Test Report: LEBEN RS-28CX
Premium Tube Preamplifier
The art of Living Sound
มงคล อ่วมเรืองศรี
Leben นั้นเป็นภาษาเยอรมัน มีความหมายตรงกับคำว่า Live ในภาษาอังกฤษ แปลความได้ถึง ชีวิตชีวา ในภาษาไทย โดยที่ Leben ที่ว่านี้ก็คือ แบรนด์เนมของผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงหลอดฯ ชั้นยอดจากแดนปลาดิบอาทิตย์อุทัย ซึ่งสามารถสืบสาวย้อนรอย โยงใย-เกี่ยวพันไปได้ถึงความเป็นมือหนึ่งในด้านการออกแบบเครื่องแอมป์หลอดฯ ในอดีตของ LUXMAN โน่นเลยทีเดียว
Mr. Taku Hyodo ผู้เคยมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรชั้นหัวกะทิของ LUXMAN ในอดีตเมื่อครั้งเครื่องหลอดฯ เฟื่องฟูได้แยกตัวออกมาก่อตั้งบริษัทของตัวเองในปีค.ศ.1979 ใช้ชื่อว่า Kouri Denki Co. (ทำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนต่างๆ รวมทั้งแผงวงจรต่างๆ ) ขณะที่มีอายุได้ 30 ปี ทั้งนี้ในช่วงนั้น Taku Hyodo ยังคงรับ จ็อบ ผลิตแอมปลิไฟเออร์สำหรับใช้งานตามภัตตาคาร และบาร์ หรือ คาเฟ่ (เนื่องเพราะ Hyodo เอง ก็ถือเป็นนักเล่นกีตาร์มืออาชีพ) ออกจำหน่ายภายใต้ชื่อยี่ห้อ KFH ก่อนที่จะก้าวหน้าขึ้นมาเป็น Leben Hi-Fi Stereo Company เช่นในทุกวันนี้
Taku Hyodo เป็นทั้งเจ้าของและหัวหน้าวิศวกรออกแบบของ Leben ทั้งยังได้ชื่อติดหนึ่งในแปดแห่งสุดยอดนักออกแบบเครื่องหลอดสุญญากาศขั้นเทพของญี่ปุ่น โดยส่วนตัว Hyodo ก็เป็นนักสะสมหลอดฯ ระดับพรีเมี่ยมตัวยงด้วยเช่นกัน ดังนั้นหลอดฯ เบอร์ดังๆ อันเป็นที่นิยมในคุณภาพเสียง จึงถูกนำมาใช้ในการออกแบบแอมปลิไฟเออร์รุ่นต่างๆ ของ Leben RS-35a นับเป็นผลิตภัณฑ์เพาเวอร์แอมป์รุ่นแรกสุดที่ออกจำหน่ายภายใต้ชื่อ Leben ในปีค.ศ.1995 โดยใช้หลอดเบอร์ 6L6GC และจากนั้นจึงตามติดมาด้วยผลิตภัณฑ์ปรีแอมป์รุ่น RS-28c ในปีค.ศ.1998 โดยใช้หลอดเบอร์ E288CC
Leben มีผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายมิได้มากมายหลายหลากรุ่นนัก เพราะทุกรุ่นล้วนได้รับการผลิตขึ้นด้วยมือ จากความใส่ใจในทุกๆ ขั้นตอนของช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น ใช้การเดินสายภายในระหว่างอุปกรณ์แบบจุดต่อจุด (Point To Point Wiring) จึงไร้ซึ่งการใช้แผง PCB บนทางเดินสัญญาณ ชิ้นส่วน-อุปกรณ์ต่างๆ ล้วนผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน เพื่อรังสรรค์ชิ้นงานผลิตภัณฑ์รุ่นต่างๆ ที่มีอายุการใช้งานยืนยาว สามารถดำรงคงไว้ซึ่งสมรรถนะการใช้งาน และความไว้เนื้อเชื่อใจได้ รวมไปถึงคุณภาพเสียงระดับเยี่ยมยอดตราบนานเท่านาน …ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ของ Leben ล้วนผ่านการออกแบบในลักษณะที่เป็น Self-Biasing Circuit (ทำนองเดียวกับ Auto-Bias) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำการเปลี่ยนหลอดฯ ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องทำการปรับตั้งค่าไบอัส (Bias) ด้วยตัวเองอยู่เรื่อยไป ทั้งยังช่วยเอื้ออำนวยให้ได้รับสรรถนะการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามอายุการใช้งานของหลอดฯ นั้นๆ อย่างแท้จริง
Hyodo ได้ออกแบบแอมปลิไฟเออร์ในระดับราคาที่จัดว่าไม่สูงนัก ทว่าเปี่ยมในสมรรถนะจนได้รับความนิยมท่วมท้นหลายต่อหลายรุ่นด้วยกัน อาทิเช่น CS-200, CS-250, CS-300, CS-300X เพื่อให้ผู้ฟังที่ต้องการจะสัมผัสกับความเป็น Lebens Tube Sound จักได้ไม่ต้องจ่ายเงินแพงมากนัก นับเป็นการช่วยให้คนส่วนมากที่มิได้ถึงขนาดเงินถุงเงินถังได้เข้าถึงและตราตรึงใจกับ Leben ซึ่งนี่จึงทำให้ถึงขนาดว่า ได้มีการจัดตั้งเป็นกลุ่ม Leben Audio Lovers Club สำหรับผู้รักในการเล่นเครื่องเสียงของ Leben ขึ้นมาโดยเฉพาะในญี่ปุ่น
คุณลักษณ์
RS-28c นั่นแหละที่นับเป็น ต้นแบบ แห่งพัฒนาการของ RS-28CX รุ่นปัจจุบันที่กำลังจะได้ทำการรีวิวนี้ละครับ Leben รุ่น RS-28CX ได้รับการออกแบบให้เป็นปรีแอมป์เต็มขั้นขนานแท้ หรือ Full-Function Preamplifier มิใช่เป็นเพียงแค่รองรับสัญญาณแรงๆ แบบ Line Level Preamplifier เช่นทั่วไป ด้วยการผนวกไว้ซึ่งภาคขยายสัญญาณหัวเข็ม (Phono Stage) แบบ MM มาพร้อมเสร็จสรรพในตัว และภาคขยายสัญญาณหัวเข็ม หรือ Phono Stage ที่ว่านี้ มิใช่ธรรมดาๆ นะครับ อย่ามองเป็นเพียงแค่ ของแถม ที่ Hyodo มีให้มาแค่ส่งๆ เป็นอันขาดจริงๆ
พื้นฐานการออกแบบภาคขยายสัญญาณหัวเข็ม หรือ Phono Stage นั้น เคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การทำงานของ RIAA Phono Equalisation Systems ซึ่งมีอยู่ 2 รูปแบบหลักๆ ด้วยกัน นั่นคือ แบบ NFB (Negative Feedback) (หรือ Active Filter) กับแบบ CR (หรือ Passive Filter) แต่ทว่าจริงๆ แล้วอาจจะมีรูปแบบที่ 3 ซึ่งเป็นแบบ ผสมผสานทั้ง 2 รูปแบบข้างต้นนั้นเข้าไว้ด้วยกัน เรียกกันว่า Hybrid Filter
