Test Report : Esoteric : N-01XD SE Top-Of-The-Line “Network x DAC”

0


     ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1987, Esoteric นับเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในฐานะแบรนด์เครื่องเสียงระดับไฮ-เอนด์จากญี่ปุ่น โดยพยายามขยายขอบเขตของการสรรค์สร้างเสียงคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง แบรนด์ Esoteric เป็นที่รู้จักในด้านวิศวกรรมเสียงที่ยอดเยี่ยม ภายใต้การลงทุนครั้งใหญ่โดยไม่คำนึงถึงต้นทุน สำหรับงานฝีมือ “คุณภาพระดับพิพิธภัณฑ์” (Museum Quality) และการออกแบบอันสวยงามที่คู่ควรกับการสร้างเสียงเพลงคุณภาพสูง

       นับเนื่องจากกลไกขับหมุน/อ่านข้อมูล (Transport Mechanism) “VRDS-ATLAS” ใน Super Audio CD ของ Esoteric ที่สร้างชื่อยอมรับเป็นระดับตำนาน รวมถึง Master Sound Discrete DAC และ Master Sound Discrete Clock พร้อมวงจรแบบ Discrete Circuits ที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะ และเทคโนโลยีการเล่น Network Audio ที่ล้ำหน้าที่สุด ซึ่งใช้ระบบจ่ายไฟเชิงเส้นอันล้ำยุค (Unique Linear Power Supply System) ช่วยให้ได้มาซึ่งเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ Esoteric ชวนให้นึกถึงเสียงที่รับฟังจากไวนิล หากจะบอกว่า ประวัติศาสตร์ของ Esoteric นั้นเป็นเสมือนนวัตกรรมการเล่นระบบเสียงดิจิทัลในระดับไฮ-เอนด์ ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องเกินจริง

     วันที่ 9-1-2024 ทาง Esoteric ได้ประกาศว่า Network DAC ระดับสูงสุดของ Esoteric (Esoteric’s Top-Of-The-Line Network DAC) รุ่น N-01XD วางจำหน่ายแล้วในรุ่น “SE” เพื่อคุณภาพเสียงที่สูงยิ่งขึ้น และเมื่อวันที่ 26-2-2024 ทาง Esoteric  ได้ประกาศว่า Network Audio Players รุ่น N-01XD SE / N-01XD / N-03T / N-05XD ในซีรีส์ N ได้รับการอัปเดตเฟิร์มแวร์โมดูลเครือข่ายเป็นเวอร์ชัน 17.1f ซึ่งรองรับการเล่นไฟล์ WAV แบบลอยตัว 32 บิต (32-Bit Float WAV Files) นอกจากนี้ ทาง Esoteric ยังได้นำเครื่องเล่นซีดี Super Audio CD รุ่น K-01XD และ K-03XD อันเป็นเอกลักษณ์ (Iconic) ของ Esoteric ที่ได้รับการอัปเดตเป็นรุ่น “SE” ไปเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน “High End Munich 2024

      แสดงว่า ณ ปัจจุบัน Esoteric มีอุปกรณ์ที่มีอักษร “SE” ต่อท้ายชื่อรุ่นบ่งบอกถึงความเป็นพิเศษกว่าธรรมดา อยู่ 3 รุ่นด้วยกัน (N-01XD SE / K-01XD SE และ K-03XD SE) ซึ่งแต่ละรุ่น “SE” ที่ออกวางจำหน่าย ทาง Esoteric ได้ระบุว่า สะท้อนถึงการสะสมเทคโนโลยีที่เป็นไปได้ทั้งหมด ตั้งแต่รุ่นดั้งเดิมที่เริ่มเปิดตัวจนถึงปัจจุบัน ให้ผู้ใช้งานได้เพลิดเพลินไปกับไดนามิก (Dynamics) และเนื้อสัมผัสที่เต็มเปี่ยมในความเป็นดนตรี (Musical Textures) รวมถึงความไพเราะที่ให้ความสมจริง (Beautifully Organic) ของรุ่น SE ใหม่

      สำหรับ N-01XD เวอร์ชัน SE ที่ออกวางจำหน่ายแล้ว มีความโดดเด่นอยู่ที่เทคโนโลยีนาฬิกาแบบ แยกส่วนใหม่ (New Discrete Clock Technology) และวงจรอะนาลอกที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในภาค DAC ทั้งนี้ N-01XD SE มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับ Master Sound Discrete DAC ที่พัฒนาขึ้นล่าสุดล้วนๆ ภายในบริษัท เพื่อให้ได้มาซึ่งโมดูลเครือข่าย (Network Module) คุณภาพสูงสุดที่ส่งมอบเสียงสามมิติ (Three-Dimensional Sound) ราวกับว่า กำลังได้ฟังเสียงมาสเตอร์ต้นฉบับ (Original Master Sound) จากการเล่นแผ่นเสียงไวนิลอยู่กระนั้น

      รุ่น SE มุ่งเน้นไปที่คุณภาพเสียงในระดับที่สูงยิ่งขึ้น ซึ่งผ่านการฟังทดสอบซ้ำๆ และการคัดเลือกชิ้นส่วนอะนาลอกอย่างพิถีพิถัน รวมถึงองค์ประกอบของภาคขยายสัญญาณเสียง, ตัวต้านทานกรองอะนาลอก และตัวเก็บประจุต่างๆ ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น จุดอัปเกรดหลักของรุ่น SE คือ Master Sound Discrete Clock ใหม่ล่าสุด สำหรับวงจรเครื่องเล่นดิจิทัล (Digital Player Circuitry) และวงจรอะนาลอกที่อัปเกรดแล้วใน Master Sound Discrete DAC อย่างไรก็ตาม Esoteric ได้ทำการเปลี่ยนแปลง และปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ อีกมากมายกับภาคจ่ายไฟ และส่วนประกอบวงจรอื่นๆ รวมถึงฮาร์ดแวร์เชิงกลที่เป็นกุญแจสำคัญต่อคุณภาพเสียง

      ดังนั้นความเป็น “SE” สำหรับ Esoteric จึงเท่ากับการสร้างชื่อให้กับตัวเองในฐานะเครื่องระดับอ้างอิงสำหรับอุปกรณ์เครื่องเล่นดิจิทัล (Digital Players) ของโลก ซึ่ง Esoteric ได้มุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างมากต่อการพัฒนาวงจรนาฬิกา (Clock) ที่พูดได้ว่า เป็นกุญแจสำคัญที่สุดในการสร้างเสียงคุณภาพสูงในระบบเสียงดิจิทัลก็ว่าได้ สำหรับเครื่องกำเนิดสัญญาณนาฬิกาหลักรุ่นเรือธง Grandioso G1X ทาง Esoteric ได้พัฒนาโมดูลนาฬิกา OCXO ที่ผลิตขึ้นเองภายในบริษัท ซึ่งก็คือ Master Sound Discrete Clock วงจรแยกสัญญาณนาฬิกาโดยเฉพาะของ G1X ได้รับการยกย่องอย่างสูงในด้านความสามารถในการแสดงออกทางดนตรีที่เหนือกว่า ทำให้เกิดกระแสฮือฮาในโลกของเสียงระดับไฮ-เอนด์ 

