แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !) 4

0

แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !) 4 …มงคล อ่วมเรืองศรี

แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !
แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !

 

มิใช่เพราะเกาะกระแส (in-trend) หรือเห็นเป็นแค่แฟชั่น-มาแล้วก็ไป จึงต้องรีบฉกฉวยโอกาสไว้ ทว่านี้-คือความตั้งใจจริงในการนำเสนอ …นี่เป็นครั้งแรก สำหรับการบังเกิดคอลัมน์นี้ขึ้นมาในหน้าหนังสือนี้ ด้วยจุดประสงค์หลักก็คือ การหยิบจับอัลบั้มเพลง (โดยเฉพาะของบ้านเรา) ในเวอร์ชั่นแผ่นเสียงของสังกัด หรือค่ายเพลงต่างๆ ที่มีคุณภาพระดับออดิโอไฟล์-จริงๆ – มานำเสนอ เน้นๆ เนื้อๆ ที่มีความโดดเด่น-มีความน่าสนใจ สมดั่งการเสียสละเงินตราเกินกว่าพันบาทเพื่อซื้อหามาสะสม เปิดฟังได้อย่างรื่นรมย์สมอุรา ‘เทียบเคียง’ หรือว่า ‘ใกล้เคียง’ กับแผ่นเสียงระดับ recommended ของต่างประเทศ –โดยไม่มีการลำเอียง เลือกที่รักมักที่ชัง หรือเชียร์กันตะพึดตะพือ… บางครั้งอาจมี “ที่ด้อย” บางอย่าง ทว่าเห็นถึงความตั้งใจทำ อันนี้ก็จะ “ติเพื่อก่อ” กันไป

 

1939767_829913363702536_1031933190_n

 

[แต้มสีที่อารมณ์] – พงษ์พันธ์ จันทร์เนตร์ – by Impression

จริงๆ แล้วนี่คือ -ภาคต่อ- (ที่รอคอยมาเนิ่นนาน) ของอัลบั้ม “ริมน้ำคืนหนึ่ง” ที่ได้เคยสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้แก่แวดวงเพลงไทยร่วมสมัยได้จารึกไว้หลายเรื่อง นับตั้งแต่เมื่อครั้งแรกเริ่มออกจำหน่ายเป็น CD อัลบั้มนี้ก็เป็นที่กล่าวขวัญ-ฮือฮากันในหมู่นักฟังเพลงประเภทออดิโอไฟล์ ทั้งในด้านคุณภาพเสียงและความไพเราะเสนาะโสตของบทเพลง รวมถึงการที่มีบทเพลงแค่เพียง 2 เพลงเท่านั้นบรรจุอยู่ แตกต่างอย่างมากจากชาวบ้านชาวช่องเขา แถมยังมิใช่ตั้งราคาจำหน่ายกันที่ราคาต่ำๆ ตามจำนวนเพลงที่มีอยู่อีกด้วยนะ กับทั้งยังเป็นที่เล่าขานกันว่า ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้วในงานแสดงเครื่องเสียงบ้านเรา มีร้านหนึ่งที่ทำยอดขายลำโพงได้ 4 คู่รวด ด้วยการเปิดอัลบั้มนี้ให้ลูกค้าฟัง…

ต่อมาในช่วงกลางปีพศ.2554 “ริมน้ำคืนหนึ่ง” ถึงคราได้รับการนำไปจัดทำเป็นแผ่นเสียง (virgin vinyl) 180 กรัมโดยคุณโจ โปสเตอร์ ด้วยการจัดส่งต้นฉบับไฟล์เพลงมาสเตอร์สตูดิโอฝีมือการบันทึกเสียงของคุณรัฐการ ชวนะวิรัช (ที่ได้เริ่มลงมือทำกันมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2548 หลังการออกอัลบั้ม -แรงบันดาลใจ- ชุดแรกได้ประมาณ 1 ปี) ไปให้ผู้เชี่ยวชาญทางเยอรมัน ‘Hans-Jorg Maucksch’ แห่ง Pauler Acoustics (ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับ Stockfish Records) จัดทำการรี-มาสเตอร์ใหม่ และส่งให้ทาง “Pallas” ทำการ pressed (ปั้ม) แผ่นเสียงให้ พร้อมๆ กันนั้นก็ได้ถือโอกาสจัดทำเป็นเวอร์ชั่น CD Audiophile remastered edition (โดยบริษัท P+O GmbH compact disc) ซะด้วยทีเดียวเลย)

