Test Report: Acoustic Revive : RR-777 (เครื่องกำเนิดความถี่ต่ำกำจัดคลื่นรบกวน)
“สะอาดเกลี้ยงเกลา”
“bluebird u11”
หากเทียบระหว่างอดีตกับปัจจุบัน คลื่นความถี่รบกวนในอากาศแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ด้วยภาวะปัจจุบัน คลื่นสัญญาณความถี่ในอากาศมีมากมายเหลือเกิน จนเกิดความถี่รบกวนและเสียงรบกวนกันมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
ในระบบเครื่องเสียงและการรับชมภาพยนตร์ภายในบ้านก็ได้รับผลกระทบจากคลื่นความถี่เหล่านี้เช่นกัน ยกเว้นห้องฟังเพลงประเภทตกแต่งและปรับจูนมาเพื่อป้องกันโดยเฉพาะจะมีปัญหารบกวนไม่มากเช่นห้องฟังเพลงทั่วไป แม้กระนั้น เสียงจากลำโพงในห้องฟังและเสียงการทำงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องเสียง ยังส่งถ่ายความถี่ที่ไม่พึงประสงค์ออกมาด้วยเช่นกัน หลายผู้ผลิตจึงคิดค้นและทดสอบอุปกรณ์ในการใช้งานสำหรับกำจัดความถี่ที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเป้าหมายคือการกำจัดเหมือนกัน แต่หลักการทำงานและวิธีทำงานของแต่ละผู้ผลิตแตกต่างกันออกไป
ผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องเคียงระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่นในนามยี่ห้อ Acoustic Revive ไม่ได้นิ่งนอนใจสำหรับเรื่องนี้ ในไลน์ของการผลิตจึงมีอุปกรณ์กำจัดคลื่นรบกวนในห้องฟัง ออกแบบในแนวทางเกี่ยวกับความถี่ค่าหนึ่งเพื่อให้หักล้างคลื่นรบกวน โดยกำหนดชื่อรุ่นว่า Acoustic Revive RR-777 ซึ่งเครื่องกำจัดคลื่นรบกวนรุ่นนี้เป็นการปรับปรุงมาจากรุ่นดั้งเดิมในรหัส RR-77 ที่วางตลาดโลกมาก่อนหน้านี้ไม่น้อยกว่าสองปี แสดงให้เห็นว่าเครื่องกำจัดคลื่นรบกวนนี้ยังสามารถพัฒนาต่อยอดออกมาได้ดีกว่าเดิมเช่นเดียวกับเครื่องและอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ ที่ Acoustic Revive ผลิตจำหน่ายออกมา
ราวสองสามปีที่ผ่านมา Acoustic Revive RR-77 ผ่านการใช้งานเบื้องต้นมาบ้างแล้ว ช่วงเวลานั้นเอง ผลของการใช้งานยังไม่สามารถนำมาชี้ประเด็นลงไปได้ละเอียดนัก ด้วยเวลาการใช้งานที่มีไม่มาก ประกอบกับแค่ช่วงเวลาหนึ่งเดือนเท่านั้น คงเป็นการยากทีเดียวสำหรับการวิจารณ์เครื่องเสียงและอุปกรณ์ชิ้นใดชิ้นหนึ่งแบบลงลึก นี่เป็นมาตรฐานการทำงานฟังและใช้งานของแต่ละเครื่องที่ผ่านเข้ามาในห้องฟังผม ในครั้งนี้การกลับมาของ Acoustic Revive ตระกูล RR ได้กลับแวะเข้ามาหาผมอีกครั้ง ในนามรุ่นใหม่ RR-777 ซึ่งสอดคล้องกับอุปรณ์หลากหลายชิ้นของ Acoustic Revive กอปรกับผู้จำหน่ายในประเทศอนุเคราะห์เวลาให้ยาวนาน การใช้งานในครั้งนี้จึงสามารถรีดเค้นได้มากที่สุดเท่าที่ RR-777 จะนำเสนอออกมาได้
