มงคล อ่วมเรืองศรี
The Smallest Wilson
Wilson Audio เป็นที่รู้จักในด้านการผลิตลำโพงระดับไฮเอนด์อันเป็นที่ยอมรับ และมีราคาแพงแบบสุดๆ “Wilson Audio” ก่อตั้งขึ้นในปี 1973 โดย David Wilson ดำเนินกิจการในเมือง Provo รัฐ Utah ซึ่งลำโพงทั้งหมดได้รับการออกแบบและสร้างในประเทศสหรัฐอเมริกา “Wilson Audio” โดดเด่นอย่างมากสำหรับการสร้างตู้ลำโพงที่มีความแข็งแกร่งสูงมาก ด้วยแนวคิดการใช้วัสดุที่ไม่ใช่ไม้ อาทิเช่น phenolic resin composites และ epoxy laminates ซึ่ง Wilson Audio ตั้งชื่อเรียกขานวัสดุสุดพิเศษดังกล่าวนี้ว่า “W-material” และ “V-material” รวมทั้ง “S-material” จากนั้นจึงทำสีตัวตู้โดยใช้กระบวนการเคลือบเงายานยนต์ในหลากหลายสีสัน …ไม่มีอะไรที่เหมือนกับ Wilson Audio จริงๆ ครับสำหรับทั้งรูปลักษณ์และคุณภาพเสียง
น้องนุชสุดท้องของ Wilson Audio
TuneTot เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ Wilson Audio จากฝีมือของ Wilson Special Applications Engineering™ (WSAE) ที่ได้นำเทคนิคสมัยใหม่มาใช้ในการออกแบบ เพื่อส่งมอบความงดงามของแนวเสียง, ความแตกต่างแบบไดนามิก, ความละเอียดของเวทีเสียง และความโปร่งกระจ่าง – แจ่มใส ซึ่งล้วนเป็นลักษณะเด่นทั้งหมดสำหรับวัฒนธรรมการออกแบบลำโพงของ Wilson Audio ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อคุณสมบัติเหล่านั้นทั้งหมด !!
WSAE นับเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ของ Dave Wilson ผู้ก่อตั้ง Wilson Audio เลยก็ว่าได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น WSAE ได้รับการก่อตั้งขึ้นเสมือนเพื่อ “ท้าทาย” กับงานออกแบบผลิตภัณท์ที่มีความเฉพาะเจาะจงในการใช้งานพิเศษ …ในความเป็นจริงนั้นผลิตภัณฑ์แรกสุดที่เหมาะสมกับคำจำกัดความของ WSAE ก็คือ Wilson Audio Tiny Tot หรือ WATT® ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นโมดูลลำโพงส่วนบนของคอมโบ WATT/Puppy® อันเลื่องชื่อที่ได้รับการยกย่องอย่างมากทั่วโลก (ลำโพงที่ขายดีที่สุดมูลค่ากว่า 10,000 ดอลลาร์) ทั้งนี้ Dave Wilson ใช้ WATT เป็น portable location monitor สำหรับชุดบันทึกเสียงคุณภาพระดับออดิโอไฟล์ที่เขาจัดทำในยุค 80 และ 90 อันเป็นที่ลือลั่นจนกระทั่งทุกวันนี้ ภายใต้ชื่อ Wilson Audiophile label