ที่สำคัญ “ริมน้ำคืนหนึ่ง” นับเป็นแผ่นเสียงเพลงไทยแผ่นแรกที่ได้รับการ “ตัดแผ่น” (master cutting) ในแบบ Direct Metal Mastering หรือ DMM ซึ่งใช้กรรมวิธี “กัด” แม่พิมพ์ลงบนทองแดงเนื้อนุ่มโดยตรง แทนที่จะเป็นแค่แลคเกอร์ธรรมดา ทำให้ได้รายละเอียดเสียงที่แจ่มชัด และเด็ดขาดในไดนามิกเสียง เปี่ยมด้วยความฉับพลันทันใด ทำให้คุณภาพเสียงที่รับฟังแล้วนับว่าเป็นรองแค่แผ่นเสียงแบบ Direct Cutting เท่านั้น ซึ่งเยอรมันนี่แหละครับที่เป็นแม่แบบแห่งต้นคิดระบบ Direct Metal Mastering นี่แหละ (TELDEC)

ทั้งยังทำมาแปลกแบบจงใจให้ ‘นักฟัง’ สามารถนำมาใช้เป็นแผ่นอ้างอิงในการเปรียบเทียบคุณภาพเสียงที่รับฟังจากสปีด 33 1/3 กับ 45 รอบต่อนาที (rpm) ได้แทบจะในทันที เพียงแค่ว่าเปลี่ยนการรับฟังจากหน้า A (สปีด 33 1/3) ไปหน้า B (สปีด 45) ด้วยจำนวนเพลงที่เท่าเทียมกันในแต่ละหน้า ซึ่งบรรจุมา 3 เพลงด้วยกัน :- 8. ริมน้ำคืนหนึ่ง, 9.เมื่อไหร่ฝนจะหาย และ 10.ฝันกอดเธอ ซึ่งทั้งหมดเป็นเพลงร้องจากเสียงของคุณแพงพลอย โมราวงศ์ ที่บินตรงจากอเมริกามาบันทึกเสียงให้แก่อัลบั้มชุดนี้โดยเฉพาะ ในขณะที่ทั้งเนื้อร้องและท่วงทำนองเพลงทั้งหมดล้วนเป็นฝีมือของคุณพงษ์พันธ์ จันทร์เนตร์ หรือ คุณกิ๊ก ล้วนๆ

ความจริงนั้นการจัดทำแผ่นเสียงในลักษณะ “หน้า A (สปีด 45) หน้า B (สปีด 33 1/3)” เยี่ยงนี้ คุณกิ๊กและคุณโจริเริ่มแนวความคิดไว้ตั้งแต่ครั้งการจัดทำแผ่นเสียงอัลบั้ม แรงบันดาลใจ นั่นแล้วละครับ นับเป็น “ความคิดต่าง” ที่น่าสนใจ-ไม่เคยมีใครทำ อีกทั้งยังได้ใส่’เพลงแถม’มาให้เป็น bones track พิเศษอีก 1 เพลงไว้บนหน้า B นั่นคือ “เสียงฝนพา” (แหม…คุณกิ๊ก นี่ชอบนำอะไรเกี่ยวกับฟ้าๆ ฝนๆ มาแต่งเป็นเพลงได้มากมายจริงๆ นี่แหละ-แรงบันดาลใจ-แท้จริง)

