CANTON Chrono CL 520.2

0

 

CANTON Chrono CL 520.2

“ลำโพงเล็ก คุณภาพไฮเอนด์”

โดย: “bluebird u11”

Chrono CL-520.2
Chrono CL-520.2

หลังจากใช้งานลำโพงเยอรมันแท้ๆ ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ไปสองรุ่น องค์รวมของน้ำเสียงและความเป็นดนตรีทำให้        ต้องหารุ่นอื่นๆ มาใช้งานอีกรอบ

CANTON ลำโพงเยอรมันแท้ๆ ที่ผมกล่าวถึง หลังจาก Canton หวนกลับมาทำตลาดจริงจังในประเทศ ทำให้ต้องหันกลับมามองและสัมผัสลำโพงในเจเนอเรชั่นใหม่ของ Canton ผู้ที่หลงใหลน้ำเสียงและบุคลิกดั้งเดิมในอดีตจากผู้ผลิตรายนี้ น่าจะถึงเวลาในการหันกลับมาสัมผัสลำโพงน้ำเสียงเยอรมันยุคใหม่ที่แตกต่างจากเดิมไปมากทีเดียว

ช่วงแรกในการกลับมารุกตลาดใหม่ในประเทศไทย Canton อาจไม่โด่งดังจนติดลมบนมากนัก ประเด็นประกอบเบื้องต้นจากการฟังลำโพง Canton ในสมัครพรรคพวกกระเป๋าหนักทั้งหลายไม่ได้ให้ความสนใจอยากมาฟังด้วยกัน ไม่เหมือนลำโพงยอดนิยมในบ้านเราที่แทบไม่ต้องบอกก็จะรีบเข้ามาลองฟังน้ำเสียงกัน ในทางกลับกัน Canton ในยุคพอศอใหม่นี้   สร้างความประทับใจทุกครั้งที่ได้ใช้งานและเปล่งพลังเสียงออกมา ความสุขจากการได้ฟังเพลงผ่านลำโพง Canton vento 820.2 ที่ผ่านมานั้น มันชวนให้หลงใหลและจดจำน้ำเสียง สมดุลเสียงจนยากจะลืมเลือน ยิ่งเทียบเข้าไปกับราคาจำหน่ายด้วยแล้ว Vento 820.2 ให้ความคุ้มค่ามากจนต้องแนะนำให้ลองฟังกันเลย

ในไลน์การผลิตลำโพงรุ่นใหม่ของ Canton นี้ มีให้เลือกหาตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับอ้างอิง ทั้งแบบประกอบรวมเป็นหนึ่งชุดและแบบแยกออกมาเป็นคู่ๆ ให้ฟังเพลงหรือเล่นโฮมเธียเตอร์ได้ด้วย นอกจากไลน์การผลิตปกติ ลำโพงชุดสำหรับดูหนังฟังเพลงในรูปแบบแขวนผนังขนาดเล็กผลิตออกมาจำหน่ายหลายรุ่นเพื่อให้ผู้ใช้เลือกหาให้เหมาะสมกับขนาดห้องฟังของตน สำหรับกลุ่มลำโพงระดับไฮไฟถือว่าเป็นตลาดหลักใหญ่สุดของ Canton และรุ่น Vento ที่กล่าวถึงเป็นรุ่นใหญ่สุดของลำโพงไฮไฟ นอกเหนือจากนั้นเป็นรุ่นรองลงมาอีกหลายอนุกรม ดูข้อมูลได้จากเว็บฯ ของ Canton ได้

ส่วนลำโพงในระดับอ้างอิงเหนือกว่าลำโพงในการวางตัวเป็นลำโพงไฮไฟนี้ กำหนดเป็นรุ่น Reference ถือว่าเป็นรุ่นไฮเอนด์เรือธงของ Canton เป็นรุ่นที่ผมหมายปองเพื่อสัมผัสความเป็นที่สุดของ Canton คงต้องรอเวลาสักระยะก่อนสัมผัสจริง ในครั้งนี้ผมหยิบยืมลำโพง Canton Chrono CL 520.2 ในอนุกรมรุ่นรองลงมาจาก Vento Series ว่าจะนำเสนอได้ดีเฉกเช่น Canton Vento 820.2 มากน้อยเพียงใด

DSCF3400

รูปลักษณ์และการใช้งาน

 

Canton Chrono CL 520.2 ในตระกลูนี้ถือว่าเป็นรุ่นรองจากตระกูล Vento อยู่สองระดับ มีทั้งลำโพงประเภทวางขาตั้ง, ลำโพงตั้งพื้น, ลำโพงเซ็นเตอร์ เรียกว่าออกแบบมาให้ใช้งานได้ครอบคลุมทุกประเภทงาน สำหรับรุ่น Chrono CL 520.2 นี้ออกแบบเป็นลำโพงสองทางสองตัวขับวางขาตั้ง รูปร่างกะทัดรัดไม่เล็กเกินที่จะเรียกเสียงเบสไม่ได้ ผนังทุกด้านของตัวตู้ออกแบบขนานกันทรงสี่เ

หลี่ยมปกติ ทำงานแบบตู้เปิด กำหนดพอร์ทระบายลมอยู่ด้านหลังของตัวตู้หนึ่งพอร์ท สวยงามน่าต้องตาในแรกเห็นไม่น้อย

Canton Chrono CL 520.2 วางไดรเวอร์เสียงทุ้มอยู่กึ่งกลางระหว่างความกว้างของตัวตู้ ส่วนไดรเวอร์เสียงแหลมวางในแนวเซ็นเตอร์เช่นกัน เป็นการวาง

ลำโพงตามแนวดิ่งทั้งเสียงแหลมและเสียงทุ้ม ระยะห่างระหว่างไดรเวอร์ทั้งสองตัวนี้ให้ระยะห่างพอประมาณ นับว่าท้าทายการออกแบบวงจร

เน็ตเวอร์ภายในไม่น้อย งานประกอบลงตู้ทั้

งไดรเวอร์เสียงทุ้มและไดรเวอร์เสียงแหลมแนบสนิทเข้ากับโครงหน้าของผนังตู้ ตัวงานประกอบเรียบร้อยมาก

DSC_0046

เริ่มจากการจัดวางไดรเวอร์เสียงแหลมไว้

ด้านบน ตัวไดรเวอร์เสียงแหลมออกแบบให้มีเสื้อของไดรเวอร์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างกว่าปกติจุดนี้เป็นการออกแบบมุมกระจายเสียงของเสียงแหลมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เสื้อไดรเวอร์ทำจากวัสดุจำพวกโพลีโพรพีลีน หลุมกะทะกระจายเสียง (Wave Guide) ด้านขอบบนเล่นสีโลหะเส้นเล็กเงาแวววาวล้อมรอบสวยงามทั้งช่วงมีแสงและช่วงแสงน้อย ตัวโดมไดรเวอร์ทำจากโลหะจำพวกอะลูมิเนียมมีขนาด 25 มิลลิเมตร หรือ 1 นิ้ว ที่ด้านหน้าของโดมออกแบบตะแกรงป้องกันชุบสีดำไว้ เมื่อมองทะลุกึ่งกลางตะแกรงนี้เข้าไปมีวัสดุสีดำคล้ายยางหรือกำมะหยี่ปิดทับไว้พร้อมเจาะรูกึ่งกลางไว้หนึ่งรู เป็นการออกแบบมุมกระจายเสียงที่แตกต่างจากลำโพงทั่วไป ตัวเสื้อด้านนอกของไดรเวอร์เสียงแหลมนี้นำทิศทางเสียงให้มีมุมกระจายเสียงสอดคล้องกับ Wave Giude ของไดรเวอร์เสียงทุ้ม ไดรเวอร์เสียงแหลมติดตั้งลงในตัวตู้ด้วยสกรูหัวแฉกดาวทั้งหมดสี่ตัว งานประกอบลงตู้เรียบร้อยมาก

