What HI-FI? Thailand

ACCUSTIC ARTS CD-Player 1 MK 3

Test Report

เครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์

ACCUSTIC ARTS CD-Player 1 MK 3

“แบบฉบับอะนาลอกไฮเอนด์”

“bluebird u11”

ACCUSTIC ARTS CD-Player 1 MK 3

 

ACCUSTIC ARTS เข้ามาทำตลาดในปัจจุบันเพื่อเรียกชื่อเสียงให้กึกก้องในประเทศว่า ACCUSTIC ARTS คือไฮเอนด์เยอรมันแท้ดั้งเดิมที่ไม่ควรมองข้าม

ACCUSTIC ARTS กับวงการไฮเอนด์ในบ้านเรา หากเป็นนักเล่นฯ นักฟังฯ รุ่นใหญ่และอยู่ในวงการเครื่องเสียงมายาวนาน ยี่ห้อนี้ไม่ถือว่าแปลกใหม่ในวงการเครื่องเสียงแต่อย่างใด ในอดีต ACCUSTIC ARTS มีชื่อเสียงทั้งคุณภาพที่ยอมรับว่าเป็นเครื่องไฮเอนด์ได้อย่างสง่าผ่าเผย อีกทั้งราคาจำหน่ายในอดีตเอื้อมได้ไม่ยากมากเกินไป รวมไปถึงงานประกอบเชิงวิศวกรรมที่เรียกว่างานทำมือเสมือนไฮเอนด์สุดหรูของเยอรมันสองสามยี่ห้อ อีกทั้งปัจจุบันการทำตลาดเชิงรุกของผู้จัดจำหน่ายซึ่งมีแนวทางบริหารในยุคของคนรุ่นใหม่ การวางตัวของ ACCUSTIC ARTS จึงถูกกำหนดให้เป็นไฮเอนด์เยอรมันที่เตรียมผงาดในวงการเครื่องเสียงของไทย

ACCUSTIC ARTS วางตัวผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไว้ครบมากประเภท ตอบสนองการใช้งานในปัจจุบันได้ครบถ้วน หากดูจากหน้าโฆษณาของหนังสือเครื่องเสียงในประเทศและเว็บไซด์ของผู้จัดจำหน่าย พอจำแนกเครื่องของ ACCUSTIC ART ไว้เป็นสองอนุกรม แต่ละอนุกรมก็ต่างคลาสกันบ้างตามงบประมาณ เริ่มจากเครื่องเล่นประเภททรานสปอร์ตหลายรุ่นที่มาพร้อมกับเครื่อง DAC, เครื่องเล่นแผ่นซีดี, ปรีแอมป์, เพาเวอร์แอมป์ และอินทีเกรทแอมป์ เน้นการทำตลาดโดยใช้สีของตัวเครื่องเฉกเช่นเครื่องไฮเอนด์เยอรมันที่นิยมเป็นสีเงินมิลเลนเนียม (สีดำลองสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายอีกครั้ง) หากเป็นเครื่องเสียงประเภทสเตอริโอสองแชนแนลรวมไปถึงการนำไฟล์ดิจิตอลมาร่วมใช้งาน ACCUSTIC ARTS วางตลาดอุดช่องว่างไว้ครบถ้วน

เมื่อเจาะจงลงไปที่เครื่องเล่นแผ่นซีดีเพียงอย่างเดียว ACCUSTIC ARTS วางเครื่องเล่นไว้สองรุ่น อนุกรมแรกกำหนดเป็นรุ่น Player ES ซึ่งมีพื้นฐานเป็นเครื่องเล่นซีดีแบบถาดลิ้นชักมาตรฐาน อนุกรมลำดับต่อมาเป็นอนุกรม CD Player I MK 3 เป็นเครื่องเล่นแผ่นซีดีรุ่นใหญ่มีพื้นฐานพันธุกรรมเดียวกับเครื่องทรานสปอร์ตรุ่นใหญ่ของ ACCUSTIC ARTS เช่นกัน ในครั้งนี้ผมได้ขอยืมเครื่องเล่นแผ่นซีดีไฮเอนด์ ACCUSTIC ARTS CD Player I MK 3 มาร่วมใช้งานเพื่อเจาะประเด็นไปกับบุคลิกของ ACCUSTIC ARTS ในพอศอนี้

 รูปลักษณ์และการใช้งาน

ACCUSTIC ARTS CD Player I MK 3 หน้าตาสวยงามหล่อเหลาไม่เบา หากมองผิวเผินเสมือนถอดแบบมาจากเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์จากประเทศผู้ผลิตเดียวกัน คงไม่ใช่เรื่องผิดแปลกใดๆ หากรูปลักษณ์สวยสดงดงามโดดเด่นแล้ว การผลิตที่ละม้ายคล้ายกันจึงเป็นเรื่องปกติ ความสวยและคล้ายนี้เอง เมื่อพิจารณารายละเอียดลงไปมีความแตกต่างกันไม่น้อย ACC  USTIC ARTS ก็ยังเป็น ACCUSTIC ARTS อยู่วันยังรุ่ง

ด้วยการออกแบบตัวเครื่องภายนอกด้วยโทนสีเงินมิลเลนเนียมทั้งแผงด้านหน้าและด้านบนของเครื่อง ความสะอาดตาจึงสัมผัสได้โดยง่าย แผงหน้าปัดทำจากอะลูมิเนียมมีความหนาและผิวเคลือบสม่ำเสมอเฉกเช่นการทำสีรถยนต์สุดหรู แผงหน้าปัดมีความหนาถึง 10 มิลลิเมตร วางปุ่มสั่งงานและหน้าจอแสดงผลสมดุลกัน โดยเลือกวางจอแสดงผลไว้กึ่งกลางของแผงหน้าปัด ข้างๆ จอแสดงผลทั้งด้านซ้ายและด้านขวาเลือกวางปุ่มสั่งงานขนาดกลางและขนาดใหญ่ไว้ข้างละสองปุ่ม ใต้จอแสดงผลนี้วางปุ่มสั่งงานขนาดเล็กที่มีไฟแสดงสีฟ้าไว้ทั้งหมดสามปุ่ม การวางปุ่มสั่งงานและหน้าจอแสดงผลนี้เองบ่งบอกความเป็นไฮเอนด์เยอรมัน

เข้ามาดูรายละเอียดของปุ่มสั่งงานอีกครั้ง ด้านซ้ายของตัวเครื่องปุ่มสั่งงานขนาดใหญ่ชุบโครมเงาแวววาวมีมาร์คบุ๋มลงสำหรับชี้ตำแหน่ง ปุ่มนี้ใช้เปิดเครื่องและโหมดรอสแตนบายด์ ถัดมาเป็นปุ่มกดทรงกลมขนาดเล็กชุบโครมเงาแวววาวเช่นกัน มีหน้าที่กดสั่งเล่น ด้านบนของปุ่มทั้งสองสกรีนตัวอักษรกำกับไว้ชัดเจน ปุ่มกดสั่งงานขนาดเล็กสามปุ่มที่อยู่ใต้จอแสดงผลนี้เป็นตำแหน่งสแตนบายด์, ไฟแสดงยี่ห้อบนถาด, ปุ่มรับสัญญาณรีโมทคอนโทรล ซึ่งสามปุ่มเล็กที่กล่าวนี้ มีเพียงปุ่มกลางเป็นปุ่มเปิด – ปิด ไฟแสดงสถานะบนถาดเท่านั้นที่กดสั่งงานได้ ที่เหลืออีกสองปุ่มเป็นเพียงช่องรับสัญญาณและไฟแสดงผลเครื่อง อย่าได้ออกแรงกดไฟแสดงสถานะและช่องรับสัญญาณรีโมทอาจชำรุดได้ ไฟแสดงสถานะสแตนบายด์สว่างต่อเมื่อเครื่องอยู่ในโหมดนี้ ส่วนไฟของปุ่ม Light ตัวกลางนี้สว่างติดตลอด ด้านบนของสามจุดดังกล่าวนี้สกรีนอักษรบ่งบอกไว้ชัดเจน อีกทั้งด้านบนของหน้าจอแสดงผลสกรีนอักษร 24 BIT/192 kHz UPSAMPLING TECHNOLOGY ส่วนด้านล่างของปุ่มเล็กใต้จอแสดงผล สกรีนอักษร HANDMADE IN GERMANY