ด้วยความที่ “ริมน้ำคืนหนึ่ง” ก็คือ -ภาคต่อ- ของอัลบั้ม “แรงบันดาลใจ” หรือ Inspiration by Impression อีกทีหนึ่ง หมายเลขกำกับหน้าชื่อเพลงจึงนับไล่เรียง-ต่อเนื่องจาก :- 001 ฟ้าๆ ฝนๆ 002 ลอยฝัน 003 ราตรี 004 รอฝนรอเธอ 005 คอย 006 เพ้อ และ 007 กวีพระจันทร์ ที่มีอยู่ในอัลบั้ม “แรงบันดาลใจ” (เป็นคอนเซ็ปต์ที่ไม่ซ้ำใคร ของคุณกิ๊กที่กำหนดให้หมายเลขกำกับหน้าชื่อเพลงนั้นไล่เรียงลำดับกันไปเรื่อยๆ โดยไม่เกี่ยวกับชื่อในแต่ละอัลบั้ม) อย่างไงล่ะครับ

และสำหรับอัลบั้ม “แต้มสีที่อารมณ์” (Beauty of Emotion) นี้ก็มี -ความต่าง- แทรกตัวอยู่ระหว่างเวอร์ชั่นซีดีกับเวอร์ชั่นแผ่นเสียง ด้วยจำนวนของบทเพลงที่บรรจุอยู่ในแต่ละเวอร์ชั่นนั้น-ไมเท่ากัน ในเวอร์ชั่นซีดีมีบทเพลอยู่ทั้งสิ้น 6 เพลงด้วยกัน เริ่มจาก 11. ขอหน่อยความรัก (Give Me Your Love), 12. ดอกมะลิ (Jasmine), 13. ลาวดวงเดือน (Lao Duang Deun), 14. ยิ้มยามเย็น (Evening Smile), 15.ฟ้าฝนที่ริมทะเล (Pouring Rain at the Seashore) และ 16. กลางดึก (Midnight) ในขณะที่เวอร์ชั่นแผ่นเสียงนั้น ‘เพิ่ม’ มาให้เป็น bonus track อีก 1 เพลง นั่นคือ “ลาวคำหอม” – ซึ่งขอบอก ณ บรรทัดนี้เลยว่า ไพเราะ จับใจมาก และ “ถูกใจ” ผมมากเป็นพิเศษสุดๆ โอ้ว่า…เพลงไทย (เดิม) ของเรานี่ช่างลึกซึ้ง ด้วยถ้อยคำที่งดงาม สละสลวย ไหลลื่น คล้องจองกัน ทรงคุณค่าในเนื้อหาจริงๆ ครับ

ตรงนี้ขอชื่นชมคุณกิ๊กจากใจจริง ที่มีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร มายั่วน้ำลายคนฟังอยู่ตลอด สอดแทรกไว้ในแต่ละอัลบั้มที่ผ่านมา อย่างครั้งนี้มีการนำเพลงไทย (เดิม) อันไพเราะมาเสริมแทรกไว้ในอัลบั้มเพลงไทยร่วมสมัย ได้อย่างน่าชื่นใจในฝีมือการเรียบเสียงเสียงประสาน โดยยังคงไว้ซึ่งลักษณะคำร้องและท่วงทำนองในแบบฉบับของความเป็นเพลงไทย (เดิม) อย่างสมบูรณ์ ฟังแล้วเหมือนมีมนต์เสน่ห์ ตรึงใจ ด้วยการใช้เครื่องดนตรีสากลเข้ามาเรียงร้อยสำเนียงเพลง