ตัวอย่างความสำเร็จของ phono stage ในรูปแบบของ NFB ก็คือ MARANTZ Model 7 (ด้วยการใช้หลอดฯ เบอร์ 12AX7) สำหรับตัวอย่างความสำเร็จของ Phono Stage ในรูปแบบของ CR ก็คือ Harman-Kardon Model Citation IV ส่วน ความต่าง ระหว่าง NFB Type กับ CR Type นั้นอยู่ตรงที่ว่า NFB Type – ไม่ได้ต้องการระดับสัญญาณที่มีความแรงมากนัก และยังไม่เกี่ยงสมรรถนะกับระดับคุณภาพของหลอดสุญญากาศที่ใช้ จึงมักจะเป็นวิธีที่ถูกเลือกใช้ในกรณีที่ต้องการค่าสัดส่วนสัญญาณ (Signal-to-Noise Ratio) ที่ดีมากๆ ในขณะที่ ข้อเสีย ของ NFB Type นั้นอยู่ตรงที่ว่า ค่าความต้านทานของ NFB ในช่วงความถี่สูงๆ นั้นจะกลับลดต่ำลงอย่างมาก ทำให้ได้ลักษณะเสียงที่แห้ง-แข็งและกร้าน-กระด้าง
ส่วน CR Type – นั้นซับซ้อนยิ่งขึ้น อันสืบเนื่องจากการใช้อุปกรณ์ Passive ประเภท Capacitor-Resistor Network (อันเป็นที่มาของชื่อ) จึงจำเป็นอย่างมากต่อระดับสัญญาณที่ส่งเข้ามานั้น ต้องมีความแรงมากๆ (High Gain Level) กับทั้งยังได้รับอิทธิพลอย่างมากจากระดับคุณภาพของหลอดสุญญากาศที่ใช้อีกด้วย (จึงจำเป็นต้องเลือกสรรหลอดฯ อย่างดี) ทว่าทั้งนี้ทั้งนั้น Phono Stage ในรูปแบบของ CR จะให้คุณภาพเสียงที่ดียิ่งกว่า Phono Stage ในรูปแบบของ NFB มากทีเดียว สืบเนื่องจากว่า CR Type จะให้ความเสถียรในช่วงความถี่สูงๆ ได้อย่างคงเส้นคงวา และหากว่า ได้รับการเลือกสรรหลอดฯ ที่จะใช้อย่างดียิ่งด้วยแล้วละก้อ …คุณภาพเสียงจะเป็นที่น่าตื่นตะลึงทีเดียว
ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ Hyodo เลือกที่จะใช้ Phono Stage ในรูปแบบของ CR มาบรรจุไว้ใน RS-28CX อย่างภาคภูมิใจ และกล้าการันตีในคุณภาพเสียงที่ได้รับฟัง ด้วยการเลือกที่จะใช้หลอดสุญญากาศระดับเทพที่มีพื้นฐานจาก General Electric / USA เบอร์ 12AT7 แบบพิเศษสุด JAN (Joint Army & Navy) ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากทางกองทัพสหรัฐฯ (Authorized by US. Army) จึงสามารถให้คุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยมโดยไม่จำเป็นต้องใช้ NFB (Negative Feedback).ใดๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง
ซึ่งสืบเนื่องจากการใช้ Phono Stage ในรูปแบบของ CR นี่แหละ ที่ทำให้ Hyodo จำเป็นต้องออกแบบ RS-28CX ให้แยกออกเป็น 2 ตัวเครื่อง หนึ่งคือ ภาคการทำงานหลัก อีกหนึ่งนั่นคือ ภาคจ่ายไฟ (RS28PX ซึ่งก็ได้รับการออกแบบเป็น Vacuum Tube Power Supply อย่างแท้จริงด้วยเช่นกัน) ทั้งนี้เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาการลดทอนทางคุณภาพเสียง อันเนื่องมาจาก ความไว (Sensitive) ต่อสัญญาณแปลกปลอมรอบข้าง อันอาจส่งผลในทางลบต่อสมรรถนะและคุณภาพเสียงของ Phono Stage นั่นเอง