รูปลักษณ์และการใช้งาน
Acoustic Revive RR-777 มีรูปลักษณ์ภายนอกเช่นเดียวกับรุ่นเดิม RR-77 หากวางไว้คู่กันเฉพาะตัวเครื่อง คงแยกออกจากกันได้ยากยิ่งนักว่าเครื่องไหนรุ่นใหม่เครื่องไหนรุ่นเก่า ทั้งตัวเครื่องและสีของตัวเครื่องเหมือนกันยังกะเป็นฝาแฝด ตัวเครื่องออกแบบเป็นแท่นลักษณะกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่สูงมากนัก ด้านบนของตัวเครื่องโค้งในรูปแบบหลังคา เจาะไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่องสีฟ้าไว้ด้านหน้าของเครื่องพร้อมสกรีนตัวอักษรไว้ด้านบนของไฟแสดงสถานะดวงนี้ เมื่อเปิดสวิตช์ไฟด้านท้ายเครื่องและเครื่องพร้อมทำงาน ไฟแสดงสถานะสีน้ำเงินฟ้านี้จะสว่างขึ้นทันที
หากพิจารณาโครงสร้างเชิงวิศวกรรมของชิ้นงานเครื่อง RR-777 นี้ ตัวเครื่องชิ้นด้านบนหล่อขึ้นมาเป็นฝาครอบด้านบนเครื่องคลุมไปยันปีกของเครื่องทั้งสองข้างรวมไปถึงด้านหน้าและด้านหลังของเครื่องด้วย อีกหนึ่งชิ้นส่วนคือแท่นเครื่องตัวล่างที่นำมาประกอบเข้าด้วยกัน และวางอุปกรณ์ไว้บนแท่นเครื่องชิ้นนี้ทั้งหมด ด้านใต้แท่นเครื่องนี้มีสกรูขันยึดเข้าไปติดกับด้านตัวเครื่องชิ้นบน พร้อมทั้งหล่อขาให้วัสดุเดียวกันนี้นูนลงมาสี่จุดตามมุมของเครื่อง สี่จุดของขาดังกล่าวมียางสีดำให้มาแปะเพิ่มเข้าไปสำหรับรองรับตัวเครื่อง ด้านใต้เครื่องนี้บริเวณกึ่งกลางแปะสติกเกอร์ระบุประเภทเครื่องและรุ่นของเครื่อง รวมไปถึงผู้ผลิตได้เขียนชื่อลงลายเซนต์ไว้ที่เพลทนี้ด้วย
ด้านท้ายของเครื่องออกแบบตำแหน่งเสียบไฟเข้าเครื่องแบบไฟตรง ข้างๆ ขั้วเสียบไฟเข้าเครื่องนี้ติดตั้งสวิตช์เปิดปิดเครื่อง เมื่อเปิดสวิตช์ ไฟแสดงที่หน้าปัดสีฟ้าจะสว่างขึ้น ด้วย RR-777 ใช้ไฟกระแสตรงเข้าเครื่อง แรงเคลื่อนจึงไม่สูงมากนักและการทำงานของวงจรจึงไม่ส่งความร้อนออกมาและลดเสียงรบกวนจากภาคเพาเวอร์ซัพพลาย เมื่อกล่าวถึงเพาเวอร์ซัพพลาย ออกแบบตัวเพาเวอร์ซัพพลายเป็นกล่องสี่เหลี่ยมทรงผืนผ้า มีขั้วเสียบไฟเอซีเข้าเครื่องแบบสองขาแบนติดมาด้วย ตัวสายมีความยาวพอประมาณพอให้ตัวเครื่องวางห่างจากแหล่งจ่ายไฟได้ราวหนึ่งเมตรถึงหนึ่งเมตรห้าสิบเซนติเมตร
Acoustic Revive RR-777 บรรจุมาในกล่องกระดาษสีขาวตามมาตรฐาน บริเวณหน้ากล่องสกรีนตัวอักษรสีดำไว้ชัดเจนพร้อมทั้งแปะสติกเกอร์สามมิติสะท้อนแสงไว้หน้ากล่อง ภายในกล่องบรรจุตัวเครื่องและชุดเพาเวอร์ซัพพลายพร้อมขั้วแปลงปลั๊กขาแบนเป็นขากลม รวมถึงเอกสารแนะนำการใช้สองภาษา มีทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษแนะนำการใช้งาน ให้ใบรับประกันมาพร้อมหนึ่งใบ ปุ่มยางรองใต้เครื่องสี่ปุ่ม อุปกรณ์ทั้งหมดห่อหุ้มด้วยถุงกันกระแทกอีกชั้นหนึ่ง เน้นวางใช้งานได้หลายจุดในห้องฟังโดยให้สูงกว่าระดับพื้นห้องอย่างน้อย 1 เมตร