Master Sound Discrete Clock for Digital Player

      ทั้งนี้ Esoteric ได้พัฒนา “Master Sound Discrete Clock for Digital Player” ที่ใช้ในรุ่น SE ใหม่ทั้งหมด โดยนำแนวคิดการออกแบบพื้นฐานของโมดูล OCXO ที่ผลิตภายในบริษัทของ G1X มาใช้กับนาฬิกาภายในของเครื่องเล่นดิจิทัลรุ่น SE ด้วยการออกแบบวงจรที่เป็นเอกลักษณ์ โดยใช้ส่วนประกอบแยกส่วนแบบ Discrete Components ที่ได้รับการเลือกสรรมาอย่างพิถีพิถัน เช่น ออสซิลเลเตอร์คริสตัลขนาดใหญ่ (Large Crystal Oscillator) ทำให้ได้คุณภาพเสียงระดับสูง ซึ่งสะท้อนปรัชญาของ Esoteric ในทุกรายละเอียด ที่ไม่สามารถทำได้ด้วยโมดูลนาฬิกาสำเร็จรูปทั่วไป นอกจากนี้ รุ่น SE ใหม่ยังสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดสัญญาณนาฬิกาหลักภายนอกซีรีส์ G ของ Esoteric เพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงโดยซิงโครไนซ์วงจรนาฬิกาภายในรุ่น “SE” กับนาฬิกา 10 MHz ที่แม่นยำยิ่งขึ้น

       ทั้งนี้ “Master Sound Discrete Clock for Digital Player” มีประสิทธิภาพที่น่าประทับใจด้วยความแม่นยำของความถี่กลาง (Center Frequency) ที่ ±0.5ppm อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม สำหรับ Esoteric การพัฒนาวงจรนาฬิกาไม่ได้สิ้นสุดลงด้วยการบรรลุข้อกำหนดทางเทคนิคที่ยอดเยี่ยม การพัฒนาที่แท้จริงเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่มีการกำหนดประสิทธิภาพพื้นฐานแล้ว

      ซึ่งด้วย “Master Sound Discrete Clock for Digital Player” ดังกล่าว Esoteric มุ่งหวังที่จะมอบคุณภาพเสียงที่ปราศจากความไม่สมจริงใดๆ (Any Artificiality) ด้วยการนำเสนอความแจ่มกระจ่างชัด ไดนามิกที่น่าตื่นเต้น และเนื้อสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ (Organic Texture) ทำให้แต่ละโน้ตมีความรู้สึก “ทางดนตรี” มากขึ้น เพื่อให้บรรลุถึงอุดมคติดังกล่าวนี้ วิศวกรของ Esoteric ได้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบแบบ Discrete Design ทดลองใช้รูปแบบวงจรและการรวมส่วนประกอบต่างๆ มากมาย และใช้เวลาอย่างมากในการฟังต้นแบบเพื่อสร้างวงจรที่สมบูรณ์แบบ

      สัญญาณนาฬิกา (Clock Signal) เกิดจากการสั่นสะเทือนของคริสตัล ออสซิลเลเตอร์ (Crystal Oscillator) จึงมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้งระหว่างคุณสมบัติทางกายภาพของวัสดุและคุณภาพเสียง คริสตัลขนาดใหญ่จะมีช่วงการสั่นที่กว้างกว่าและมีการสั่นที่เสถียรกว่า แม้ว่าความต้านทานบนวงจรจะสูงก็ตาม เนื่องจากออสซิลเลเตอร์เองก็มีขนาดใหญ่เช่นกัน Esoteric ได้คัดเลือกออสซิลเลเตอร์คริสตัลขนาดใหญ่ที่ค่อยๆ เติบโต (Grown Slowly) มาเป็นเวลานาน และมีคุณสมบัติทางไฟฟ้าฟิสิกส์ (Electrophysical Properties) ที่เหมาะสม นอกจากนี้ Esoteric ยังผลิตแผงวงจร (Printed Circuit Boards) ในโรงงานของ Esoteric เองอีกด้วย เพื่อการควบคุมคุณภาพในระดับที่ใกล้ชิดเป็นพิเศษในทุกขั้นตอน

      ชิ้นส่วนต่างๆ จะถูกประกอบเข้ากับแผงวงจรในเตาอบไนโตรเจน ซึ่งปลอดออกซิเจน (Oxygen-Free, Nitrogen Oven) ในห้องปลอดเชื้อ ซึ่งมีความสะอาดเทียบเท่ากับห้องผ่าตัดทางการแพทย์ และผลิตภายใต้การควบคุมคุณภาพแบบเดียวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือตรวจวัด และอุปกรณ์อากาศยานที่โรงงานของ Esoteric เองผลิตให้กับพันธมิตร OEM ทั้งนี้แผ่นทองแดงบนแผงวงจรและขั้วต่อถูกชุบเคลือบทอง (Gold Plating) โดยเลือกรูปแบบทางเดินสัญญาณ (Track Pattern) จากตัวเลือกมากมาย เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด และใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ เช่น วิธีที่ทางเดินสัญญาณโค้งมน (Tracks Are Rounded) 

       จากการมุ่งมั่นแสวงหาความครบสมบูรณ์ในคุณภาพเสียงและพัฒนากระบวนการที่ไม่ลดละของ Esoteric ทำให้รุ่น SE ได้ผลลัพธ์ทางเสียงที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นกับต้นฉบับเสียงมาสเตอร์ดั้งเดิม ด้วยการประมวลผลทั้งหมดดำเนินการโดยอัลกอริทึม FPGA ของ Esoteric เอง และการออกแบบวงจรแบบ Discrete Circuit Design ที่ไม่ใช้ DAC IC Chip ทั่วไป ทำให้มั่นใจได้ว่า ปรัชญาของ Esoteric จะถูกถ่ายทอดออกมาได้ในทุกรายละเอียดที่ยิบย่อยที่สุด แพลตฟอร์ม “Master Sound Discrete DAC” ใหม่ที่เป็นต้นฉบับอย่างยิ่งนี้ได้เปิดตัวครั้งแรกใน Grandioso D1X ซึ่งได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับกระแส DAC แบบ Discrete DAC ในระดับไฮ-เอนด์ ออดิโอ ด้วยเสียงที่แสดงออกถึงไดนามิกและพลังของดนตรีได้อย่างเต็มที่

      ในรุ่น SE ใหม่นั้น อัลกอริทึม FPGA และการออกแบบวงจร DAC ยังคงเหมือนเดิม แต่ส่วนที่แยกเป็นตัวๆ (Discrete Parts) ของวงจรอะนาลอกได้รับการปรับแต่ง เพื่อให้ได้เสียงที่มีคุณภาพสูงขึ้น ด้วยเสียงที่กระจ่าง สดใสขึ้น ไดนามิกของเสียงที่ได้รับการปรับปรุง และเนื้อสัมผัส (Texture) ที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น วิศวกรของ Esoteric ทุกคนร่วมมือกันในภารกิจอันมุ่งมั่นดังกล่าวนี้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงของ “Master Sound Discrete DAC” ให้ดีขึ้น กระทั่งบรรลุสู่ผลสำเร็จ แม้จะเป็นภารกิจที่ยากมากก็ตาม ในการเลือกชิ้นส่วนเป็นตัวๆ (Discrete Parts) สำหรับวงจรอะนาลอกของ DAC ของรุ่น N-01XD SE / K-01XD SE นั้น ทาง Esoteric ได้เลือกโมดูลเฉพาะของ Esoteric ซึ่งไม่มีอยู่เมื่อครั้งรุ่นดั้งเดิม ‘Grandioso C1X’ ได้รับการเปิดตัวในปี 2020 โดยใช้โมดูลขยายเสียง IDM-01 ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Esoteric เป็นหัวใจของวงจรขยายเสียง (Amplification Module)

       IDM-01 เป็นโมดูลขยายเสียง (Op Amp) ที่ออกแบบภายในบริษัททั้งหมด ซึ่งรวมถึงการเลือกใช้วัสดุ, รูปแบบวงจร กระทั่งเค้าโครงวงจร (Circuit Layout) ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า ปรัชญาเสียงของ Esoteric จะแม่นยำเช่นเดียวกับเครื่องขยายเสียงแบบ Discrete Circuit Amplifiers ด้วยเส้นทางเดินสัญญาณที่สั้นมาก ซึ่งใช้ประโยชน์จากวงจรรวม (Integrated Circuits) ช่วยให้ขยายเสียงดนตรีได้อย่างไดนามิก และละเอียดอ่อน ทั้งนี้ K-03XD SE ก็ได้เปลี่ยนมาใช้โมดูลขยายเสียงระดับพรีเมี่ยมด้วยเช่นกัน    ในที่สุด ผลิตภัณฑ์ Esoteric ก็ก้าวถึงจุดหมายปลายทางสุดท้ายที่นักเล่นเครื่องเสียงและผู้รักเสียงเพลงทุกคนใฝ่ฝัน