ดังนั้นจึงเรียกได้ว่า Phono Stage ใน RS-28CX นั้นนับเป็น จุดเด่น สำคัญประการแรก (ค่าเบี่ยงเบน RIAA Curve นั้นระบุไว้ต่ำกว่า ±0.3% เลยทีเดียว).การแยกภาคจ่ายไฟไปไว้เป็นอีกตัวเครื่องหนึ่งต่างหาก เพื่อป้องกันการรบกวนทางสัญญาณ และปกป้องการถูกลดทอนสมรรถนะและคุณภาพเสียง ทั้งยังเป็นแบบ Vacuum Tube Power Supply นับเป็นอีก จุดเด่น สำคัญในลำดับถัดมา ยิ่งเมื่อมาพิจารณาถึงเกรดอุปกรณ์ และหลอดฯ ที่ใช้อยู่ใน RS-28CX แล้วไซร้จะยิ่งประทับใจมากขึ้นไปอีก
Hyodo เลือกที่จะใช้หลอดสุญญากาศแบบ Dual-Triode Tube เบอร์ 6CG7 จาก General Electric (USA) จำนวน 2 หลอดในภาค Line Stage ของ RS-28CX โดยทำงานในรูปแบบของ SRPP (Shunt-Regulated Push-Pull). Type Amplification จึงสามารถจ่ายโวลเตจของสัญญาณขาออกได้สูงถึง 80 โวลต์เลยทีเดียว ในขณะที่ Output Voltage ของปรีแอมป์ตามมาตรฐานทั่วไปมักจะไม่เกินกว่า 40 โวลต์เท่านั้น นั่นหมายถึงว่า RS-28CX สามารถนำไปใช้ขับเพาเวอร์แอมป์ใดๆ ได้ง่ายดายยิ่งขึ้นกว่าธรรมดา และย่อมที่จักนำพาไปสู่คุณภาพเสียงที่ดีอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน
RS-28CX ได้รับการติดตั้งช่องจ่ายสัญญาณขาออก (Output) แบบ RCA มาให้ถึง 2 ชุด มีทั้งแบบ Fixed Output และ Variable Output เพื่อความสะดวกในการเลือกใช้งาน ว่าจะใช้งานในแบบปกติผ่านทาง Fixed Output หรือว่าจะใช้งานผ่านทาง Variable Output ในแบบที่สามารถปรับตั้งระดับความแรงสัญญาณขาออกให้เหมาะเจาะกับ เพาเวอร์แอมป์ที่ใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งยังสามารถที่จะใช้เป็นตัวปรับตั้งระดับความแรงสัญญาณสำหรับซับวูฟเฟอร์ได้อีกด้วย (ในกรณีที่ต้องการจะรับฟังในลักษณะของ 2.1 แชนแนล อย่างที่ Hyodo ได้ระบุไว้)
นอกเหนือจาก RS-28CX จะมีช่องรับสัญญาณขาเข้า Phono มาให้ 1 ชุดแล้ว ก็ยังมีช่องเสียบอินพุต (Input) แบบ RCA สำหรับรองรับกับแหล่งสัญญาณ high level อีก 4 ชุดแยกต่างหากออกมา : RADIO, CD, LINE-1 และ LINE-2 ทั้งยังได้ติดตั้งช่องเสียบต่อสำหรับรับ-จ่ายสัญญาณในลักษณะของ Monitor และ Recording มาให้ด้วย เพื่อการใช้งานในแบบ Tape In / Tape Out นั่นแหละครับ
ผลการรับฟัง
RS28CX จำต้องเสียบต่อเข้ากับ RS28PX ผ่านทางสายต่อเชื่อม umbilical cord ซึ่งยาวเพียงพอที่แยกเอาเจ้าภาคจ่ายไฟ RS28PX นี้ออกไปไว้ให้ไกลจาก RS28CX เพื่อความมั่นใจได้ยิ่งขึ้นไปอีกสำหรับการป้องกันสัญญาณเหนี่ยวนำทางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่ออกมาจากภาคจ่ายไฟอาจจะไปรบกวน-บั่นทอนคุณภาพสัญญาณเสียง