ไดรเวอร์เสียงทุ้มขนาด 160 มิลลิเมตร หรือ 6 นิ้ว ออกแบบตัวกรวยไดรเวอร์ด้วยอะลูมิเนียมเงาแวววาว ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานและเคลื่อนตัวในอากาศได้ดี ตัวกรวยอะลูมิเนียมนี้ยึดติดกับขอบเซอราวด์แบบเว้าออกปกติที่ทำจากวัสดุประเภทยางดิบสีดำ กึ่งกลางด้านในของตัววูฟเฟอร์ออกแบบดัสแคปทรงท้องกระทะปิดทับบนกรวยไดรเวอร์อีกชิ้นหนึ่ง ทำให้กรวยวูฟเฟอร์มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เป็นการออกแบบที่คำนวณน้ำหนักกับการเคลื่อนตัวของกรวยไดรเวอร์ไว้ลงตัวที่สุด เมื่อมองเข้าไปด้านหน้าของตัวตู้ลำโพง จึงมองเห็นกรวยลำโพงเงาแวววาวชัดเจน ตัววูฟเฟอร์นี้ยึดไว้ด้วยสกรูหัวแฉกรูปดาวสีดำทั้งหมดสี่ตัวฝังลงลึกในขอบเสื้อชิ้นนอกสีดำ ขอบเสื้อของไดรเวอร์เสียงทุ้มนี้ใส่เส้นโลหะสีเงินล้อมรอบไว้สวยงามเด่นชัดเสมือนกับเสื้อไดรเวอร์เสียงแหลม ด้านล่างไดรเวอร์นี้ติดตั้งโลโก้ CANTON ตัวนูนสีเงินไว้ชัดเจน งานประกอบลงตู้แนบสนิทสวยงามมืออาชีพมาก

ผนังด้านหน้าลำโพงทำหน้าที่ติดตั้งตัวไดรเวอร์ทั้งสองเรียบสนิท การออกแบบผ้าปิดหน้าลำโพงจึงใช้หลักการแม่เหล็กดูดหน้ากากลำโพงเข้าไปแนบผนังด้านหน้าตัวตู้ หน้ากากลำโพงหุ้มไว้ด้วยผ้าสีดำพร้อมติดตั้งโลโก้ CANTON บนหน้ากากนี้ ส่วนผนังตู้ด้านบนและด้านล่างเรียบสนิทเช่นเดียวกับผนังด้านข้างของตัวตู้เรียบสนิทเช่นกัน ผนังทุกด้านนี้แปะผิวชั้นนอกไว้ด้วยสีผิวของตู้ลำโพงสีนั้นๆ  งานผิวตู้ชิ้นนอกนี้เรียบร้อยมากๆ เป็นผิวสีและเคลือบเงาสะท้อนแสงเล็กน้อย ส่วนด้านล่างของตัวตู้เจาะรูทำเกลียวในมาสองรู เพื่อให้แขวนกับขาแขวนหรือยึดกับขาตั้งได้แน่นสนอทที่สุด พร้อมทั้งให้ยางแปะรองใต้ตัวตู้สีใสมาทั้งหมดแปดตัวสำหรับติดตั้งเป็นขารองตู้กับขาตั้งลำโพง

ส่วนผนังด้านหลังลำโพงที่ออกแบบให้ขนานกับผนังชิ้นด้านหน้า กำหนดตำแหน่งติดตั้งขั้วลำโพงไว้ด้านล่างของตัวตู้   ช่วงด้านบนติดตั้งพอร์ทระบายลมขนาดใหญ่ ตัวพอร์ทระบายลมนี้วางตำแหน่งไว้ส่วนบนของผนังด้านหลัง ตัวพอร์ททำจากวัสดุประเภท HD PE สวมอัดเข้าไปในตัวตู้ลำโพงและต่อลึกเข้าไปในตัวตู้จนเกือบถึงแม่เหล็กของทวีตเตอร์ ด้านล่างของผนังหลังตัวตู้ติดตั้งขั้วลำโพงไว้หนึ่งคู่แบบซิงเกิ้ลไวร์ ตัวขั้วชุบทองดูดีและแน่นหนาวางอยูบนเพลทรองรับอีกชิ้นหนึ่ง เพลทนี้เป็นตัวยึดติดเข้ากับผนังตู้ ใต้ขั้วลำโพงระบุรุ่น, เบอร์เครื่องและค่าความต้านทานรวมไปถึงประเทศผู้ผลิตไว้ชัดเจนว่า Made in Germany

CANTON Chrono CL 520.2 บรรจุมาในกล่องกระดาษสีน้ำตาล ตัวกล่องสกรีนรายละเอียดบ่งบอกไว้ชัดเจน ทั้งรุ่นและค่าจำเพาะของลำโพง รวมไปถึงระบุประเทศผู้ผลิตว่าเป็นงาน Made in Germany ชัดเจน เมื่อเปิดกล่องด้านในให้โฟมอัดขึ้นรูปประกบตัวลำโพงทั้งสองตู้ไว้แน่นหนามาก มีคู่มือเล่มขนาดกลางหนึ่งเล่มและปุ่มยางรองรับตัวตู้โปร่งใสทั้งหมดแปดปุ่ม พร้อมทั้งแปะสติกเกอร์การรับประกันถึง 5 ปี สำหรับประเทศไทยลองสอบถามตัวแทนจำหน่ายอีกครั้งว่าการรับประกันเป็นเช่นไร

CANTON Chrono CL 520.2 เป็นลำโพงแบบสองทางสองตัวขับวางขาตั้ง ไดรเวอร์วูฟเฟอร์มีขนาดเท่ากับ 160 มิลลิเมตร ไดรเวอร์เสียงแหลมโดมอะลูมิเนียมขนาด 25 มิลลิเมตร ความต้านทานปกติ 4-8 โอห์ม ค่าความไวของลำโพง 85 เดซิเบล (1 watt at 1 m) ตอบสนองความถี่ที่ 33 เฮิรตช์ถึง 40 กิโลเฮิรตช์ รับกำลังขับของแอมป์ตั้งแต่ 60 – 100 วัตต์ ขนาดและสัดส่วน กว้าง 170 สูง 290 ลึก 295 มิลลิเมตร น้ำหนัก 5.7 กิโลกรัม มีสีผิวของตัวตู้ให้เลือกสามสี แนะนำให้ใช้ร่วมกับขาตั้ง Canton รุ่น LS 650 ลองสอบถามรายละเอียดจากผู้จัดจำหน่ายอีกครั้ง

นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย Homedigital Theater (Thailand) โทร 086-3172935 ราคาจำหน่ายโดยประมาณ ………….. บาท/คู่ ไม่รวมขาตั้ง (สิงหาคม 2013)

 

DSCF3424

ชุดและอุปกรณ์อ้างอิง

 

CANTON Chrono CL 520.2 คู่นี้เป็นคู่ใหม่เอี่ยม ไม่มีร่องรอยการกรีดเทปกาวที่ผนึกมาจากเยอรมัน การเปิดกล่องในครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่ตัวลำโพงคู่นี้เข้ามาถึงประเทศไทย ชุดเครื่องเสียงในการลองฟังและเบิร์นอินไปพร้อมกับลำโพงคู่นี้มีอยู่หลากหลายชุด เน้นการลองฟังชุดหลักๆ สองชุดด้วยกันดังนี้

ชุดแรกประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี Bryston : BCD-1 CD Player (สลับกับเครื่องเล่นซีดี ARCAM : FMJ CD23 dCS Ring DAC plus HDCD), อินทีเกรทแอมป์ Krell : KAV 400 xi Signature Special Limited Edition, ลำโพงวางขาตั้งเป้าหมาย CANTON : Chrono CL 520.2 สลับกับลำโพง Totem Acoustic : The One Limited Edition, ลำโพงวางขาตั้ง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edition, ลำโพง XAV : Pratiott prototype (Tweeter TDL) จัดวางบนขาตั้ง Focus Audio สูงจากพื้นรวมเดือยแหลม 24 นิ้ว สลับกับขาตั้ง Partington Super Dreadnought สูง 24 นิ้ว สีแกรไฟต์ ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปปรีแอมป์ Cardas Golden Reference (RCA) ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร, สายลำโพง Cardas Cross Bi-wire สีเขียวท่อหดเทายาว 2 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีเสียบที่เครื่องเล่นซีดี Cardas Audio : Clear M Power Cord Wattgate ยาว 2.1 เมตร, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่า เสียบเข้าที่เพาเวอร์แอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยอมฤตรุ่นพิเศษ Wattgate แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) รองใต้ปลั๊กด้วย Acoustic Revive TB-38H จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD-3