Acoustic Revive RR-777 มีขนาดความกว้างตลอดตัว 140 มิลลิเมตร ลึก 170 มิลลิเมตร สูงตลอดตัว 50 มิลลิเมตร ปล่อยความถี่ต่ำสำหรับกำจัดคลื่นความถี่ของห้องฟังโดยปล่อยสัญญาณความถี่ 7.83 เฮิรชต์ ในการทำงาน นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ออดิโอ ฟีนอมมีน่า จำกัด โทร 083-094-8454 ราคาโดยประมาณ 15,000 บาท / เครื่อง (มิถุนายน 2013)
ชุดและอุปกรณ์อ้างอิง
ชุดเครื่องเสียงในการใช้งานประจำหลักๆ มีอยู่สองชุดด้วยกัน โดยการใช้งาน Acoustic Revive RR-777 ลองใช้งานตามจุดต่างๆ ของห้องฟัง ทั้งด้านหน้าห้องฟัง, ด้านข้างห้องฟัง, ด้านหลังห้องฟัง โดยเลือกตำแหน่งและจุดวางที่ดีที่สุดของห้องฟังนี้
ชุดแรกประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี ARCAM : FMJ CD23 dCS Ring DAC plus HDCD, อินทีเกรทแอมป์ Bryston : B100-SST, ลำโพงวางขาตั้ง Totem Acoustic : The one 20 year Special Limited Edition, สลับกับลำโพงวางขาตั้ง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edittion จัดวางบนขาตั้ง Focus Audio สูงจากพื้นรวมเดือยแหลม 24 นิ้ว, สลับกับขาตั้ง Partington Super Dreadnought สูง 24 นิ้ว สีแกรไฟต์ ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน
สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Golden Reference (RCA) ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร, สายลำโพง Cardas Cross Bi-wire สีเขียวท่อหดเทายาว 2 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS Labs : Aluminata Reference Power Cord ยาว 2 เมตร, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยอมฤตรุ่นพิเศษ Wattgate แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) รองใต้ปลั๊กด้วย Acoustic Revive TB-38H จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD-3
ชุดที่สองประกอบด้วย เครื่องเล่นซีดี Ayre Acoustic : CX7e, อินทีเกรทแอมป์ Krell : KAV 400 xi Signature Special Limited Edition, ลำโพงวางขาตั้ง ProAc : Response D Two, สลับกับลำโพงวางขาตั้ง Totem Acoustic : The one 20 year Special Limited Edition, ลำโพง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edittion, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype (Tweeter TDL) วางบนขาตั้ง Totem Acoustic T4S ขนาด 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกทรายทุกชนิด ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน
สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Audio CLEAR CG (XLR) รุ่นใหม่ล่าสุดขั้วโรเดียมผสมทองไม่มีท่อหดรัดขั้วยาว 1.5 เมตร สลับกับสาย X-Wire Rhythm ยาว 1 เมตร (XLR) เข้าอินทีเกรทแอมป์, สายลำโพง Cardas Audio Golden Reference ยาว 2.5 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS Labs : Aluminata Reference Power Cord ยาว 2 เมตร, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยหิมพานต์ แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD-3 ด้านท้ายสายไฟเอซีทั้งหมดรองไว้ด้วยอุปกรณ์รองสาย Acoustic Revive PSA-100 ทุกจุดทุกเครื่อง พร้อมทั้งต่ออุปกรณ์จัดการระบบกราวด์ Acoustic Revive RGC-24 ไว้ที่อินทีเกรทแอมป์
เครื่องเล่นซีดีจัดวางบนชั้นวางของ Target Audio : B1, อินทีเกรทแอมป์วางไว้บนชั้นวาง Solid Tech : Rack of silence regular 1 + แผ่นไม้ Solid Tech แท้, ด้านบนของเครื่องบริเวณทรานสฟอร์เมอร์วางก้อนอิทธิเจทับไว้หนึ่งก้อน และบริเวณโวลลุ่มวางก้อนอิทธิเจรุ่นดั้งเดิมไว้หนึ่งก้อน พยายามแยกสายต่างๆ ให้ห่างออกจากกัน และยกสายสัญญาณด้วยก้อนอิทธิเจ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com) สายลำโพงรองไว้ด้วยตัวรองสาย Cable Insulater Acoustic Revive RCI-3H ข้างละสองตัว ส่วนสายไฟเอซีทั้งหมดยกให้ลอยจากพื้นห้องด้วยบล็อคไม้ Cardas ในระบบไฟเอซีและขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างเครื่องรวมถึงขั้วด้านท้ายของอินทีเกรทแอมป์ จูนไว้ด้วย Acoustic REVIVE : QR8 ทั้งหมดแปดจุดแปดตัว
ภายในห้องฟังใช้อุปกรณ์สะท้อนเสียง (แผงดิฟฟิวเซอร์) ของ Handcraft Acoustic 1 ชุด มีทั้งหมดสี่แผงและปรับแต่งอะคูสติกเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ปรับแต่ง ASC Sound Panel ทั้งหมดสี่คู่ โดยวางไว้ด้านหลังลำโพงสองคู่ ด้านข้างลำโพงสองคู่ ด้านหลังลำโพงปรับแต่งด้วยจิกซอว์ของ HIFI Club หนึ่งคู่ ใกล้กันจูนด้วยรูมจูนของ Michel Green 1 คู่ (สีเทา) รูมจูน Michel Green อีกหนึ่งคู่วางจูนไว้ด้านหลังห้อง (สีขาว) จูนเสียงโดยวาง Dyna Foot 3 ลูก ไว้ตรงกึ่งกลางของแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง 1 ลูก และวางไว้ข้างซ้ายและข้างขวาอย่างละ 1 ลูก แผงหลังจุดนั่งฟังวางทิปโท เจ.