TuneTot เป็นลำโพงรุ่นเล็กสุดและแพงน้อยสุดของ Wilson Audio แต่กระนั้นก็ใช่ว่าจะเรียกว่า นี่คือ “entry-level” จาก Wilson Audio ได้อย่างเต็มปาก เพราะว่า “TuneTots” ก็ได้รับการสรรค์สร้างขึ้นโดยกลุ่มช่างฝีมือที่มีความสามารถกลุ่มเดียวกันที่สร้าง WAMM Master Chronosonic โดยใช้กระบวนการและเทคนิคที่เหมือนกันทุกประการ ภายใต้ข้อกำหนดอันเคร่งครัดด้วยความคลาดเคลื่อนอันเข้มงวดไม่ต่างจากพี่น้องรุ่นที่ใหญ่กว่า เทคโนโลยีตัวตู้ และไดรเวอร์ได้มาจาก Alexx และ Sabrina โดยตรง ทำให้มั่นใจได้ว่า TuneTot แต่ละข้างจะมีความแม่นยำในทางเทคนิคและทางดนตรีเหมือนกับต้นแบบอ้างอิง คุณจะได้ยินสิ่งที่ Daryl Wilson (บุตรชายของ David Wilson ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO คนปัจจุบัน) ได้ยินอย่างชัดเจนในการออกแบบขั้นสุดท้าย
นับตั้งแต่ลำโพง Wilson Audio ตัวแรก เป็นที่เข้าใจกันมาตลอดว่า time domain เป็นปัจจัยสำคัญที่ David Wilson มุ่งเน้นอย่างมาก …หากว่าความถูกต้องทางดนตรีคือ เป้าหมาย พูดได้ว่า TuneTot คือ ความท้าทายเป็นสองเท่า: การแยกลำโพงที่ใช้งานออกจากสภาพแวดล้อม และให้การแก้ไขที่ปรับได้ในโดเมนเวลา ด้วยความชาญฉลาดของ WSAE ได้รวมเอาความต้องการทั้งสองอย่างเข้าไว้ในโซลูชันเดียว
ด้วยแนวคิดการใช้วัสดุที่ไม่ใช่ไม้มาใช้ทำตัวตู้ วัสดุสุดพิเศษที่ถกนำมาใช้ก็คือ Composites ซึ่งมีข้อดีในองค์ประกอบต่างๆ ที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละองค์ประกอบสามารถปรับให้เหมาะสมเฉพาะสำหรับลักษณะการออกแบบที่หลากหลาย เช่น acoustical damping และความแข็งแกร่ง (rigidity) ซึ่งเป็นปัจจัยด้านประสิทธิภาพที่ไม่เหมือนกับวัสดุที่มีองค์ประกอบเดียว เช่น อลูมิเนียม หรือ MDF
เฉกเช่นเดียวกับลำโพงทุกรุ่นของ Wilson Audio ตัวตู้ของ TuneTot ได้รับการวิเคราะห์โดยใช้ระบบ Laser Vibrometry ที่ล้ำสมัย ด้วยเครื่องมือที่มีความแม่นยำนี้ วิศวกรของ WSAE สามารถตรวจจับการสั่นกระพือที่เล็กน้อยที่สุดได้อย่างง่ายดาย ด้วยระดับหนึ่งในพันล้านของหนึ่งเมตร ซึ่งเผยให้เห็นการผสมผสานที่ลงตัว และรูปทรงของคอมโพสิตพิเศษสำหรับตัวตู้ “TuneTot” ที่สร้างขึ้นจากวัสดุคอมโพสิตสองชิ้นผสมผสานกัน นั่นคือ X material และ S material ที่เป็นกรรมสิทธิ์ลับเฉพาะของ Wilson Audio
จากแรงบันดาลใจในเทคโนโลยี Alexia Series 2 และ WAMM
แม้ดูภายนอก “TuneTot” จะมีตัวตู้ที่ดูเป็นทรงสี่เหลี่ยม ทว่าผนังตัวตู้ของ TuneTot นั้นไม่สมมาตร ทำให้มั่นใจได้ว่า พื้นผิวภายในจะไม่ขนานกัน อันได้แรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีใน Alexia Series 2 และ WAMM นอกจากนี้ตัวตู้ของ TuneTot ยังมีระบบการจัดการการสะท้อนภายในอันซับซ้อนอีกด้วย (complex internal reflection management system)
