krix กล่าวว่า เขาได้ผ่านการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์เกือบ 100 ครั้ง ก่อนที่จะจำกัดการออกแบบให้แคบลงเหลือแค่ 6 แบบ ซึ่งตัวเขาคิดว่า น่าจะทำงานได้ดีที่สุด หลังจากนั้นเขาก็สร้างทั้งหกแบบสำหรับการทดสอบและการออดิชั่นในลักษณะของ full ‘real-world’ testing อย่างเต็มรูปแบบโดยวิศวกรของ KRIX ครบทีม
นี่จึงเป็นความจริงที่ว่า KRIX คือหนึ่งในไม่กี่บริษัทในโลกที่ทำเช่นนี้ได้ ไม่ใช่แค่เพราะการเข้าถึงอุปกรณ์ทดสอบที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะบริษัทมีศูนย์วิจัยและพัฒนา รวมไปถึงโรงงานใน Adelaide ที่เป็นของตัวเองทั้งหมด แม้กระทั่งการผลิตตัวตู้ลำโพง ปากฮอร์นอะคูสติก และ waveguide รวมทั้งครอสโอเวอร์ทั้งหมดที่เป็นของตนเองด้วยเช่นกัน
ส่วนของ waveguide ที่ออกแบบโดย Murphy ทำหน้าที่ควบคุมคลื่นเสียงที่สร้างโดยทวีตเตอร์รุ่น Revelator ซึ่งผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ KRIX โดยเฉพาะของScanSpeak ด้วยเส้นผ่านศูนย์กลาง 26 มม. ที่เป็นการออกแบบในลักษณะของ ring radiator design พร้อมเฟสปลั๊ก (phase plug) ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรติดตั้งอยู่ที่บริเวณกึ่งกลาง พร้อมกับการใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียมขนาดใหญ่แบบ’Symmetrical Drive’ (SD-2) ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ควบคู่กับ non-resonant rear chamber ทางด้านหลังของตัวขับเสียงทวีตเตอร์
ในขณะที่ความถี่เสียงต่ำและเสียงกลางจะถูกสร้างโดยไดรเวอร์ขนาด 165 มม. ที่มีกรวยเคลือบเส้นใยไม้ (coated wood-fibre cone) ซึ่งขับเคลื่อนโดยวอยซ์คอยล์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 38 มม. ร่วมกับแม่เหล็กนีโอไดเมียม – เหล็ก – โบรอนซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าปกติมาก ส่วนประกอบของไดรเวอร์ทั้งหมดติดตั้งบนโครงยึดที่เป็นอลูมิเนียมหล่อ โดยที่ไดรเวอร์นี้ถูกยึดเข้ากับแผงด้านหน้าตัวตู้ลำโพง (front baffle) จากด้านในของตัวลำโพง
ทั้งนี้ส่วนของตัวครอบกันฝุ่น (dust cap) ของวูฟเฟอร์/มิดเรนจ์นั้น เป็นแบบโค้งมนด้านนอก (outwardly-rounded) ที่ทำจากวัสดุชนิดเดียวกับตัวกรวย จึงมั่นใจได้ว่า ให้ผลลัพธ์เกี่ยวกับเสียงที่ดีกว่าตัวครอบกันฝุ่นที่ทำจากวัสดุต่างชนิดกัน ซึ่งการทำตัวครอบกันฝุ่นที่เป็นใยไม้ (wood-fibre dust cap) นั้นยากกว่า และมีราคาแพงกว่าแบบสังเคราะห์ จึงพูดค่อนข้างจะชัดเจนได้ว่า KRIX ไม่ได้พยายามลดต้นทุนในการสร้าง ‘Esoterix Altum’
ผลการรับฟัง