คุณลักษณ์

      N-01XD SE นี่คือ “Network x DAC” ระดับท็อปของ Esoteric ที่ได้รับการอัปเดตเฟิร์มแวร์โมดูลเครือข่าย (Network Module Firmware) เป็นเวอร์ชัน 17.1f ซึ่งรองรับการเล่นกลับไฟล์ WAV แบบลอยตัว 32 บิต (Playback of 32-bit Float WAV Files) ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ Esoteric ได้เปิดตัวเฟิร์มแวร์โมดูลเครือข่ายเวอร์ชั่นล่าสุด 17.1f นี้ สำหรับ Network Audio-4 รุ่นด้วยกัน (N-01XD SE, N-01XD, N-03T และ N-05XD)

       สำหรับความเป็น N Series ของ Esoteric คือ Network Player ที่พร้อมรองรับการเล่นไฟล์ Integer Format 32-bit แบบ Native และยังรองรับการเล่นไฟล์รูปแบบ Float 32-bit ด้วยเช่นกัน ซึ่งหมายถึง แหล่งกำเนิดเสียงที่บันทึกโดยการใช้ 32-bit Floating Point Recording Method อย่างเป็นทางการ ทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับไฟล์รูปแบบล่าสุด ที่ใช้ในการผลิตเพลงและเผยแพร่เพลงด้วยเสียงคุณภาพสูงจาก Esoteric “N Series” ได้อย่างเต็มที่ (ทั้งนี้สามารถอัปเดตเฟิร์มแวร์โมดูลเครือข่ายรุ่นล่าสุดได้อย่างง่ายดาย ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้ Esoteric Sound Stream App.

      N-01XD SE มาพร้อมกับ Master Sound Discrete DAC ที่พัฒนาขึ้นภายในโดย Esoteric เพื่อให้ได้เสียงมาสเตอร์ต้นฉบับ (Original Master Sound) และโมดูลเครือข่ายคุณภาพสูงที่ส่งมอบเสียงสามมิติ (Three-Dimensional Sound) ราวกับว่า กำลังฟังแผ่นเสียงไวนิลกระนั้น…ยิ่งกว่านั้น ความเป็นรุ่น SE ที่ต่อท้าย ได้รับการปรับปรุงคุณภาพเสียง ‘ยกระดับ’ ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นกว่า N-01XD บรรลุสู่ขีดขั้นความเป็นที่สุดในคุณภาพเสียงจาก Esoteric ด้วยการมีเทคโนโลยีนาฬิกาแบบ แยกส่วนแท้ๆ (Discrete Clock Technology) ใหม่ล่าสุด และวงจรแอนะล็อกที่ได้รับการปรับปรุงในส่วนของ DAC ที่สร้างความภาคภูมิใจในความเป็น Esoteric อันมุ่งมั่นที่จะส่งมอบเสียงที่ดีที่สุดเสมอ

      ความเป็นรุ่น SE ที่ต่อท้าย สะท้อนถึง การสะสมเทคโนโลยีที่เป็นไปได้ทั้งหมด ตั้งแต่รุ่นดั้งเดิมที่เปิดตัวจนถึงรุ่นปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ฟังเพลิดเพลินไปกับสุ้มเสียงอันสมจริง, การปรากฏตัวของอิมเมจ-ซาวด์สเตจ, ไดนามิก และเนื้อสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ (Musical Textures) และเต็มเปี่ยมในความไพเราะ เครื่องเล่นดิจิทัลรุ่นต่างๆ ของ Esoteric ซึ่งยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมีสัญลักษณ์ “SE” ต่อท้ายชื่อรุ่นในแบบฉบับเฉพาะตัว ก็เพื่อคุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้นในอีกระดับ 

       ซึ่งหากจะว่าไป นับตั้งแต่ Esoteric ได้รับการก่อตั้งขึ้น ในปี 1987 ก็ไม่ใช่เรื่องเกินจริงเลย หากจะบอกว่า ประวัติศาสตร์ของ Esoteric นั้นเป็นเสมือนนวัตกรรมการเล่นดิจิทัลในระบบเสียงระดับไฮ-เอนด์และ Esoteric ยังได้ชื่อเป็นผู้นำในฐานะแบรนด์เครื่องเสียงระดับไฮ-เอนด์จากญี่ปุ่น ซึ่งพยายามขยายขอบเขตของการสร้างเสียงคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด 

Master Sound Discrete DAC

      เพื่อการนำเสนอพลังและไดนามิกทั้งหมดของดนตรีที่รับฟัง เป้าหมายของ Master Sound Discrete DAC คือ การประกอบส่วนประกอบแยก (Discrete Components) ที่คัดเลือกและผ่านการทดสอบมาอย่างพิถีพิถันให้เป็นวงจรที่สมบูรณ์ ซึ่งสามารถถ่ายทอดพลังและไดนามิกทั้งหมดของดนตรีได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทีมวิศวกรระดับสูงของ Esoteric ทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อออกแบบและผลิตคุณภาพเสียงที่พบได้เฉพาะใน D/A Converter แบบ แยกส่วนแท้ๆ “Master Sound Discrete DAC”  ของ Esoteric เท่านั้น

Luxurious Materials & Powerful Current Output

      Master Sound Discrete DAC ของ N-01XD SE เป็นวงจร DAC สเตริโอ 2 ช่องสัญญาณที่ปฏิวัติวงการมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Esoteric และใช้วงจรดั้งเดิมที่พัฒนาขึ้นสำหรับ Grandioso D1X SE Monoblock D/A Converter เพื่อขยายปรัชญาการออกแบบของ D1X SE จึงได้ใช้วัสดุหรูหราจำนวนมากในการสร้าง Master Sound Discrete DAC ของ N-01XD SE ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบที่แยกจากกัน 32 องค์ประกอบ (Elements) สำหรับแต่ละช่องสัญญาณ องค์ประกอบทั้ง 32 องค์ประกอบนี้ในแต่ละองค์ประกอบ รวมถึงส่วนประกอบสำคัญ (Key Components) เช่น ไดรเวอร์สัญญาณนาฬิกา, วงจรลอจิก, ตัวเก็บประจุ และตัวต้านทาน จะถูกควบคุมให้แยกเป็นอิสระ (Independent) เพื่อให้ได้เอาต์พุตที่บริสุทธิ์ที่สุด โดยแทบไม่สูญเสียพลังงานอันสมจริงทางดนตรี

Advanced Digital Processing Capability

       N-01XD SE มาพร้อมกับ Delta-Sigma (ΔΣ) Modulator แบบฉบับเฉพาะของ Esoteric ที่รองรับการสุ่มตัวอย่างความถี่เสียง 64-bit/512Fs เพื่อทำการแปลง D/A ให้ทัดเทียมกับลักษณะรูปแบบ DSD และ PCM ที่ยอดเยี่ยม จึงได้มีการพัฒนาอัลกอริทึมการประมวลผลดิจิทัล FPGA (Field-Programmable Gate Array) ที่แยกต่างหาก (Separate) สำหรับกระบวนการแปลงข้อมูล/สัญญาณในแต่ละขั้นตอน ซึ่งทำให้ N-01XD SE สามารถดึงคุณภาพเสียงที่เหมาะสมที่สุดจาก CD, Super Audio CD และ Network Audio Playback ได้อย่างยอดเยี่ยม

