Test Report: GoldenEar Technology : Triton Two Tower

0

Test Report: GoldenEar Technology : Triton Two Tower

การุณชาติ พุกกะเวส

01

            การเลือกลำโพงคู่เมนสำหรับโฮมเธียเตอร์นั้น สมัยก่อนมีลำโพงที่มีแอมป์ในตัวมาจำหน่ายเป็นทางเลือกบ้าง แต่ดูเหมือนแนวทางการเล่นกับแนวคิดลำโพงจะยังไม่สัมพันธ์กัน ทำให้ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ทั้งๆ ที่น่าจะไปได้ดีกว่านี้ ตอนหลังก็ได้ล้มหายตายจากไป

จนวันนี้มีลำโพงอีกแบรนด์ที่มาพร้อมภาคขยายในตัว (ขับวูฟเฟอร์) และดูจะมาถูกที่ถูกเวลา เมื่อเปิดตัวในตลาดโลก แมกกาซีนระดับหัวแถวของสหรัฐล้วนให้ความชื่นชนเป็นอย่างมาก คว้ารางวัล Editor’s Choice กันง่ายๆ ต้องมีอะไรไม่ธรรมดาแน่

ผมคิดไปก่อนว่าแม้รีวิวต่างประเทศจะดี น่าดึงดูด แต่คงยากที่จะนำเข้ามาในไทย เพราะเป็นแบรนด์ใหม่ต้องทำตลาดกันพอสมควร นักเล่นชาวไทยจึงได้แต่ดู…แต่ผมคิดผิดเพราะไม่นานในการจัดงานเครื่องเสียงที่ฟอร์จูน ผมได้พบกับป้ายชวนเชิญให้ฟังลำโพงดังกล่าวที่หน้าลิฟท์

ปกติผมก็จะเดินไปตามแต่ละห้อง แวะทักทายผู้นำเข้าที่รู้จักไปตามทาง แต่คราวนี้มีจุดหมายว่าต้องไปฟังลำโพงที่กำลังร้อนแรงในตลาดอเมริกาคู่นั้นก่อนเลย

เมื่อได้แวะไปฟังเสียงจริงแล้วต้องบอกว่าสำหรับคนเล่นโฮมเธียเตอร์แล้ว ลำโพงคู่นี้น่าจะทำให้เกิดมิติใหม่ของการเล่นชนิดเต็มสูบก็ว่าได้

เพราะถ้าคุณเล่นลำโพงตั้งพื้นงบ 1 แสนบาท ตัวตู้โตระดับหน้าอก วูฟเฟอร์ใหญ่ค่อนข้างกินวัตต์กินกระแส พวกนี้มักต้องเพิ่มแอมป์ดีๆ ระดับ 5-7 หมื่นบาทเข้าในซิสเต็ม เสียงจึงจะออกมาเต็มที่ ลืมภาคขยายหลอกๆ ในเอวี รีซีฟเวอร์ไปซะ บางคนไม่มีงบพอสำหรับแอมป์ดีๆ ต้องเล่นแค่แอมป์ตัวเล็กเสียงก็ไม่เท่าไหร่

แต่ลำโพงตัวที่ว่านี้มีภาคขยายในตัวสำหรับขับวูฟเฟอร์ที่ออกมาแมชชิ่งกัน จะช่วยเพิ่มเสียงต่ำได้เต็มที่กว่า และเมื่อเสียงเบสดีแล้วจากแอมป์เฉพาะกิจ เสียงกลาง / แหลมจะดีขึ้นตามไปด้วย

ที่สำคัญคุณไม่ต้องเสียเงินซื้อเพาเวอร์แอมป์แพงๆ อีก 5-7 หมื่นมาเพิ่ม ภาคขยายในเอวี รีซีฟเวอร์ระดับ 80-90 วัตต์ก็ใช้ได้สบายเพราะขับแค่ลำโพงกลาง / แหลมเท่านั้น…แต่เสียงยังคงหนักแน่น และจะเห็นได้ชัดตอนฟังเพลง 2 แชนแนล เวลาฟังเพลงคลาสสิกวงใหญ่ เสียงจะมีไดนามิกรุนแรงกว่า หรือเสียงตีกลองจะให้การตีที่ทรงพลังกว่าการใช้ลำโพงตั้งพื้นปกติที่ไม่มีแอมป์ในตัว