ชุดที่สองประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี AMR : CD-777, อินทีเกรทแอมป์ Vitus Audio : RI-100, ลำโพงวางขาตั้งเป้าหมาย CANTON : Chrono CL 520.2 สลับกับลำโพงวางขาตั้ง Totem Acoustic : The One Limited Edition, ลำโพง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edition, ลำโพง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้งพร้อมขาตั้งไม้ XAV : Prime 6S, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype (Tweeter TDL) วางบนขาตั้ง Totem Acoustic T4S ขนาด 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกทรายทุกชนิด ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Golden Reference ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร (XLR), สายลำโพง Cardas Golden Reference ท่อหดเทารุ่นท๊อปในอดีตไบ-ไวร์ยาว 2.4 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีเสียบที่เครื่องเล่นซีดี Cardas Audio : Clear M Power Cord Wattgate ยาว 2.1 เมตร, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยหิมพานต์ แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD-3 ด้านท้ายสายไฟเอซีทั้งหมดรองไว้ด้วยอุปกรณ์รองสาย Acoustic Revive PSA-100 ทุกจุดทุกเครื่อง พร้อมทั้งต่ออุปกรณ์จัดการระบบกราวด์ Acoustic Revive RGC-24 ไว้ที่อินทีเกรทแอมป์

เครื่องเล่นซีดีจัดวางบนชั้นวางของ Target Audio : B1, อินทีเกรทแอมป์วางไว้บนชั้นวาง Solid Tech : Rack of silence regular 1 + แผ่นไม้ Solid Tech แท้, ด้านบนของเครื่องบริเวณทรานสฟอร์เมอร์วางก้อนอิทธิเจทับไว้หนึ่งก้อน และบริเวณโวลลุ่มวางก้อนอิทธิเจรุ่นดั้งเดิมไว้หนึ่งก้อน พยายามแยกสายต่างๆ ให้ห่างออกจากกัน และยกสายสัญญาณด้วยก้อนอิทธิเจ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com) สายลำโพงรองไว้ด้วยตัวรองสาย Cable Insulater Acoustic Revive RCI-3H ข้างละสองตัว ส่วนสายไฟเอซีทั้งหมดยกให้ลอยจากพื้นห้องด้วยบล็อคไม้ Cardas ในระบบไฟเอซีและขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างเครื่องรวมถึงขั้วด้านท้ายของอินทีเกรทแอมป์ จูนไว้ด้วย Acoustic Revive : QR8 ทั้งหมดแปดจุดแปดตัว

ภายในห้องฟังใช้อุปกรณ์สะท้อนเสียง (แผงดิฟฟิวเซอร์) ของ Handcraft Acoustic 1 ชุด มีทั้งหมดสี่แผงและปรับแต่งอะคูสติกเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ปรับแต่ง ASC Sound Panel ทั้งหมดสี่คู่ โดยวางไว้ด้านหลังลำโพงสองคู่ ด้านข้างลำโพงสองคู่ ด้านหลังลำโพงปรับแต่งด้วยจิกซอว์ของ HIFI Club หนึ่งคู่ ใกล้กันจูนด้วยรูมจูนของ Michel Green 1 คู่ (สีเทา) รูมจูน Michel Green อีกหนึ่งคู่วางจูนไว้ด้านหลังห้อง (สีขาว) จูนเสียงโดยวาง Dyna Foot 3 ลูก ไว้ตรงกึ่งกลางของแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง 1 ลูก และวางไว้ข้างซ้ายและข้างขวาอย่างละ 1 ลูก แผงหลังจุดนั่งฟังวางทิปโท เจ.เจ. จูนเสียงด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสามตัว โดยวางไว้ข้างซ้าย,ขวาและกึ่งกลางอย่างละหนึ่งตัวเอาด้านปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า มีอุปกรณ์ปรับความถี่ ABC ของออดิโอคอนซัลแตนซ์วางไว้กึ่งกลางแผงหลังอีกที ส่วนแผงด้านข้างทั้งสองแผงจูนเสียงด้วย Dragon Foot (By เดอะหั่ง แห่ง HIFI HOUSE) ลูกใหญ่ตรงกึ่งกลางแผงละ 1 ลูก และวางเครื่องกำจัดคลื่นรบกวน Acoustic Revive RR-777 ไว้ด้านบนกึ่งกลางแผงดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังลำโพง เป็นตำแหน่งที่ดีสำหรับห้องฟังห้องนี้

ขนาดของห้องฟังโดยประมาณ กว้าง 3.8 ยาว 6.5 และสูง 2.4 เมตร ผนังด้านข้างเป็นอิฐมอญฉาบเรียบด้วยปูนฉาบทาปิดผิวหน้าด้วยสีน้ำ พื้นไม้เข้าลิ้นวางทับหน้าด้วยพรมบริเวณจากหน้าลำโพงถึงจุดนั่งฟัง นั่งฟังด้วยเก้าอี้ผ้าที่มีความสูงพอดีกับหัวไหล่ โครงเก้าอี้เป็นไม้และใช้วัสดุเป็นผ้ารองนั่งกับแผงพนักพิงหลัง นั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โทอินลำโพงไม่เกิน 20 องศา โดยประมาณ (เกือบทุกคู่) พร้อมทั้งวางก้อนอิทธิเจรุ่นฉลองครบรอบ 9 ปี เว็บไซต์ออดิโอทีมดอทคอมทับด้านบนของตู้ลำโพงไว้ตู้ละ 1 ก้อน

 

DSCF3402

ข้อสังเกตการณ์ใช้งาน

 

– หากเน้นคุณภาพจากการฟังให้มากที่สุด จำเป็นต้องเปิดหน้ากากลำโพงออกขณะใช้งาน

 

ผลการลองฟัง

 

Canton Chrono CL 520.2 คู่นี้ใหม่เอี่ยมไม่น่าผ่านการใช้งานใดๆ มาจากผู้จัดจำหน่าย เมื่อเปิดกล่องออกและรีบจัดวางลำโพงเข้าที่เข้าทางทันที น้ำเสียงเริ่มแรกไพเราะและสร้างความประทับใจจากการสัมผัส นำเสนอออกมาด้วยความละเอียดและเปิดโปร่งเป็นที่ตั้ง อีกทั้งเนื้อเสียงของย่านเสียงกลางและทุ้มนี้มีปริมาณและมีขนาดสมดุลกลมกลืนกับทุกย่านเสียง โดยให้เสียงทุ้มลึกออกมาควบคู่อยู่พอประมาณ ไม่ขยายเสียงทุ้มให้บวมเบลอออกมาใดๆ  น้อยนักกับลำโพงยุคใหม่พอศอนี้ที่การฟังเริ่มแรกจะสัมผัสได้ดีเช่นนี้ หากวางบนห้องโชว์และทำการสลับลำโพงฟังในแต่ละคู่ Chrono CL 520.2 คงเป็นตัวเลือกลำดับแรกแน่นอน