ด้านขวาของแผงหน้าปัด ปุ่มเล็กตัวแรกเป็นปุ่มหยุดการเล่น ส่วนปุ่มตัวใหญ่เป็นปุ่มเลือกแทร็คให้เดินหน้าหรือถอยหลัง ทั้งสองปุ่มชุบโครมเงาแวววาวและสกรีนตัวอักษรกำกับไว้ชัดเจน ที่ขอบแผงหน้าปัดด้านซ้ายสุดสกรีนรุ่นเครื่อง CD-PLAYER I ไว้ชัดเจนเช่นกัน เมื่อมองในภาพรวมของแผงหน้าเครื่องแล้ว เป็นการออกแบบให้สมดุลมาก สวยงาม เวลาใช้งานจริงควรรักษาความเงางามด้วยการใช้ผ้าจับตัวปุ่มคงจะช่วยให้เครื่องสวยงามตลอดอายุการใช้งานได้ดี ส่วนด้านข้างของตัวเครื่องใช้อะลูมิเนียมหนาเช่นกัน เข้ากรรมวิธีดัดให้ปีกทั้งสองข้างเข้าเหลี่ยมของตัวเครื่อง ซึ่งเป็นอะลูมิเนียมแผ่นเดียวกันกับแผงด้านบนเครื่อง ด้านข้างของตัวเครื่องยึดไว้ด้วยสกรูหัวลึกหกเหลี่ยมปลอดสนิมข้างละสี่ตัว

ด้านบนตัวเครื่องเป็นจุดเด่นของเครื่องเล่นซีดี ACCUSTIC ARTS CD I MK 3 โดยออกแบบช่องรับแผ่นซีดีทรงกลมไว้ด้านบนชิดกับแผงด้านหน้าเครื่อง เป็นที่นิยมกับเครื่องเล่นซีดีและทรานสปอร์ตชั้นดีในการออกแบบให้ใส่ด้านบน (TOP LOAD) ชิ้นฝาปิดด้านบนนี้เป็นวัสดุเงาโปร่งแสง สกรีนโลโก้และชื่อยี่ห้อ ACCUSTIC ARTS ด้วยสัญลักษณ์ AA พร้อมอักษรดังกล่าว เมื่อเปิดเครื่องใช้งานและปิดฝาปิดนี้ ไฟแสดงผลสีฟ้าสว่างขึ้นสวยงามมาก ไฟแสดงผลนี้สามารถสั่งปิดได้ ด้านขอบของฝาปิดฝั่งที่ติดอยู่กับแผงหน้าปัด ออกแบบเป็นทรงกระบอกตัดเฉียงประมาณ 45 องศา ในวัสดุทรงกระบอกตัดเฉียงนี้ปั๊มโลโก้และยี่ห้อตัวสีเงินแวววาวไว้เช่นกัน เมื่อมองจากด้านหน้าเครื่องเข้าไปวัสดุชิ้นนี้จะสูงกว่างแผงด้านบนเครื่อง ทำหน้าที่เป็นตัวเลื่อนเปิดและปิดฝาชิ้นนี้ ใช้ระบบกลไกการเลื่อนด้วยมือเช่นเดียวกันกับเครื่องชั้นดีทั้งหลาย

ด้านในช่องรับแผ่นซีดีมองเห็นจุดรองรับแผ่นและมองเห็นหัวลำแสงในการอ่านแผ่น ทั้งสองชิ้นนี้วางอยู่บนสันกลางช่องอีกที แผ่นซีดีต้องวางคว่ำหน้าลง เมื่อวางแผ่นซีดีลงไปต้องใช้อุปกรณ์กดแผ่นซีดีล็อคเข้ากับชุดรองรับแผ่นซึ่งเป็นการกดล็อคด้วยแรงดูดของโลหะ Clamp ที่กดล็อคนี้ด้านที่สัมผัสกับแผ่นมีอุปกรณ์จำพวกกำมะหยี่รองไว้ด้วย เมื่อเลื่อนฝาปิดช่องรับแผ่นนี้จะได้ยินเสียงสวิตช์ภายในต่อกันให้เครื่องพร้อมทำงาน ผมไม่ได้ลองใช้งานโดยไม่ใส่ตัวกดแผ่นแล้วเลื่อนฝาปิดว่าเครื่องจะทำงานได้หรือไม่ เกรงว่าหากแผ่นหมุนอาจเกิดความเสียหายได้ เพราะเครื่องเล่นซีดีระดับไฮเอนด์บางเครื่องที่ออกแบบเช่นนี้เมื่อไม่ได้ใส่ตัวกดแผ่นแต่ตัวเครื่องยังหมุนทำงานส่งผลให้เกิดความเสียหายได้

มาดูด้านหลังเครื่องของ CD I MK 3 กันบ้าง ด้านหลังเครื่องเน้นทำสีดำตัวอักษรขาว เลือกวางชุดรับไฟฟ้าเข้าเครื่องกับจุดเชื่อมต่อสัญญาณอะนาลอกเอาท์ไว้คนละฟาก โดยด้านซ้ายสุดของเครื่องเป็นตำแหน่งชุดขั้วอะนาลอกเอาท์ โดยวางคู่ด้านนอกแบบอันบาลานซ์ไว้ ส่วนคู่ด้านในวางขั้วแบบบาลานซ์ไว้อย่างละคู่ (Pin 1 Ground, Pin 2 hot, Pin 3 Cold) แบบอเมริกา Type ขั้วเชื่อมต่อทั้งสองคู่นี้ชุบทองไว้แวววาวซึ่งมีความหนาพอควร อีกทั้งขั้วแบบอันบาลานซ์เลือกใช้แบบขั้นล็อคที่รับแรงการดึงและเสียบได้ดี ที่กึ่งกลางของแผงเป็นช่องเอาท์พุทแบบดิจิตอลซึ่งให้มาแบบ XLR และ Coaxial ถัดมาด้านขวาสุดของเครื่องเลือกใช้ช่องเสียบไฟเข้าเครื่องแบบ IEC สามขากราวด์แท้ ใต้ขั้วเป็นตำแหน่งสวิตช์เมนสำหรับเปิดไฟเข้าเครื่องในโหมดสแตนบายด์ หากใช้งานต่อเนื่องให้เปิดสวิตช์ในโหมดสแตนบายด์ไว้เลย