ในความเป็นจริงนั้น “TuneTot” มิใช่ลำโพงเล็กสุดรุ่นแรกของ Wilson Audio ที่ได้รับการออกแบบมาให้เป็นลำโพงในแบบวางขาตั้งขนาดกะทัดรัด ‘Duette’ คือผู้บุกเบิกลำโพงเล็กสุดรุ่นแรกของ Wilson Audio ผลิตจำหน่ายในปี 2006 ด้วยเป้าประสงค์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครในโลกของเสียงอย่างแท้จริง ภายใต้รูปลักษณ์ลำโพงขนาดกะทัดรัดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ที่จำเป็นต้องวางลำโพงไว้ในขอบเขตจำกัด เช่น ใกล้ผนังห่างแค่คืบ หรืออยู่ในชั้นวางหนังสือ
แนวทางการออกแบบลำโพงแบบดั้งเดิมนั้น การวางตำแหน่งลำโพงไว้ในขอบเขตจำกัด หรือใกล้ผนัง ทำให้เกิดความหายนะต่อคุณลักษณ์ด้านประสิทธิภาพของเสียงที่ได้รับ เวทีเสียงพังทลาย ไดนามิกถูกลดทอน และการตอบสนองความถี่เชิงเส้นที่ราบรื่นกลายเป็นความทรงจำอันย่ำแย่
Duette เวอร์ชั่นแรกได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ โดยตัดสินใจที่จะละทิ้งการประนีประนอมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในแนวทางดั้งเดิมนั้น และมุ่งไปที่การสร้างลำโพงที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับสถานการณ์จำเพาะเท่านั้น โดยยังคงไว้ซึ่งไดนามิก ความกว้างและความลึกของเวทีเสียง รวมไปถึงความกลมกลืนกันของเสียง เฉกเช่นเดียวกับลำโพงตั้งพื้น – รุ่นที่ใหญ่กว่าของ Wilson Audio …และแล้วในอีก 10 ปีถัดมา Wilson Audio ก็ได้ออกจำหน่าย Duette Series 2 ซึ่งได้รับการจัดอันดับ Stereophile Recommended Components 2017
ทั้ง Duette และ Duette Series 2 เป็นอีกหนึ่งในผลงานของ WSAE ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นลำโพงวางหิ้งที่มีคุณภาพเสียงอันเยี่ยมยอด แม้จัดวางในตำแหน่งชิดผนังมากกว่าปกติ โดยยังคงไว้ซึ่งบุคลิกของน้ำเสียงแบบเดียวกับ WAMM ซึ่งเป็นลำโพงระดับอ้างอิง
Strategic by Design
สำหรับ TuneTot นั้น ทีมวิศวกร WSAE ใช้เวลาหลายเดือนในการค้นคว้าต่อการปฎิสัมพันธ์ระหว่าง TuneTot กับพื้นผิวที่ตั้งวาง กระทั่งรู้แจ้งถึงปัญหาที่ต้องใช้กลยุทธ์ซึ่งแตกต่างออกไป ชุดอุปกรณ์เสริมได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะเพื่อจัดการกับเสียงสะท้อนที่เกิดจากสภาพแวดล้อมของการตั้งวางในลักษณะนี้
TuneTot มาพร้อมกับชุดเดือยปรับระดับ (leveling spikes) จำนวน 2 คู่ที่มีความสูงต่างกันสำหรับติดตั้งเข้ากับบริเวณฐานของตู้ลำโพงลำโพง เพื่อให้สามารถปรับระดับก้ม-เงยของหน้าลำโพงให้เหมาะสมกับตำแหน่งนั่งฟัง เพื่อรักษาความถูกต้องของเฟสเสียงที่เดินทางมายังหูผู้ฟัง พร้อมทั้งแผงหน้าลำโพงทำมุมเอียงเพื่อให้เสียงจากทั้งทวีตเตอร์และเบส/มิดเรนจ์เดินทางมาถึงหูผู้ฟังพร้อมกัน (Time-Alignment) ภายในตู้ไม่มีผนังด้านใดเลยที่ขนานกัน จึงจัดการกับคลื่นเสียงสะท้อนภายในตู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่อเปิดระบายเสียงเบส (port) เป็นช่องทรงยาวรีอยู่ด้านหลังตัวตู้ใกล้กับตำแหน่งขั้วต่อสายลำโพง โดยจะมีโฟมสำหรับอุดท่อเปิดระบายเสียงเบสนี้ให้มาด้วย (ในกรณีตำแหน่งตั้งวาง TuneTot อยู่ใกล้ผนังหลังมากๆ) พร้อมขั้วต่อสายลำโพงแบบ binding post ซิงเกิ้ลไวร์
อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้ผู้ติดตั้งได้มาซึ่ง time-domain-correct baffle angle อันถูกต้องตามช่วงเวลาซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งผู้ฟัง แต่ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แยกบางส่วนระหว่าง TuneTot กับพื้นผิวตั้งวางด้านล่างตัวตู้อีกด้วย …ที่สำคัญไปอีกขั้นคือ TuneTot ISOBase™ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแยกลอยที่ ‘วางคั่น’ ระหว่างลำโพงกับพื้นผิวด้านล่าง
TuneTot ISOBase™ ตัวช่วยเพื่อความสมบูรณ์แบบ
“TuneTot ISOBase™” นับเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกจากทีมวิศวกรของ WSAE เพื่อแยกลอยระหว่าง TuneTot กับบริเวณตั้งวางอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ISOBase นับเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับการตั้งวาง TuneTot บนชั้นวางหนังสือ เดสก์ท็อป ท็อปเคาน์เตอร์ หรือตู้ไซด์บอร์ด ซึ่งผลิตขึ้นจากคอมโพสิต “X-Material” วัสดุเดียวกับตัวตู้ของรุ่นเรือธงนั่นเลยทีเดียว
TuneTot นับเป็นผลงานล่าสุดจาก WSAE ที่แม้ว่าจะเป็นลำโพงที่มีขนาดกะทัดรัดที่สุดและมีราคาแพงน้อยที่สุดของ Wilson Audio ณ ปัจจุบัน แต่อย่าได้เข้าใจผิดว่าเป็นลำโพงระดับ Entry-level อย่างเด็ดขาด เพราะ TuneTot นั้นถูกสร้างขึ้นด้วยกรรมวิธี เทคนิค และวัสดุเช่นเดียวกับลำโพงรุ่นเรือธง WAMM Master Chronosonic นั่นเลยทีเดียว
โจทย์ที่ท้าทาย WSAE มีอยู่ 2 ประการสำคัญ นั่นคือ ต้องสามารถตัดขาดการรบกวนจากสภาพแวดล้อมในขณะที่ลำโพงทำงาน รวมถึงสามารถปรับจูนเพื่อแก้ไข Time-domain หรือระยะเวลาที่เสียงที่เดินทางจากไดร์เวอร์มาสู่หูได้อย่างถูกต้องแม่นยำตามแบบฉบับในอุดมคติของ Wilson Audio
เทคโนโลยีโครงสร้างตู้และไดรเวอร์ของ TuneTot นั้นนำมาจาก Alexx และ Sabrina โดยตรง ทั้งทวีตเตอร์แบบซอฟท์โดมผ้าไหมอาบน้ำยา (Doped Silk Fabric) ขนาด 1 นิ้ว และเบส/มิดเรนจ์ที่ตัวกรวยเป็นเยื่อกระดาษอาบน้ำยา (Doped Paper Pulp) ขนาด 5.75 นิ้ว ภายใต้มิติตัวตู้ – สูง: 14.83 นิ้ว หรือ 37.67 ซม. (ไม่รวม leveling spikes) – กว้าง: 8.61 นิ้ว หรือ 21.87 ซม. – ลึก: 10.19 นิ้ว หรือ 25.88 ซม. น้ำหนัก 13.15 กก. (ต่อข้าง)