เพลง “ลาวคำหอม” เป็นเพลงไทยเดิม อัตราสองชั้น สำเนียงลาว เดิมเป็นเพลงที่แต่ขึ้นเพื่อร้องอวดกันในการเล่นสักวา ไม่มีเพลงใดเป็นสมุฏฐาน จ่าเผ่นผยองยิ่ง (โคม) ซึ่งเรียกโดยทั่วไปว่า “จ่าโคม” นักร้องและนักแต่งเพลงสักวามีชื่อผู้หนึ่งแต่งขึ้น ทั้งบทร้องและ ทำนองเพลง เพลงลาวคำหอมนี้ แม้จะมีประโยคคล้ายและลีลาเป็นอัตรา 2 ชั้นก็จริง แต่ก็มีความยาวไล่เลี่ยกับเพลงอัตรา 3 ชั้น บางเพลง และมีทำนองไพเราะน่าฟังมากจนเป็นที่นิยมแพร่หลายเข้ามาในวงการร้องส่งดนตรีโดยทั่วไป เมื่อทำนองเพลงลาวคำหอมได้รับความนิยมเข้ามาในวงการร้องส่งดนตรี พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์) จึงแต่งทำนองดนตรีขึ้นสำหรับบรรเลงรับร้อง โดยถอดจากทำนองร้องของจ่าเผ่นผยองยิ่งอีกชั้นหนึ่ง และก็ได้รับความนิยมแพร่หลายในวงการดนตรีทุกชนิดจนปัจจุบัน และเนื่องจากเนื้อที่ใช้ขับร้องกันแต่แรก ขึ้นต้นว่า “หอมดอกไม้คำหอม….” จึงนิยมเรียกกันทั่วไปว่าเพลง “ลาวคำหอม”

ส่วนเพลง “ลาวดวงเดือน” เป็นเพลงไทยอมตะอันไพเราะจับใจคนไทยทั้งชาติมานานจนถึงทุกวันนี้ และจะคงความเป็นเพลงอมตะคู่ชาติไทยตลอดไป ทว่าเบื้องหลังของเพลงนี้มีความเศร้าอันลึกซึ้งแอบแฝงอยู่ ซึ่งน้อยคนนักที่จะได้ทราบ ท่านผู้ประพันธ์เพลงนี้ คือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดมหรือพระองค์เจ้าชายเพ็ญพัฒนพงศ์ พระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ กับเจ้าจอมมารดามงกุฎ เดิมนั้นเพลงนี้กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดมทรงตั้งชื่อว่า “เพลงลาวดำเนินเกวียน” เพราะโปรด -เพลงลาวดำเนินทราย- ของ พระยาประสานดุริยศัพท์ จึงตั้งพระทัยประพันธ์เพลงสำเนียงลาวที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่เนื่องจากเนื้อร้องที่ขึ้นต้นว่า ‘โอ้ละหนอ…ดวงเดือนเอย….’ ทำให้ผู้ฟังนิยมเรียกกันว่า “ลาวดวงเดือน” สืบมา จนหลงลืมชื่อเดิมที่ผู้ประพันธ์ทรงตั้งไว้

ประวัติของเพลง “ลาวดวงเดือน” มีอยู่ว่า เมื่อพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดม (พระองค์เจ้าเพ็ญพัฒนพงศ์) ได้เสด็จไปนครเชียงใหม่ และเกิดชอบพอกับเจ้าหญิงชมชื่น พระธิดาองค์โตของเจ้าราชสัมพันธวงศ์และเจ้าหญิงคำย่น ณ ลำพูน โปรดให้ข้าหลวงใหญ่มณฑลพายัพเป็นเถ้าแก่เจรจาสู่ขอ แต่ได้รับการทัดทาน ไม่มีโอกาสที่จะได้สมรสกัน ทำให้พระองค์โศกเศร้ามาก และได้ทรงพระนิพนธ์เพลงนี้ขึ้น เมื่อใดที่ทรงระลึกถึงเจ้าหญิงชมชื่น ก็จะทรงดนตรีเพลงลาวดำเนินเกวียน (ลาวดวงเดือน) เพลงนี้ หรือให้มหาดเล็กเล่นให้ฟัง มาตลอดพระชนม์ชีพ และสิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุได้เพียง 28 พรรษา ด้วยโรคปอดเรื้อรัง ซึ่งบ้างก็ว่าทรงตรอมพระทัย เพราะความอาลัยรัก