RS28CX จะระงับสัญญาณเสียงโดยอัตโนมัติ (Auto-Mute) อยู่ประมาณ 30 วินาทีหลังจากเปิดการทำงานเครื่อง (เมื่อกดปุ่ม Power บนแผงหน้าเครื่องของ RS28CX ดวงไฟ LED สีแดง แสดงสถานะ Power บนแผงหน้าเครื่องของ RS28PX จึงจะติดสว่างขึ้น) เพื่อรอให้ระดับไฟเลี้ยงวงจรภาคการทำงานต่างๆ พร้อมเข้าสู่สภาพการใช้งานอย่างแท้จริง (ดวงไฟ LED สีแดง แสดงสถานะ Warm-Up ด้านบนปุ่ม Power บนแผงหน้าเครื่องของ RS28CX จะติดกะพริบ)
…เพียงแค่รอให้ผ่านพ้นช่วง 30 วินาทีของการระงับสัญญาณเสียงโดยอัตโนมัติ RS28CX ก็ส่งมอบสุ้มเสียงอัน น่าฟัง ตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ยังมิได้ทำการเบิร์นอินสักนาทีเสียด้วยซ้ำ… สรรพเสียงที่ได้ฟังออกไปทางอิ่มเอิบ ฉ่ำชุ่ม มีน้ำมีนวล มีตัวมีตน มีเนื้อมีหนัง เป็นลักษณะเสียงที่เปี่ยมในความมีชีวิตชีวาดีมากๆ ฟังแล้วรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย ให้ความเพลิดเพลิน สบายใจ (Relaxing)
ความนวลเนียน-ละมุนละไม-เปล่งปลั่ง ในช่วงย่านเสียงกลาง และคุณลักษณ์ทางเสียงที่เปี่ยมด้วยกลิ่นอายของความเป็นดนตรีที่แท้จริง สามารถถ่ายทอดลักษณะ น้ำเสียงจำเพาะ เฉพาะตัว ของสรรพเสียงนั้นๆ (Timbre) ได้อย่างถูกต้องสมจริง นับเป็นจุดเด่นที่ทุกท่านสามารถสัมผัสรับรู้ได้ตั้งแต่เมื่อแรกฟัง (หลังการเบิร์นอิน) ด้วยลักษณะเสียงที่เป็นละอองโปร่งลอย (Space) ไม่ได้เป็นก้อนเมฆหนาทึบ-ฟังแล้วอึดอัด
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีดีด-สี-ตี-เป่า-เขย่า-เคาะ อย่างเสียงไวโอลิน-วิโอล่า เสียงกีตาร์ เสียงสลอซอซึง เสียงแซกโซโฟน เสียงขลุ่ย เสียงโอโบ เสียงเปียโน เสียงระนาด เสียงฉิ่งฉาบ เสียงเหล็กสามเหลี่ยม ฯ ลฯ ล้วนถูกบ่งบอกบุคลิกเสียงจำเพาะของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นๆ ออกมาได้อย่างแม่นยำ การรับฟังจึงเปี่ยมด้วยความแช่มชื่น ระรื่นจิตใจ RS28CX ให้ความน่าฟังยิ่งนักกับคุณลักษณ์ทางเสียงที่มีความกลมกลืนกันของเสียงทุ้ม-กลาง-แหลมอย่างสมดุล จนทำให้เรารู้สึกเคลิบเคลิ้มเพลิดเพลินจำเริญใจตลอดเวลาของการรับฟัง หยิบจับแผ่นนี้แผ่นนั้นแผ่นโน้น… มาเปิดฟังติดต่อกันอย่างระรื่นชื่นจิตใจเรื่อยๆ ไป