พิเคราะห์รายละเอียดช่วงแรกอีกครั้งก่อนพ้นระยะเบิร์นอินและด่วนสรุปอะไรลงไป Chrono CL 520.2 เนื้อเสียงให้ความเข้มข้น จะว่าเข้มข้นใหญ่โตเกินจริงหรือบวมเบลอก็เป็นเช่นนั้น ความเข้มข้นของเนื้อเสียงนี้มีน้ำหนักและความใหญ่โตกว่าลำโพงวางตั้งไฮเอนด์ยอดนิยมทั้งหลาย ในความเข้มข้นและใหญ่โตนี้ควบแน่นกลมกลึงมากจนไม่รับรู้ถึงความอิ่มเอิบเกินปริมาณ ความกลมกลึงของมวลเสียงทุ้มนี้ยังให้ความเกลี้ยงเกลารอบตัวเสียงเคล้าคลออยู่ตลอด ต่อยอดฐานเสียงทุ้มลูกนี้ให้เข้มข้นไปจรดเสียงกลางและเสียงแหลม เสียงกลางขับร้องจึงโดดเด่นในด้านมวลเสียงพร้อมกับความกระจ่างสดใสสอดคล้องไปกับเสียงแหลมสูงสุด เสียงแหลมที่ได้จึงไม่เพียงนำเสนอประกายเสียงให้สดใสเท่านั้น ยังคงมีความฉ่ำและความเข้มข้นของตัวเสียงควบคู่กันไป ฟังแล้วยังอดนึกถึงเสียงจากทวีตเตอร์โดมเซรามิกของรุ่นใหญ่กว่าในซีรี่ส์ Vento แต่เสียงที่ประจักษ์แจ้งในครั้งนี้เป็นทวีตเตอร์โดมโลหะจำพวกอะลูมิเนียมเท่านั้น

ผมอยากจะจบบทความลำโพง Canton Chrono CL 520.2 เพียงเท่านี้จริงๆ  เพราะลำดับต่อจากนี้หลังจากลำโพงผ่านพ้นระยะเบิร์นอินไปแล้ว ผลจะออกมาเช่นไรอาจทำนายได้ยากไม่น้อย หากสรุปประเด็นจบขบวนความเสียแต่แรก ลำโพงคู่นี้ต้องเป็นที่หมายปองของนักเล่นฯ นักแสวงหาไม่น้อย ด้วยมาตรฐานการทำงานและขั้นตอนการใช้งานที่ผมยึดถือเป็นสื่อกลางเสมอมา ลำโพงคู่นี้จึงต้องเดินทางไปอีกไกลกว่าจะสรุปว่าบุคลิกของลำโพงเป็นอย่างไร เมื่ออ้างถึงมาตรฐานการทำงานและขั้นตอนการใช้งาน เหล่าบรรดาลำโพงทั้งหลายที่ผ่านการใช้งานจริงจากห้องฟังผม จะมีช่วงชั่วโมงการใช้งานเกินสองร้อยชั่วโมงเป็นต้นไป เพื่อให้ทุกอย่างเข้าที่และพบธาตุแท้หรือแก่นแท้ของลำโพงคู่นั้นๆ  นี่คือมาตรฐานและขั้นตอนการใช้งานจากนักวิจารณ์ในสำนักเดียวกันทั้งหมด

เมื่อเป็นเช่นนี้ Canton Chrono CL 520.2 จึงถูกฟังเพลงไปต่อเนื่อง ด้วยน้ำเสียงเอาใจหูตั้งแต่เริ่มแรก การฟังเพลงในแนวทางการเบิร์นอินจึงล่วงเลยมาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสลับเบิร์นอินด้วยแผ่นเบิร์นอินระดับโลกของ Purist Audio Design Rev-B จึงถูกนำมาร่วมใช้งานเบิร์นอินสลับไปพร้อมกับการฟังเพลง เมื่อผ่านการใช้งานมาราวหนึ่งร้อยห้าสิบชั่วโมงเศษ ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมาบ้าง ในความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้เป็นการต่อยอดความโดดเด่นดั้งเดิมในช่วงแรกและยังให้ความสุภาพมากยิ่งขึ้น เรียบเรียงนานาสรรพเสียงให้ละเอียดละเมียดยิ่งขึ้น เสียงเล็กเสียงน้อยจำแนกออกมาได้โดดเด่นยิ่งขึ้น จัดเรียงสเกลระหว่างเครื่องดนตรีในแต่ละประเภทให้สมดุลกัน ไล่เรียงลำดับสูงต่ำได้ตามชั้นตามระดับความสูง ทุกครั้งในการเริ่มฟังเพลง น้ำเสียงคงเดิมไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นอีก นี่คงถึงเวลาแล้วลำหรับ Canton Chrono CL 520.2

ตำแหน่งการจัดวางลำโพง Canton Chrono CL 520.2 คู่นี้ในห้องฟังนี้ ผมจัดวางลำโพงห่างกันระหว่างข้างซ้ายและข้างขวาโดยวัดจากกึ่งกลางของตัวตู้ตำแหน่งโทอินแล้วเท่ากับ 182 เซนติเมตร ด้านหลังตู้ลำโพงห่างจากผนังหลัง 165 เซนติเมตร บิดหน้าลำโพงทำมุมประมาณ 20 องศา ห่างจากผนังข้างจนถึงตัวตู้ประมาณ 72 เซนติเมตร เป็นจุดเหมาะสมที่สุดของลำโพง Canton Chrono 520.2 สำหรับห้องฟังห้องนี้ ระยะนั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โดยลำโพงลองวางใช้งานทั้งขาตั้งมวลหนักและขาตั้งมวลปานกลาง ความสูงระดับ 24 นิ้ว

ลองในช่วงแรกจากอัลบั้มดั้งเดิมของการขับร้องประสานเสียงในโบสถ์สดๆ  [Now the Green Blade Riseth / proprius PRCD 9093] กำหนดความใหญ่โตของรูปวงให้เหยียดออกไปเต็มพื้นที่ ด้านกว้างชิดขอบผนังห้องทั้งสอง วางแถวดนตรีตั้งแต่แถวแรกๆ ไปยันแถวสุดท้ายตามลำดับการจัดเรียงของคนขับร้อง โดยนำเสนอให้แยกแยะอิสระต่อกันไม่ซ้อนทับกัน ส่วนด้านลึกวางตำแหน่งสุดท้ายไปชิดผนังดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง รูปวงใหญ่โตเต็มพื้นที่และเต็มโถงห้องฟังตามตำแหน่งของการยืนขับร้องประสานเสียงในโบสถ์ของอัลบั้มนี้ อีกทั้งรักษาความสมดุลให้กลมกลืนกันในวงได้ดีด้วยการกำหนดความสูงต่ำในแต่ละแถว พื้นเสียงเข้าข่ายสะอาดไม่น้อย พร้อมถ่ายทอดบรรยากาศของอะคูสติกภายในโบสถ์สอดคล้องกับรูปวงในการนำเสนอ

พิจารณาด้านกว้างและด้านลึกอีกครั้งด้วยอัลบั้มที่มากเครื่องดนตรี เล่นกันทั้งวง กำหนดแถวหน้าสุดถอยหลังจากหน้าลำโพงเล็กน้อยแล้วแถวถัดไปจึงจัดตำแหน่งเป็นชั้นเป็นลำดับ นำเสนอด้านลึกเข้าไปสุดโถงยังคงมีความชัดลึกอยูพอประมาณ สอดคล้องกับด้านกว้างขยายออกไปจนชนิดผนังด้านข้างของห้องฟังเช่นกัน ให้ความสมดุลกันระหว่างด้านกว้างและด้านลึกเสมอสมานกัน ความใหญ่โตโอ่อ่าของวงเฉกเช่นลำโพงวางขาตั้งขนาดใหญ่ ไม่ขยายให้วงใหญ่แต่เนื้อเสียงบอบบางและขาดน้ำหนัก ทุกครั้งของเสียงในการนำเสนอควบแน่น หลายแทร็คของ [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] ชี้ชัดประเด็นเหล่านี้ได้ดี เมื่อแถวแรกกับแถวท้ายสุดมีระยะห่างกันแบบสมดุล ทำให้รูปวงที่ได้สวยงามไม่น้อย