ลำโพงที่กล่าวถึงคือรุ่น Triton Two Tower จากแบรนด์ GoldenEar Technology ก่อตั้งในปี ค.ศ.2010 โดยบอสใหญ่ Mr.Sandy Gross และ Mr.Don Givogue มีสำนักงานใหญ่ที่ GoldenEar Technology, P.O. Box 141, Stevenson, MD 21153 USA เว็บไซต์คือ www.goldenear.com

ตัวลำโพงเองมีไลน์อัพมีหลายซีรีส์คือ Triton Series (4 รุ่น) / SuperCenter Series (2 รุ่น) / SuperSat Series (2 รุ่น) / SuperCinema 3D Arrays Series (2 รุ่น) / Aon Series (2 รุ่น) / Invisa Series (3 รุ่น) / ForceField Series (3 รุ่น) / SuperStand Series (3 รุ่น)

รวมตั้งแต่ลำโพงวางพื้น วางหิ้ว ชุดสำหรับการดูหนัง ลำโพง In Wall ลำโพง Subwoofer ให้เลือกผสมกันได้ตามสะดวก

ในครั้งนี้ทดสอบ 1 รุ่นในทั้งหมด 4 รุ่นของซีรีส์ Triton ซึ่งเป็นซีรีส์สูงสุด ในตอนแรก ประมาณ ค.ศ. 2010-2012 มีเพียง 2 รุ่นคือ Triton Two Tower / Triton Three Tower สักพักช่วง ค.ศ.2013 Triton seven Tower ค่อยตามออกมา จากนั้นกลางปี ค.ศ.2014 Triton One Tower พี่ใหญ่จึงออกปรากฎตัวขึ้น โดยรุ่นที่ได้รับคือ Triton Two Tower ซึ่งปัจจุบันถือว่ารองท๊อป!!

ไปดูกันครับว่า GoldenEar Technology : Triton Two Tower มิติใหม่ในการเล่นโฮมเธียเตอร์ด้วยลำโพงมีแอมป์ในตัวจะดีหรือไม่?

06

คุณสมบัติพิเศษ GoldenEar Technology : Triton Two Tower

– เป็นลำโพงดีไซน์แบบ D’Appolito

– ทวีตเตอร์ High-Velocity Folded Ribbon (HVFR™) Tweeter

– เสียงกลาง Cast-Basket Midrange Multi-Vaned Phase Plug (MVPP™)

– เสียงเบสแบบช่วงชักยาว 5″ x 9″

– พาสซีฟเรดิเอเตอร์ยิงออกด้านข้าง ขนาด 7″ x 10″

– ภาคแอมป์ GoldenEar ForceField digital amplifier กำลัง 1200 วัตต์

07

ลักษณะทั่วไป GoldenEar Technology : Triton Two Tower

ลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower ออกแบบเป็นลำโพงแบบ 3 ทาง ด้วยรูปทรงที่สูงใหญ่ “ด้านหน้าแคบด้านหลังกว้าง ด้านหน้าจะสูงกว่าด้านหลัง” ตัวตู้จะหุ้มผ้าสีดำโดยรอบ สามารถเปิดออกได้ด้วยการแกะฝาครอบด้านบนออกมา แล้วจะเห็นที่รูดเข้าออกของที่หุ้ม

ดอกลำโพงทั้งหมดติดตั้งตำแหน่งตรงกลางเรียงแนวดิ่งทุกตัว ไม่ต้องกังวลเรื่องการวางซ้ายหรือขวาเพื่อจัดเป็นกระจกเงาของกันและกัน มีตะแกรงเหล็กทรงโค้งครอบป้องกันดอกลำโพงไว้ด้วย