“ลาวดวงเดือน” จึงเป็นประดุจบทเพลงอนุสรณ์แห่งความรักอมตะทว่าไม่สมหวัง และดูเหมือนจะเป็นเพลงที่พระองค์ทรงประพันธ์ด้วยชีวิตจิตใจ และวิญญาณ ความรัก-ความหลัง ของพระองค์ทั้งหมดลงในเพลงนี้ ทั้งนี้ “ลาวดวงเดือน” เป็นหลักฐานปรากฏผลงานการแต่งเพลงของพระองค์เพียงเพลงเดียวเท่านั้น เพราะไม่สามารถสืบทราบได้ว่าพระองค์ทรงแต่งเพลงใดขึ้นมาอีกหรือไม่ [หมายเหตุ :- ตัดทอนและเรียบเรียงบางส่วนจากเนื้อหาของ ท่านอาจารย์สันติเทพ ศิลปบรรเลง]

นี่เอง…. ลาวดวงเดือน (ลาวดำเนินเกวียน) ในรูปแบบของคุณกิ๊กที่อยู่ในอัลบั้ม “แต้มสีที่อารมณ์” (Beauty of Emotion) นี้จึงมี “โทน” (tone) ที่เศร้าสร้อย หงอยเหง้าในอารมณ์กว่าเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม ที่ฟังสบายๆ ออกทางเย็นๆ ฟังแล้วใจเบิกบานไม่รู้สึกหดหู่อะไร ซึ่งในเพลงนี้คุณกิ๊กได้นำเอาคลาริเน็ต, กีตาร์ และเปียโนมาเป็นตัวบอกเล่าท่วงทำนอง โดยไม่มีเสียงร้อง (vocal) ครับ และกับทุกเพลงในอัลบั้ม “แต้มสีที่อารมณ์” ก็เป็นเช่นนี้ครับ ยกเว้นเพลง ที่”ลาวคำหอม” ได้เสียงของ ‘คุณวิทิต คำยา’ มาขับร้องได้อย่างไพเราะ ซาบซึ้ง ….ใช่แล้วครับ คุณกิ๊ก นำเสนออัลบั้ม “แต้มสีที่อารมณ์” ไว้ในแบบอย่างของเพลงบรรเลงล้วนๆ อย่างที่เรียกกันว่า instrumental – – นับเป็น “ความต่าง” อีกประการจากอัลบั้มที่ผ่านๆ มาอย่างมีนัยยะ

จากความที่คุณกิ๊ก มีความเชี่ยวชาญในการเล่นเครื่องดนตรีหลายชนิด และล้วนเป็นเครื่องดนตรีอะคูสติก คุณจะได้ฟังเสียงเปียโน, ดับเบิ้ล เบส, ไวโอลิน, กีตาร์, คลาริเนต รวมถึงออร์แกนแฮมมอนด์ที่ไม่ค่อยจะได้ยินได้ฟังกันนักในปัจจุบัน (บางคนอาจถึงขั้นไม่รู้จักเอาเลยด้วยซ้ำ) มาเป็นตัวหลักในการขับขานบทเพลงด้วยฝีมือการเล่นของคุณกิ๊กเองล้วนๆ อีกทั้งแต่ละเพลงที่อยู่ในอัลบั้มนี้ยัง -แหวกแนว- กว่าทุกอัลบั้มที่ผ่านมา ด้วยว่า -มิใช่- การนำดนตรีหลายๆ ชิ้นมาเล่นบรรเลงร่วมกันในแต่ละเพลงเฉกเช่นที่เป็นมา หากแต่จะเป็นในลักษณะของ Trio (ดนตรี 3 ชิ้น) บ้าง Duo (ดนตรี 2 ชิ้น) บ้าง และ Solo (เดี่ยว) ด้วยซ้ำในบางเพลง “แต้มสีที่อารมณ์” (Beauty of Emotion) จึงให้บรรยากาศและห้วงอารมณ์การรับฟัง อันแตกต่างจากเพลงไทยร่วมสมัยนิยมโดยทั่วไป แม้กระทั่งกับทุกอัลบั้มที่ผ่านมาของ by Impression ด้วยซ้ำครับ คุณกิ๊กนั้นทั้งเล่นเองและบันทึกเสียงเอง โชว์ทั้งทักษะ-ฝีมือ และความเป็นตนออกมาอย่างเต็มที่ คุณภาพเสียงที่ออกมา ขอใช้คำว่า “เยี่ยม” ครับ