เจ. จูนเสียงด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสามตัว โดยวางไว้ข้างซ้าย,ขวาและกึ่งกลางอย่างละหนึ่งตัวเอาด้านปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า มีอุปกรณ์ปรับความถี่ ABC ของออดิโอคอนซัลแตนท์วางไว้กึ่งกลางแผงหลังอีกที ส่วนแผงด้านข้างทั้งสองแผงจูนเสียงด้วย Dragon Foot (By เดอะหั่ง แห่ง HIFI HOUSE) ลูกใหญ่ตรงกึ่งกลางแผงละ 1 ลูก และวางเครื่องกำจัดคลื่นรบกวนเป้าหมาย Acoustic Revive RR-777 ไว้ด้านบนกึ่งกลางแผงดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังลำโพง เป็นตำแหน่งที่ดีสำหรับห้องฟังห้องนี้
ขนาดของห้องฟังโดยประมาณ กว้าง 3.8 ยาว 6.5 และสูง 2.4 เมตร ผนังด้านข้างเป็นอิฐมอญฉาบเรียบด้วยปูนฉาบทาปิดผิวหน้าด้วยสีน้ำ พื้นไม้เข้าลิ้นวางทับหน้าด้วยพรมบริเวณจากหน้าลำโพงถึงจุดนั่งฟังนั่งฟังด้วยเก้าอี้ผ้าที่มีความสูงพอดีกับหัวไหล่ โครงเก้าอี้เป็นไม้และใช้วัสดุเป็นผ้ารองนั่งกับแผงพนักพิงหลังนั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โทอินลำโพงไม่เกิน 20 องศา โดยประมาณ (เกือบทุกคู่)พร้อมทั้งวางก้อนอิทธิเจรุ่นฉลองครบรอบ 9 ปี เว็บไซต์ออดิโอทีมดอทคอมทับด้านบนของตู้ลำโพงไว้ตู้ละ 1 ก้อน
ผลการลองใช้งาน
Acoustic Revive RR-777 ให้ขั้วปลั๊กไฟเอซีแบบสองขา การใช้งานจริงจึงต้องลองสลับเสียบขั้วระหว่างไลน์กับนิวตรอนเพื่อหาเฟสไฟที่ตรงที่สุด หากเสียบถูกเฟสความสงัดจะเด่นชัดมาก ครั้งแรกของการใช้งาน RR-777 แตกต่างจาก RR-77 ในช่วงที่ใช้งานมาก่อนหน้านี้ เรียกว่าจับประเด็นหรือฟังออกได้ง่าย ไม่ต้องเพ่งพินิจ สัมผัสในทุกประเภทของดนตรีและสัมผัสในแต่ละอัลบั้มได้ดี เสมือนความสงัดของตัวโน้ตทั้งหลายดีเยี่ยมมากขึ้น ช่องว่างช่องไฟเด่นมาก แยกแยะรายละเอียดแต่ละตัวอย่างอิสระหลุดลอย อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มแรกของการใช้งาน คงต้องให้เวลาเพิ่มเติมของชุดเพาเวอร์ซัพพลายและสายเชื่อมต่อรวมถึงการทำงานของเครื่องสักระยะ แม้ว่าการทำงานของเครื่องอาจไม่ต้องการระยะเบิร์นอินมากนัก แต่อุปกรณ์ร่วมควรเบิร์นอินตามมาตรฐานการฟังอีกครั้ง