เมื่อนำด้านสูงประกอบเข้าอีกหนึ่งด้าน ฉายภาพสามมิติของเสียงได้โดดเด่น รูปวงที่ได้จึงสมบูรณ์ลงตัวมาก เครื่องดนตรีแบ่งชั้นแบ่งสเกลตามลำดับตั้งแต่แถวล่างสุดถึงแถวบนสุด ให้เสียงล่องลอยขึ้นไปสูงจรดเพดาน ตำแหน่งความสูงตรงกึ่งกลางวงตรึงตำแหน่งไว้แม่นยำ [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] เสียงเครื่องเป่าแผดเสียงลมออกมาดุดันชัดใสและให้รายละเอียดเล็กๆ น้อยในทุกจังหวะทุกท่วงทำนอง ให้พละกำลังและฉ่ำหวานสมดุลกลมกลืนกัน แรงปะทะในจังหวะแรกพอเหมาะไม่ดุดันมากนัก เมื่อสิ้นสุดจังหวะแรกแล้วตัวเสียงดำเนินต่อเนื่องไปพร้อมลีลาผนวกกับความกังวาน [ANTIPHONE BLUES / Arne Domneus proprius PRCD 7744] เสียงลมจากเครื่องดนตรีประเภทแซกโซโฟนม้วนเสียงลงเกือบจรดพื้นจึงค่อยๆ ล่องลอยขึ้นไปด้วยความอิ่มใสเข้มข้น

เมื่อพิจารณาต่อเนื่องกับแนวทางของเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะ ทั้งเสียงเปียโนรวมไปถึงระนาดเหล็กและเสียงเครื่องเคาะโลหะ ฯลฯ ให้น้ำหนักเสียงย้ำเน้นหัวโน้ตได้เด่นชัดพอดิบพอดี เกรนเสียงเข้าข่ายละเอียดพร้อมเติมฐานเสียงขึ้นมาเล็กน้อย ตัวเสียงไม่ผอมบางหางเสียงทอดตัวไปไกลยังมีเสียงซิบๆ ให้สัมผัสอยู่บ้างเล็กน้อย [TEST CD 4.1 / Opus 3 Sweden] โดดเด่นด้วยการจำแนกแยกแยะรายละเอียดให้แบ่งประเภทและขนาดสอดคล้องกันทุกช่วงทำนอง เสียงเล็กเสียงน้อยปลดปล่อยออกมามากรายละเอียดสัมผัสได้ดีสอดคล้องกับจังหวะผ่อนหนักผ่อนเบาของการเคาะ หางเสียงทอดตัวไปไกลและจัดระเบียบเรียบร้อยเหมาะสม แม้จะมีหางเสียงที่ออกซิบๆ เล็กน้อยแต่เสียงซิบๆ เหล่านี้คลุกเคล้าให้เกิดอรรถรสในการฟังเพลงควบคู่กันไปต่อเนื่อง สอดคล้องกับบรรยากาศรายรอบตัวเสียงที่ห้อมล้อมทุกท่วงทำนอง เสียงเครื่องเคาะเหล่านี้หลุดลอยออกมาจากพื้นเสียงด้วยความโดดเด่น เป็นลำโพงเล็กยุคใหม่ที่ยังรักษากลิ่นอายความเป็นดนตรีไว้สม่ำเสมอ

ต่อเนื่องมาถึงเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย เด่นด้วยความชัดใส เสียงสดใสและกระจ่างนี้ให้ความฉ่ำเพิ่มเติมมาเรียกว่าเนื้อเสียงของเครื่องสายทั้งหลายมีมวลเข้มข้นและอิ่มหวานเล็กน้อยส่งผลให้อมหวานประปรายโดยไม่ยากเย็นนักบนพื้นฐานความสุภาพพอประมาณ หางเสียงทอดตัวไปไกลและทิ้งระยะไว้เล็กน้อยจึงค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น อาการขึ้นขอบคมแข็งลดน้อยจนสัมผัสได้ยากยิ่ง เหลือทิ้งไว้เพียงปลายเสียงซิบๆ เล็กน้อยเท่านั้น ให้ความกังวานในแนวทางชัดเจนและสดใสและแฝงความเข้มข้นพร้อมน้ำหนักในทุกจังหวะของตัวเสียง [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] รายละเอียดของตัวเสียงแต่ละเสียงจำแนกแยกแยะด้วยความอิสระ เสียงกีตาร์ในจังหวะตวัดนิ้วลงไปรวดเร็วและสะท้อนกลับมาด้วยความรวดเร็วเช่นกัน ทั้งจังหวะช้าและเร็วสลับการนำเสนออย่างต่อเนื่อง [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] เปิดเผยเสียงในระดับเบาๆ ให้สัมผัสออกมาได้ดีและไต่เพดานเสียงขึ้นไปจนสุดปลายเสียงโดยไม่มีอาการสะดุด

ต้องยอมรับว่า น้ำเสียงและรายละเอียดยันเสียงแหลมทั้งหมด ให้ความกระจ่างสดใสเด่นชัดเป็นจุดเด่นที่พัฒนาจากรุ่นเก่าได้ดี ตอบสนองเครื่องดนตรีที่ให้ย่านความถี่สูงๆ และเครื่องดนตรีประเภทโลหะได้ดี ก่อนด่วนสรุปอีกรอบอัลบั้ม [ART FOR THE EAR / Burmester CD II] ถูกนำมาพิจารณาย่านเสียงกลางและเสียงแหลมสูงสุดในบทสุดท้าย Chrono CL 520.2 ถ่ายทอดบทเพลงในอัลบั้มนี้ด้วยความชัดเจนและสดใส มีประกายเสียงแหลมและปล่อยหางเสียงให้ทอดยาวต่อเนื่อง ไม่ขึ้นขอบ มีมวลมีขนาด หางเสียงทอดตัวไปไกลและทิ้งระยะเวลาไว้ตามท่วงทำนองก่อนจะจางหายไปด้วยความราบรื่น พื้นเสียงสะอาดให้ความสงัดของพื้นเสียงได้ดี บรรยากาศรอบตัวเสียงห้อมล้อมต่อเนื่อง สเกลเสียงขับร้องเข้มข้นอิ่มหวานใส ฟังเพลงได้เพลิดเพลินติดหูและชวนติดตาม ในความสดใสนี้ยังมีความผ่อนปรนของเสียงขับร้องอยู่ต่อเนื่อง และไม่ดุดันจริงจังเกินพอดีจึงไม่มีอาการล้าหู ช่วงดนตรีสลับซับซ้อนและรวดเร็วตอบสนองได้ทันท่วงทีพร้อมทั้งจัดระเบียบให้ฟังได้เพลิดเพลินจำแนกแยกแยะนานาสรรพเสียงได้มากมายครบถ้วนทีเดียว

พิจารณาเสียงขับร้องจาก CL 520.2 ส่วนใหญ่ลำโพงยุคนี้จะเน้นในเรื่องความคมชัดแบบจะแจ้งจนจำแนกทุกรายละเอียกเล็กๆ น้อยๆ ออกมามาก ลำโพงคู่นี้ก็เป็นลำโพงในยุคใหม่เช่นกัน แต่แตกต่างกันในหลายประเด็น ด้วยความชัดเจนของลำโพงคู่นี้เป็นความชัดเจนในแนวทางชัดใสและไม่จำแนกสิ่งที่ไม่สมควรนำเสนอออกมาก ไม่นิยมแจกแจกทุกรายละเอียดจนเป็นดิจิตอลไฮไฟ แนวเพลงขับร้องหวานใส นำเสนอออกมาด้วยความชัดใสและห้อมล้อมไปด้วยบรรยากาศ เกรนเสียงเสียงขับร้องละเอียด ให้ความชัดใสผนวกกับคอนทราสต์ในแต่ละเสียงขับร้องต่อเนื่อง มีมวลมีเนื้อเสียงเข้มข้น นำเสนอตามสัดส่วนสเกลของการขับร้อง อัลบั้ม [SNOW ROSE Ax-SN04.01] ให้เสียงขับร้องบนฐานเสียงใหญ่พอประมาณและลีลาในการขับร้องควบรวบอยู่เสมอ รับฟังด้วยความเพลิดเพลิน จำแนกรายละเอียดในแต่ละวรรคแต่ละตอนแยกแยะออกจากกันได้ดี รายละเอียดหยุมหยิมปลดปล่อยออกมาให้สอดคล้องกลมกลืนกับเสียงหลักอยู่เสมอ สัมผัสได้ด้วยความโดดเด่นและเพลิดเพลินมาก เสียงซิบๆ ของหางเสียงพวกตัวเอสทั้งหลายสัมผัสได้เล็กน้อยแต่ไม่ขึ้นขอบคมแข็งบาดหูใดๆ  จัดการเสียงเหล่านี้ให้ฟังได้ด้วยความชัดใสและคงไว้กับทุกชิ้นดนตรีที่ให้รายละเอียดอยู่สม่ำเสมอ