“ขอหน่อยความรัก” ใช้เปียโนและไวโอลินบอกเล่าถึง เรื่องราวของความเหงา ที่ต้องการ “ขอ” ความรักจากใครสักคน ที่เห็นคุณค่า อารมณ์เพลงจึงออกทางเหงา-เศร้า …เพลงต่อมาชื่อว่า “ดอกมะลิ” ที่คุณกิ๊กพรรณนาถึงที่มาของบทเพลงไว้บนปกแผ่นซีดีชุดนี้ว่า ‘กลิ่นหอมของดอกมะลิพาให้หวนคิดไปถึงบรรยากาศ ความรู้สึก หรือเรื่องราวที่เคยผ่านมาในอดีต ซึ่งปัจจุบันนี้ไม่มีอีกแล้ว’ อารมณ์เพลงนี้จึงออกทางเศร้า-ซึ้งโดยการใช้เปียโนเล่นโซโล “ลาวดวงเดือน” (ลาวดำเนินเกวียน) เป็นเพลงถัดมาที่สะท้อนถึงการมองสิ่งต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีการตัดสินผิดหรือถูก ดี-ไม่ดี มีแต่ธรรมชาติ ‘แตกต่าง’จากทุกเพลงด้วยการใช้ “โปรแกรมมิ่ง” เข้ามาช่วยเสริมบรรยากาศ นอกเหนือจากเปียโน, กีตาร์ และคลาริเน็ตที่เล่นเป็นตัวเอก ช่วยผลักบทเพลงนี้ให้โดดเด่น ฟังแล้วอลังการในความรู้สึก ด้วยห้วงอารมณ์ที่ออกจะกัดกินใจอยู่สักนิด แต่อ่อนหวานจับใจ ละมุนละไม เพลงนี้ช่างไพเราะจริงๆ ครับ ย้อนฟังซ้ำหลายครั้งสำหรับผม อาจจะเพราะเป็นบทเพลงที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก (เพลงเก่าๆ ของไทยเรานี่ ผมถือว่าสุดยอดครับ)

ต่อด้วย “ยิ้มยามเย็น” …ปล่อยวางหลังเลิกงาน ถึงเวลาได้ผ่อนคลายกันล่ะ ด้วยการใช้เสียงของคลาริเน็ตมาเล่นเป็นตัวเอกคู่กับเปียโน “ฟ้าฝนที่ริมทะเล” เป็นบทเพลงก่อนปิดท้ายอัลบั้มที่คุณกิ๊กนำเอาเสียงของออร์แกนแฮมมอนด์ที่แทบจะไม่เคยได้ฟังกันแล้วในทุกวันนี้มาเล่นเป็นตัวเอก ร่วมกับเปียโน และดับเบิ้ลเบส เพื่อสะท้อนถึงเรื่องราวของฟ้าๆ ฝนๆ ที่ริมทะเล…. แล้วก็มาส่งท้ายอัลบั้มนี้กันด้วย “กลางดึก” บทเพลงเพื่อเป็นกำลังใจข้ามผ่านเรื่องราวต่างๆ ทั้งดีงาม เหง้าเศร้า อะไรต่อมิอะไรที่ได้เคยประสบมาในชีวิตให้มีพลังใจในการต่อสู้กันต่อไป… เพลงนี้ใช้เปียโนโซโลในการบอกเล่าจินตนาการ