นอกเหนือจากนั้นเป็นตัวอักษรสกรีนรายละเอียด, ข้อควรระวัง, ค่าแรงเคลื่อนของไฟฟ้า, เบอร์ของเครื่อง, ยี่ห้อและคุณลักษณ์แบบย่อไว้เต็มแผงด้านหลังนี้ เรียกว่ามาตรฐานสูงมาก เมื่อหงายเครื่องดูขารองรับเครื่องที่ให้มาทั้งหมดสี่ขา วัสดุที่สัมผัสกับชั้นวางเครื่องออกแบบเป็นวัสดุจำพวกยูรีเทนผสม ออกในโทนสีเหลืองใส ด้านนอกของขาเป็นการชุบให้เงาวาวทั้งสี่ตัว ที่แกนกลางของขารองรับเครื่องนี่ยึดไว้ด้วยสกรูหัวหกเหลี่ยมไว้แน่นหนา แผงใต้ท้องเครื่องนี้ชุบสีดำตลอดทั้งแผง ตัวเครื่องบรรจุมาในกล่องสองชั้นป้องกันการกระแทกได้ดีเยี่ยม

จุดเด่นของ CD-Player I MK 3 ด้วยการเลือกชุดอ่านแผ่น CDM Pro 2LF บนตัวถังเครื่องที่แข็งแรง พร้อมหม้อแปลงแบบวงแหวนป้องกันคลื่นรบกวนได้ดีขนาด 100 โวลต์แอมป์ พร้อมแบ่งแยกภาคจ่ายไฟทั้งหมดห้าส่วนอิสระไม่มีการรบกวนและฉุดกระแส เลือกใช้คาปาซิเตอร์แบบเมทัลฟิล์มคุณภาพสูงขนาด 50,000 ไมโครฟารัด เลือกใช้ D/A แบบมัลติบิทที่อัพสเกลได้ 24 bit/192 kHz Upsampling ฯลฯ

กล่องบรรจุชั้นแรกระบุค่าการใช้ไฟฟ้าและสีของเครื่อง ส่วนกล่องชั้นในวัสดุประเภท PE ฉีดขึ้นรูปรองรับทั้งด้านล่างและด้านบนของเครื่อง บรรจุคู่มือการใช้งานและเอกสารเครื่องรุ่นอื่นๆ มาครบถ้วน มีผลการทดสอบเครื่องก่อนส่งจำหน่ายไว้ครบถ้วน พร้อมทั้งให้ฟิวส์สำรองแบบเซรามิค 20 มิลลิเมตรมาหนึ่งตัว สายไฟเอซีแบบสามขากราวด์หนึ่งเส้น พร้อมรีโมทคอนโทรลไร้สายรุ่น SRC-II มาหนึ่งอัน รีโมทตัวนี้สามารถควบคุมอินทีเกรทแอมป์ได้ด้วย นับว่าสมแล้วกับงานทำมือจากเยอรมันแท้ๆ

ACCUSTIC ART CD-Player I MK 3 มีขนาดและสัดส่วน กว้าง 482 สูง 110 ลึก 375 มิลลิเมตร น้ำหนัก 16 กิโลกรัม นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย หจก. ปิยะนัสอิเล็คทริคส์ โทร 0-2746-4302-4 ราคาโดยประมาณ 349,900 บาท (พฤษภาคม 2555)

 

ข้อมูลจำเพาะเครื่องเล่นซีดี ACCUSTIC ARTS CD I MK3

 

สัญญาณขาออก (RCA)             Analog output 1 ชุด (100 โอห์ม)

สัญญาณขาออก (XLR)             Analog output 1 ชุด (620 โอห์ม)

ตอบสนองความถี่            Frequency response 4 Hz-20 kHz +- 0.3 dB

ไดนามิกเร้นจ์                              Dynamic range 120 dB

อัตราเสียงต่อสัญญาณรบกวน   S/N 103 dB

ความเพี้ยนโดยรวม                     THD + N 0.0016 %

D/A Converter                        24 bit/192 kHz Upsampling technology

การแบ่งแยกแชนแนล                 Channel separation > 101 dB

กำลังไฟฟ้า                                   Power Consumption AC 230 V @ 50 Hz

 

 ชุดและอุปกรณ์อ้างอิง

ACCUSTIC ARTS CD Player I MK 3 สภาพใหม่เอี่ยมถึงจะเป็นเครื่องทดลองแต่ด้วยการใช้งานที่เอาใจใส่ ซีดีเครื่องนี้จึงใหม่มากเสมือนยังไม่ผ่านการใช้งานเท่าใดนัก และเป็นเครื่องรุ่นใหญ่อาจไม่มีสต๊อกไว้มากนัก เมื่อเครื่องมาถึงห้องฟังจึงเร่งดำเนินการใช้งานในทันที ชุดเครื่องเสียงที่ร่วมใช้งานในครั้งนี้มีอยู่สองชุดหลักๆ ดังนี้

ชุดแรกประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดีเป้าหมาย ACCUSTIC ARTS : CDP 1 MK 3, อินทีเกรทแอมป์ rega : Brio-R, ลำโพงวางขาตั้ง USHER Audio : Be S-520 Beryllium , ลำโพงวางขาตั้ง Totem Acoustic : Model 1 Signature, ลำโพงวางขาตั้ง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype (Tweeter TDL) จัดวางบนขาตั้ง Focus Audio สูงจากพื้นรวมเดือยแหลม 24 นิ้ว, ขาตั้ง Partington Super Dreadnought สูง 24 นิ้ว สีแกรไฟต์ ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ van den Hul : The Hill RCA ยาว 1 เมตร สลับกับสายสัญญาณ Cardas Golden Reference RCA ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร, สายลำโพง Cardas Audio Clear Single Wire ยาว 2.5 เมตร ต่อด้วยขั้วบานานา Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS INWALL Power Cord สีแดง เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่า, สายไฟเอซี JPS INWALL Power Cord สีแดง เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเช่นกันเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยอมฤตรุ่นพิเศษ Wattgate แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวปล่อยว่างไว้

ชุดที่สองประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี ACCUSTIC ARTS : CDP 1 MK 3, อินทีเกรทแอมป์ Krell : KAV 400 xi Signature Special Limited Edition, ลำโพงวางขาตั้ง USHER Audio : Be S-520 Beryllium, สลับกับลำโพง Totem Acoustic : Model 1 Signature สีเชอรี่ป้ายสีเงินโลโก้สีแดง, ลำโพง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype (Tweeter TDL) วางบนขาตั้ง Totem Acoustic T4S ขนาด 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกทรายทุกชนิด ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Audio CLEAR CG (XLR) รุ่นใหม่ล่าสุดขั้วโรเดียมผสมทองไม่มีท่อหดรัดขั้วยาว 1 เมตร สลับกับสาย X-Wire Rhythm ยาว 1 เมตร (XLR), สายลำโพง Cardas Audio CLEAR รุ่นท๊อปซิงเกิ้ลไวร์ยาว 2.5 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS INWALL Power Cord สีแดง เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่า, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยหิมพานต์ แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวปล่อยโล่ง