ช่วงย่านเสียงต่ำนั้นให้ความลึกล้ำ มีน้ำหนัก และเรี่ยวแรงกระแทกกระทั้น อันแน่นหนึบ พร้อมด้วยจังหวะจะโคน ฉับไว และไหลลื่น ทั้งยังทอดตัวลงไปได้ลึกมาก สามารถจับจังหวะการเดินเบสได้ไม่พลาดหรือขาดตอน (มิได้จางหายหรือถูกกลบกลืนไปกับเสียงดนตรีอื่นที่ประชันประดังกันขึ้นมา) ช่วงย่านเสียงสูงก็ปลอดโปร่ง สดใส ไม่โฉ่งฉ่าง ล้ำหน้า ให้ความกังวานของหางเสียงที่ยาวไกลไปสุดกู่ อีกทั้งสามารถจำแนกแยกแยะลักษณะเสียงได้แม่นยำ และยังสามารถบ่งบอกความก้องสะท้อนแผ่วเบาของสภาพอะคูสติก รวมถึงลักษณะมวลบรรยากาศ (Atmosphere) อบอวลภายในคอนเสิร์ตฮอลล์ได้อย่างสมจริงมาก
เสียงก้องสะท้อนเล็กๆ น้อยๆ ถูกบ่งบอกออกมาหมดจด เสียงขยับปรับเลื่อนเก้าอี้ เสียงพลิกกระดาษ เสียงสูดลมหายใจ-ถอนใจก็รับฟังได้ถนัดชัดเจน ซึ่งมิใช่เป็นแค่เสียงแต่มันเหมือนเป็นละอองลมพ่นออกมากระนั้นทีเดียว …ความฉับพลันทันใดของสรรพเสียงเป็นอีกเรื่องที่ RS28CX ทำได้อย่างน่าประทับใจมากจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับฟังจากเพลงร็อกที่ท่วงทำนองเร่งเร้า ดุดัน หรือจากเพลงคลาสสิกที่กำลังประโคม โหมกระหน่ำ รับรองว่า ไม่มีพลาดเสียงดนตรีที่ปรากฏสอดแทรกขึ้นมาเลยแม้แต่ชิ้นเดียวด้วยความสัตย์จริง RS28CX ให้เสียงที่เต็ม-แน่น ไม่มีอ่อนแรง หรือพร่ามัว แม้ในยามที่สารพัดชิ้นดนตรีกำลังประชันกันสุดกำลัง
RS28CX ส่งมอบความเป็นดนตรีออกมาได้อย่างแท้จริง มันเป็นเสียงที่ให้ความผ่อนคลายไม่เคร่งครัด มิใช่เสียงที่ถูกส่งมอบออกมาเพื่อการจับผิด หรือระดับอ้างอิง แต่เป็นเสียงที่ให้ความน่าฟัง ฟังแล้วเป็นสุข ปลอดโปร่งสบายใจ คลายความเครียด เปี่ยมด้วยความฉับไวในการนำเสนอต่อทุกสรรพเสียงจริงๆ ครับ แม้กับแผ่นธรรมดาๆ ที่มิได้วิลิศมาหรา หรือว่า เลิศหรูวิไลในการจัดทำอะไรนัก อย่าง SONY/CBS, WARNER/PIONEER, TOSHIBA/EMI อะไรทำนองนี้ ก็ยังสามารถสัมผัสรับรู้ได้ถึงการแผ่กว้างของเสียงที่แทบจะโอบล้อมตัวเรา รวมถึงระดับความสูงของเสียงที่มิได้จำกัดอยู่เพียงแค่ไม่เกินความสูงของตู้ลำโพง และความลึกที่ให้การรับรู้ว่าถอยหลังเข้าไปอย่างมีระยะในซาวนด์สเตจ
แต่กับแผ่นที่บันทึกเสียงมาดีๆ อย่าง Chesky, Sheffield Lab, Wilson Audio, Nautilus, Proprius, Telarc, VTL, BIS, FIM, JVC, MoFi, Clarity Records, Pierre Verany Records, Water Lily Records, Reference Recording, etc. สรรพเสียงที่ RS28CX ถ่ายทอด-บ่งบอกออกมานั้น จะทำให้คุณต้องอึ้ง… และทึ่ง… กับประสาทสัมผัสที่รับรู้ได้ถึงความเป็น 3 มิติของสภาพเวทีเสียง (soundstage) ที่ครบถ้วนทั้งด้านกว้าง ด้านสูง และความลึก