สำหรับเพลง “ลาวคำหอม” ที่เราๆ ท่านๆ อาจจะเคยได้ฟังในแบบเครื่องดนตรีไทยล้วนๆ แต่ในแผ่นนี้คุณกิ๊กนำเอาเครื่องดนตรีสมัยใหม่ ทั้งยังเป็นของสากลล้วนๆ มาใช้ในการบรรเลง – เปียโน – ไวโอลิน – ปิคโค่โล่ (piccolo) และ อะคูสติกเบส เล่นคลออยู่เบาๆ พร้อมด้วยเสียงสอดแทรกๆ นิดๆ น้อยๆ เสริมสร้างบรรยากาศ ฟังแล้วเสนาะโสต ผมว่า ไม่ใครก็ใครละครับ ที่ฟังแผ่นนี้จบ ต้องกลับมาเริ่มต้นฟังใหม่ เฉกเช่นเดียวกับตัวผม …มันยังไม่อิ่มครับ อยากได้ฟังอีก ต้องใช้วิธีกลับมาฟังซ้ำ …รออีกปีสองปีให้คุณกิ๊กแกอาจจะปล่อยอัลบั้มภาคต่อออกมา (ฮา)

มาว่ากันในเรื่องคุณภาพเสียงที่รับฟังกันนะครับ …การบันทึกให้สภาพบรรยากาศ (atmosphere) ออกมาดีมาก สืบเนื่องจากเป็นการบันทึกแบบดนตรีน้อยชิ้นและล้วนเป็นเครื่องดนตรีอะคูสติก เสียงที่รับฟังเอิบอิ่มมาก มีความกังวานทอดยาวของปลายหางเสียง รวมทั้งการค่อยๆ จางหายไปของเสียงเปียโนในแต่ละคีย์ แต่ละโน้ตเป็นธรรมชาติ รวมถึงความมีตัวตนของเสียงอย่างเสียงไวโอลินที่ราวกับเห็นลีลาการชักคันซอ การขยับข้อมือ การโยกไหวตัวของคุณกิ๊กอยู่ต่อหน้า และอย่าได้เห็นเป็นเพียงแค่การบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีเพียงไม่กี่ชิ้นนะครับ ต้องขอยืนยันว่า -ไม่ซื้อ ไม่ได้จริงๆ – พลาดแล้วจะเสียดายในวันหลัง หาได้ไม่บ่อยครั้งนักกับแผ่นเพลงไทย (ร่วมสมัย) ในลักษณะนี้ บอกตรงๆ ว่า ฝีมือคุณกิ๊กนี่ การใช้ความคิดรวมทั้งทักษะโดดเด่นขึ้นทุกขณะ …จับตามองอัลบั้มชุดต่อไปของแกไว้นะครับ รับรองแกบันทึกและมิกซ์เองอีกแน่นอน (ฟังแล้วแตกต่างจากทั้ง “แรงบันดาลใจ” และ “ริมน้ำคืนหนึ่ง”) ซึ่งจะโชว์อะไรมากขึ้นกว่านี้ – – ฝีมือถึงๆ กับใจกล้าๆ

 

3yv601

 

แผ่นเสียงอัลบั้ม “แต้มสีที่อารมณ์” (Beauty of Emotion) ทางคุณกิ๊ก ยังคงเข้าขาเข้าไคลในการเรียกใช้บริการของทาง Pauler Acoustics (Stockfish Records) จัดทำการรี-มาสเตอร์ใหม่ และส่งให้ทาง “Pallas” ทำการ pressed (ปั้ม) แผ่นเสียงให้เช่นเดิม รวมทั้งทำการ “ตัดแผ่น” (master cutting) ในแบบ Direct Metal Mastering หรือ DMM อีกด้วย เพียงแต่ว่า ครานี้มิใช่มาเป็นในลักษณะ “หน้า A (สปีด 45) หน้า B (สปีด 33 1/3)” เยี่ยงนี้นะครับ โดยเป็นแบบสปีด 33 1/3 ในทั้งสองหน้า (หน้า A – 4 เพลง ; หน้า B – 3 เพลง)