TuneTot ได้รับการระบุค่ารายละเอียดจำเพาะไว้ว่า ความไวเสียง : 86 dB (@ 1W @ 1m @ 1k) ช่วงการตอบสนองความถี่ : 65 Hz – 23 kHz +/- 3 dB [RAR] ค่าความต้านทานปกติ : 8 โอห์ม (ต่ำสุด 6.61 โอห์ม) กำลังขับแนะนำ (ต่ำสุด) : 25 วัตต์ต่อแชนแนล ระบบตัวตู้ – เบส / มิดเรนจ์ : ตู้เปิด – ทวีตเตอร์ : ตู้ปิด ทั้งนี้ปัจจุบันทาง WSAE ได้ออกจำหน่ายขาตั้ง “TuneTot Stand” ซึ่งออกแบบมาเข้าคู่กันโดยเฉพาะ ผลิตจากวัสดุ X-Material ร่วมกับวัสดุอลูมิเนียมเกรด 6061-T6 ออกมาให้ผู้ใช้ได้เลือกสำหรับการใช้งาน TuneTot ในลักษณะของลำโพงวางขาตั้ง นอกเหนือจาก TuneTot ISOBase™ สำหรับการใช้งาน TuneTot ในลักษณะของลำโพงวางหิ้ง
ผลการรับฟัง
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผมสำหรับการรับฟังที่ห้องฟังของ What HiFi ? (Thailand) ด้วยการใช้เครื่องเล่นซีดีของ Audia Flight รุ่น FL CD 3 S เป็นแหล่งสัญญาณ ส่งผ่านสัญญาณอะนาล็อกเข้าสู่ปรีแอมป์ VTL รุ่น TL-2.5i และเชื่อมต่อจากปรีแอมป์ VTL รุ่น TL-2.5i ไปยังเพาเวอร์ แอมป์ VTL รุ่น MB-125 ด้วยสายสัญญาณต้นแบบของ Black Cat HiFi และสายลำโพงของ Nordost ในขณะที่ Wilson Audio : Tunetot ตั้งวางบนขาตั้ง “TuneTot Stand” (ซึ่งได้รับการปรับเซตตำแหน่งโดยคุณ กฤต แห่ง DECO 2000)
ขอบอกออกมาอย่างนี้ละกันครับ …ในความคิดเห็นของผม “TuneTot” ให้สุ้มเสียงที่ผมมีความรู้สึกลึกๆ ว่า เป็นสไตล์มอนิเตอร์ ทว่ามันมิใช่ลำโพง “มอนิเตอร์” เพื่อการตรวจเช็คเสียงในขั้นตอนบันทึก หากแต่เป็นลำโพง “มอนิเตอร์” เพื่อการรับฟังอันสมจริง โดยที่ “TuneTot” นั้นให้ความถูกต้อง-แม่นยำ รวมไปถึง “ความเสมือนจริง” ของสรรพเสียงได้อย่างเป็นธรรมชาติมากๆ สามารถบ่งบอกได้ถึง texture ของเสียงได้ราวกับกำลังรับฟังจากเสียงจริงๆ ที่เปล่งออกมาจากชิ้นดนตรีนั้นๆ อีกทั้งเอาจริงๆ นะครับ ผมยังรู้สึกว่า เสียงจาก “TuneTot” นี้มี -ความต่าง- จากบุคลิกเสียงของลำโพงรุ่นอื่นๆ ของ Wilson Audio หรือพูดง่ายๆ ว่า “TuneTot” มีบุคลิกเสียงเป็นเฉพาะตัวของมัน ไม่เหมือนใครนั่นเอง
WSAE ดูจะจงใจออกแบบ “TuneTot” ที่มุ่งเน้นในช่วงย่านเสียงการรับฟังของหูคนเรา “TuneTot” จึงให้การเปิดเผย รับรู้รายละเอียดต่างๆ ได้ดีมาก แม้จะฟังดูไม่โปร่งกระจ่างสุดๆ แต่ให้ความมีเนื้อหนังของเสียงที่ฟังใกล้เคียงเสียงจริง ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ต้องการความสุขจากการฟังเสียงอันแท้จริง เต็มเปี่ยมอย่างมากๆ ในความเป็นธรรมชาติของสรรพเสียง รับรองครับว่า “TuneTot” จะไม่สร้างความผิดหวังให้แก่คุณเลย…