เครื่องเล่นซีดีจัดวางบนชั้นวางของ Target Audio : B1, อินทีเกรทแอมป์วางไว้บนชั้นวาง Solid Tech : Rack of silence regular 1 + แผ่นไม้ Solid Tech แท้, ด้านบนของเครื่องบริเวณทรานฟอร์เมอร์วางก้อนอิทธิเจรุ่นลายเซ็นต์หิมพานต์ทับไว้หนึ่งก้อน และบริเวณโวลลุ่มวางก้อนอิทธิเจรุ่นดั้งเดิมไว้หนึ่งก้อน พยายามแยกสายต่างๆ ให้ห่างออกจากกัน และยกสายสัญญาณและสายลำโพงด้วยก้อนอิทธิเจ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com) ส่วนสายไฟเอซีทั้งหมดยกให้ลอยจากพื้นห้องด้วยบล็อคไม้ Cardas ในระบบไฟเอซีและขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างเครื่องรวมถึงขั้วด้านท้ายของอินทีเกรทแอมป์ จูนไว้ด้วย Acoustic REVIVE : QR8 ทั้งหมดแปดจุดแปดตัว

 

 ภายในห้องฟังใช้อุปกรณ์สะท้อนเสียง (แผงดิฟฟิวเซอร์) ของ Handcraft Acoustic 1 ชุด มีทั้งหมดสี่แผงและปรับแต่งอะคูสติกเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ปรับแต่ง ASC Sound Panel ทั้งหมดสี่คู่ โดยวางไว้ด้านหลังลำโพงสองคู่ ด้านข้างลำโพงสองคู่ ด้านหลังลำโพงปรับแต่งด้วยจิกซอว์ของ HIFI Club หนึ่งคู่ ใกล้กันจูนด้วยรูมจูนของ Michel Green 1 คู่ (สีเทา) รูมจูน Michel Green อีกหนึ่งคู่วางจูนไว้ด้านหลังห้อง (สีขาว) จูนเสียงโดยวาง Dyna Foot 3 ลูก ไว้ตรงกึ่งกลางของแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง 1 ลูก และวางไว้ข้างซ้ายและข้างขวาอย่างละ 1 ลูก แผงหลังจุดนั่งฟังวางทิปโท เจ.เจ. จูนเสียงด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสามตัว โดยวางไว้ข้างซ้าย,ขวาและกึ่งกลางอย่างละหนึ่งตัวเอาด้านปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า มีอุปกรณ์ปรับความถี่ ABC ของออดิโอคอนซัลแตนท์วางไว้กึ่งกลางแผงหลังอีกที ส่วนแผงด้านข้างทั้งสองแผงจูนเสียงด้วย Dragon Foot (By เดอะหั่ง แห่ง HIFI HOUSE) ลูกใหญ่ตรงกึ่งกลางแผงละ 1 ลูก

ขนาดของห้องฟังโดยประมาณ กว้าง 3.8 ยาว 6.5 และสูง 2.4 เมตร ผนังด้านข้างเป็นอิฐมอญฉาบเรียบด้วยปูนฉาบทาปิดผิวหน้าด้วยสีน้ำ พื้นไม้เข้าลิ้นวางทับหน้าด้วยพรมบริเวณจากหน้าลำโพงถึงจุดนั่งฟัง นั่งฟังด้วยเก้าอี้ผ้าที่มีความสูงพอดีกับหัวไหล่ โครงเก้าอี้เป็นไม้และใช้วัสดุเป็นผ้ารองนั่งกับแผงพนักพิงหลัง นั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โทอินลำโพงไม่เกิน 20 องศา โดยประมาณ (เกือบทุกคู่) พร้อมทั้งวางก้อนอิทธิเจรุ่นฉลองครบรอบ 9 ปี เว็บไซต์ออดิโอทีมดอทคอมทับด้านบนของตู้ลำโพงไว้ตู้ละ 1 ก้อน

ผลการลองฟัง

ACCUSTIC ARTS : CDP 1 MK 3 เครื่องนี้สภาพใหม่เอี่ยมและรักษาสภาพตัวเครื่องได้ดี ช่วงเริ่มใช้งานในครั้งแรก เครื่องเล่นซีดีเครื่องนี้ให้ความประทับใจในน้ำเสียงเริ่มแรกอยู่มาก น้ำเสียงที่ได้อบอุ่นมีน้ำมีนวล รายละเอียดทั้งหมดจำแนกออกมาได้เหมาะสม น้ำหนักเสียงดีมาก ไม่เด่นไปทางโปร่งใสจนบางมีแต่รายละเอียด อาจติดไปทางอิ่มเอิบเล็กน้อย หางเสียงยังไม่เด่นชัดมาก

ช่วงแรกในการใช้งานได้ต่อใช้งานจากช่องอันบาลานซ์เป็นหลัก ซึ่งช่องดังกล่าวให้ความต่อเนื่อง มีลีลาและมีจังหวะผ่อนหนักผ่อนเบาตามท่วงทำนอง ให้ความเป็นดนตรีสูงมาก เมื่อพิจารณาเบื้องต้นจากประเด็นนี้เรื่องเดียว การนำเครื่องเล่น CDP 1 MK 3 ไปใช้งานร่วมกับอินทีเกรทแอมป์ที่รับสัญญาณได้เฉพาะช่องอันบาลานซ์ดีโดยไม่น่ากังวล เครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์บางเครื่องเน้นเฉพาะช่องบาลานซ์อย่างเดียวไม่ได้ทำช่องอันบาลานซ์มาให้โดดเด่นเท่าใดนัก แต่กับเครื่องเล่นซีดีเครื่องนี้ใช้งานทั้ง 2 แบบได้ดีมากทีเดียว

ถึงแม้จะเป็นช่วงชั่วโมงแรกไปตลอดชั่วโมงที่สิบก็ตาม การลองสลับใช้งานช่องเอาท์พุททั้งสองถูกดำเนินไปด้วยความต่อเนื่อง ช่องบาลานซ์เอาท์พุทแตกต่างกันตรงเกณฑ์ขยายที่แรงกว่าโดยสังเกตได้จากระดับการใช้งานของโวลลุ่มจากช่องอันบาลานซ์เทียบเคียงกับช่องบาลานซ์ อีกประเด็นในความต่างเป็นเรื่องการย้ำเน้นน้ำหนักหัวโน้ตอีกเล็กน้อยให้ชัดคมขึ้น ซึ่งอาจเรียกว่าลงตัวมากกับสมดุลเสียงของเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์เครื่องนี้ ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นช่วงแรกในการเริ่มใช้งานคงไม่ต้องกังวลใดๆ เพราะระยะเวลาการใช้งานอีกยาวนานกว่าจะสรุปร้อยเรียงบุคลิกของ ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3

การใช้งานจึงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ทั้งการใช้งานด้วยการฟังเพลงปกติ และเบิร์นอินด้วยแผ่นเบิร์นอินระดับโลกของ PURIST AUDIO REV-B จวบจนสองร้อยชั่วโมงเศษและยืนการใช้งานผ่านช่องเอาท์พุทแบบบาลานซ์ ความเปลี่ยนแปลงจากการใช้งานครั้งแรกมีความแตกต่างกับช่วงชั่วโมงที่สองร้อยเศษไปไม่มากนัก อาจเป็นเพราะเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์เครื่องนี้ผ่านการใช้งานจนพ้นระยะเบิร์นอินตั้งแต่แรกแล้ว จึงเป็นการใช้งานเพื่อให้เครื่องฟื้นสภาพพร้อมใช้งานเท่านั้น