Upgraded with IDM-01 & Other Quality Parts

       พิเศษเฉพาะเวอร์ชัน SE ใหม่ล่าสุด วงจรอะนาลอกบนบอร์ด DAC ที่เป็นแบบ ชิ้นส่วนแยกนั้น (Discrete Parts) ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อคุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น องค์ประกอบของเครื่องขยายเสียงคือ “Integrated Discrete-Amplifier Module” IDM-01 ที่เป็นแบบฉบับเฉพาะตัวของ Esoteric ทั้งในส่วนของวัสดุ (Materials), รูปแบบวงจร (Circuit Patterns) รวมทั้งการจัดวางเค้าโครง (Layout) ได้รับการศึกษาอย่างรอบคอบ โดยวิศวกรของ Esoteric ราวกับว่า กำลังออกแบบเครื่องขยายเสียงในลักษณะที่เป็น Discrete Configuration อีกทั้งในส่วนของ Circuit Patterns ยังได้รับการออกแบบเส้นทางเดินสัญญาณที่สั้นมาก โดยที่นำประโยชน์จากวงจรรวม (Integrated Circuits) มาใช้ ช่วยขยายความสดใสของดนตรีในลักษณะไดนามิกและละเอียดอ่อน ทั้งนี้ “IDM-01” และชิ้นส่วนแอนะล็อกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวต้านทานและตัวเก็บประจุ, ตัวกรองอะนาลอก ล้วนได้รับการคัดเลือกมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้เสียงสดสะอาดที่สดใส ลื่นไหลยิ่งขึ้น รวมถึงไดนามิกของเสียงที่ดีขึ้น และพื้นผิวที่เป็นธรรมชาติ (Organic Texture) มากขึ้น

Unique Esoteric-HCLD* Output Buffer Circuit with Enhanced Current Transmission

       N-01XD SE โดดเด่นเฉพาะตัวด้วยวงจร Buffer Amplifier แบบ HCLD (High Current Line Driver) ที่ไม่ซ้ำใครของ Esoteric พร้อมการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าที่ปรับปรุงใหม่ให้มีอัตราสลูว์เรท (Slew Rate) หรือ ความเร็วตอบสนอง (Response Speed) ที่สูงมากอย่างน่าทึ่ง ที่ 2,000V/μS ซึ่งทั้งการถ่ายโอนกระแสไฟฟ้า และมีอัตราความเร็ว (Current Transfer And Speed) ล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการออกแบบวงจรอะนาลอกเอาต์พุตใดๆ ซึ่งได้รับการผลักดันให้ถึงขีดจำกัดโดยฝีมือวิศวกรของ Esoteric ขณะที่การจัดเรียง (Array) ของซูเปอร์คาปาซิเตอร์ “EDLC” (Electric Double-Layer Capacitor) ที่ใช้ในแหล่งจ่ายไฟของวงจรบัฟเฟอร์ก็มีความจุที่น่าทึ่งถึง 250,000μF ต่อช่องสัญญาณ เพื่อรองรับเสียงเบสที่หนักแน่น และการสร้างเสียงเพลงที่มีไดนามิกอย่างยอดเยี่ยม

ES-Link Analog-Esoteric’s Proprietary Current Transmission

       นี่คือ ระบบส่งผ่านกระแสสัญญาณไฟฟ้าที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Esoteric นอกจากการเชื่อมต่อ ส่งผ่านสัญญาณแบบสาย XLR หรือ RCA ตามปกติแล้วนั้น “ES-Link Analog” ซึ่งเป็นระบบส่งกระแส (Current) สัญญาณไฟฟ้าที่ Esoteric ได้พัฒนาขึ้นและจดกรรมสิทธิ์ไว้นั้น ยังให้ประโยชน์ในการเชื่อมต่อกับเครื่องขยายเสียงของ Esoteric อย่างเป็นพิเศษอีกด้วย “ES-Link Analog” เป็นวิธีการส่งสัญญาณเสียงที่เหมาะสมที่สุด เมื่อเทียบกับระบบส่งแรงดัน (Voltage) สัญญาณไฟฟ้าแบบเดิมๆ ระบบนี้ส่งผ่าน ‘กระแส’ ได้มากกว่าประมาณ 100 เท่า ทำให้มีสัญญาณรบกวนน้อยลง และส่งผ่านพลังงานทั้งหมดของสัญญาณเสียงเพลงไปยังเครื่องขยายเสียงได้อย่างทรงพลังด้วยความฉับไว

        นอกจากนี้ “ES-Link Analog” ยังส่งผลให้ระบบไม่ได้รับผลกระทบจากค่าอิมพีแดนซ์ของอินเตอร์คอนเนคต์ที่เชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์ต้นทางและเครื่องขยายเสียง จึงสามารถคงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ของสัญญาณเอาต์พุตจากแหล่งสัญญาณต้นทาง และระหว่างสัญญาณอินพุตไปยังเครื่องขยายเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Transport Connections for Super Audio CD Playback

        ที่สำคัญ N-01XD SE ยังรองรับมาตรฐานการส่งผ่านข้อมูลดิจิทัลแบบ Ultra-Wideband ด้วยช่องเสียบต่อ “ES-Link 5” ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Esoteric เพื่อการเชื่อมต่อสำหรับการเล่น Super Audio CD Transport ของ Esoteric โดยใช้สาย HDMI-2 เส้น หรือ สาย XLR เพียงเส้นเดียว ทั้งนี้ “ES-Link” เป็นอินเทอร์เฟซดิจิทัลอัลตราไวด์แบนด์ (Ultra-Wideband Digital Interface) ที่พัฒนาโดย Esoteric โดยเฉพาะ ซึ่ง “ES-Link 5” รองรับ DSD สูงสุด 22.5MHz หรือ PCM 768kHz/48-bit โดยใช้สาย HDMI-2 เส้น สำหรับการส่งผ่านข้อมูลเสียงที่สมดุลอย่างสมบูรณ์ (Fully Balanced Audio Data), สัญญาณนาฬิกา LR (LR Clock) และสัญญาณข้อมูลนาฬิกา (Bit Clock Signals) ซึ่งแตกต่างจากการส่งสัญญาณดิจิทัลแบบเดิม โดยไม่จำเป็นต้องมีการประมวลผลสำหรับการมอดูเลตสัญญาณที่ปลายทางตัวส่ง (Sending End) หรือ การที่ปลายทางการรับ (Receiving End) จึงลดภาระการประมวลผลดิจิทัลบน DAC ลงอย่างมาก เพื่อให้ได้การส่งผ่านสัญญาณข้อมูลดิจิทัลล้วนๆ อันถูกต้องแม่นยำ และครบถ้วนสมบูรณ์

Network Audio

       จากเก้าอี้นั่งฟังอันแสนสบายของคุณ สามารถเข้าถึงรายการเพลงโปรดของคุณได้มากมาย และเล่นเพลงเหล่านั้น ด้วยคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม สิ่งที่คุณต้องการมีเพียงระบบเสียงคุณภาพเยี่ยมของ Esoteric พร้อมด้วยบริการสตรีมเพลง (Music Streaming Service) และแอปเล่นเพลงของ Esoteric บนสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตของคุณ ส่งผ่านเข้าสู่ N-01XD SE ซึ่งด้วยโมดูลเครือข่าย (Network Module) ที่รองรับ DSD ความถี่ 22.5MHz และภาคจ่ายไฟแบบ Linear Power Supply Technology ที่ไม่มีองค์ประกอบของ Switching Elements ใดๆ ช่วยให้เล่นเพลงผ่านเครือข่ายด้วยคุณภาพเสียงสามมิติได้ราวกับการเล่นแผ่นเสียง

Compatible with a Wide Range of Audio Sources

       N-01XD SE พร้อมรองรับแหล่งเสียงต้นทางอันหลายหลาก-รองรับการเล่น DSD 22.5MHz, PCM 384kHz/32-bit และรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย (DSF, DSDIFF, Flac, Apple Lossless, WAV, AIFF, MP3, AAC และ MQA) นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับการเล่นได้กับ Lossless Formats ทั้งหมดแบบไม่มีช่องว่างอีกด้วย