ลำโพงดีไซน์แบบ D’Appolito ด้านบนสุดของตู้ติดตั้งวูฟเฟอร์เสียงกลาง ขนาด 4½ นิ้ว Cast-Basket Midrange Multi-Vaned Phase Plug (MVPP™) คือ ใช้เฟสปลั๊กทรงแฉก แม่เหล็กพลังสูง วอยซ์คอยล์ 1 นิ้ว ถัดลงมาเป็นทวีตเตอร์แบบ High-Velocity Folded Ribbon (HVFR™) จำนวน 1 ตัว แม่เหล็กนีโอไดเมียม แล้วตามด้วยวูฟเฟอร์ ขนาด 4½ นิ้ว Cast-Basket Midrange Multi-Vaned Phase Plug (MVPP™) อีกตัว

แล้วตามด้วยดอกลำโพงเสียงเบสแบบช่วงชักยาว 5 x 9 นิ้ว Quadratic Subwoofer Bass Drivers กรวยทำจาก Glass Fiber / Nomex แม่เหล็กพลังสูง วอยซ์คอยล์อะลูมิเนียม 1.5 นิ้ว ที่ติดตั้งยิงเสียงออกด้านหน้า และขับด้วยภาคแอมป์ในตัว

ที่ด้านล่างสุดของตู้ทั้ง 2 ด้านจะมีพาสซีฟเรดิเอเตอร์ ขนาด 7″ x 10″ เพื่อกรองเสียงอากาศให้ยิงออกด้านข้าง และเพิ่มความหนักแน่นไปในตัว

ภาคแอมป์ดิจิตอล GoldenEar ForceField กำลัง 1200 วัตต์ มีความร้อนต่ำ ติดตั้งใกล้กับดอกลำโพงเพื่อลดการสูญเสีย

ฐานล่างเป็นพลาสติกทรงโค้ง ติดตั้งแบบสวมทับเข้ากับตัวตู้ พ่นสีดำเปียโนทรงโค้งกลมกลืนกับตัวตู้ มีป้ายชื่อติดไว้ชัดเจน สามารถใส่เดือยแหลมได้

ด้านหลังตัวตู้ ล่างสุดจะเป็นหลุมสำหรับการต่อสายต่างๆ บนสุดด้านขวาเป็นปุ่มหมุนเร่ง / ลดระดับเสียง, ขั้วต่อสายลำโพง Binding Post แบบชุบทอง และเป็นซิงเกิ้ลเพียงคู่เดียว ไม่รองรับการต่อไบ-ไวร์ แบบเรียงแนวตั้ง (อาจจะต่อสายลำโพงยากสักหน่อย), ช่อง LFE In สำหรับใช้งานโฮมเธียเตอร์, ดวงไฟแสดงสถานะการทำงาน, ป้ายสรรพคุณ เช่น ชื่อรุ่น ตำแหน่งของตู้ ฯลฯ ล่างสุดเป็นเบ้ารับสายไฟแบบ IEC 2 ขา พร้อมช่องเปลี่ยนฟิวส์แบบ T3.15A

03

สเปคของลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower

  • ตอบสนองความถี่ 16 Hz – 35 kHz (+/-3 dB)
  • ความไว 91 dB
  • ความต้านทานปกติ 8 โอห์ม
  • กำลังขับที่แนะนำ 20-500 วัตต์
  • กว้าง 5-7 x สูง 48 x ลึก 15 นิ้ว
  • หนัก 60 ปอนด์

04

อุปกรณ์ที่ใช้ทดลอง GoldenEar Technology : Triton Two Tower

แหล่งโปรแกรม ; Panasonic : DMP-BDT330 (โมดิฟาย), Panasonic : DMP-BD60 (โมดิฟาย)

เอวี รีซีฟเวอร์ ; Pioneer : VSX-LX70

ปรีแอมป์ ; Ayre : K-5xeMP, cary : SLP-98, Parasound : JC2 BP

เพาเวอร์แอมป์ ; Odyssey Audio : Stratos SE

ลำโพง ; GoldenEar Technology : Triton Two Tower, Sonus Faber : Solo Home / Concertino Home

