Marantz PM-KI Ruby เดอะลาส ซิกเนเจอร์โดย เคน อิชิวาตะ

0

DAWN NATHONG

ผลงานอีกชิ้นที่ เคน อิชิวาตะ แบรนด์แอมบาสเดอร์ของมาร้านท์ได้ทิ้งทวนเอาไว้ นอกจากเครื่องเล่น SACD รุ่น SA-KI Ruby ก็คืออินทิเกรตแอมปลิฟายเออร์รุ่น PM-KI Ruby ที่ถูกออกแบบมาเข้าคู่กันโดยเฉพาะ ผลิตแบบจำกัดจำนวนเพียง 1,000 ชุด (สีทอง 500 ชุดและสีดำ 500 ชุด) ให้เป็น Collector’s Item

ถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่ Ken Ishiwata ได้ฝากเอาไว้ให้กับวงการ ส่วนในเมืองไทยไม่แน่ใจว่าทางผู้นำเข้าได้โควต้าเข้ามากี่ชุด แน่นอนว่าเมื่อใช้งานร่วมกัน น้ำเสียงและรายละเอียดก็จะเป็นไปตามที่ผู้ออกแบบต้องการมากที่สุด แต่หากจะนำไปใช้งานแยกชิ้นกัน ร่วมกับอุปกรณ์ต่างรุ่นแบรนด์ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด แต่สิ่งหนึ่งที่ติดตามไปก็คือบุคลิกเสียงแบบฉบับ “Marantz Sound” ที่แสนจะอบอุ่นเป็นดนตรี

สำหรับ PM-KI Ruby นั้น แม้ว่าทางผู้ผลิตจะหันมาใช้โมดูลสวิตชิ่งแอมป์คลาสดีพิมพ์นิยมอย่าง Hypex NC500 ก็ตาม ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะให้โทนเสียงกลาง ๆ (Natural) และเนื้อเสียงสะอาดเป็นทุนเดิม เมื่อผ่านการปรับแต่งจูนเสียงโดย เคน อิชิวาตะ แล้วก็ยังคงถ่ายทอดจุดเด่นของน้ำเสียงสไตล์คลาสสิคที่ชวนคิดถึงแบบมาร้านท์ช่วงยุค 90s ที่คุ้นเคยออกมาให้สัมผัสได้อยู่ไม่น้อย

ซึ่งทางผู้เขียนคิดว่าภายหลังการจากไปของ เคน อิชิวาตะ แล้ว โปรดัคส์ของทางมาร้านท์ น่าจะยุติการใช้สัญลักษณ์ KI Signature ลง และมีการปรับเปลี่ยนบุคลิกเสียงในแนวทางที่ แตกต่างไปจากเดิม เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ เคน และเพื่อให้อนุกรมนี้ปิดตำนานไปอย่างสวยงามที่สุด

รายละเอียดที่น่าสนใจ

Marantz PM KI Ruby เป็นอินทิเกรตแอมป์ที่ถอดแบบมาจากอินทิเกรตแอมป์รุ่นเรือธง PM-10 ตัวถังทำจากทองแดงและอลูมิเนียมหนาถึง 5 มิลเมตร ฝาเครื่องหนาและหนัก มีขารองกันสะเทือนแบบสี่จุดอย่างดี ขั้วต่อช่องซีดีและโฟโนเน้นคุณภาพสูงชุบนิกเกิ้ล วางระยะห่างมากกว่าขั้วต่อชุดอื่นเพื่อรองรับสายขนาดใหญ่ รวมถึงใช้ขั้วต่อลำโพงไบดิ้งโพสต์ที่ทำจากทองแดงความบริสุทธิ์สูง