Esoteric Sound Stream

      Esoteric Sound Stream เป็นแอปเล่นเพลงบนเครือข่าย Apple iOS/Android สำหรับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่ออกแบบมาโดยเน้นที่คุณภาพเสียงและการทำงานที่ใช้งานง่าย สามารถเลือกเพลงได้อย่างง่ายดาย โดยใช้สมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตเพื่อสร้างเพลย์ลิสต์ที่กำหนดเอง สำหรับการเล่นกลับในภายหลัง หน้าจอทั้งหมดได้รับการออกแบบอย่างชาญฉลาด เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงเพลย์ลิสต์ รวมทั้งห้องสมุดเพลง (Libraries) ได้ง่ายดาย ทำให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ง่ายมาก นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่ปรับแต่งมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่มีประสบการณ์มากที่สุด

       กุญแจสำคัญของความสำเร็จนี้คือ ฟังก์ชันการค้นหาและดึงข้อมูลที่ยอดเยี่ยม ซึ่งใช้ข้อมูลแท็ก (Tag Information) อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังสามารถจัดเก็บรูปภาพโดยใช้แอปได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนดูภาพปกอัลบั้ม และห้องสมุดเพลงตามชื่อศิลปิน, ปีที่บันทึก, ผู้ประพันธ์เพลง หรือหมวดหมู่อื่นๆ ได้ทันที การใช้ข้อมูลแท็กนี้ยังช่วยให้ระบุเพลงที่มีชื่อเดียวกัน แต่มีรูปแบบต่างกันได้ง่ายบนหน้าจอ 

Compatible with a Wide Selection of Audio Codecs and Streaming Services

        ความถึงพร้อมรองรับตัวแปลงสัญญาณเสียง (Audio Codec Providers) และบริการสตรีมมิ่ง (Streaming Service) ที่หลากหลาย Esoteric ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง และตัวแปลงสัญญาณเสียงมากมาย และขณะนี้กำลังเตรียมการเพื่อให้รองรับกับบริการใหม่ๆ ซึ่งจะเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ Esoteric

TIDAL
      เริ่มต้นการสัมผัสกับดนตรีใหม่ๆ ผ่าน TIDAL บริการสตรีมเพลงระดับไฮ-เอนด์ที่ร่วมมือกับ Esoteric อย่างเป็นทางการ บริการการจัดจำหน่ายเพลงแบบไม่สูญเสียข้อมูล (Lossless Music Distribution Service) ของ TIDAL ดำเนินการส่งผ่านข้อมูลในอัตราคงที่ (Fixed Rate Basis) โดยที่ TIDAL ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงคลังเสียงเพลงและดนตรีขนาดใหญ่ได้ทันที จึงสามารถเพลิดเพลินกับเพลงโปรดทางออนไลน์ด้วยคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม

Qobuz

       Qobuz ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 และเป็นผู้บุกเบิกด้านเสียงคุณภาพสูง (High Quality Sound) ด้วยแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และดาวน์โหลดเพลงสัญชาติฝรั่งเศส สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตและแบ่งปันความหลงใหลในเสียงเพลงและดนตรี โดยมีให้บริการใน 26 ประเทศ (ณ ปี 2024) ทั่วโลก ในยุโรป, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ละตินอเมริกา และญี่ปุ่น ทั้งนี้ Qobuz นำเสนอเนื้อหาบรรณาธิการพิเศษที่หลากหลาย ซึ่งเขียนโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ ด้วยแคตตาล็อกเพลงมากกว่า 100 ล้านเพลง โดยที่ Qobuz ยังมีตัวเลือกเพลงความละเอียดสูง (Hi-Res) ที่หลากหลายที่สุดอีกด้วย

Roon
      Roon เป็นวิธีที่น่าสนใจและสนุกสนานที่สุดในการค้นหาเพลงของคุณ ความพร้อมของ Roon หมายความว่า เครื่อง Network players ของ Esoteric สามารถค้นหาและเชื่อมต่อกับ Roon ได้อย่างโปร่งใส โดยไม่ต้องกำหนดค่าเครือข่าย (Network Configuration) พร้อมส่งมอบเสียงที่สมบูรณ์แบบไปยัง DAC ของคุณ ทั้งนี้ Roon และ Esoteric ได้ร่วมกันมอบพลัง, ความยืดหยุ่น และประโยชน์ด้านประสิทธิภาพของเสียงเครือข่าย ด้วยการตั้งค่าที่ง่ายที่สุดและความน่าเชื่อถือสูงสุดเท่าที่มีให้

Spotify
      Spotify เป็นบริการสตรีมเพลงออนไลน์ที่ให้บริการเพลงมากกว่า 40 ล้านเพลง โดยมีบริการ 2 ประเภท ได้แก่ บริการพื้นฐานที่เรียกว่า “Spotify Free” ซึ่งให้บริการฟรี และบริการสมัครสมาชิกแบบ On-Demand พร้อมเสียงคุณภาพสูงที่เรียกว่า “Spotify Premium” ซึ่งคิดอัตราค่าบริการคงที่ 

MQA
    MQA เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับรางวัล ซึ่งส่งมอบเสียงคุณภาพระดับมาสเตอร์ในไฟล์ที่มีขนาดเล็กพอที่จะสตรีม หรือ ดาวน์โหลด   ได้ โดยใช้การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัย เกี่ยวกับวิธีการได้ยินของผู้คน โดย MQA จะบันทึกและรับรองเสียงจากการแสดงสตูดิโอต้นฉบับ (Original Studio Performance)

พิเศษด้วย Music Server Function* (ไม่สามารถติดตั้ง HDD/SDD ในตัว N-01XD SE ได้) 

       N-01XD SE มีพอร์ต USB-A สองพอร์ต พอร์ตหนึ่งอยู่ที่แผงด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนอีกพอร์ตหนึ่งช่วยให้เชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล USB ความจุขนาดใหญ่ได้มากถึงสองอุปกรณ์ (แฟลชไดรฟ์ USB, HDD/SDD USB ภายนอก ฯลฯ) เพื่อใช้เป็นเซิร์ฟเวอร์เพลง ซึ่งช่วยให้เล่นเพลงได้ง่าย แม้จะไม่มี NAS (Network Attached Storage) แยกต่างหาก

Powerful Power Circuit Essential for Audio Quality

      วงจรไฟฟ้าทรงพลังที่จำเป็นสำหรับคุณภาพเสียง ด้วยภาคจ่ายไฟที่ทรงพลังของ N-01XD SE เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ได้เสียงสามมิติที่ทรงพลัง และล้ำลึก N-01XD SE มีหม้อแปลงไฟฟ้าแบบ Toroidal Power Transformers ที่แยกเป็นอิสระทั้งหมด 4 ตัว โดยแต่ละตัวใช้สำหรับ DAC ช่องสัญญาณขวาและซ้าย, วงจรดิจิทัล และโมดูลเครือข่าย (Network Module) นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีที่ได้รับการต่อยอดซึ่งใช้ในการพัฒนา Grandioso P1X/D1X มาใช้สำหรับ N-01XD SE อีกด้วย ซึ่งรวมถึงตัวควบคุมแหล่งจ่ายไฟ DC แบบป้อนกลับต่ำ (Low-Feedback DC Power Supply Regulator) ที่มีการกำหนดค่าแบบ Discrete Circuit Configuration ซึ่งช่วยให้เสียงเปิดกว้างและทรงพลัง