เมื่อเครื่องพร้อมใช้งานแล้วทุกอย่างไม่มีการปรับเปลี่ยนอีกต่อไป รูปวงทางด้านกว้าง ขยายตัวออกไปจนสุดผนังทั้งสองข้างให้สัดส่วนสมดุลกับด้านลึก โดยด้านลึกยืนแถวแรกถอยหลังจากหน้าลำโพงลงไปเล็กน้อยจึงจัดระเบียบแถวที่สอง, แถวสามและแถวต่อๆ ไปด้วยความสมดุล รูปวงด้านกว้างและด้านลึกสมดุลกันมาก ช่องไฟในแต่ละแถวแต่ละชั้นดนตรีแยกแยะจำแนกออกมาเด็ดขาด เป็นการแยกแยะชิ้นดนตรีโดยรักษาสเกลของชิ้นดนตรีให้มีขนาดสมดุลกับรูปวงทั้งสองด้าน อัลบั้ม [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale/RR-61CD] ชี้ประเด็นนี้ได้ดี รูปวงเป็นรูปครึ่งวงกลมสวยงาม

รูปวงนำเสนอออกมาด้วยสัดส่วนความสูงต่ำอย่างเหนือชั้น พร้อมกำหนดตำแหน่งชิ้นดนตรีทั้งหมดไว้แน่นสนิท ความสูงของเครื่องเป่าจำพวกแซกโซโฟนม้วนเสียงลงจนเกือบถึงพื้นแล้วล่องลอยไปจรดเพดานจนสุดปลายเสียงแผ่วเบา ให้เสียงชัดเจนประกอบกับความสุภาพ เกรนเสียงละเอียด อุดมไปด้วยบรรยากาศรายรอบตัวเสียงอยู่เต็มเปี่ยม [Arne Domnerus : Antiphone Blues/proprius PRCD 7744] ระดับความสูงจากการบันทึกในโบสถ์ของสวีเดนจำลองสัดส่วนสเกลออกมาสมดุลกันมาก

การขับร้องประสานเสียงของอัลบั้ม [Now the Green Blade Riseth/proprius PRCD 9093] มวลเสียงพอดิบพอดี ตัวเสียงให้ความกระจ่างและสุภาพผสมกับบรรยากาศ ฟังได้เพลิดเพลินชัดเจนแบบผ่อนคลาย ความโดดเด่นเป็นเรื่องการเติมบรรยากาศเข้าร่วมทุกช่วงในการนำเสนอพร้อมน้ำหนักเสียงมีมวลให้ความเข้มมากกว่า รวมถึงจำแนกแยกแยะรายละเอียดทั้งหมดออกจากกันอย่างอิสระ เสียงขับร้องของนักร้องชายนักร้องหญิงและเด็ก เด่นชัดและแยกออกจากกันอิสระ ในความเด่นชัดนี้มีความสดใสอยู่ในการนำเสนอตลอด เกรนเสียงละเอียดมากพร้อมความสุภาพ เป็นเสียงจากเสียงดนตรีมากกว่าการฟังเพลงประเภทดิจิตอล

ด้านมิติและตำแหน่งของเครื่องเคาะโลหะจากอัลบั้มเวอร์ชั่นเดิมของ [DAFOS/REFERENCE RECORDINGS RR-12CD USA] แทร็คเจ็ดตรึงตำแหน่ง มิติเครื่องเคาะทั้งหมดด้วยความแน่นสนิท จำแนกแต่ละชิ้นดนตรีออกมาตามน้ำหนักและจังหวะจะโคน ย้ำเน้นหัวโน้ตให้ฉับไวพอดิบพอดีไม่รุกเร้าและเร่งจังหวะเกินจริง ทั้งมิติ ตำแหน่ง ช่องไฟ ความสงัด รวมไปถึงความสะอาดของพื้นเสียงส่งถ่ายออกมาอยู่ตลอดและครบถ้วนมาก เป็นการถ่ายทอดออกมาด้วยความชัดเจนและสุภาพพร้อมจุดเด่นเรื่องความสงัดและความสะอาดของพื้นเสียง เป็นเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์แบบผสมผสานจุดเด่นของเครื่องดนตรีแต่ละยี่ห้อมาเป็นบุคลิกของตนเองให้สอดคล้องกับการใช้งานในยุคปัจจุบัน

เหล่าบรรดาเครื่องสีและเครื่องสายในวงออร์เคสตร้า ย้ำเน้นน้ำหนักในการบดขยี้ตามจังหวะรุกเร้า ส่วนจังหวะผ่อนปรนก็บรรจงสีด้วยความต่อเนื่องและราบรื่น ให้ลีลาและความสุภาพอยู่ต่อเนื่อง หางเสียงทอดตัวได้ไกลและทิ้งระยะไว้ตามจังหวะเวลาของแนวเพลงจึงค่อยๆ จางหายไปตามธรรมชาติ ไม่มีอาการขึ้นขอบคมแข็งของปลายเสียง ให้ความกังวานบนพื้นฐานความชัดเจน [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงเด่นชัด เสียงกีต้าร์ในจังหวะที่ตวัดนิ้วลงไปสะท้อนกลับมารวดเร็ว ย้ำเน้นให้รุนแรงตามการเล่นดนตรี ในจังหวะช้าและเร็วสามารถแบ่งแยกออกจากกันเด่นชัด นำเสนอไดนามิกคอนทราสต์ได้เหมาะสมมาก [Livinton Tyler : ink/Chesky Record JD162] เสียงแผ่วเบาค่อยๆ ไล่น้ำหนักเสียงต่อเนื่องขึ้นไป กับมวลเสียงมีให้มาได้ขนาดเหมาะสมออกไปทางอิ่มหวานเล็กน้อยพร้อมกับความชัดเจนของตัวเสียงโดยไม่มีอาการขึ้นขอบและไต่เพดานเสียงตั้งแต่ระดับเริ่มต้นขึ้นไปจนสุดปลายเสียงด้วยความต่อเนื่อง

กับประเภทเครื่องเคาะโลหะต่างๆ รวมไปถึงเปียโน ให้ความกังวานพร้อมรายละเอียดในตัวเสียง บรรยากาศรายรอบตัวเสียงดี นำเสนอออกมาให้ฟังได้เพลิดเพลินเสมือนเป็นเสียงการเคาะเปียโนจริงๆ ตัวเสียงสะอาดเกลี้ยงเกลา [ART FOR THE EAR/Burmester CD III] กับจังหวะแรกของเครื่องดนตรีให้แรงปะทะของเสียงด้วยความชัดเจนมีน้ำหนักเสียงและหางเสียงไม่ห้วนสั้น ย้ำเน้นจังหวะแรกกระทบให้เด็ดขาดพอเหมาะไม่ผ่อนปรนหรือยั้งมือ หลังจากจังหวะแรกกระทบแล้ว มวลเสียงทั้งหมดกลมกลึงไม่ขยายให้ใหญ่โตเกินสเกล พร้อมทั้งให้ระยะเวลาของมวลเสียงที่ต่อเนื่องกลมกลืนและทอดหางเสียงจนสุดปลายเสียงด้วยความแผ่วเบา จึงจางหายไปด้วยความราบรื่น