แม้ว่า ‘Esoterix Altum’ จะมีรูปลักษณ์ที่มิได้ใหญ่โตนัก ทว่ากลับให้ลักษณะสุ้มเสียงที่น่าประทับใจตั้งแต่แรกฟัง (ผ่านพ้นเบิร์น-อินจาก Theater House เรียบร้อยแล้ว) ‘Esoterix Altum’ สร้างความน่าประทับใจในด้านการส่งมอบลักษณะเสียงที่กระชับ ฉับไว ให้ไดนามิกเสียงอันปรู๊ดปร๊าด ไหลลื่น ฉับพลัน สมจริงสมจังในทรานส์เชี้ยนซ์ เรสพอนด์อันเฉียบคม (crispy) พร้อมด้วยความเปิดโปร่ง ปลดปล่อย และลอยตัวอย่างเป็นอิสระ พละพลิ้ว ควบคู่ด้วยความน่าทึ่งในการจำแนก-แยกแยะรายละเอียดของเสียงต่างๆ
คุณจะรับฟังเสียงฉาบได้เป็นเส้นเป็นสาย ให้ประกายสดใสปิ๊ง คุณจะรับฟังเสียงแซกโซโฟนที่มีมวล มีน้ำหนักให้ลักษณะลมพ่นอย่างสมจริง คุณจะรับฟังเสียงกลองซึ่งตึงแน่น สั่นระรัวเป็นระลอกคลื่นอากาศ ฟังได้มันส์ในอารมณ์มาก เช่นเดียวกับเสียงเบสยืนที่หนักแน่น ฟังโน๊ตได้เป็นเป็นตัวๆชัดเจน โดยไม่พลาดการรับรู้อิมเมจ-ซาวด์สเตจ รวมไปถึงมวลอากาศรายรอบอันอบอวล (airy) คุณสามารถรับฟังเสียงหมู่เครื่องสาย (ไวโอลิน-วิโอลา-เชลโล) ได้น้ำหนัก-เนื้อหนังของเสียงอย่างสมจริง
ในขณะที่ช่วงย่านความถี่เสียงสูงนั้นช่างพละพลิ้ว ลอยตัว เต็มเปี่ยมในความมีชีวิตชีวา และทิ้งทอดตัวได้ยาวไกล ไม่มีการอัดอั้น หรือ โรยตัว (roll-off) อย่างรวดเร็วจนหดห้วน หางเสียงสูงๆอย่างฉิ่ง-ฉาบ-เหล็กสามเหลี่ยมให้ความกังวาน-ยาวไกลไปสุดตัว บ่งบอกเสียงลมพ่น-กัดหูน้อยๆของเครื่องดนตรีประเภท brass และเสียงลมเป่า-เป็นละอองของเครื่องดนตรีประเภท woodwind ได้เป็นธรรมชาติน่าทึ่งมาก
‘Esoterix Altum’ ส่งมอบลักษณะเสียงที่เปี่ยมในความสดใส โปร่งกระจ่าง รับรู้ได้ถึงรายละเอียดระยิบระยับ ขณะเดียวกันก็ให้ความราบรื่น ฉ่ำชุ่ม สบายหู และนำพาไปสู่ความเป็นดนตรีอย่างดีมากๆ …โดดเด่นอย่างยิ่งกับความกลมกลืนของเสียงอย่างน่าเหลือเชื่อ ! …เป็นเสียงอันสมจริงอย่างในธรรมชาติ ทั้งยังให้มุมกระจายเสียงที่กว้างขวางโดยไม่สูญเสียโฟกัสเสียงไปเมื่อขยับ หรือ เอียงศีรษะขณะฟังเพลง …คุณจึงมีความสุขไม่ถูกตรึงอยู่กับการนั่งนิ่งๆ ในขณะรับฟังเพลง ซึ่งแน่นอนว่า ‘Esoterix Altum’ ไม่ได้มี sweet spot (ตำแหน่งนั่งฟังที่ให้เสียงที่ดีที่สุด) เฉพาะตำแหน่งเดียวเท่านั้น
‘Esoterix Altum’ ให้ไดนามิก และเรี่ยวแรงปะทะ รวมถึงความมีเนื้อหนัง ไม่ผอมบาง และความถี่เสียงต่ำที่หนักแน่น ทรงพลัง …อาจมีบ้างที่รับรู้ได้ว่า เบสช่วงต่ำๆ (deep bass) นั้นยังไม่ลึกล้ำ ดื่มด่ำนัก แต่รับรองว่า ไม่ขาดแคลนจนกระหายที่จะใช้ซับวูฟเฟอร์เข้ามาช่วยเสริม-แน่นอนครับ …ขอบอกว่า คุณจะประทับใจในรายละเอียดระยิบระยับที่ ‘Esoterix Altum’ ส่งมอบออกมา เสียงเพลงเก่าๆ ที่คุ้นเคยอาจมีบางสิ่งที่สะดุดหูขึ้นมากว่าเดิม ด้วยความลอยตัว ชัดเคลียร์ และมีประกายทอดยาวที่ดียิ่งขึ้น