Network Module Features High-Sound-Quality Linear Power Supply

      N-01XD SE มีเอนจิ้นเสียงเครือข่ายคุณภาพสูงพิเศษ (Ultra-High Quality Network Audio Engine) ที่รองรับการเล่น DSD 22.5 MHz ส่วนประกอบสำคัญของเอนจิ้นเครือข่ายคุณภาพสูงนี้คือ ระบบแหล่งจ่ายไฟแบบ Linear Power Supply System โดยเฉพาะ แทนที่จะใช้องค์ประกอบสวิตชิ่งใดๆ ทั้งนี้ภาคจ่ายไฟแบบ Regulated Switching Power Supplies ที่นิยมกัน นับว่า มีประสิทธิภาพสูงมาก แต่ก็สามารถเป็นแหล่งที่มาของสัญญาณรบกวนได้เช่นกัน Esoteric ได้ออกแบบแหล่งจ่ายไฟในสไตล์ออดิโอไฟล์แบบดั้งเดิม (Traditional Audiophile Style) มาโดยตลอด ด้วยการใช้หม้อแปลงแบบ วงแหวนขนาดใหญ่พิเศษ (Extra-Large Toroidal Transformer) ควบคู่กับ Schottky Barrier Diodes และตัวเก็บประจุ รวมทั้งซูเปอร์คาปาซิเตอร์ EDLC เพื่อให้ได้เสียงที่ปราศจากเสียงรบกวน เปี่ยมในไดนามิก และความเป็นสามมิติที่ชวนให้นึกถึงการเล่นแผ่นเสียงไวนิล


Master Sound Discrete Clock for Digital Player

      การกล่าวว่า วงจรนาฬิกาเป็นกุญแจสำคัญที่สุดในการสร้างเสียงคุณภาพสูง ในการเล่นเพลงดิจิทัลนั้นไม่ใช่เรื่องเกินจริง สำหรับเครื่องกำเนิดนาฬิกาหลักรุ่นเรือธง Grandioso G1X นั้น ทาง Esoteric ได้พัฒนาโมดูลนาฬิกา OCXO ที่ผลิตขึ้นเองภายในบริษัท (In-House Manufactured) ซึ่งก็คือ Master Sound Discrete Clock วงจรนาฬิกาแบบ อุปกรณ์แยกส่วนแท้ (Discrete Components) ที่เป็นเอกลักษณ์ของ G1X ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูง ในด้านความสามารถในการแสดงออกทางความเป็นดนตรีที่เหนือกว่า ซึ่งสร้างกระแสฮือฮาในโลกของเสียงระดับไฮ-เอนด์ ที่โดยปกติแล้วจะอธิบายได้เพียงในแง่ของข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคเท่านั้น

     “Master Sound Discrete Clock สำหรับเครื่องเล่นดิจิทัล” ที่ใช้ใน N-01XD SE นำแนวคิดการออกแบบพื้นฐานของโมดูล OCXO ที่ผลิตขึ้นเองภายในบริษัทของ G1X มาใช้กับนาฬิกาภายในของรุ่นเครื่อง Digital Player การออกแบบวงจรที่เป็นเอกลักษณ์ โดยใช้ส่วนประกอบแบบ แยกส่วนแท้ (Discrete Components) ที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน อย่างเช่น Crystal Oscillator ขนาดใหญ่ ทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสะท้อนปรัชญาของ Esoteric ในทุกรายละเอียด ซึ่งไม่สามารถทำได้ด้วยโมดูลนาฬิกาสำเร็จรูปทั่วไป (Off-The-Shelf Clock Module) ทั้งนี้ N-01XD SE ยังสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดสัญญาณนาฬิกาหลักภายนอก (External Master Clock Generator) ของ Esoteric ‘G series’ เพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงยิ่งขึ้นไปอีก โดยการซิงโครไนซ์วงจรภายในกับสัญญาณนาฬิกา 10 MHz ที่แม่นยำยิ่งกว่า

USB Audio Interface Supports 22.5MHz DSD and Asynchronous Transmission

         N-01XD SE มาพร้อมพอร์ต USB-B สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ สามารถดาวน์โหลดไดรเวอร์และ Esoteric HR Audio Player (Music Player Application) ได้ฟรีจากเว็บไซต์ Esoteric โดยที่ Audio Interface รองรับการเล่นอัตราการสุ่มตัวอย่างสูง DSD 22.5MHz และการส่งข้อมูลแบบ อะซิงโครนัสสำหรับการเล่นที่มีความเที่ยงตรงสูง นอกจาก USB แล้ว ยังติดตั้งขั้วเสียบต่อดิจิทัล อินพุตครบครันทั้ง 3 ประเภท (XLR×1, โคแอ็กเชียล×2, ออปติคัล×1) สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ดิจิทัลได้หลายหลาก

High Rigidity Chassis Design & Semi Floating Top Panel

       Esoteric ได้ทำการออกแบบ N-01XD SE ด้วยโครงสร้างตัวเครื่องที่มีความแข็งแกร่งสูงมากแบบ ซ้อนสองชั้น (High-Rigidity Double-Layer Chassis) ที่ทำจากอะลูมิเนียมหนาและเหล็ก ซึ่งด้วยโครงสร้างตัวเครื่องภายในแบบสองชั้น ส่งผลช่วยลดการรบกวนซึ่งกันและกันระหว่างวงจร และยังลดการเดินสายไฟของภาคจ่ายไฟให้เหลือน้อยที่สุด ตัวเครื่องทั้งหมดได้รับการรองรับแบบ 4 จุด ด้วยโครงเครื่องฐานเหล็กหนา 5 มม. และขาตั้งรองรับน้ำหนักแบบ Pinpoint Feet ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร     ซึ่งผสานเดือยแหลมและจานรองเข้าด้วยกัน เพื่อให้การต่อลงดินเชิงกล (Mechanical Grounding) ที่มีประสิทธิภาพต่อแรงสั่นสะเทือน ขาตั้งรองรับน้ำหนักเหล่านี้ไม่ได้ยึดด้วยสลักเกลียวกับโครงฐานแท่นเครื่อง (Base Chassis) แต่ยึดเข้าที่ด้วยน้ำหนักของโครงแท่นเครื่องเมื่อติดตั้ง เป็นการหลีกเลี่ยงการสะสมตัวของความเครียดเคร่ง (Stress) ที่เกิดจากการขันยึด Pinpoint feet เข้ากับโครงฐานแท่นเครื่อง ทำให้เกิดเสียงที่เปิดเผย แผ่กว้างมากขึ้น ในขณะที่แผงด้านบนของตัวเครื่องใช้โครงสร้างกึ่งลอยแบบ ไร้สกรู (Screwless Semi-Floating Structure) ซึ่งยิ่งช่วยให้เสียงมีความเปิดกว้างและไดนามิกมากขึ้นไปอีก N-01XD SE มีขนาดตัวเครื่อง (กว้าง×สูง×ลึก) 445×162×438 มม. น้ำหนัก 26.3 กก. 