ในแนวดนตรีประเภทเครื่องสาย [ART FOR THE EAR/Burmester CD III] ถ่ายทอดออกมาด้วยความเด่นชัดกังวาน ปลายเสียงฉ่ำ ทอดตัวไปไกลและยาวนานตามจังหวะมีน้ำหนักเสียงเข้มข้นและเป็นตัวตน ความกังวานนี้กำหนดและควบคุมลีลาของทุกท่วงทำนองอย่างต่อเนื่อง เสียงบดขยี้ไวโอลินเข้มข้นมีน้ำหนักสอดคล้องจังหวะจะโคน หางเสียงแยกแยะอิสระต่อกันให้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สอดแทรกออกมาเสมอ รายละเอียดดังกล่าวอาจสัมผัสได้กับเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์แต่ไม่ใช่ว่าจะนำเสนอออกมาได้เช่นนี้ทุกเครื่องไป รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงเด่นชัดจำแนกออกมาดีมาก ให้จังหวะจะโคน เครื่องดนตรีประเภทไวโอลิน วิโอล่า และเครื่องสายอื่นๆ ถ่ายทอดออกมาด้วยความชัดเจนละเอียดไม่บอบบางและให้ความเป็นดนตรีที่มีโทนัลบาลานซ์ยอดเยี่ยมเครื่องหนึ่งเลยเชียว

เสียงขับร้องของนักร้องหญิงชาวเอเซียอัลบั้ม [SNOW ROSE Ax-SN04.01] นักร้องขับร้องด้วยเสียงสดใส ชัดเจนเช่นปกติ พร้อมเสริมเติมลีลาในการขับร้องด้วยความฉ่ำหวานเล็กน้อย ให้ความต่อเนื่องของเสียงขับร้องสอดคล้องกับท่วงทำนอง หางเสียงจากการบันทึกที่คมแข็งเล็กน้อยถ่ายทอดออกมาพอดิบพอดีไม่คมแข็งจนบาดหู ฟังได้เพลิดเพลินตามแนวความไพเราะของเนื้อเพลง อาการซิบๆ ของปลายเสียงไม่มีให้สัมผัสได้เลย ตัวเสียงชัดเจนสะอาดเกลี้ยงเกลาพร้อมอมหวานอยู่เสมอ ให้สัดส่วนของความเป็นดนตรีสูงมาก พร้อมความสุภาพของเสียงและถ่ายทอดออกมาบนความสะอาดของพื้นเสียง ฟังได้ยาวนานและสอดคล้องกับแนวเพลงนี้ได้ดีมากเกินคาด

เสียงนักร้องหญิงยอดนิยมของเหล่าออดิโอไฟล์ทั้งหลายกับเสียงขับร้องจาก [CLAIR MARLO : LET IT GO Sheffield Lab CD29] เสียงขับร้องมีขนาดสมดุลมากบรรยากาศรอบตัวเสียงขับร้องสัมผัสได้ดีเยี่ยม ตอบสนองจังหวะดนตรีในการขับร้องออกมาด้วยลีลาและเน้นความชัดเจนในการขับร้องบนพื้นฐานความพอดี ควบคุมน้ำหนักเสียงในแต่ละย่านให้สมดุลเสมอสมานกัน ตอบสนองสัญญาณฉับพลันด้วยความรวดเร็วเสมอและไม่ห้วนสั้น ไล่เรียงลำดับเสียงตั้งแต่หัวเสียงตัวเสียงและหางเสียงสอดคล้องตามเวลาต่อเนื่องกัน รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ละแถวเด่นชัดจับต้องได้ เสียงขับร้องและบรรยากาศรอบตัวเสียงขับร้องสมดุลกลมกลืนกันยอดเยี่ยมมาก มาพร้อมกับไดนามิกคอนทราสต์ที่สัมผัสได้ด้วยความง่ายดาย

กับอัลบั้ม [FAMOUS BLUE RAINCOAT/JENNIFER WARNES Private Music] เสียงขับร้องชัดใส อมหวานต่อเนื่อง มีบรรยากาศรอบเสียงขับร้องสม่ำเสมอ กำหนดไว้ระหว่างจุดเริ่มของเสียง ตัวเสียง หางเสียง รายละเอียดดนตรีเคล้าคลอกับเสียงขับร้องสอดคล้องกันและให้สัดส่วนสเกลสมดุลกัน ไดนามิกคอนทรานส์โดดเด่น การผ่อนหนักผ่อนเบาของเสียงขับร้องรวมไปถึงเสียงลมหายใจไล่ลำดับเสียงและผ่อนหนักเบาได้ดี ยิ่งแนวทางขับร้องของ [AMANDA McBROOM : DREMING/Gecko Record] ให้บรรยากาศรอบๆ ตัวเสียงได้โดดเด่นพร้อมปล่อยให้หางเสียงจางหายไปด้วยความราบรื่นตามธรรมชาติ มวลเสียงมีขนาดพอเหมาะอบอุ่น จังหวะแรกของเครื่องดนตรีจำพวกเปียโนเปล่งเสียงออกมา ส่งถ่ายแรงปะทะแรกย้ำเน้นน้ำหนักเสียง จากนั้นจึงทอดตัวเสียงและปล่อยหางเสียงให้เป็นอิสระไปตามจังหวะและทำนอง

เสียงขับร้องของนักร้องชายในแทร็คที่หกอัลบั้ม [ART FOR THE EAR/Burmester CD III] เสียงขับร้องออกมาให้พลัง ย้ำเน้นน้ำหนักเสียงให้หนักแน่น การร้องประสานเสียงแยกแยะกันอิสระและไม่ล้ำหน้าเกินเสียงหลัก ระดับเสียงของนักร้องทั้งหมดตามสัดส่วนพร้อมตรึงไว้แน่นสนิท ปลายเสียงนักร้องค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น การสไลด์สายกีตาร์และการรูดสายกีต้าร์นำเสนอโดยย้ำเน้นความหนักเบา ความอ่อนแก่ของการเล่นกีตาร์ให้สัมผัสได้โดยง่าย ให้ความเพลิดเพลินและไม่มีอาการเชื่องช้าใดๆ รายละเอียดของแต่ละเสียงในแถวถัดไปไล่ลำดับและความชัดใสให้สัมผัสได้ดี ส่วนลึกเข้าไปจนสุดโถงจำแนกรายละเอียดออกมาโดดเด่นชัดเจน

เสียงขับร้องของนักร้องในแนวทางอิ่มเอิบรวมไปถึงน้ำหนักเสียงแรกของการขับร้องที่ดีเยี่ยมของอัลบั้ม [Livinton Tyler : ink/Chesky Record JD162] จังหวะกระแทกเสียงขับร้องลงไปรวดเร็ว ตัวเสียงขับร้องชัดเจนอิ่มใหญ่ สเกลเสียงเครื่องดนตรีสมดุลกลมกลืนกัน ตัวเสียงอิ่มใหญ่นี้เด่นชัดพร้อมทอดหางเสียงไปด้วยความอิสระจึงเก็บตัวไว้ตามจังหวะเวลา ตัวเสียงขับร้องให้บรรยากาศห้อมล้อมอยู่ต่อเนื่อง กำหนดลมหายใจเข้าออกชัดเจนพร้อมชีวิตชีวาและให้รายละเอียดปลีกย่อยออกมาครบถ้วน เสียงแผ่วเบาและเสียงสวิงดังขึ้นทำได้รวดเร็วเด็ดขาด ในหลายแทร็คของอัลบั้มนี้ตอกย้ำไดนามิกคอนทราสต์ด้วยความเด่นชัดและโดดเด่นไม่เป็นรองเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์ยอดนิยมทั้งหลาย