นักร้องรุ่นใหญ่กับความไพเราะของเนื้อเพลง [AMANDA McBROOM : DREMING/Gecko Record] สดใสมีมวลหวานใส ให้ความโปร่งกระจ่างของเสียงขับร้องทุกท่วงทำนอง เสียงลมจากช่องท้องปลดปล่อยออกมาสัมผัสได้เด่นชัด การขับร้องในจังหวะรุกเร้าตอบสนองได้รวดเร็ว อีกทั้งจำแนกแยกแยะคอนทราสต์ออกมาได้ดี บรรยากาศรอบตัวเสียงเคล้าคลอสอดคล้องกับความสดใส ให้ความกระจ่างใสของย่านเสียงกลางขับร้องไปจรดเสียงกลางแหลมสูงสุดโดยไม่มีความคมแข็งจนเสียดแทงและบาดหู ปลดปล่อยเสียงต่อเนื่องกันระหว่างย่านเสียงกลางต่ำและกลางสูงกลมกลืนกันไปไร้รอยต่อ ต้นกำเนิดเสียงเสมือนออกมาจากไดรเวอร์ตัวเดียวกัน หากเป็นแนวเพลงขับร้องถ่ายทอดออกมาเน้นความสดใสและมีฐานเสียงกลางต่ำเสริมเติมให้สม่ำเสมอ

ข้ามมากับเสียงขับร้องเช่นกัน ในครั้งนี้เสียงขับร้องจากโทนเสียงใหญ่โตอิ่มเอิบและอบอุ่นของ [Carol Kidd : ALL MY TOMORROWS/ALOI Record] ให้มวลเสียงตามสัดส่วนสเกลของคนขับร้อง ไม่ใหญ่โตหรือบวมหนาอุดอู้ ควบแน่นมวลเสียงตั้งแต่จุดเริ่มออกเสียง ตัวเสียง หางเสียงต่อเนื่องกัน ให้ความสมดุลมาก อาจเรียกว่า ให้มวลให้เนื้อเสียงสอดคล้องกับย่านกลางต่ำไปจรดกลางสูงคลุกเคล้ากันไปจนไม่สามารถแยกออกมาว่านี่คือเสียงกลางสูงหรือเสียงกลางต่ำ พร้อมทั้งนำเสนอรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ออกมาเด่นชัดในแนวทางสดใสรวมเข้าไว้กับความกังวานและบรรยากาศรายล้อมเสียงขับร้องนี้ ช่วงขับร้องในจังหวะโหนเสียงสูงขึ้นไป ไต่ระดับเสียงด้วยความต่อเนื่องและยังนำเสนอความสมดุลระหว่างบรรยากาศกับความชัดใส เสียงแหลมตอนกลางไปยันเสียงแหลมสูงสุดบ่งบอกถึงความชัดใสในระดับความดังปกติและความดังแผ่วเบา แม้จะเปิดในระดับความดังมากขึ้น ความชัดใสดังกล่าวยังควบคุมให้กลืนเข้าร่วมกับเสียงขับร้องได้ดี ไม่มีอาการเสียงเจี้ยวจ้าวปะปนออกมา

เสียงขับร้องของนักร้องชายอันทรงพละกำลังตอกย้ำความชัดใสอีกครั้ง ในแทร็คที่หก [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ส่งถ่ายพลังเสียงร้อง ทั้งหัวเสียง ตัวเสียงและหางเสียงออกมาครบถ้วนตามลำดับ ให้ความกังวานและเกลี้ยงเกลาของตัวเสียง การร้องประสานเสียงชัดเจนหลุดลอยออกจากพื้นเสียงและเสียงหลักด้วยความโดดเด่น ไล่น้ำหนักเสียงรอบข้างไม่ให้ล้ำหน้าเกินเสียงหลัก รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการดึงสายกีตาร์ ทั้งการสั่นไหวและการหยุดของเส้นสายจำแนกมาได้ดี เสียงขลุ่ยให้น้ำหนักและลีลาต่อเนื่อง เกรนเสียงละเอียดเหมาะสม เสียงหยุมหยิมและรายละเอียดหลุดลอยมาจากพื้นเสียงด้วยความอิสระ การสไลด์กีตาร์ย้ำเน้นหนักเบา ระดับเสียงนักร้องทั้งหมดตรึงตำแหน่งไว้แนบแน่น สเกลเสียงสมดุลกัน หางเสียงค่อยๆ จางหายไปอย่างราบรื่น

อีกหนึ่งอัลบั้มทดสอบเสียงขับร้องแทร็คที่เก้า [TEST CD5 / OPUS 3 CD20000] ให้ความกังวานพร้อมมวลและเนื้อเสียงเสริมพิ่มเติม จัดระเบียบและปลดปล่อยหางเสียงให้ทอดตัวไปไกล ตัวเสียงขับร้องให้บรรยากาศรายล้อมได้ดี เสียงก้องเสียงสะท้อนเด่นชัด สเกลเสียงให้ขนาดสมดุลกับย่านเสียงอื่น ในจังหวะของการกำหนดลมหายใจเข้าออกให้เสียงแผ่วเบาออกมาให้ได้ยินเด่นชัด ผ่อนหนักผ่อนเบาไล่เรียงน้ำหนักเสียงอยู่ต่อเนื่อง ช่วงขับร้องพร้อมการดึงสายกีตาร์ฟังแล้วได้อรรถรสมีน้ำหนักเสียงชัดใส ไม่ดุดันแบบกร้าวแข็งจนเกินพอดี ย้ำเน้นจังหวะการขับร้องและการเล่นดนตรีออกมาให้สุมดุลกลมกลืนกันมากที่สุดโดยจำแนกตำแหน่งและน้ำหนักแต่ละเสียงด้วยความโดดเด่น

เริ่มต้นใหม่อีกครั้งจากเสียงทุ้มต้น ขนาดทุ้มใหญ่โตอยู่พอประมาณแล้วพร้อมน้ำหนักและเก็บตัวเชื่องช้าไปนิด อันที่จริงแล้ว หลังจากผ่านพ้นระยะการเบิร์นอิน ตัวเสียงน่าจะหย่อนยานมากขึ้นกว่าเดิม ในทางกลับกันตัวเสียงกลมกลึงตามจังหวะได้รวดเร็วขึ้นจากเดิม มีการควบแน่นเพิ่มเติมขึ้น ให้น้ำหนักกระแทกกระทั้นเหมาะสมมากขึ้นพร้อมทั้งหางเสียงเก็บตัวตามจังหวะเวลาได้ดีขึ้น เบสตอบสนองได้ดีสะอาดและไม่ทิ้งตัวให้ยืดยาวมากนัก ไม่มีอาการบวมบานออกมา เสียงกลองของเครื่องดนตรีไม้ประเภทเคาะอัลบั้ม [TakeDake With Neptune : ASIAN ROOTS/Denon LC8723] ให้น้ำหนักและเสียงสะท้อนจากเสียงแรกกระทบสัมผัสได้เด่นชัด สมดุลของย่านเสียงทุ้มต้นกับเสียงย่านเสียงทุ้มลึกต่อเนื่องกัน เรียกว่ากลืนกลันไปอย่างสมดุลทั้งย่านทุ้มลึกและย่านกลางทุ้ม มวลเสียงควบแน่นพอประมาณ ย้ำเน้นหัวโน้ตให้กระชับเล็กน้อย ทุ้มที่ได้สะอาดเหมาะสม ตอบสนองเบสต้นๆ นี้ตามจังหวะทันท่วงที พร้อมรักษาความต่อเนื่องให้เกิดสมดุลเสียงอยู่สม่ำเสมอ