ผลการรับฟัง

       ขอชี้แจงสักนิดนะครับว่า นี่เป็นการเดินทางมาฟังเทสต์นอกสถานที่ โดยได้ใช้โชว์รูมของ Innovative Audio Video Co.,Ltd. (IAV) ละแวกหัวลำโพง โดยมีขนาดกว้าง 4.93 ม., ยาว 7.75 ม. และสูง 2.79 ม. สิ่งที่รับฟังได้จาก N-01XD SE สร้างความประทับใจอย่างมาก รายละเอียดต่างๆ ในเพลงและดนตรีที่รับฟังจะรับรู้ว่า ผุดโผล่ หรือลอยตัวขึ้นมาเป็นอิสระ เสียงร้องที่เป็นตัวเป็นตนอยู่ท่ามกลางเวทีเสียงอันแผ่กว้างและถอยลึกเข้าไป ชิ้นดนตรีต่างๆ ที่เรียงรายตำแหน่งแห่งที่ ถอยลึกไล่ลำดับเข้าไปเป็นชั้นๆ (Layer) อย่างน่าตื่นใจ รวมไปถึงช่วงย่านเสียงเบสที่หนักแน่น กระแทกกระทั้นให้เรี่ยวแรงกระทบปะทะ และเด็ดขาดในจังหวะจะโคนยิ่งนัก การทิ้งทอดตัวของเสียงต่ำก็ลึกล้ำ-ดื่มด่ำอย่างน่าทึ่ง ยิ่งฟังยิ่งสนุก ฟังได้มันส์ในอารมณ์จริงๆ

       ยอมรับว่า Master Sound Discrete DAC ของ Esoteric มีส่วนสำคัญที่ทำให้เรารับรู้ได้ว่า เวทีเสียงนั้นจะขยายแผ่กว้างในทุกทิศทางทันที ห้องโถงฟังราวดูใหญ่ขึ้น และเครื่องดนตรีก็ดูเหมือนจะ “สดสว่าง-กระจ่างขึ้น” อีกทั้งคุณจะรับรู้ได้ถึงความอิ่มฉ่ำ ความกลมกล่อม ละมุนละไม ความหนักแน่น ฉับไว และจังหวะจะโคนอันแม่นยำ เต็มเปี่ยมด้วยความมีชีวิตชีวา รวมถึงความสะอาดสะอ้านของเสียงทำให้เราสามารถจับเสียงดนตรีชิ้นนั้นชิ้นนี้ได้ถนัดหูราวกับมองเห็นเป็นตัวเป็นตนเลยทีเดียว เสียงเพลงและดนตรีที่รับฟังเป็นลักษณะเสียงที่ปลดปล่อย เปิดโปร่ง สดใส-สะอาด-แจ่มชัด ทั้งในแง่ของความกระชับ-ฉับไวในท่วงท่า ควบคุมจังหวะจะโคนของดนตรีได้ดี มีไดนามิกเสียงอันฉับพลันให้ความไหลลื่นต่อเนื่อง น่าฟังยิ่งนัก

         รวมไปถึงในแง่ของมวลบรรยากาศรายรอบอันอบอวล รายะเอียดเสียงต่างๆ ที่ให้ความมีตัวตน รวมไปถึงเรื่องของความถูกต้องของ Timbre ในเสียงแต่ละเสียง การให้ความฉับพลันทันใดอันเปี่ยมในน้ำหนักเสียงอย่างสมจริง แม้แต่ช่วงปลายหางเสียงอันแผ่วเบา ความกังวานทอดยาว และพละพลิ้วราวอณูเสียงของปลายเสียงสูงๆ ที่เปิดโปร่งอย่างมากๆ ล้วนเป็นความน่าประทับใจที่ชักจูงให้เราเลือกสรรแนวเพลงต่างๆ มารับฟังต่อเนื่องกันไปอย่างเพลินใจ การรับฟังจับรายละเอียดเสียงต่างๆ ได้แจ่มชัด ในช่วงย่านเสียงสูงๆ ก็เปิดโปร่ง โล่งกระจ่าง สว่างสดใส พร้อมด้วยน้ำหนักเสียง ให้ปลายหางเสียงที่ทอดยาว หลายต่อหลายเพลงที่เลือกมาฟัง ล้วนให้ลักษณะมวลอากาศที่ห้อมล้อม อบอวล มีความกังวานก้อง และเสียงสะท้อน-บ่งบอกสภาพบรรยากาศของโถงการแสดง หรือ สถานที่ใช้บันทึกเสียงได้ชัดเจนมาก รับรู้ถึงสภาพเวทีเสียงกว้างขวาง มีระยะเว้นว่าง-ห่าง-ชิด ชิ้นดนตรีไม่เบียดติดกัน จัดวางตำแหน่ง-แห่งที่ได้ดี มีความสมจริงในจินตภาพเสียง (Image) เสียงทุกเสียงมีความ ‘กังวาน’ เจือแทรกอยู่เสมอ เป็นลักษณะเสียงที่เรา-ท่านได้ยิน-ได้ฟังเสมือนจริงในธรรมชาติ เสียงทุกเสียงไม่ชัดจนจัดจ้า จนเหมือนเสนอหน้าให้ได้ยินความคมชัดจนเกินจริง

        จากการรับฟังด้วยแนวเพลงการแสดงสด (Live) ก็จะรับรู้บรรยากาศของฮอลล์ หรือสถานที่แสดงสดนั้นได้อย่างอบอวลมากๆ ให้การรับรู้ถึงความโอฬารของสถานที่บันทึกเสียง พร้อมด้วยความกังวานของเสียง ช่วยให้การรับฟังมีความอบอวลของมวลอากาศอย่างสมจริงในเหตุการณ์ที่รับฟัง เสียงปรบมือของผู้ชมเวลาชื่นชอบถูกใจในการแสดงให้ความรู้สึกอันปลาบปลื้มใจ จำแนกระยะชัดลึกที่ถอยออกไปไกลมาก การแยกแยะระยะห่าง ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีก็มีความจะแจ้งมาก ให้ระดับความลึกในเวทีเสียงที่แยกเป็นชั้นๆ (Layer) รวมไปถึงความอวบอิ่มมีน้ำมีนวล และความมีตัวตนเปล่งปลั่งของทุกสรรพเสียง กระทั่งอาการจางหายไปของเสียงต่างๆ ล้วนถูกจาระไนออกมาได้ดีมากๆ ทั้งยังให้ความโดดเด่นทางด้านของการบ่งบอกสภาพอิมเมจ-ซาวด์สเตจ รวมทั้งรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ในเสียงเพลงและดนตรีที่รับฟังได้อย่างสมจริงมาก-เป็นความ “สมจริง” ที่มีพลังงานเสียง (Energy) อย่างที่เรา-ท่านพึงได้รับจากเสียงตามธรรมชาติ

      ความอิ่มฉ่ำที่รับรู้ได้ รวมถึงความกลมกล่อม ละมุนละไม ความหนักแน่น ฉับไว และจังหวะจะโคนอันแม่นยำ เต็มเปี่ยมด้วยความมีชีวิตชีวา รวมถึงความสะอาดสะอ้านของเสียงทำให้เราสามารถจับเสียงดนตรีชิ้นนั้นชิ้นนี้ได้ถนัดหูราวกับมองเห็นเป็นตัวเป็นตนเลยทีเดียว เสียงเพลงและดนตรีที่รับฟังเป็นลักษณะเสียงที่ปลดปล่อย เปิดโปร่ง สดใส-สะอาด-แจ่มชัด ทั้งในแง่ของความกระชับ-ฉับไวในท่วงท่า ควบคุมจังหวะจะโคนของดนตรีได้ดี มีไดนามิกเสียงอันฉับพลันให้ความไหลลื่น คุณจะสามารถ “สัมผัส” ถึงมวลอากาศ (Air) และช่องว่าง (Space) ระหว่างเครื่องดนตรีได้ถนัดชัดเจนขึ้น รวมทั้งได้ยินเสียงเบ่งบาน (Bloom) ของอะคูสติกโดยรอบๆ เครื่องดนตรี สภาพเสียงหลุดลอยตัวออกจากลำโพง ส่งผลให้เข้าถึงความรู้สึกร่วมในเสียงดนตรีกำลังรับฟัง