เสียงดับเบิ้ลเบสของอัลบั้ม [THE RAVEN/Rebecca Pidgeon Chesky Records JD115] ให้มวลเสียงสมดุลกับย่านเสียงอื่น การเล่นดับเบิ้ลเบสสอดคล้องกับเสียงขับร้องกลมกลืนกันไร้รอยต่อย่านความถี่เสียงต่างๆ ควบคุมน้ำหนักเสียงได้สมดุลต่อเนื่อง ขนาดทรวดทรงเสียงควบแน่นยังคงความกลมกลึงของตัวเสียงกับเสียงย่านอื่น เสียงเดินเบสในแต่ละเส้นให้น้ำหนักและจังหวะสอดคล้องกับเปียโนและเสียงเครื่องเคาะ หางเสียงแต่ละตัวแยกแยะเป็นอิสระต่อกัน ช่องว่างช่องไฟเด่นชัดไม่มีการซ้อนทับบดบังกัน จังหวะตัวโน้ตเงียบก็เงียบสนิทมาก พื้นเสียงทั้งหมดสะอาด

กับเสียงกลองใบใหญ่อัลบั้ม [Ultimate Reference CD/WILSON AUDIO WA8008] จังหวะแรก เสียงหนังกลองตึงพอดิบพอดี ให้เสียงสะท้อนเสียงแรกกระทบออกมาชัดเจนเสมอ เสียงทุ้มไม่โด่งล้ำหน้าย่านเสียงใด ยังคงความสมดุลของเสียงทุ้มนี้กับเสียงย่านอื่นๆ ได้ดีเยี่ยม ขนาดของตัวเสียงทุ้มเน้นหัวโน้ตให้ฉับไวเหมาะสม ให้ความเป็นดนตรีสูงมากและฟังได้ต่อเนื่องเพลิดเพลินสอดคล้องกับจังหวะจะโคน การถ่ายทอดเสียงทุ้มจากเหล่าเครื่องดนตรีไม้มีทั้งเสียงแรกกระทบและเสียงสะท้อน เสียงดังกล่าวชำแหละออกมาจนครบถ้วน ทั้งหัวโน้ต ตำแหน่ง น้ำหนัก อัลบั้ม [TakeDake With Neptune : ASIAN ROOTS/Denon LC8723] เป็นอัลบั้มยอดนิยมที่ยืนยันคำกล่าวเหล่านี้ได้ดี เครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์เยอรมันรุ่นนี้น่าพิสมัยไม่น้อยหน้าเครื่องไฮเอนด์จากอังกฤษหรืออเมริกาเลย เป็นเครื่องเล่นซีดีที่แฝงจิตวิญญาณของดนตรีไว้ครบครันอย่างคาดไม่ถึง เป็นเครื่องเล่นซีดีที่เรียบง่ายแต่นี่แหละดนตรีไฮเอนด์ที่หาฟังได้ยากนักกับเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์ในยุคใหม่พอศอนี้

ด้วยความต่อเนื่องและอิ่มเอิบระดับหนึ่ง จังหวะแรกกระทบอัลบั้ม [Rain Forest Dream/SAYDISC CD-SDL384] น่าพิสูจน์ไม่น้อย เสียงแรกกระทบทุกครั้งที่หวดไม้กลองลงไปกระชับกลมกลึงควบแน่นพอเหมาะ ไม่บวมเบลอ ตัวเสียงเกลี้ยงเกลา เสียงกลองให้ขนาดสมดุลไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป การหวดไม้กลองในจังหวะแรกเฉียบขาดรุนแรงให้แรงปะทะแรกเด็ดขาด เสมือนเสียงไม้กระทบกับหนังกลองนั้นหวดกันสดๆ ย้ำเน้นหัวโน้ตได้ดี เมื่อสิ้นสุดการหวดไม้กลองลงไปตัวเสียงควบแน่นกลมกลึงทอดตัวไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่ขยายมวลเสียงให้บวมหรือบานออก ยังรักษาทรวดทรงเสียงให้กลมกลึงส่งถ่ายตามจังหวะ มีน้ำหนักและขนาดต่อเนื่องไปจนสุดปลายเสียง

กับจังหวะเวลาของเครื่องดนตรีประเภทไม้อัลบั้ม [Take’Dake’ with Neptune/AISIAN ROOTS DENON USA] นำเสนอออกมาได้ดีเยี่ยม การเคาะระนาดไม้ผสมกับจังหวะกลองและเครื่องเป่าให้น้ำหนักเสียงชัดเจน ตอบสนองได้รวดเร็ว จำแนกแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีออกมาแบบมีเนื้อมีหนัง มีเสียงสะท้อนกลับจากการเคาะอยู่ทุกครั้งไป ยิ่งเป็นเสียงหนังกลองสะท้อนกลับมาชัดเจน สปีดพอดิบพอดี ไม่ส่ออาการเชื่องช้าใดๆ เลย เสียงหัวไม้ย้ำเน้นตามท่วงทำนองด้วยความรวดเร็ว

อัลบั้ม [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] แทร็คที่ 1, 11, 12, 13 และ 15 ตอบสนองความรวดเร็วของตัวเสียงและหางเสียงในแต่ละเสียง พร้อมจำแนกแยกแยะให้ไม่ปะปนกัน แสดงมิติตำแหน่งของแต่ละเสียงให้เด่นชัดออกมาเป็นอิสระต่อกันและจางหายไปด้วยความราบรื่น ฟังได้ยาวนานตามจังหวะคึกคักและย้ำเน้นจังหวะจะโคนด้วยความต่อเนื่อง ให้ความเป็นดนตรีแบบเข้าถึงมาก เป็นซีดีไฮเอนด์เยอรมันที่ดีเครื่องหนึ่งเลยเชียว ไม่น้อยหน้าเครื่องไฮเอนด์จากต่างค่ายต่างประเทศ ให้แนวทางการฟังแบบไฮเอนด์ต่อเนื่องด้วยน้ำหนัก มวลเสียง และตำแหน่ง พร้อมทั้งความสะอาดของพื้นเสียงและเกรนเสียงประเภทร้อยเรียงความละเอียดอยู่เสมอ

อีกแนวทางของเพลงคลาสสิกวงใหญ่อัลบั้ม [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] นำเสนอชิ้นดนตรีออกมาได้เต็มรูปวง วางวงวางตำแหน่งไว้แน่นสนิทและชัดใสเหมาะสมมาก แถวหลังถอยไปจนสุดขอบกำแพง เครื่องดนตรีนับร้อยชิ้นมีตำแหน่งและตัวตนชัดเจนไม่มีการปะปนทับกันระหว่างแถวให้สัมผัส ตำแหน่งของชิ้นดนตรีในวงออร์เคสตร้าตรึงไว้แน่นสนิทจากอัลบั้ม [HOVLAND/HP 100 Preamp TopMusic 8012] ชี้ชัดคำกล่าวข้างต้นได้ดีเสมือนแทร็คเดิมของ [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] ตัวเสียงและหางเสียงในแต่ละเสียงไม่ปะปนกัน ชิ้นดนตรีถูกแยกแยะมิติและตำแหน่งให้เป็นอิสระต่อกันพร้อมจางหายไปด้วยความราบรื่น ให้บรรยากาศรายล้อมตัวเสียงสัมผัสได้อยู่สม่ำเสมอ