โปรเจ็คเตอร์ ; JVC : DLA-RS10

จอรับภาพ ; Stewart : Grayhawk RS (Reference Screen) 92 นิ้ว

แอคทีฟซับวูฟเฟอร์ ; Velodyne : CT-150

สายสัญญาณ ; Monster : Sigma Retro, Monster : Ultra THX, kimber Kable : Hero (WBT-0144)

สายลำโพง ; Kimber Kable : 8TC, Supra Cable : Ply 3.4

สายภาพ HDMI ; Monster Cable : isf2000HD / MC1000

สายสัญญาณซับวูฟเฟอร์ ; Monster Cable : M1000SW

สายไฟเอซี ; Acoustic Zen : Tsunami III (Wattgate : 330i / 350i), Acoustic Zen : CL3 รุ่นใหม่ (Wattgate Economy), Shunyata : Python CX, Kimber Kable : PK10 (Wattgate : 330i / 350i), Monster Cable : Power Line 300, Supra : LoRad เบิ้ล 2 เส้น (Wattgate Economy), Hovland : Mainline (Marinco / Furutech)

ระบบไฟ ; ฟิวส์ Power House 20 A สีฟ้า, Marsh Sound Design 10A, SB (Sound Box) 6.3A / 5A, ปลั๊ก Wattgate : 381, ฝาครอบเต้ารับ FIM : 308-1, ตัวคุมไฟ Silicon : VR-100ie, ตัวกรองไฟ PAC : Super idos

อุปกรณ์เสริม ; ชั้นวาง Brightstar Audio : Big Rock I, XAV #111, Audio Arts : Trisolators, Audio Arts : Classic II, Master Stand Base : 2217 ขาตั้ง Target Audio : ST50, JM Labs : Utopia, ที่รองสาย Cable Elevator, Shunyata : Dark Field, Shunyata : Dark Field Mini, Cardas : Multi Blocks, Cardas : Notched Myrtlewood Blocks, Guizu Audio : WSM-2T, ที่รองเครื่อง / ทิปโท JJ : Screw Cone, Symposium : Rollerblock Series 2, Michael Tender Feet, Hi-Fi Block ที่ทับเครื่อง Brightstar Audio : Little Rock, ก้อนอิทธิเจ, VPI : HW dB-5, XAV : EMX-9, อื่นๆ Monster Cable : Power Connect 2, Cardas : RCA Cap, Cardas : S-Video Cap, Omni Mount : PMD2

อุปกรณ์ควบคุมสภาพอะคูสติก ; แผ่นซับเสียงสูตร RPG, XAV : G-Sap เบอร์ 1, เบอร์ 2, XAV : Trap + XAV : Base Trap, จิ๊กซอว์ PRS, Room Tune : Michael Green Audio + Echo Tune

การติดตั้ง และการเซ็ตอัพ GoldenEar Technology : Triton Two Tower

การติดตั้งลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower มีขนาดค่อนข้างใหญ่ โดยเฉพาะด้านลึก การขยับแต่ละทีจะลำโพงเพราะตัวตู้เป็นผ้ามันจะลื่นๆ กะลำบาก ขณะที่ด้านหน้าจะเป็นแบบหน้าแคบ เวลาตั้งเสร็จ จึงอาจจะไม่รู้สึกอึดอัดมากนัก ตัวตู้หุ้มผ้าสีดำไว้โดยรอบจะต้องระวังอย่าให้อะไรไปเกี่ยวโดน ในขาวางขนาดใหญ่พร้อมเดือยแหลมมาพร้อมสรรพ

การเซ็ตอัพ สำหรับคู่นี้ไม่ยากนัก ผมวางแล้วขยับตำแหน่งแค่ 2-3 ครั้งก็ลงตัว การขยับโทอินจะโทอินทั้งตู้ วูฟเฟอร์ที่มีโดยรอบจะขยับมุมองศาตามไปด้วย การโทอินไปตัดที่หลังจุดนั่งฟังเล็กน้อยจะให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในห้องผม