      Master Sound Discrete DAC ใน N-01XD SE ทำให้รับรู้ในรายละเอียดเสียงดนตรีที่ระดับแผ่วเบา (Low-Level) มีชีวิตชีวา ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียงที่ละเอียดอ่อนของนักร้อง เสียงของนิ้วที่ขยับบนสายกีตาร์ เสียงกระทบ-ปะทะที่ปรู๊ดปร๊าด และเสียงเครื่องเคาะจังหวะที่ดังก้องกังวาน ล้วนมีความชัดเจนมากขึ้น พร้อมด้วยเสียงที่ละมุนหู-นวลนุ่ม เผยให้รับรู้ถึงพื้นผิว (Texture) และตัวตนที่แท้จริงของเครื่องดนตรีนั้นๆ และมีรายละเอียดเด่นชัดขึ้นพร้อมๆ กัน รับรู้ได้ถึงความอิ่มฉ่ำ ความกลมกล่อม ละมุนละไม ความหนักแน่น ฉับไว และจังหวะจะโคนอันแม่นยำ เต็มเปี่ยมด้วยความมีชีวิตชีวา รวมถึงความสะอาดสะอ้านของเสียง ทำให้เราสามารถจับเสียงดนตรีชิ้นนั้นชิ้นนี้ได้ถนัดหูราวกับมองเห็นเป็นตัวเป็นตนเลยทีเดียว เสียงเพลงและดนตรีที่รับฟังเป็นลักษณะเสียงที่ปลดปล่อย เปิดโปร่ง สดใส-สะอาด-แจ่มชัด ทั้งในแง่ของความกระชับ-ฉับไวในท่วงท่า ควบคุมจังหวะจะโคนของดนตรีได้ดี มีไดนามิกเสียงอันฉับพลันให้ความไหลลื่น

สรุปส่งท้าย

     ขอยืนยันว่า N-01XD SE จะทำให้คุณได้รับความสมจริงทางดนตรีที่โอฬารกว่าที่คิด ข้อมูลเสียงดิจิทัลที่กำลังรับฟัง เสมือนหนึ่งคุณกำลังรับฟังเสียงอะนาลอกอย่างยอดเยี่ยมในทุกๆ ด้านอยู่กระนั้น ทำให้คุณได้ซึมซับและหลอมรวมเข้าไปกับดนตรีที่เต็มไปด้วยความสมจริงอย่างเป็นธรรมชาติ นำพาคุณให้อิ่มเอมใจในรายละเอียดต่างๆ ราวกับกำลังรับฟังดนตรีอันสมจริงแสดงอยู่ตรงหน้ากระนั้น ให้คุณรับรู้ได้ถึงทรานเซียต์และทิมเบอะ (Timbre) ของเสียงดนตรี แต่ละชิ้นแต่ละประเภทอย่างแม่นยำด้วยความสมจริง 

      ย้ำกันอีกครั้งว่า Master Sound Discrete DAC ใน N-01XD SE จะทำให้คุณได้เข้าถึงห้วงอารมณ์เพลงที่รับฟังได้อย่างมีอรรถรสที่แตกต่างจากความคุ้นชินที่เคยได้รับมาก่อนหน้า ทั้งในแง่ของมวลบรรยากาศรายรอบอันอบอวล รายละเอียดเสียงต่างๆ ที่ให้ความมีตัวตน รวมไปถึงเรื่องของความถูกต้องของน้ำเสียง รวมถึงความฉับพลันทันใด (Dynamic) อันเปี่ยมในการไหลลื่นของเสียงอย่างสมจริง แม้แต่ช่วงปลายหางเสียงอันแผ่วเบา ความกังวานทอดยาว และพละพลิ้วราวอณูเสียงของปลายเสียงสูงๆ ที่เปิดโปร่งอย่างมากๆ 

       นอกเหนือจากสำเนียงเสียงอันเนียนนุ่ม ฉ่ำชุ่มโสตประสาท เปี่ยมในความมีน้ำนวล ละมุนละไม เพียบพร้อมด้วยเรี่ยวแรงพลัง และน้ำหนักเสียงที่มีตัวมีตนอย่างสมจริง รับรองได้ว่า คุณจักไม่พลาดในรายละเอียดหยุมๆ หยิมๆ ถึงขนาดสามารถจำแนกแยกแยะรายละเอียดเสียงเล็กๆ น้อยๆ ระยิบระยับที่สอดแทรกเป็นอณูเสียงอันแผ่วเบาได้อย่างไม่ต้องเงี่ยหูฟัง…

Spec.Description

Digital Audio Input 
ES-LINK1 (L/R)
Input Signal Formats 
Linear PCM44.1k to 768kHz, 48bit (ES-LINK5 Format)
DSD2.8MHz, 5.6MHz, 11.2MHz, 22.4
XLR1
Input Level5.0Vp-p
Input Impedance110Ω
Input Signal Formats 
Linear PCM32k to 192kHz, 16bit / 24bit (AES/EBU Format)
DSD2.8MHz (ES-LINK1, ES-LINK2, DoP Format)
RCA2
Input Level0.5Vp-p
Input Impedance75Ω
Input Signal Formats 
Linear PCM32k to 192kHz, 16bit / 24bit (IEC60958 Format)
DSD2.8MHz (DoP Format)
OPTICAL1
Input Level-24.0 to -14.5dBm Peak
Input Signal Formats 
Linear PCM32k to 192kHz, 16bit / 24bit (IEC60958 Format)
DSD2.8MHz (DoP Format)
USB1 (B Type)
Input Signal Formats 
Linear PCM44.1k to 384kHz, 16bit / 24bit / 32bit
DSD2.8MHz, 5.6MHz, 11.2MHz, 22.5MHz
ETHERNET1 (1000BASE-T)
Input Signal Formats 
Linear PCM44.1k to 384kHz, 16bit / 24bit / 32bit (Stereo)
32bit Audio Files Only Support Integer Formats.
DSD2.8MHz, 5.6MHz, 11.2MHz, 22.5MHz (Stereo)
Supported File Formats 
PCM LosslessFlac, Apple Lossless (ALAC) , WAV, AIFF, MQA
DSD LosslessDSF, DSDIFF (DFF) , DoP
Compressed AudioMP3, AAC (m4a Container)
USB DRIVE2 (Front, Rear)
Supported File FormatsFAT32, NTFS, Single Partition; USB 2.0 or Faster Recommended
Maximum Power Supply0.5A
Input Signal Formats 
Linear PCM44.1k to 384kHz, 16bit / 24bit / 32bit (Stereo)
32bit Audio Files Only Support Integer Formats.
DSD2.8MHz, 5.6MHz, 11.2MHz, 22.5MHz (Stereo)
Supported File Formats 
PCM LosslessFlac, Apple Lossless (ALAC) , WAV, AIFF, MQA
DSD LosslessDSF, DSDIFF (DFF) , DoP
Compressed AudioMP3, AAC (m4a Container)
Analog Audio Outputs 
XLR/ESL-A1 Pair (L/R)
Output Level5.0Vrms (1kHz, 10kΩ Loaded)
Output Impedance40Ω
RCA1 Pair (L/R)
Output Level2.5Vrms (1kHz, 10kΩ Loaded)
Output Impedance15Ω
Clock Sync Input 
BNC1
Input Frequency10MHz (±10ppm)
Input Impedance50Ω
Input Level 
Rectangle WaveEquivalent to TTL Level
Sine Wave0.5 to 1.0Vrms
Clock Sync Output 
BNC1
Output LevelTTL Level Equivalent (75Ω Load)
Output Frequency44.1k / 48kHz
Output Frequency Accuracy±0.5ppm
General 
Power Supply 
 AC 230V, 50Hz
 AC 120V, 60Hz
 AC 220V, 60Hz
Power Consumption38W
External Dimensions (W×H×D)445 × 162 × 43 8mm
17-⅝” × 6-½” × 17-¼” (Including Protrusions)
Weight26.3kg / 58 lb
Included AccessoriesPower Cord × 1 • HDMI Cable × 1 • Felt Pads × 4                          Owner’s Manual × 1 • Warranty Card × 1

Audio Performance

Frequency Response5Hz to 30kHz (-3dB)
S/N Ratio113dB (IHF-A)
Distortion0.0007% (1kHz)

ขอขอบคุณ : บริษัท อินเวนทีฟ เอวี จำกัด (IAV) โทร. 0-2238-4078-9

ที่อนุเคราะห์ ESOTERIC : N-01XD SE ในการรับฟังครั้งนี้