“TuneTot” นั้นให้ความกลมกลืนกันของเสียง รวมไปถึงเรื่องของความลื่นไหลต่อเนื่อง ฟังแล้วได้ความสมจริง …ได้ฟังแล้วราวกับว่า ชิ้นดนตรีโน่น-นี่-นั่นกำลังมาบรรเลงให้เราฟังอยู่ตรงหน้า ณ ขณะนั้น …มันช่างเป็นเสียงที่มีความครบถ้วน แม้กระทั่งเสียงสั่นกระพือเป็นมวลอากาศออกมาจากสายเบส, สายเชลโล่ หรือว่าเสียงเบียดเสียดสีของเส้นขนหางม้าบนคันชักกับสายไวโอลิน !!! โอ้ว ช่างน่าทึ่งจริงๆ ครับ
“TuneTot” ยังให้ได้ถึงสภาพเสียงแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นละอองอณูรายรอบ (ambience) มิใช่บ่งบอกออกมาแค่บรรยากาศ (atmosphere) หรือ มวลอากาศ (airy) หลอกๆ หรอกนะท่าน “TuneTot” ยังให้ความพละพลิ้ว อิ่มเอิบ เปล่งปลั่งได้อย่างน่าฟัง โดยมิใช่เป็นเสียงในลักษณะเจิดจ้า หรือจัดจ้าน …ช่วงย่านเสียงสูงที่รับฟังจาก “TuneTot” อาจจะให้ความรู้สึกว่า ทอดยาวไปไม่ไกล อย่างที่บางท่านอาจจะบอกว่า ไปได้ไม่สุด ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว นี่แหละเป็นเสียงสูงๆ ที่เรา-ท่านรับฟังได้อย่างมีความสมจริง เป็นเสียงที่เปี่ยมในความเป็นธรรมชาติ มิได้มีการปรุงแต่ง หรือ เน้นขึ้นมาให้ฟังดูใสกระจ่างอย่างผิดไปจากความเป็นจริง
ในทัศนะของผม “TuneTot” จึงเป็นลำโพงที่มุ่งเน้นไปในด้านการให้ “มวลเสียง” อย่างเสมือนจริง มากกว่าการให้ความ “โปรงกระจ่าง” อย่างชนิดเกินจริง “TuneTot” ยังเป็นลำโพงที่มิได้เน้นรายละเอียดอันระยิบระยับ หากแต่ก็มิได้อ่อนด้อยในการนำเสนอรายละเอียดใดๆ …คุณยังสามารถฟังรายละเอียดเสียงสอดแทรกอะไรต่อมิอะไรได้อย่างครบถ้วน ไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง เพียงแต่ว่าเสียงเหล่านั้นจะมิได้ถูกทำให้เสนอหน้าออกมา แลกกับหดหายไปในความอิ่มฉ่ำของเสียง
…ใช่ครับ “TuneTot” โดดเด่นอย่างมากในช่วงย่านเสียงกลางที่เต็มไปด้วยความสมจริง อันเนื่องมาจากเบส/มิดเรนจ์แบบ Doped Paper Pulp ขนาด 5.75 นิ้วที่ใช้อยู่ใน “TuneTot” นับเป็นขนาดตัวขับเสียงที่เหมาะเจาะกับการขับขานช่วงความถี่เสียงกลางได้เป็นอย่างดี อีกทั้งขนาดของไดรเวอร์นี้ก็เพียงพอที่จะผลิตเสียงเบสตอนล่างที่มีความฉับไวในอัตราเร่ง และให้ความกระชับในจังหวะจะโคนไปพร้อมกัน “TuneTot” จึงให้สุ้มเสียงที่มีความอิ่มฉ่ำ เป็นตัวเป็นตน มีชีวิตชีวา พร้อมความโดดเด่นที่สามารถส่งมอบเสียงเบสแบบกระแทกกระทั้น ในลักษณะของ impact อันเด็ดขาดมาก “TuneTot” จะทำให้คุณสามารถจับจังหวะจะโคนของการเดินเบสได้อย่างชัดแจ้ง กระฉับกระเฉง ควบคุมวรรค-ตอนได้อย่างรวดเร็ว-แม่นยำ ทั้งยังจำแนกแยกแยะลักษณะความต่างกันของเสียงเบสได้อย่างน่าทึ่ง แม้ว่าเสียงเบสลึกๆ จาก “TuneTot” จะไม่มีให้คุณได้รู้สึกสะใจก็ตามที…