เสียงกลองจากอัลบั้ม [Rain Forest Dream / SAYDISC CD-SDL384] ให้ขนาดมวลเหมาะสมและตรึงตำแหน่งไว้แม่นยำ ตัววูฟเฟอร์ตอบสนองได้ตามจังหวะการอัดฉีดของแอมป์ ด้วยความต่อเนื่อง ไม่มีอาการเต้นรัวกระเพื่อมจนเกิดความเพี้ยน ตัวไดรเวอร์เคลื่อนตัวได้รวดเร็วและเก็บตัวได้ดี ตอบสนองกับเครื่องในแนวโซลิดสเตทกำลังสูงโดยไม่น่ากังวลเรื่องการชำรุดเสียหาย จังหวะแรกกระทบยั้งมือเล็กน้อย ไม่นิยมให้ลำหักลำโค่นมากนัก ในการยั้งมือนี้ยังคงถ่ายทอดเสียงทุ้มให้ควบแน่นกลมกลึงและกลมกลืนกับย่านเสียงอื่นๆ ได้ต่อเนื่อง แม้จะมีสเกลใหญ่โตเล็กน้อย แต่เป็นความใหญ่โตทั้งหมดของชิ้นดนตรีจึงสมดุลกันด้วยความต่อเนื่องลื่นไหล ส่งถ่ายอิมแพกต์แรกกระทบต่อเนื่องและมีตำแหน่งแห่งหนเด่นชัด ไม่เน้นให้แผ่ฐานเสียงขยายให้บวมบานออกมาจนเสียสมดุล เมื่อถึงช่วงเวลาสิ้นสุดจังหวะหางเสียงทุ้มนี้ค่อยๆ จางหายไปโดยไม่ทิ้งหางเสียงไปกวนหรือปะปนกับย่านเสียงแหลม

กับเสียงดับเบิ้ลเบสอัลบั้ม [THE RAVEN / Rebecca Pidgeon Chesky Records JD115] ตัวเสียงมีมวลพอดิบพอดี ขนาดทรวดทรงเสียงเหมาะสมยังคงความกลมกลึงของตัวเสียงและเก็บหางเสียงไม่ให้บวมบาน การเดินเบสในแต่ละเส้นกังวานพร้อมน้ำหนัก หางเสียงแต่ละตัวแยกแยะเป็นอิสระต่อกัน กำหนดช่องว่างช่องไฟเว้นระยะไว้ไม่ซ้อนทับกันของแต่ละประเภทเสียงดนตรี ด้วยสเกลเสียงพอเหมาะและกลมกลึงอยู่ในที ส่งผลให้ฟังแนวเพลงย่านนี้ได้จังหวะจะโคนและท่วงทำนอง ประกอบกับรายละเอียดปลีกย่อยของตัวเสียงในย่านกลางแหลมละเอียดชัดใสเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงส่งถ่ายรายละเอียดดนตรีได้เพลิดเพลินจากบทเพลงแทนการจับประเด็นหรือหาข้อตำหนิจากลำโพงคู่นี้เลย

สำหรับด้านทุ้มลึกกับลำโพงเล็กที่นับว่าเป็นความลำบากจากการถ่ายทอดออกมานั้น ลำโพงคู่นี้พยายามสำแดงออกมาในปริมาณที่ให้รับฟังได้และสัมผัสได้ เครื่องดนตรีประเภทออร์แกนท่อจากอัลบั้ม [POMP&PIPES! / REFERENCE RECORD/RR-58 HDCD USA] แผ่ความถี่ต่ำออกมาถึงจุดนั่งฟัง สัมผัสคลื่นความถี่ต่ำได้ดีและต่อเนื่องกับความถี่ย่านทุ้มต้น ยิ่งเพิ่มระดับความดังปริมาณความถี่ต่ำยิ่งสัมผัสได้ง่ายดายยิ่งขึ้น และไม่เกิดการกระพือจนเสียงบวมบานออกมา เป็นการถ่ายทอดได้ดีเกินตัวลำโพงไปมาก เน้นส่งถ่ายเสียงทุ้มลึกให้แผ่ขยายแบบลักษณะคลื่นเสียงด้านหลังโถงและส่งทอดมาถึงจุดนั่งฟัง ย่านเสียงทุ้มลึกนี้ค่อยๆ จางหายไปอย่างแผ่วเบา ไม่ทิ้งหางเสียงให้หย่อนยานและบวมครางออกมา หากห้องฟังรองรับกับความถี่ต่ำได้พอประมาณ การสัมผัสเสียงจากออร์แกนท่อเหล่านี้คงไม่ยากเย็นเกินไปที่จะได้ร่วมรับฟังอย่างออกรสออกชาดที่สุด

ด้านจังหวะเวลาของเครื่องดนตรีประเภทไม้จากอัลบั้ม [Take’Dake’ with Neptune / AISIAN ROOTS DENON USA] ส่งถ่ายเสียงการเคาะระนาดไม้ผสมกับจังหวะกลองและเครื่องเป่าให้มีจังหวะจะโคนตอบสนองได้พอดิบพอดี ไม่เน้นให้รุกเร้าเท่าใดนัก นำเสนอคอนทราสต์ผสมอยู่ทุกจังหวะการดำเนินท่วงทำนองพร้อมจำแนกแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีมาในปริมาณมาก ตัวเสียงกระชับกลมมน หัวเสียงย้ำเน้นให้มีน้ำหนักแรกเล็กน้อย ให้เสียงสะท้อนจากการเคาะ การเป่า เสียงหนังกลองสะท้อนกลับมาด้วยความกังวาน ทุกท่วงทำนองให้ลีลาพร้อมเสียงอ่อนแก่หนักเบาอย่างต่อเนื่องสมดุล ช่วงจังหวะรวดเร็วตอบสนองได้ทันเวลา ช่วงจังหวะช้าก็สามารถถ่ายทอดเสมือนมีจังหวะที่ผ่อนปรนตามทำนองนั้น

พิจารณาช่องว่างช่องไฟจากบทเพลงคลาสสิกวงใหญ่หลายท่วงทำนอง แทร็คที่เจ็ดอัลบั้ม [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ส่งถ่ายความดีงามออกมาอีกรอบ ด้วยการขับขานออกมาตามจังหวะที่เหมาะสม แยกแยะช่องว่างช่องไฟให้หลุดลอยออกจากกัน ไม่มีการซ้อนทับปะปนกันระหว่างตัวเสียง ตรึงตำแหน่งไว้แม่นยำแน่นสนิท ขนาดของเสียงแต่ละเสียงสมดุลกัน ช่วงโหมโรงตอบสนองได้รวดเร็วและยังสัมผัสช่องว่างช่องไฟได้เสมอ ทุกช่วงของการกำหนดลมหายใจนำเสนอออกมาได้ชัดเจนพร้อมอารมณ์บนพื้นฐานความสุภาพ ทุกจังหวะของการขับร้องเด่นชัดแบบฉบับเสียงกลางสดใส

พิจารณาการจำแนกช่องว่างช่องไฟอีกครั้งของอัลบั้ม [POSTCARDS / REFERENCE RECORD/RR-61] หลายแทร็คถ่ายทอดช่องว่างช่องไฟได้ดี เสมอสมานกันในแต่ละตำแหน่ง ไม่ซ้อนทับบดบังกัน แบ่งชั้นแบ่งแถวไล่ลำดับตามสัดส่วนสเกล ยิ่งฟังให้ดังยิ่งขึ้นยิ่งตอบสนองจุดเด่นของการแยกแยะนี้ได้ชัด และนิ่งสนิทมากขึ้น เร่งโวลลุ่มได้สูงโดยตัวลำโพงไม่เสียหายและไม่เลื่อนตัวออกจากขาตั้ง เสียงแบ็คกราวด์ด้านหลังให้ความชัดใสในแบบชัดลึกและลอยเด่นออกจากพื้นเสียงและฉากหลัง อาการขึ้นขอบคมแข็งสัมผัสได้ยากยิ่ง มีเพียงหางเสียงซิบๆ เล็กน้อยที่ติดตามมาเป็นนอยส์ให้สมดุลกับการนำเสนอ [RACHMANINOFF DALLAS SYMPHONY / Analogue Productions/APCD-006] เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มในการบ่งชี้ประเด็นเหล่านี้ได้ดี