เป็นอินทิเกรตแอมป์แอนะล็อกล้วน ออกแบบวงจรเป็น Current Feedback ภายในแยกภาคปรีแอมป์และเพาเวอร์แอมป์อิสระจากกันแต่อยู่ในตัวถังเดียว มีภาคจ่ายไฟแยกอิสระของใครของมันเพื่อลดการรบกวน หม้อแปลงเทอรอยด์หุ้มชิลด์ป้องกันการกวน รวมถึงนำเทคโนโลยีโมดูลแบบดีสครีต HDAM-SA3 มาใช้ในภาคปรีแอมป์เพื่อให้ได้สัญญาณที่สะอาด ไดนามิกมาเต็มที่สุดเมื่อผ่านการขยาย ใช้โวลุ่มคอนโทรลที่มีความเป็นลิเนียร์สูงปรับแล้วค่อย ๆ ดัง ละเอียด ไม่โดดไปมา

ภาคเพาเวอร์แอมป์เลือกใช้โมดูลสวิตชิ่งแอมป์คลาสดีของ Hypex NC500 สองชุด (หนึ่งโมดูลต่อแชนแนล) ให้กำลังขับ 100 วัตต์ที่ 8 โอห์มและ 200 วัตต์ที่ 4 โอห์มต่อแชนแนล

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับภาคโฟโนสเตจระดับพรีเมี่ยมที่รองรับทั้งหัวเข็มแบบ MM (2.3mV/39k โอห์ม) และ MC แบบโลว์เอาท์พุต (250µV/100 โอห์ม) โดยแยกบอร์ดและช่องอินพุตออกมาต่างหากจากชุดแอนะล็อกอินพุตอื่นๆ วงจรภาคอินพุตสเตจใช้โมดูล HDAM ร่วมกับ JFET ทรานซิสเตอร์ ให้สัญญาณรบกวนที่ต่ำ ซึ่งทาง เคน อิชิวาตะ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเขาภูมิใจมาก ๆ กับโฟโนสเตจรุ่นนี้ ซึ่งจากที่ผู้เขียนลองฟังให้คุณภาพเสียงที่ดีมาก หากจะอัพเกรดไปใช้โฟโนสเตจแยกภายนอก ต้องลองเปรียบเทียบกับโฟโนสเตจที่มีราคาระดับสี่ถึงห้าหมื่นบาทขึ้นไปถึงจะสมน้ำสมเนื้อ

ทางมาร้านยังออกแบบระบบเชื่อมต่อ F.C.B.S. connection ขึ้นมาเพื่อให้เราสามารถนำเอา PM KI Ruby มาต่อพ่วงใช้งานร่วมกันได้สูงสุดถึง 4 เครื่อง ทำให้เกิดการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะต่อพ่วงกันสองเครื่องเพื่อใช้งานในระบบไบแอมป์ หรือแม้กระทั้งเชื่อมต่อกันสามเครื่องเพื่อใช้งานฟังเพลงในระบบมัลติแชนแนล 5.1 ร่วมกับเครื่องเล่นที่มีภาคแอนะล็อกเอ้าท์พุตแบบมัลติแชนแนลก็ได้ โดยระบบนี้จะใช้การเชื่อมต่อสายสัญญาณหัว 3.5 มม.ที่แถมมาเข้าที่ช่องอินพุต F.C.B.S. หลังเครื่องและเซ็ต ID เพื่อกำหนดการทำงาน แต่ระบบนี้จะใช้ได้เฉพาะระหว่างแอมป์รุ่น PM KI Ruby ด้วยกันเท่านั้น

เสียง

ปุ่มโวลุ่มคอนโทรลของอินทิเกรตแอมป์เครื่องนี้ดีมาก มีความหน่วงมือกำลังดี ปรับได้ละเอียดทีละ 0.5dB ผู้เขียนทดลองฟังจากระดับความดังต่ำสุดไปจนถึงดังสุดที่รับฟังได้ สามารถให้โทนเสียงที่มีความคงที่ไม่เปลี่ยนแปลงตลอดช่วงความดัง และไล่ระดับสเกลความดังได้ต่อเนื่องราบรื่นดีมาก