การบ่งบอกสภาพอิมเมจ-เวทีเสียงนั้น “TuneTot” ทำได้ดีมาก ในลักษณะของ laid-back นิดๆ ไม่มีเสียงใดล้ำหน้าออกมา แต่ก็แผ่กว้างรับรู้ได้แทบจะเป็นสามมิติ แผ่นออดิโอไฟล์ดีๆ นี่ฟังได้ชนิดว่าผนังจรดผนัง wall-to-wall พร้อมทั้งถอยลึกไกลขึ้น เข้าไปผนังหลังลำโพง แม้จะไม่ถึงกับทะลุผนังหลังลำโพงก็ตาม แต่ก็ให้รูปวงเวทีเสียงที่สมจริง สเกลเสียงก็ไม่เกินจริง -เล็กเป็นเล็ก -ใหญ่เป็นใหญ่ ความอลังการของวงออร์เคสตร้าถูกถ่ายทอดออกมาแผ่กว้างอย่างโอฬาร ในขณะที่มิติความสูงนั้นบ่งบอกออกมาได้เยี่ยมยอดมาก
ส่วนช่วงย่านความถี่เสียงกลาง-แหลมนั้น “TuneTot” ให้ความสดใส เปิดโปร่ง โล่งกระจ่าง สะอาดสะอ้านมากทีเดียว หางเสียงมีความกังวาน และทอดตัวยาวไม่หดสั้น ทั้งยังมีมวลอากาศให้ความเป็นตัวเป็นตนของสรรพเสียง พร้อมด้วยปริมณฑลเสียงเป็นกลุ่มก้อน ยิ่งเมื่อรับฟังจากเพลงร้อง (vocal) เสมือนเปล่งออกมาจากปากอย่างมีลมหายใจ (breathing) เข้าได้ถึงห้วงอารมณ์ของการขับร้อง พร้อมด้วยการออกเสียงอักขระชัดเจนมาก บ่งบอกรายละเอียดความแตกต่างกันของแต่ละบุคลิกเสียงนักร้องได้ดี มีการแยกแยะอาณาบริเวณเสียงของกลุ่มนักร้อง กระทั่งเสียงนักร้องล้วนมีมวลมีน้ำหนักมีตัวตนของแต่ละคนๆไป ปราศจากความคลุมเครือ
สรุปส่งท้าย
ขอชื่นชมทีมผู้ออกแบบของ WSAE ซึ่งชาญฉลาดที่จะควบคุมให้ไดรเวอร์ทำงานดีที่สุดในช่วงย่านของตัวมันเองแต่ละตัว โดยไม่เน้นไม่เค้น ปล่อยให้ไดรเวอร์แต่ละตัวทำงานของมันอย่างเป็นธรรมชาติ ฮาร์มอนิกเสียงนี่จุดเด่นสุดๆ ครับ “TuneTot – น่าฟังมากทีเดียวครับ”
“TuneTot” ให้ความรู้สึกสมจริงในทุกสรรพเสียงที่รับฟังอย่างเป็นธรรมชาติ เปี่ยมพลัง อิ่มแน่น และพละพลิ้ว รวมถึงความฉ่ำชุ่ม เนียนนุ่ม ละมุนละไม ให้ความไหลลื่น พร้อมด้วยความฉับพลันทันใดของเสียง สามารถจำแนกแยกแยะรายละเอียดเสียงเล็กๆ น้อยๆ ที่สอดแทรกเป็นอณูเสียงอย่างแจ่มชัด สัญญาณเสียงฉับพลัน จะผุดโผล่อย่างฉับไว และให้อาณาบริเวณเสียงที่มีตัวตน ระบุตำแหน่งแห่งที่ในเวทีเสียงได้ชัดเจน
“TuneTot” สามารถทำให้เรา-ท่านได้เข้าถึงซึ่งความสมจริงแห่งเสียงเพลงและดนตรีที่เปี่ยมไปด้วยพลัง เรี่ยวแรงปะทะ ความฉับพลันทันใด รวมทั้งน้ำหนักเสียงได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งยังให้เสียงที่มีมิติ มีตัวตน มีห้วงอารมณ์ความรู้สึกของดนตรี รวมถึงความเป็นธรรมชาติของเสียงแต่ละเสียงที่บังเกิดขึ้นมาอย่างมีชีวิตชีวา รวมทั้งคุณจะยังคงรับรู้ได้ในความ กระชับกระฉับกระเฉง ปรู๊ดปร๊าดในไดนามิกเสียง … “TuneTot” ฟังอะไรได้มันส์ ฟังแล้วรู้สึกคึกคัก พร้อมด้วยจังหวะจะโคนอันแม่นยำ ให้การเก็บตัวที่ดี ไม่มีอาการเบสรุ่มร่าม หรือเบสกลวงๆ ลวงหูแม้แต่น้อยนิด แม้ว่าเสียงเบสของ “TuneTot” จะมิได้ถึงขั้นอัดดันตับไตหัวใจไส้พุงของคุณจนรู้สึกจุกอก แต่ก็ให้น้ำหนักของเสียงเบสต่ำๆ ได้ดื่มด่ำอย่างน่าพึงพอใจ ไม่อัตคัด