แนวเพลงคลาสสิกวงใหญ่ในแทร็คที่เจ็ดอัลบั้ม [ART FOR THE/EAR Burmester CD III] ตอบสนองออกมาได้ทั้งจังหวะ ตำแหน่ง ขนาดของเสียงแต่ละตำแหน่งให้ความสมดุลเสมอสมานกัน ช่วงโหมโรงขึ้นไปตอบสนองด้วยความต่อเนื่องราบรื่นต่อเนื่อง ทุกช่วงในการกำหนดลมหายใจนำเสนอออกมาให้ได้ยินด้วยความชัด มีมวล มีน้ำหนักและสุภาพ แนวเพลงดนตรีมากชิ้นสลับซับซ้อนตอบสนองได้เด่นชัดดังจับวาง เกรนเสียงละเอียดฟังได้ยาวนานและสร้างความเป็นดนตรี จำแนกแยกแยะแต่ละแถวเด็ดขาด วางชิ้นดนตรีนับร้อยอย่างอิสระ

บทเพลงคุณภาพในการรวบรวมเพลงอัลบั้มพิเศษครบรอบ 12 ปี บจก.โมนาร์ชครีเอชั่น เป็นการรวมเพลงไพเราะจากค่ายแกรมมี่ เสียงขับร้องของคุณเจนนิเฟอร์คิ้ม, ซุปเปอร์สตาร์เบิร์ด ธงชัย, และอีกหลากหลายนักร้อง ขับร้องออกมาด้วยความไพเราะ ละเอียด ให้คอนทราสต์เด่นชัด จำแนกรายละเอียดเสียงการเอื้อนจังหวะแรกและการเรียกลมหายใจเข้าออกเสมือนมีชีวิตจิตใจในการขับร้อง เกรนเสียงละเอียดเสียงแหลมและปลายเสียงรวมไปถึงรายละเอียดการบันทึกสดใสจำแนกออกมาครบถ้วน เสียงลมลอดไรฟันและบรรยากาศของแซ็กโซโฟนในการร่วมบรรเลงกับการขับร้องของเจนนิเฟอร์ คิ้ม ให้บรรยากาศอบอวลอยู่ทั่วทุกอณู ฟังด้วยความเพลิดเพลินผ่อนคลายและมีสาระบนพื้นฐานของสมดุลเสียงที่ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ

 

 บทสรุป

ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3 คือเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์แบบพื้นฐานปกติ ไม่เน้นให้ต้องมีช่องเสียบอินพุทดิจิตอลใดๆ เพื่อเอาใจลูกค้าและผู้ใช้งาน แต่เป็นการออกแบบและสร้างเพื่อความเป็นดนตรีในแนวทางไฮเอนด์ฉบับสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่ยึดติดการผลิตด้วยการลดต้นทุนการขายใดๆ ราคาจำหน่ายจึงเสมือนว่าสูงพอควร หากได้สัมผัสตัวตนอันแท้จริงของเครื่องเล่นตัวนี้แล้ว ความคุ้มค่าต่อราคาจำหน่ายกับคุณภาพของดนตรีที่ได้รับสมดุลด้วยเหตุและผลในสัดส่วนเสมอสมานกันเป็นที่สุด

ด้วยเครื่องเล่นรุ่นใหญ่ระดับซุปเปอร์ไฮเอนด์ทั้งหลาย บุคลิกของเครื่องในแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันไม่มากนัก เช่นเดียวกับ ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3 เครื่องนี้ บุคลิกของเครื่องหาได้น้อยนัก เป็นการนำเสนอสมดุลเสียงด้วยความเป็นกลาง ยอดเยี่ยม ให้น้ำหนักเสียงเด่นชัดพร้อมฐานเสียงและมวลเสียงอยู่ต่อเนื่อง อีกทั้งควบแน่นให้มวลเสียงกลมกลึงและกลมกลืนกันสอดคล้องกับท่วงทำนองและจังหวะจะโคน ไม่มีอาการเก็บตัวเร็วหรือหย่อนยานเลย ยังให้ความต่อเนื่องในการนำเสนอพร้อมแบ่งแยกช่องว่างช่องไฟออกจากกันด้วยความเด็ดขาด คอนทราสต์มีอยู่เหลือคณา อาจไม่มุ่งเน้นไดนามิกเร้นจ์ให้กว้างขวางเกินความจริง ทำให้สัดส่วนสเกลต่างๆ สมดุลตามลำดับ ตามขนาดของแต่ละแผ่นที่ป้อนเข้าไป

ดังเช่นเสียงขับร้องจำแนกออกมาตั้งแต่การเริ่มออกเสียง ตัวเสียง และหางเสียง พร้อมสเกลขนาดของปากนักร้องเหมาะสมไม่ใช่ขับร้องด้วยความเข้มข้นจนขนาดของปากนักร้องบวมใหญ่แต่สเกลชิ้นดนตรีอื่นเล็กลง ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3 หาข้อตำหนิเหล่านั้นได้ยากมาก เป็นเครื่องเล่นซีดีเยอรมันที่ผมต้องทบทวนบุคลิกของเครื่องเสียงเยอรมันในยุคใหม่พอศอนี้อีกรอบกันเลยเชียว ตั้งแต่ใช้งานมายาวนาน เครื่องเล่นซีดีตัวนี้ไม่นิยมระบบป้องกันประเภทคลื่นรบกวนจากขยะไฟฟ้า จึงอาจสัมผัสได้บ้างในกรณีที่สายไฟเมนของห้องฟังต่อร่วมกับไฟแสงสว่าง การเปิดปิดหลอดไฟจึงได้ยินเสียงเข้ามาในระบบบ้าง แต่ประเด็นนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาซีเรียสอะไรมากมายนักเมื่อต้องแลกกับความเป็นดนตรีอันบริสุทธิ์และความทนทานจากการใช้งานอย่างต่อเนื่องของ ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3

เครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์ที่วางจำหน่ายในประเทศที่มีตัวแทนจำหน่ายนำเข้ามาจำหน่ายแบบถูกต้องในเรทราคานี้มีให้เลือกอยู่ไม่มากรุ่นไม่มากยี่ห้อนัก ด้วยระดับเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์เหล่านี้คงไม่ใช่นักเล่นฯ นักฟังฯ ระดับเริ่มต้นเป็นแน่แท้ หากแนวทางการฟังดนตรีของท่านยังคงยึดถือแนวทางแบบอะนาลอกบริสุทธิ์นิยม ไม่เน้นให้มีภาคดิจิตอลอินพุท และมีเพียงช่องอะนาลอกเอาท์พุทคุณภาพสูงทั้งแบบอันบาลานซ์และแบบบาลานซ์ อีกทั้งงานผลิตเชิงวิศวกรรมและงานหัตศิลป์ประเภท Hand Made จากเยอรมันแท้ๆ ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3 เป็นเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์แบบอะนาลอกร่วมสมัยที่คู่แข่งต้องหันมามอง ลองหาโอกาสไปฟังเสียงสักครั้ง ท่านอาจได้ครอบครองเครื่องเล่นซีดีไฮเอนด์อะนาลอกแท้ๆ จากเยอรมันอย่างไร้ข้อกังขา !!!

———————————————————————————————–

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ หจก. ปิยะนัสอิเล็คทริคส์ โทร 0-2746-4302-4, ที่เอื้อเฟื้อเครื่องเล่นซีดี ACCUSTIC ARTS CDP 1 MK 3 สำหรับการลองใช้งานในครั้งนี้ครับ

Exit mobile version