โดยปกติแล้วแอมป์ที่ใช้ภาคขยายคลาสดี อย่างที่กล่าวตอนต้นว่ามีพื้นฐานบุคลิกเสียงแบบเรียบ ๆ สะอาดเป็นทุนเดิม ยิ่งถ้าใช้โมดูลขยายรุ่นเดียวกันยี่ห้อเดียวกัน เกือบทั้งหมดจะมีบุคลิกพื้นฐานที่เหมือนกัน อย่างน้อยก็สองในสามส่วน เรียกว่าหากฟังแค่ผ่าน ๆ ก็พอจะรู้แล้วว่าเป็นแอมป์คลาสดีแต่ก็แยกความต่างของบุคลิกเสียงส่วนตัวซึ่งเป็นรายละเอียดปลีกย่อยได้ยาก

ต้องขอคาราวะฝีมือการจูนเสียงของ เคน อิชิวาตะ และทีมงานที่สามารถดึงเอาข้อดีของแอมป์คลาสดีมาผสานกับบุคลิกเสียงตามแบบฉบับดั้งเดิมได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเล่นอินทิเกรตแอมป์เครื่องนี้จับคู่กับ SACD เพลเยอร์ SA-KI Ruby หรือนำไปใช้งานร่วมกับเครื่องเสียงต่างรุ่นต่างยี่ห้อ สิ่งนึงที่ยังคงชัดเจนและติดตามตัวไปตลอดอย่างคงเส้นคงวา ก็คือคือน้ำเสียงสไตล์ Marantz Sound ที่โดดเด่นด้วยเนื้อเสียงที่มีความอิ่มเอิบ เจือความอบอุ่น และรายละเอียดที่ผสานความลื่นไหลชวนฟัง จนแทบไม่รู้สึกเลยว่านี่คือแอมป์ที่ใช้ภาคขยายแบบคลาสดี แต่กระเดียดไปทางการฟังแอมป์คลาสเอบี ดี ๆ มากกว่า

PM KI Ruby มีความโปร่งใสสะอาดของชิ้นดนตรีที่ดีมาก ให้เนื้อเสียงที่อิ่มฉ่ำ ละเมียดละมัย มีความนุ่มนวลที่อัดแน่นด้วยพละกำลังแฝงในน้ำเสียง ไม่ป้อแป้อ่อนแรง แต่ถูกนำเสนอออกมาอย่างมีชั้นเชิงและถูกที่ถูกเวลา ในยามที่ลำโพงต้องการวัตต์สูงขึ้น อินทิเกรตแอมป์ตัวนี้ก็สามารถจ่ายกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ฉับไว ซึ่งหากมองแค่ตัวเลขกำลังขับ 100 วัตต์ที่ 8 โอห์ม อาจจะดูไม่หวือหวาสำหรับแอมป์คลาสดีนัก แต่สามารถเบิ้ลกำลังขับต่อเนื่องเป็นสองเท่าที่ 200 วัตต์ที่ 4 โอห์ม ทำให้สามารถขับลำโพงได้อย่างหลากหลาย แม้แต่ลำโพงตั้งพื้นที่มีโหลดความต้านทานซับซ้อน

ช่วงนึงของการทดลองฟังผู้เขียนนำไปขับลำโพงตั้งพื้นตัวเขื่องอย่าง Polk Legend L800 ที่มีค่าความต้านทานเฉลี่ยอยู่ในช่วง 2.8 โอห์ม – 4 โอห์ม ความไว 87dB และใช้ไดร์เวอร์ทุ้มขนาด 10 นิ้วข้างละสองตัว ยังสามารถขับออกได้อย่างน่าพึงพอใจ ให้ไดนามิกเปิดกว้างไม่อั้นตื้อและควบคุมย่านทุ้มได้อย่างอยู่หมัด