สุดท้ายกับประเด็นการจำแนกแยกแยะช่องว่างช่องไฟกับอัลบั้มอ้างอิงชั้นครู [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] กำหนดตำแหน่งได้แม่นยำทุกแถว แถวหลังถอยไปชิดกำแพง เครื่องดนตรีนับร้อยชิ้นกำหนดที่อยู่และไล่ลำดับความสูงต่ำพร้อมแยกแยะออกจากกันได้ดี ไม่มีการซ้อนปนทับกันระหว่างแถว ตำแหน่งของชิ้นดนตรีในวงออร์เคสตร้าตรึงไว้แม่นยำแน่นสนิท แทร็ค 1, 11, 12, 13 และ 15 [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] ตัวเสียงและหางเสียงแยกแยะหลุดลอยจากกัน ให้ช่องว่างเด่นชัดและชัดลึกมาก กำหนดมิติตำแหน่งของแต่ละเสียงในรูปแบบสามมิติ ตัวเสียงเป็นอิสระต่อกันและจางหายไปด้วยความราบรื่น ฟังได้ยาวนานเพลิดเพลินโดยไม่มีความรำคาญแยงหูเข้ามาปะปน

บทเพลงคุณภาพจากการรวบรวมเพลงของอัลบั้มพิเศษครบรอบ 12 ปี บจก.โมนาร์ชครีเอชั่น เป็นการรวมเพลงไพเราะจากค่ายแกรมมี่ เสียงขับร้องทั้งของคุณเจนนิเฟอร์ คิ้ม, ซุปเปอร์สตาร์เบิร์ด ธงชัย, และอีกหลากหลายนักร้อง ขับร้องด้วยความสดใส ละเอียดนวลเนียน แก้วเสียงใสไร้ม่านหมอกใดๆ มาบดบัง เกรนเสียงละเอียดเสียงแหลมและปลายเสียงรวมไปถึงรายละเอียดการบันทึกจำแนกแยกแยะออกมามาก เสมือนแต่ละท่านมาร้องตรงเบื้องหน้าด้วยน้ำเสียงดั้งเดิมของศิลปินและผ่อนคลายเล็กน้อย เสียงลมลอดไรฟันและบรรยากาศของแซกโซโฟนในการร่วมบรรเลงกับการขับร้องของเจนนิเฟอร์ คิ้ม ละเอียดสุภาพพร้อมคอนทราสต์เด่นชัดอยู่สม่ำเสมอ ฟังด้วยความชัดใสบนพื้นฐานความสุภาพ

 

บทสรุป

 

CANTON Chrono CL 520.2 เป็นลำโพงวางขาตั้งในรุ่นรองลงมาสองระดับจากรุ่นสูงสุด แม้จะเป็นรุ่นรองลงมา มีการปรับเปลี่ยนวัสดุในการทำทวีตเตอร์และตัวตู้ที่มีรูปทรงแตกต่างกันก็ตาม เทคโนโลยีด้านอื่นๆ จากรุ่นสูงกว่าได้ถูกถ่ายทอดลงสู่ลำโพงคู่นี้อยู่หลายส่วน ทั้งการจูนเสียงและพาสซีฟครอสโอเวอร์เน็ตเวอร์ทั้งหลาย ฯลฯ ล้วนมีทิศทางออกแบบเช่นเดียวกับรุ่นสูงกว่า โดยหลักใหญ่ของลำโพงคู่นี้ให้น้ำเสียงกระจ่างสดใส เน้นรายละเอียดด้านกลางไปสูงพร้อมทั้งปลดปล่อยหางเสียงให้ทอดยาวออกไปด้วยความอิสระ มีเพียงเสียงตัวเอสและหางเสียงซิบๆ ที่ติดพันมาเล็กน้อยเท่านั้น นั่นเป็นนอยส์ที่เสริมให้ภาพรวมการการฟังดนตรีมีความเป็นดนตรีมากยิ่งขึ้น

เนื้อเสียงทุ้มใหญ่กำลังดี หัวเสียงผ่อนปรนเล็กน้อย หลังจากเสียงแรกกระทบแล้วยังควบคุมตัวเสียงไม่ใหญ่เกินจริงกลับเริ่มควบแน่นเล็กน้อยและกลมกลึงเป็นตัวตนสอดคล้องไปกับเสียงกลางทุ้มต่อเนื่องกันไป แทบไม่มีการแบ่งแยกรอยต่อระหว่างเสียงให้สัมผัส ให้ความต่อเนื่องไปตลอดท่วงทำนอง คลอบคลุมทั้งวงที่ขยายออกไปทางกว้างและลึก ชี้ชัดเสียงด้านลึกเข้าไปสุดโถงโดยตัวเสียงหลุดลอยออกจากพื้นเสียงเด่นชัดและเป็นอิสระต่อเสียงอื่นๆ  โดยการหลุดลอยของชิ้นดนตรีดังกล่าวยังแบ่งชั้นแบ่งระดับของการวางเครื่องดนตรีของวงออเคสตร้าทั้งหลาย แบ่งแยกระหว่างไวโอลินหนึ่งและไวโอลินสอง อีกทั้งจำแนกเสียงจากวิโอล่าและเชลโล่ให้แยกแยะออกจากกันได้ดี ยิ่งเป็นเสียงเครื่องเคาะโลหะทั้งหลายยิ่งโดดเด่นและกังวานชวนติดตามมากทีเดียว

การใช้งานจริง ลำโพงคู่นี้ไม่ถึงกับฟ้องต้นทางมากนัก ยังสามารถผ่อนปรนกับคุณภาพแผ่นที่ร่วมใช้งาน ไม่ถึงกับเป็นลำโพงประเภทมอนิเตอร์เต็มตัว ทำให้ทุกต้นเสียงที่ป้อนเข้าไปส่งผลตอบกลับให้ฟังได้เพลิดเพลินยาวนาน อีกทั้งไม่เกี่ยงกับภาวะแวดล้อมมากเกินไป เรียกว่าไม่อ่อนไหวจนต้องใช้งานในห้องฟังเพลงเฉพาะเท่านั้น ระดับความสูงของขาตั้งร่วมใช้งานที่ 24 นิ้วถือว่ากำลังเหมาะและใช้ขาตั้งคุณภาพปานกลางไปถึงขาตั้งชั้นดี ลำโพงคู่นี้จะยิ่งส่งประสิทธิภาพออกมาได้ดียิ่งขึ้นไปอีก เน้นการใช้งานกับขาตั้งมวลปานกลางขึ้นไป อีกทั้งการขับดันลำโพงคู่นี้ถือว่าขับไม่ยากเกินไปนัก ใช้งานร่วมกับอินทีเกรทแอมป์กำลังสำรองดีๆ ก็เพียงพอ

CANTON Chrono CL 520.2 นับว่าเป็นลำโพงวางขาตั้งขนาดเล็กรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย อยู่ในข่ายลำโพงคุ้มค่าคุ้มราคา ฟังได้ยาวนานเล่นได้หลากหลาย ตอบสนองได้ทั้งแนวทางดั้งเดิมและแนวทางคอมพิวเตอร์ไฮไฟทั้งหลาย การกลับมาในครั้งนี้ของลำโพงเยอรมันแท้ๆ พัฒนาเสียงในแนวทางไฮเอนด์ได้ดี หากบุคลิคของ CANTON Chrono CL 520.2 ถูกต้องตรงใจกับชุดร่วมใช้งานและกำลังมองหาลำโพงประเภทนี้และงบประมาณมีจำกัด โดยจ่ายในราคาย่อมเยาว์กว่ารุ่นใหญ่ Chrono CL 520.2 เป็นลำโพงวางขาตั้งอีกคู่ที่แนะนำให้หาโอกาสสัมผัสเช่นเดียวกับรุ่น Vento 820.2 ที่ชวนให้หลงใหลและครอบครอง !!!

———————————————————————————————–

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ Homedigital Theater (Thailand) โทร 086-3172935 ที่เอื้อเฟื้อลำโพงวางขาตั้ง CANTON Chrono CL 520.2 สำหรับการใช้งานในครั้งนี้