‘Esoterix Altum’ ส่งมอบสภาพเวทีเสียงอันแผ่ใหญ่ และสมจริงเป็นธรรมชาติมากทีเดียว เนื่องเพราะการทำงานที่เข้าขาเข้าไคล้ไปด้วยกันได้ดีระหว่างตัวขับเสียงกลาง/ต่ำแบบกรวยเยื่อกระดาษกับตัวลำโพงเสียงสูงแบบฮอร์นโหลด สำหรับผู้ที่คุ้นชินกับลักษณะเสียงของระบบลำโพงที่ใช้ทวีตเตอร์แบบโดม คุณจะรู้สึกทึ่งอย่างแน่นอนกับ ‘Esoterix Altum’ ที่แม้จะใช้ horn-loaded tweeter แต่ทว่าเสียงสูงนั้นไร้ซึ่งความคมแข็ง กัดหู …กลับทำให้คุณได้รู้สึกถึงพลัง-ความเข้มข้นของช่วงย่านปลายเสียงสูงอย่างแตกต่างเสียด้วยซ้ำ
ซึ่งด้วยขนาดของ ‘Esoterix Altum’ ทำให้มันเหมาะเจาะ-ลงตัวกับห้องฟังขนาดเล็กกว่า 25 ตร.ม. หรือลักษณะการรับฟังที่ถูกบังคับให้มีตำแหน่งนั่งฟังอยู่ห่างจากแนวตั้งวางลำโพงออกมาไม่มากนัก อาจจะสักต่ำกว่า 2.5 – 2.75 เมตร โดยที่ ‘Esoterix Altum’ จะให้ความรู้สึกสบายหู สบายใจ ไม่ล้าหูในขณะรับฟัง ไม่ว่าจะฟังดัง-ฟังค่อยอย่างไรก็ตามที ‘Esoterix Altum’ จักไม่สร้างความอึดอัดแต่อย่างใด มันยังคงให้เสียงที่ฟังได้ระรื่นโสตประสาท ปราศจากความหยาบกร้าน หรือพุ่งเสียดแทงหู
‘Esoterix Altum’ ให้ทั้งความจะแจ้ง-แจ่มชัด-สดใส พร้อมการเปิดโปร่ง-โล่งกระจ่าง ไร้สภาพ “หมอกควัน” ปกคลุม ลักษณะเสียงโดยรวมมีมวลมีน้ำหนักให้ความชัดเจนในทุกสรรพเสียง พร้อมด้วยความอวบอิ่ม-ฉ่ำชุ่ม และอบอวลของมวลบรรยากาศห้อมล้อม (atmosphere) พร้อมด้วยความกลมกล่อม มีน้ำมีนวลชวนฟัง เป็นเสียงที่ลื่นไหลให้ความผ่อนคลาย ฟังแนวเพลงอะไรก็ไพเราะเสนาะหู ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้คุณได้รับรู้อะไรต่อมิอะไรในสิ่งที่แตกต่างจากที่เคยได้ฟัง “มิใช่เกินจริง” แต่ดุจเดียวกับความเป็นจริงแห่งจินตนาการขณะรับฟังเพลงและและดนตรี
‘Esoterix Altum’ ให้เสียงที่ผุดโผล่อย่างฉับพลันทันใด รวมทั้งให้อาณาบริเวณเสียงที่มีตัวมีตน ระบุตำแหน่งได้ชัดเจน ไม่เบียดบังซ้อนทับกัน ทั้งยังมีความกังวานในปลายอณูเสียง ไม่หดห้วนอัดอั้น หรือว่าถูกจำกัดการนำเสนอ เสียงทุกเสียงตลอดทั้งช่วงย่านเสียงสูงล้วนทอดตัวยาวไกล ให้ความพละพลิ้วค่อยๆ จางหายไปอย่างสมจริงเป็นธรรมชาติ ยืนยันได้ว่า ‘Esoterix Altum’ เป็นลำโพงที่ “ครบเครื่อง” ในทุกด้านทั้งอิ่ม ทั้งฉ่ำ ทั้งฉับไว ทั้งหนักแน่น ทั้งละมุนละไม และเปี่ยมในบรรยากาศ สมบูรณ์แบบจริงๆ ครับ
สมแล้วกับความเป็นลำโพงฟังเพลงโดยเฉพาะระดับสุดยอดของ ‘Esoterix Altum’ ทำให้การรับฟังเพลงและดนตรีมีความเพลิดเพลินใจทั้งในแง่ของความกระชับ-ฉับไวในท่วงท่า-จังหวะจะโคนของดนตรีเสียงเบสที่ให้พลกำลังกระแทกกระทั้นเสียงร้องที่ฟังดูอิ่มเอิบมีชีวิตชีวาในขณะที่ช่วงความถี่เสียงสูงนั้นพละพลิ้วลอยตัวเต็มเปี่ยมในความมีชีวิตชีวาและทิ้งทอดตัวได้ยาวไกลไม่มีการอัดอั้นหรือโรยตัว (roll-off) อย่างรวดเร็วจนหดห้วน หางเสียงสูงๆ อย่างฉิ่ง-ฉาบ-เหล็กสามเหลี่ยมให้ความกังวาน-ยาวไกลไปสุดตัว บ่งบอกเสียงลมพ่น-กัดหูน้อยๆ ของเครื่องดนตรีประเภท brass และเสียงลมเป่า-เป็นละอองของเครื่องดนตรีประเภท woodwind ได้เป็นธรรมชาติสมจริงมากไม่ขึ้นขอบแข็งกร้าวแต่ให้ความแจ่มชัดและสดสว่าง รวมถึงความเปล่งปลั่งของปลายเสียงแหลมเป็นสิ่งที่รู้สึกทึ่งจริงๆ ครับ