ขั้วต่อสายลำโพงติดตั้งเรียงแนวดิ่งอาจจะติดตั้งสายยากสักหน่อย ตัวขั้วเองก็ค่อนข้างชิดกันไปนิด สายใหญ่ๆ จะลำบาก

การที่มีภาคขยายวูฟเฟอร์มาให้ การใช้งานจะต้องเสียบสายไฟเอซีเข้าไป (ข้างละ 1 เส้น) ทำให้ต้องเพิ่มสายไฟเอซี 2 เส้นขึ้นมาในซิสเต็ม ซึ่ง GoldenEar Technology : Triton Two Tower มีความไวต่อโทนเสียงพอสมควร ส่วนความยาวของสายไฟจะขึ้นกับวิธีการต่อ คือถ้าต้องเพื่อปลั๊กลอย 1 ตัว (2 ช่อง) ก็ต้องมีสายไฟเอซีของปลั๊กลอยอีก 1 เส้น หรือถ้าเสียบตรงปลั๊กผนังที่ว่างอยู่ได้ก็ไม่ต้องทำอะไร (ขอให้ความยาวสายไฟเอซียาวพอ) และต้องระวังอย่าให้ไปแตะกับสายลำโพง จะทำให้คุณภาพเสียงดรอปลง (ควรหากระดาษแข็ง แท่งไม้ ฯลฯ มาค้ำ มากั้นไว้)

ข้างๆ กันมีกระบอกฟิวส์ให้เปลี่ยน สำหรับไฟน์จูนเสียงได้อีก

นอกจากนี้การปรับระดับโวลลุ่มของซับฯ คุณต้องเลือกหลายๆ แผ่น เพื่อหาค่าเฉลี่ยที่เหมาะสมในห้อง และรสนิยมของผม ผมปรับที่ไม่เกิน 11 น. (หากปรับมากเสียงจะขุ่น)

08

ผลการลองฟัง GoldenEar Technology : Triton Two Tower

แม้ลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower เข้ามาทำตลาดบ้านเราพักใหญ่ๆ แล้ว แต่คิวทดสอบเครื่องของผมแน่นมาก ทำให้ช่วงเวลาไม่ตรงกันเสียที แต่ช่วงกลาง-ปลายปีก็ได้มา….ในที่สุด

ลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower เป็นตัวใช้งานมาแล้ว ผ่านพ้นการเบิร์นอินเรียบร้อย จึงยกเข้าทดสอบได้ทันที แต่กระนั้นมันถูกเก็บไว้ในตู้มาช่วงหนึ่ง ผมจึงเบิร์นอิน+จัดระเบียบความถี่เสียงด้วยแผ่น PAD ก่อนฟัง (ใครสนใจ ติดต่อร้านไฮเอนด์ออดิโอ สำหรับแผ่น PAD เวอร์ชั่น 2015 ครับ จะยาวกว่าเวอร์ชั่นที่ผมมีอีก 5 นาที เพราะแทร็คการไล่คลื่นความถี่สูงไปต่ำเพิ่มขึ้นมา)

แต่การมาของ GoldenEar Technology : Triton Two Tower นั้น ไม่ได้มาเป็นเซ็ตโฮมเธียเตอร์นะครับ มาเพียงตัวเดียวเลยต้องเน้นทดสอบที่การฟังเพลงเป็นหลัก ซึ่งก็ไม่มีปัญหาใดๆ เพราะผมก็ฟังเพลงอยู่เช่นกันครับ แต่ช่วงท้ายผมได้ลองเซ็ตฟังโฮมเธียเตอร์ด้วย ซึ่งจะได้กล่าวไว้ในส่วนท้าย