การใช้งานจึงดำเนินต่อไป ทั้งเบิร์นอินระบบดั้งเดิมตามปกติด้วยแผ่นเบิร์นอินระดับโลกของ Purist Audio Design Rev-B และฟังเพลงด้วยความต่อเนื่อง ทุกครั้งของการฟังเพลง หากปิดเครื่อง Acoustic Revive RR-777 เมื่อใด อรรถรสของการฟังจางหายไปเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกเกี่ยวกับพละกำลังของชุดฟังเพลง ถ้าให้ RR-777 ทำงานร่วมด้วย เสมือนชุดเครื่องเสียงปกติชุดนี้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ช่องว่างช่องไฟโดดเด่นและแยกแยะระหว่างชิ้นดนตรีเหนือชั้นมาก เกรนเสียงละเอียดมีความชัดใสในแนวทางนำเสนอชิ้นดนตรีเคลียร์มาก ด้านชัดลึกยิ่งส่งเสริมความชัดเจนของชิ้นดนตรีแถวหลังๆ เป็นสิ่งที่ตื่นเต้นกับผลที่ได้รับ เพราะในอดีต RR-77 รุ่นดั้งเดิมก็แนวทางลักษณะนี้ แตกต่างกันตรง RR-777 สัมผัสได้ง่ายและเหนือชั้นขึ้นไปอีกมากโขจนเกรงว่าผู้ใช้ RR-77 รุ่นเดิมต้องควักเงินเปลี่ยนเป็นรุ่น RR-777 แน่นอน
ช่วงเริ่มใช้งาน ลองสลับตำแหน่งการวางไว้หลายจุดทีเดียว อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตมีคำแนะนำการใช้งานหรือการกำหนดตำแหน่งในการใช้งานมาด้วย ระดับความสูงจากพื้นห้องเป็นตัวแปรหลักที่ส่งเสริมให้ RR-777 ทำงานได้ดียิ่งขึ้น สำหรับห้องฟังห้องนี้ลองปรับเปลี่ยนไว้หลายมุมห้อง ทั้งด้านข้างห้องฟัง ด้านหลังห้องฟัง ด้านหน้าห้องฟัง ในแต่ละตำแหน่งการวางสามารถสัมผัสความเปลี่ยนแปลงได้ดี ในห้องฟังนี้ผมได้จัดวางตำแหน่ง RR-777 ไว้ด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง โดยค่อยๆ เลื่อนตำแหน่งจนพบจุดที่ดีที่สุดคือบริเวณเกือบกึ่งกลางของด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์แผงนี้ ดวงไฟสีน้ำเงินจะส่องเข้าหาจุดนั่งฟังพอดิบพอดี นี่แหละคือที่จุดที่กล่าวอ้าง
น้ำเสียงเริ่มแรกสัมผัสถึงความแปรเปลี่ยนจากเดิมอีกครั้งในเรื่องความชัดใสและน้ำหนักเสียง ความชัดเจนของตัวเสียงเด่นชัดมากยิ่งขึ้นแต่ไม่ส่ออาการคมแข็ง มวลเสียงควบแน่นกลมกลึงมาก ให้ตัวตนและไม่ลดสเกลสัดส่วนใดๆ ของเสียงลงแม้แต่น้อย น้ำหนักเสียงของหัวโน้ตเด่นชัดจะแจ้งและไม่ขึ้นสันขึ้นขอบใดๆ นอกจากความโดดเด่นดังกล่าวแล้ว คอนทราสต์เด่นชัดและสัมผัสได้ง่ายยิ่งขึ้น ให้การสวิงเสียงจากระดับแผ่วเบาไปยันเสียงสูงสุดต่อเนื่องรวดเร็ว ให้ไดนามิกเรนจ์ใด้กว้างขวางมากขึ้น ส่งผลด้านช่องว่างช่องไฟของแต่ละชิ้นดนตรีแยกแยะเป็นอิสระต่อกัน อารัมภบทนี้เป็นความแปรเปลี่ยนในแง่ความดีช่วงแรกของประเด็นเหล่านี้
นับว่าช่วงแรกจวบจนระยะเวลาของการใช้งานจนถึงปัจจุบัน Acoustic Revive RR-777 สร้างความประทับใจจนแทบไม่มีคำใดมาบรรยายและไม่อยากถอดเครื่องนี้ออกจากระบบหรือปิดใช้งานสักครั้งเดียว สุ้มเสียงด้านกลางและแหลมสูงสุดปลดปล่อยออกมาฟังได้ชัดใส ละเอียด ต่อเนื่องและสวิงเสียงได้เยี่ยมยอด เรียกว่าหางเสียงที่เคยส่งถ่ายความกร้าวแข็งเป็นชิ้นมลายหายสิ้นไป น้ำหนักเสียงในทุกย่านให้พลังมากขึ้น เสียงแรกกระทบให้ความชัดเจนมีหัวโน้ตชัดคม และฟังได้ดังมากขึ้น ไม่มีอาการพุ่งใส่และปะปนกันในแต่ละความถี่ของเสียง เสมือนนำชิ้นดนตรีเหล่านั้นมาร้อยเรียงตามขนาดและลำดับได้เป็นรูปธรรมมาก