ที่สำคัญในช่วงย่านเสียงต่ำนั้นมิได้มีอาการอืดอาด-หนึบหนับทำให้การจำแนกแยกแยะจังหวะจะโคนในเสียงเบสนั้นแม่นยำสามารถจับช่วงจังหวะของท่วงทำนองควบคู่กับไดนามิกเสียงอันตื่นเต้นเร้าใจโดยไม่รู้สึกถึงความหนืด-อืดอาด-ขุ่นมัวหรือว่าอับทึบในช่วงย่านความถี่เสียงต่ำแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อคุณตั้งวาง ‘Esoterix Altum’ อย่างเหมาะเจาะลงตัวในห้องฟัง จะรับรู้ได้ถึงความน่าประทับใจในด้านการส่งมอบลักษะเสียงที่ปลดปล่อย และเปิดโปร่งได้อย่างสมจริงมากฟังได้สนุกฟังได้มันส์ยิ่งกว่าระบบลำโพงธรรมดาทั่วไป
…ยิ่งกว่านั้นยังรู้สึกได้ว่ารายละเอียดต่างๆในเพลงและดนตรีที่รับฟังจะรับรู้ว่า ผุดโผล่ขึ้นมามากขึ้นเสียงร้องที่เป็นตัวเป็นตนและนิ่งสนิทอยู่ท่ามกลางเวทีเสียงอันแผ่กว้าง รวมถึงช่วงย่านเสียงเบสที่หนักแน่นกระแทกกระทั้นและเด็ดขาดในจังหวะจะโคน คุณจะรับรู้ได้ถึงความอิ่มฉ่ำ ละมุนละไม ความหนักแน่น ฉับไว จังหวะจะโคนอันแม่นยำ เต็มเปี่ยมในความมีชีวิตชีวา รวมถึงความสะอาดสะอ้านของเสียง ทำให้เราสามารถจับตำแหน่งเสียงดนตรีชิ้นนั้นชิ้นนี้ได้ถนัดหูราวกับมองเห็นเป็นตัวเป็นตนเลยทีเดียว
จุดเด่นสำคัญอย่างมากๆ ที่ได้จากความเป็น ‘Esoterix Altum’ ก็คือ สมรรถนะการถ่ายทอด-บ่งบอกจินตภาพและสภาพเวทีเสียงที่ดูจะมีความโดดเด่นมากเป็นพิเศษ รวมถึงความกลมกลืน-ละเมียดละไมของทุกย่านเสียงจนไร้ซึ่งตะเข็บรอยต่อ …แม้อาจจะพอพูดบอกออกมาได้ชัดๆ ว่า จริงๆ แล้ว ‘Esoterix Altum’ โดดเด่นมากๆ ในช่วงย่านความถี่เสียงกลาง และช่วงย่านความถี่สูงที่ให้ความมีเนื้อมีหนัง ให้ความนวลเนียนเป็นเนื้อเดียวกันอย่างไหลลื่น และต่อเนื่องได้อย่างระรื่นชื่นใจตลอดเวลาแห่งการรับฟัง
สรุปส่งท้าย
ขอทิ้งท้ายไว้ว่า ถึงแม้ KRIX จะขึ้นชื่อลือลั่นทางด้านลำโพงโฮม ซินีม่า ทว่าสำหรับ ‘Esoterix Altum’ นับเป็นลำโพงเพื่อการรับฟังเพลงสเตอริโอสองแชนแนลที่สุดยอดมาก ในความเป็น ‘Esoterix Altum’ จักเป็นระบบลำโพงวางขาตั้งที่น่าทึ่งในห้องฟังที่จัดวางตำแหน่งอย่างลงตัว พร้อมเครื่องขยายเสียงที่มีสมรรถนะเหมาะสม แน่นอนครับรับรองว่า คุณจะได้รับฟังสุ้มเสียงที่สะอาดสะอ้าน อิ่มฉ่ำ สดใส เปี่ยมในไดนามิก รวมถึงความโปร่งใส สดกระจ่าง แม้ว่าตัวตู้ขนาดไม่ได้ใหญ่โตนัก อาจมีขีดจำกัดไม่ปล่อยให้ลำโพงนี้ลงลึกล้ำในเสียงเบสต่ำๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ เวทีเสียงขนาดใหญ่ รวมทั้งความแม่นยำ ไร้การแต่งเติมสีสันในน้ำเสียง นอกจากนี้คุณยังจะได้ความราบรื่น และไดนามิกที่ยอดเยี่ยม