แต่ก่อนจะฟังได้ ลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower ต้องใช้สายไฟเอซีเหมือนกัน 2 เส้น โชคไม่ดีที่ห้องผมไม่มี คือ บางทีสายเหมือนกัน แต่หัวท้ายไม่เหมือนกัน ผมไม่อยากมั่วไปใช้ไป แถมการหาสายไฟเอซีที่เหมือนกัน 2 เส้นที่เป็นการยืมเล่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย (บางครั้งยืมได้ต้องมาเขียนทดสอบ ยังไม่รู้เลยว่าจะดีหรือไม่ดี) ในที่สุดทางคุณพิจิต จากร้าน AV Paradise ทราบเรื่องเข้า เลยจัดส่งมา 2 รุ่นๆ ละ 2 เส้น…นี่ซิครับ น่าชื่นชม ใจป้ำจริงๆ ต้องการแค่ 2 เส้น ให้มาลองฟังเล่นๆ เลย 4 เส้น

ผมทำการเบิร์นอินสายไฟเอซีทั้งหมดเรียบร้อยก่อนต่อเข้าระบบ

เมื่อต่อเข้าระบบ สายไฟที่ได้มายาว 2 เมตร ยาวไม่พอจะเสียบตรงเข้าปลั๊กลอยอ้างอิง ผมจึงเพิ่มปลั๊กลอย 1 ตัว (2 ช่อง) เข้ามา ซึ่งจะต้องมีสายไฟเอซีของปลั๊กลอยอีก 1 เส้นด้วย..

ผมเริ่มต้นด้วยการหาค่าเฉลี่ยของการปรับระดับโวลุ่มแอมป์ขับซับฯ ก่อน ด้วยการเลือกหลายๆ แผ่นที่คุ้นหู ในห้อง และรสนิยมของผม ผมปรับที่ไม่เกิน 11 น. (หากปรับมากเสียงจะขุ่น) แต่ถ้าเป็นการดูหนังจะเร่งเพิ่มได้อีกนิด

สายไฟตอนเริ่มแรกเป็น Acoustic Zen : CL3 รุ่นใหม่ เข้าหัว Wattgate รุ่นประหยัด

ฟังเพลง ไซ่ฉิน Golden Voice Vol.1 (BM-206003) ลูกคอดีมาก ปลายแหลมฉ่ำ ไม่สดหรือจ้า ดูสเปคทวีตเตอร์คิดไว้แล้วว่าจะต้องฟังสบาย ระวังอย่าเร่งโวลุ่มซับมากเกินไป เสียงจะตื้อๆ จมๆ ไทมิ่งดี เสียงน่าฟังมาก

แผ่นเดโม Usher No.25 แทร็ค 2 เสียงตีกลอง ให้มิติได้ชัดเจนมาก แยกตำแหน่งได้ดี กระเดื่องกลองมีน้ำหนัก ฉาบสดดี พริ้วกังวานได้น่าประทับใจ แทร็ค 6 เบสหายห่วง เสียงเคาะปลายแหลมยังสดไปนิด โทอินสักหน่อยจะดีขึ้น ซึ่งในห้องนี้การตัดที่ด้านหลังจุดนั่งฟังออกไปสัก 1 เมตรจะดี (คือ ไม่ต้องโทอินเยอะองศา)

Top 12 in gold (Golden String GSCD 034) แหลมสะอาดดี กังวานพอเหมาะ ไม่ทึมไม่ใสเกินไป แต่บางเพลงรู้สึกเบสน้อยไปนิด..

แทนที่ผมจะแก้ด้วยการเร่งโวลุ่มซับฯ ซึ่งจะทำให้เสียงขุ่น ผมลองเปลี่ยนสายไฟเอซีรุ่นใหญ่ขึ้นเลย เป็น Acoustic Zen : Tsunami III ตัวใหม่ล่าสุด (ผู้แทนฯ สั่งเข้าหัวพิเศษ Wattgate 330i / 350i) ผลการเปลี่ยนพบว่า เสียงมีโฟกัสดีขึ้น ชัดเจน การเดินเบส การไล่โน้ตเบสจะแจ้ง เคลียร์ขึ้นกว่าสายรุ่นน้อง ได้ผลลัพธ์น่าพอใจขึ้น (แต่ราคาก็เพิ่มขึ้นตามคุณภาพไปเช่นกัน)