เมื่อพิจารณาในเรื่องรูปวง รูปวงที่มีพื้นฐานสมดุลกันทั้งด้านกว้างด้านลึกและด้านสูงได้ดีพอประมาณอยู่แล้ว แสดงออกมาให้เห็นถึงความชัดเจนของตำแหน่งรูปวงมากยิ่งขึ้น เป็นความชัดใสและไม่มีอาการขึ้นขอบ ย้ำให้เห็นแนวทางสามมิติของรูปวงเด่นขึ้น ในแต่ละแทร็คของ [Now the Green Blade Riseth / proprius PRCD 9093] ให้เสียงจากการบันทึกในโบสถ์ด้วยรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติมขึ้นมา เช่นเดียวกับเสียงของแซกโซโฟนที่เน้นย้ำตัวเสียงได้โดดเด่นและการจางหายของหางเสียงค่อยๆ จางหายไปด้วยความแผ่วเบาและสัมผัสความแผ่วเบาดังกล่าวได้ง่ายมาก ไม่มีอาการกร้าวแข็งออกมา อัลบั้ม [ANTIPHONE BLUES / Arne Domneus proprius PRCD 7744] เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มในการชี้ประเด็นนี้ได้ดี ยิ่งเป็นเสียงลมแผดเสียงออกมาชัดเจนรุกเร้าสอดคล้องกับลีลาของท่วงทำนองในการลากเสียงด้วยความต่อเนื่อง ให้ไดนามิกเรนจ์กว้างขวางเพิ่มขึ้นมาชัดเจนมาก
ลำดับต่อมาเรื่องตำแหน่งชิ้นดนตรีในรูปวงกำหนด เด่นชัดขึ้นมาและเกลี้ยงเกลา ยึดถือตำแหน่งในรูปวงเด็ดขาดแม่นยำเพิ่มเติมจากที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปจากเดิม ในแต่ละแถวแต่ละชิ้นดนตรีกำหนดตำแหน่งให้เว้นระยะห่างอิสระต่อกัน ให้ความสงัดในพื้นเสียงอยู่มาก ด้วยช่องว่างช่องไฟโดดเด่นพร้อมกับความชัดใสในแต่ละชิ้นดนตรีเด่นชัดขึ้นเบื้องหน้าด้วยความชัดใส ให้ระยะห่างระหว่างแถวโดยมีช่องมีแนวแยกแยะออกจากกันเด็ดขาด ชิ้นดนตรีทั้งหมดละเอียดและเกลี้ยงเกลา ย้ำเน้นน้ำหนักเสียงให้หนักและเบาได้กว้างขึ้น อัลบั้ม [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] ตอบสนองการจัดระเบียบระหว่างแถวได้ดีเยี่ยม
ในอัลบั้มเดิมของเพลงสวด [Now the Green Blade Riseth / proprius PRCD 9093] จำแนกแยกแยะเสียงขับร้องกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น ไม่มีหางเสียงใดๆ มาปะปนกัน ย่านเสียงแหลมไปยันเสียงแหลมสูงสุดจึงชัดใสไร้ม่านหมอก จำแนกเสียงขับร้องได้ดีเยี่ยมมากไปอีกขั้นทั้งเสียงของนักร้องชาย นักร้องหญิงและเสียงของเด็ก เสียงขับร้องนอกจากชัดใสแล้วแก้วเสียงสะอาดมาก ยิ่งจำแนกคอนทราสต์ได้ดีเยี่ยม แยกแยะช่องว่างช่องไฟของเสียงดนตรีให้อิสระหลุดลอยออกจากกัน ไม่เกิดการซ้อนทับหรือเบียดเสียดกัน ด้วยการปลดปล่อยความถี่ต่ำออกมาหักล้างความถี่ที่ไม่พึงประสงค์ ห้องฟังจึงสงัดในพื้นเสียงและย่านเสียงกลางไปจรดเสียงแหลมสูงสุดจึงชัดใสในแนวทางดนตรีด้วยความเด่นชัด