RS28CX ให้ความเปิดโปร่ง ของสรรพเสียงที่ดีมากๆ ทั้งยังสามารถรับรู้ได้ถึงการจำแนกแยกแยะตำแหน่งแห่งที่ของสรรพเสียงต่างๆ ในซาวด์สเตจที่กำลังรับฟังได้อย่างจะแจ้งแน่นอน รวมไปถึงเรื่องของความลึกในเวทีเสียงที่บ่งบอกความเหลื่อม-เยื้องระหว่างกันของแต่ละชิ้นดนตรีได้อย่างชัดเจน รายละเอียดเสียงเล็กๆ น้อยๆ ที่สอดแทรกอยู่ในดนตรีที่รับฟังดูจะถูกปลดปล่อยออกมาได้อย่างเป็นอิสระ ไร้การกักกั้น-บดบัง
อิมเมจและซาวด์สเตจที่รับรู้ได้นั้นชัดเจน โดยไม่ต้องใช้จินตนาการลึกล้ำอะไร RS28CX ให้เสียงที่อบอุ่น มีวิญญาณ มีตัวตน มีมิติอันแน่นอนมั่นคง ช่วงการตอบสนองความถี่เสียงกว้างขวาง ไร้อาการบีบรัดการแผ่ขยายของเสียง ฟังแล้วได้ความปลอดโปร่ง สบายใจ ให้ทั้งความนวลเนียน และละมุนละไม รายละเอียดเสียงที่เต็มเปี่ยมด้วยรายละเอียดระยิบระยับ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงย่านเสียงกลาง-สูงนั้นต้องยอมรับว่าเยี่ยมยอดมาก สมบูรณ์พร้อมด้วยความละเมียดละไม หางเสียงที่พละพลิ้ว และกังวานทอดยาวไกล ให้ความมีชีวิตชีวาราวสัมผัสถึงความมีตัวตนจริงๆ
ย่านเสียงช่วงความถี่ต่ำนั้นเปี่ยมพลัง ไร้ซึ่งความแช่มช้า เนิบนาบ ให้น้ำหนักเสียงที่ดี ทั้งยังแผ่ขยายทอดตัวลงไปได้ลึกมาก ชิ้นดนตรีที่แผดสนั่น ประโคม ประชันกันขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกัน สามารถจำแนกแยกแยะได้ชัดเจน ไม่ฟุ้งเบลอ ไร้ซึ่งการซ้อนทับตำแหน่งแห่งที่ของแต่ละเสียง อีกทั้งเสียงทุกเสียงจะไม่มีอาการเด่นล้ำ นำหน้า แนวตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงออกมา โดยจะไปแผ่กว้างเป็นอาณาบริเวณอยู่ด้านหลังตำแหน่งตั้งวางลำโพง
ช่วงความถี่เสียงสูงๆ นั้น นอกจากจะถูกถ่ายทอดออกมาอย่างไหลลื่น มีความกังวานของหางเสียงที่ทอดตัวไปยาวไกลสุดกู่แล้ว ยังมีความพลิ้วตัวของมวลอากาศแผ่วๆ เป็นระลอกค่อยๆ จางหายไปให้เราได้รับรู้อีกด้วย ช่วงความถี่เสียงกลางก็เช่นกัน นอกจากนวลเนียน – ช่ำชุ่ม ให้ความมีตัวมีตนแล้ว ยังให้ความมีชีวิตชีวาอย่างที่เรียกว่าเสียงที่มีลมหายใจอย่างไงอย่างงั้นกันเลยทีเดียว
ความกระชับ ฉับไวในช่วงจังหวะจะโคน และความสดใสแจ่มชัด สมจริงในน้ำเสียง นับเป็น ความโดดเด่นของ RS28CX ที่กระตุ้นให้รู้สึกเพลิดเพลินในการรับฟัง เรา-ท่านจะรับรู้ได้ถึงเสียงต่างๆ ที่เยอะขึ้น-ชัดขึ้น-สะอาดสะอ้านขึ้น สามารถจำแนกแยกแยะรายละเอียดเสียงต่างๆ แตกต่างจากที่เคยรับฟังจนคุ้นชิน ที่สำคัญเสียงทุกเสียงแม้จะเป็นเพียงเสียงสอดแทรกเล็กๆ น้อยๆ ก็จะยังคงอยู่ครบชัด มิได้ถูกกลบกลืนไป แม้ในขณะที่ดนตรีทั้งวงกำลังบรรเลงโหมกระหน่ำ และรับฟังในระดับเสียงที่เปิดเร่งขึ้น ดังมากกว่าปกติที่เคยรับฟังอยู่ประจำ…