สำหรับผมการที่ GoldenEar Technology : Triton Two Tower มาเพียงตัวเดียว ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีไม่น้อย เพราะช่วงนั้นผมกำลังทดสอบเปรียบเทียบปรีแอมป์ 2 แชนแนลอยู่พอดี จึงใช้ GoldenEar Technology : Triton Two Tower เป็นลำโพงอ้างอิงไปด้วยกันเลย

และถือว่า GoldenEar Technology : Triton Two Tower มีความเป็นมอนิเตอร์สูง สามารถบ่งบอกคุณภาพปรีแอมป์อย่าง Ayre : K-5xeMP และ Parasound : JC2 BP ที่เปลี่ยนเข้าไปได้เป็นอย่างดี และในทางกลับกันปรีแอมป์ระดับยอดเยี่ยมทั้ง 2 เครื่องต่างช่วยพิสูจน์ว่า GoldenEar Technology : Triton Two Tower มีคุณค่าเพียงใด….

Toy (GEFD 24505) แผ่นซาวด์แทร็คภาพยนตร์ เสียงเนียนลื่นไหล ช่วงโหม สวิงเสียงได้รุนแรง ไม่ตื้อ เวทีเสียงกว้างขวางโอ่อ่าดีมาก

The Wonderful Sound of Three Blind Mice (Golden String GSCD 004) ให้การไล่โน้ตเบสที่ดี แหลมฉ่ำ กังวานดี แทร็ค Bridge Over Trouble Water เสียงร้องลื่นไหล น่าฟัง เสียงมีนาสิกขึ้น

Best of Eva Classidy เป็นแผ่นซีดีที่มาพร้อมกับชุดแผ่นเสียง แทร็ค imagine เสียงร้องสะอาด ลื่นไหล อักขระดี กังวานพอเหมาะ เนื้อเสียงไพเราะดี

Sheffield Lab : Schemes and Dreams (10042-2-F) เสียงเป่าแซกสะอาด ตีกลองดี มวลเข้มข้น มีพลังที่ดี ไม่เบลอบวมจนควบคุมตัวไม่อยู่

ลองมาฟังเพลงไทยง่ายๆ ชุดดาวร้อยเดือน 2 แกรมมี่ (G0540051) เสียงร้องคุณศรัณย่า ไพเราะดี อักขระควบกล้ำถ่ายทอดได้ดี

ต่อด้วยเพลงไทยคุณภาพค่ายใบชาซอง อัลบั้ม Rewind Remind บรรเลงโดยวง Leelawadee Quartet ถ่ายทอดรายละเอียดแผ่วเบาดี เสียงร้องสะอาด เนียน เบสเดินเบาๆ ได้ยินเสียงพื้นไม้ลั่นเป็นช่วงๆ
หลายๆ เพลงที่ผู้หญิงร้อง จากอัลบั้ม Love in the Light Lines ค่าย Classy Records เสียงร้องน่าฟัง มีสเน่ห์ พลิ้วหวานดี ฟังแล้วกินใจไม่น้อย

มาลองดูหนังกันบ้าง เริ่มต้นจาก NEED FOR SPEED (Blu-ray แผ่นไทย, dts HD 5.1 Master Lossless Audio) เสียงดีมาก เสียงแพนทิศทางไปมา ถ่ายทอดได้สุดยอด ทำงานร่วมกับ Sonus Faber ได้ดีทีเดียว มิติเสียงหลุดจากตู้ได้ดีมาก แม้จะมีขนาดตู้ที่ใหญ่ก็ตาม

Kungfu Hustle (Blu-ray แผ่นไทย, LPCM 5.1) ไดนามิกรุนแรง ทรงพลัง สวิงเสียงได้ดีไม่ตื้ออั้น จำลองสนามเสียงห่อหุ้มตัวเราได้ดี มิติชิ้นดนตรีให้โฟกัสที่แม่นยำดีมาก การแพนทิศทางถูกต้องสอดคล้องกับภาพ