ด้วยกำลังแฝงที่ดีของ PM KI Ruby ทำให้ชิ้นดนตรีมีความนิ่ง สงัด ไม่วูบวาบ สิ่งที่ตามมาคือทำให้ได้ยินรายละเอียดหยุมหยิมที่ชัดเจนและเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่โฟกัสชัดเจนแต่ขึ้นขอบ มีความหวานและอบอุ่นผสมผสานอยู่ในเนื้อเสียงอย่างเหมาะเจาะ เวลาฟังจะได้ยินรายละเอียดของเสียงที่ผุดลอยออกมาอย่างแนบเนียน ออกไปทางฟังสบาย มีขนาดอิมเมจชิ้นดนตรีที่สมส่วนไม่รู้สึกว่าย่อหย่อนหรือให้ลักษณะของชิ้นดนตรีที่ผิดสัดส่วน

ขนาดของเวทีเสียงแผ่กว้างเลยลำโพงออกไปอย่างง่ายดายและใหญ่โตโอ่อ่าสมดุลกับด้านลึก ช่องว่างช่องไฟชัดเจน มิติเสียงเกินหน้าเกินตาอินทิเกรตแอมป์กำลังขับ 100 วัตต์โดยเฉลี่ยทั่วไป สะท้อนให้เห็นถึงการออกแบบวงจรภายในที่มีคุณภาพ

หากจะว่ากันลงไปถึงแต่ละย่านเสียง PM KI Ruby ถ่ายทอดเสียงแหลมที่สะอาด อุดมด้วยรายละเอียด โฟกัสแน่น มีน้ำหนักและความกังวานที่ดี ต่อเนื่องกลมกลืนไปยังย่านเสียงกลางแบบไร้รอยต่อ เสียงคนร้องและเสียงเครื่องดนตรีที่อยู่ในเร้นจ์ย่านกลางคือทีเด็ดที่ทำให้แฟน ๆ มาร้านท์ติดใจ ทั้งความต่อเนื่องลื่นไหล จังหวะจะโคนในการนำเสนอและเนื้อเสียงที่นุ่มนวล สอดรับกับย่านทุ้มที่มีเนื้อหนังที่กระจ่างชัดไม่คลุมเครือ ถ่ายทอดย่านทุ้มต่ำ ๆ ออกมาได้สะอาดหมดจด มีสปีดความฉับไวที่ดีไม่หนาอุ้ยอ้าย แม้จะฟังว่าย่านทุ้มมีความนุ่มนวลติดปลายนวมอยู่บ้าง แต่ไม่มีคำว่าพร่าเบลอตลอดการรับฟัง

สรุป

Marantz PM-KI Ruby คืออินทิเกรตแอมป์ที่ทำให้บทสรุปของตำนาน KI Signature โดยเคน อิชิวาตะ ปิดตัวลงอย่างสวยงาม มีจิตวิญญาณของ “Marantz Sound” อย่างเต็มเปี่ยมเช่นเดียวกับ SACD เพลเยอร์ SA-KI Ruby และเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาจัดเป็นชุดเข้าคู่กันอย่างไม่มีข้อสงสัย ไม่ว่าอนาคตต่อจากนี้ของมาร้านท์จะมุ่งไปในทิศทางใด อินทิเกรตแอมป์ตัวนี้ ก็ได้กลายเป็นหนึ่งหลักไมล์และถูกจารึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ของมาร้านท์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สเปค

Power Output (8 / 4 Ohm RMS)100 W / 200 W
Frequency response5 Hz – 50kHz
Total Harmonic Distortion0.01%
Damping Factor500
Input Sensitivity: MM2.3 mV / 39 kohm
Input Sensitivity: MC250
Signal to Noise Ratio: MM/MC88 / 75 dB
Input Sensitivity: High level220 mV / 13 kohm
Signal to Noise Ratio: High level107 dB(2V input/Rated output)

ขอขอบคุณ บริษัท เอ็ม ไอ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด โทร. 0-2254-3316-9 ที่เอื้อเฟื้อสินค้าสำหรับการทดสอบในครั้งนี้