RS28CX จะถ่ายทอด-ส่งมอบสรรพเสียงชิ้นดนตรีที่เสมือนลอยล่อง ผลุดโผล่ ออกมาจากตรงโน่นตรงนี้ โดยมีตำแหน่งแห่งที่ชี้ชัด พร้อมทั้งอาณาบริเวณเสียง และมวลบรรยากาศอบอวล ทำให้รับฟังเจ้า RS28CX ได้ต่อเนื่องยาวนานเหมือนต้องมนต์สะกด ฟังไปได้เรื่อยๆ นานเท่านาน อย่างซาบซึ้ง เพลิดเพลินใจ ไม่มีคำว่าเบื่อหรือล้าหู บอกกันตรงๆ ว่าเป็น ความพอเหมาะพอเจาะ อย่างมากในการผสมผสานระหว่างลักษณะเสียงอันแจ่มชัด ปลอดโปร่ง สดใส ฉับไว ไร้หมอกมัว เข้ากับความอบอุ่น มีชีวิตชีวา ความมีตัวตนของเสียง และมวลบรรยากาศ ได้อย่างสมจริงเป็นธรรมชาติ จนรู้สึกน่าประทับใจ …ขอปรบมือให้ดังๆ สำหรับ RS28CX
สรุปส่งท้าย
ความสดสะอาดในลักษณะเสียงของ RS28CX จะทำให้คุณรู้สึกว่า ที่ระดับความดังปกตินั้นมันยังไม่สะใจ ต้องขยับเร่งความดังเสียงขึ้นอีกนิด…อีกนิดนะ…อีกนิดเถอะน่า… ยิ่งเร่งเสียงดังขึ้นก็ยิ่งคึกคัก กระชุ่มกระชวยหัวใจ มิได้โช่งฉ่าง เอะอะ กวนโสตประสาทแต่อย่างใด
หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่ต้องการอยากจะได้ปรีแอมป์หลอดฯ ที่ให้บุคลิกความเป็นดนตรีได้สูงมาก เพื่อใช้งานควบคู่กับ เพาเวอร์แอมป์ตัวโปรดของคุณ ไม่ว่าจะเพื่อการอวดอ้างสรรพคุณอันเหนือชั้นกว่าใครในระดับเดียวกัน หรือว่า เพียงแค่ต้องการความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย สบายใจในการรับฟัง ลองหาโอกาสไปนั่งฟังเจ้า RS28CX พร้อมแผ่นโปรดของคุณ แล้วคุณจะพบกับ ความแตกต่าง จนลืมความสับสนวุ่นวายของชีวิตไปในขณะที่รับฟัง …ขอรับรอง
อุปกรณ์ร่วมใช้งาน : เครื่องเล่นแผ่นเสียง LINN LP-12, โทนอาร์ม SME 3009 series III, หัวเข็ม MM Audio-Technica AT-140ML, เครื่องขยายสัญญาณหัวเข็ม CAYIN Phono One, เครื่องเล่นแผ่นซีดี marantz CD/DA-12, เพาเวอร์แอมป์ Accuphase P-120 และสายสัญญาณของ XAV
อุปกรณ์เสริม : XAV : EMX -9 (วางทับบน CAYIN Phono One, Leben RS28CX และ Accuphase P-120), Entreq : Ground Box รุ่น MinimUs Silver + Earth Cable รุ่น Silver, MagicBoxAudio : Lunar 1
ขอขอบคุณ บริษัท คอมฟอร์ดซาวด์ จำกัด โทรฯ 0-2321-0384-5 ที่ได้เอื้อเฟื้อ Leben RS28CX มาให้ได้ทดสอบกันในครั้งนี้
รูปลักษณ์ : 4 ดาว
สมรรถนะ : 4 ดาว
คุณภาพเสียง : 5 ดาว
ความคุ้มค่า : 4 ดาว
คะแนนรวม : 5 ดาว