Cars (Blu-ray แผ่นญี่ปุ่น, Dolby True HD 6.1) ได้ยินน้ำหนักที่เต็มมากขึ้น น้ำเสียงนั้นสะอาด ไม่ขุ่นหรืออู้ก้อง มิติสูงต่ำถูกต้อง ถ่ายทอดการแพนทิศทางได้ถูกต้อง และพร้อมบรรยากาศที่ดี ไดนามิกรุนแรง สวิงเสียงกว้าง ไม่ตื้ออั้น

Non stop (Blu-ray แผ่นไทย, dts HD 5.1 Master Lossless Audio) การแพนทิศทางชัดเจน ดี บรรยากาศโอบล้อมต่อเนื่องแม่นยำ ทำงานร่วมกับลำโพงต่างยี่ห้อได้ดี

Amazing Spiderman 2 (Blu-ray แผ่นไทย, dts HD 5.1 Master Lossless Audio) เสียงดีติดตาม ได้ยินรายละเอียดได้ทุกเม็ดเสียง การแพนทิศทางวนไปมาถูกต้อง เชื่อมโยงกันดี เสียงคลื่นเขย่าต่ำๆ (Rumble) ทำได้ดี ก่อเป็นมวลเสียงอัดแน่น

Initial D (Blu-ray แผ่นฮ่องกง, LPCM 5.1 Master Lossless Audio) ผมฟังจนชิน สนามเสียงทุกด้านมีความกว้างขวางโอ่อ่ามากขึ้น โฟกัสยังคงชัดเจน ติดตามทุกเสียงได้ง่ายๆ ไม่รู้สึกว่าฟุ้งสับสนมั่วๆ หลอกหูแต่อย่างใด

ทริคในการเล่น GoldenEar Technology : Triton Two Tower

ตัวลำโพง GoldenEar Technology : Triton Two Tower จัดวางง่ายก็ให้คุณภาพน่าทึ่ง หากเป็นไปได้ควรเน้นการเลือกใช้สายไฟเอซีให้มีคุณภาพสูงพอจะช่วยทำให้เสียงเบสถ่ายทอดได้อย่างมีคุณภาพกว่าการใช้สายไฟเอซีที่แถมมากับเครื่อง อย่างน้อย Acoustic Zen : CL3 รุ่นใหม่ เข้าหัว Wattgate รุ่นประหยัด ชุดละ 5,xxx บาท ก็เป็นทางเลือกที่เข้าท่าถ้าไม่ต้องการจ่ายอะไรกันมากมาย

02

บทสรุป GoldenEar Technology : Triton Two Tower

GoldenEar Technology : Triton Two Tower เป็นลำโพงที่ถูกออกแบบมาใช้งานได้ทั้งโฮมเธียเตอร์ และ 2 แชนแนล ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่บรรจุภายใน รวมกับเพาเวอร์แอมป์กำลังสูงขับเสียงเบส ทำให้เสียงโดยรวมอลังการงานสร้าง กำลังเหลือเฟือ ไม่กินวัตต์ใช้แอมป์เบาะๆ 20 วัตต์ก็ขับสบาย ทำให้ใช้งานโฮมเธียเตอร์ได้ง่ายๆ หรือจะแยกเพื่อฟังเพลงก็ให้สุ้มเสียงสามารถท้าชนลำโพงขั้นเทพที่ราคาแพงกว่าเป็นเท่าตัวได้สบายๆ

นี่เป็นลำโพงอีก 1 คู่ที่ต้องจดไว้ในลิสท์ เมื่ออ่านหนังสือจบแล้ว ควรรีบไปลองฟังกันเลยครับ?

 

– รูปลักษณ์ 4 ดาว

– สมรรถนะ 4.5 ดาว
– คุณภาพเสียง 4.5 ดาว
– ความคุ้มค่า 4.5 ดาว
– คะแนนโดยรวม 4.5 ดาว

 

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 0-2640-3000 ผู้แทนจำหน่ายที่ได้อนุเคราะห์ให้ยืมลำโพงมาทดสอบ