ตอกย้ำความโดดเด่นอีกครั้งจากเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย ถ่ายทอดออกมาด้วยความสดใส สะอาดเกลี้ยงเกลา นำเสนอด้วยความกังวานควบคู่กันไปต่อเนื่องกับช่องไฟ โดดเด่นในย่านกลางและแหลมทั้งหมดให้ชัดใสไร้ม่านหมอก ระหว่างแต่ละเสียงจำแนกแยกแยะคอนทราสต์ได้ดีเยี่ยม หางเสียงทอดตัวไปไกลพร้อมทิ้งระยะเวลาไว้จึงค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น ปลายเสียงและหางเสียงทั้งหมดหลังจากนำเสนอความชัดใสออกมาแล้ว หางเสียงค่อยๆ จางหายไปอย่างแผ่วเบาสัมผัสได้ด้วยความต่อเนื่อง อัลบั้ม [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] ให้รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงชัดใส ความแผ่วเบาของท่วงทำนองนั้นปลดปล่อยออกมาเด่นชัด เสียงกีตาร์ในจังหวะที่ตวัดนิ้วลงไปสะท้อนกลับมาด้วยน้ำหนักฉับพลันรวดเร็วย้ำเน้นน้ำหนัก ให้ช่วงเสียงในการสวิงตั้งแต่ระดับเบาสุดไปจนถึงดังสุดได้กว้างขวางมากขึ้น สะอาดเกลี้ยงเกลาและทำให้เสียงแต่ละเสียงนิ่งมากขึ้น ไต่เพดานเสียงขึ้นไปต่อเนื่องอย่างอิสระไพเราะ
ด้วยความโดดเด่นในเรื่องน้ำหนักเสียงและการสวิงเสียงที่มีเรนจ์กว้างขวาง เสียงเปียโนและเครื่องเคาะโลหะยิ่งโดดเด่นในเรื่องความกังวานและชัด ใส ให้เกรนเสียงละเอียด ย้ำเน้นหนักเบาอ่อนแก่ยอดเยี่ยม นำเสนอออกมาด้วยความชัดใสไม่จริงจังเกินพอดีและปลดปล่อยตัวเสียงให้หลุดลอยออกมาจากฉากหลังด้วยความโดดเด่น ไม่ขึ้นขอบคมแข็งแม้แต่น้อย เสียงแผ่วเบาในแถวหลังเด่นชัด และรักษาความกังวานไว้ด้วยความต่อเนื่อง [TEST CD5 / OPUS 3 CD20000] ให้บรรยากาศรอบตัวเสียงสมดุลกับความชัดใส มวลเสียงสมดุลกับทุกย่านเสียง จังหวะแรกของเครื่องดนตรีประเภทนี้เปล่งเสียงออกมาให้แรงปะทะชัดเจน มีน้ำหนักดีเยี่ยม แนวเพลงประเภทเคาะตีทั้งหลายยิ่งเด่นชัดมากเมื่อใช้งานร่วมกับ RR-777 ทั้งหลายทั้งปวงแจกแจงรายละเอียดออกมาให้จับต้องได้ยอดเยี่ยมเสมอ
เมื่อพิจารณาเสียงกลางไปจรดเสียงกลางแหลมทั้งหมดของอัลบั้ม [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] คงไม่ต่างจากการคาดการณ์ไว้เบื้องต้น ด้วยเสียงแหลมของหลากหลายเครื่องดนตรีเป็นประจักษ์แจ้งถึงความชัดใส เสียงกลางแหลมทั้งหมดชัดใสย้ำเน้นรายละเอียดหนักเบา ปลายเสียงทอดตัวไปไกลและจางหายไปด้วยความราบรื่น ทุกอักขระคำพูดชัดเจนมีมวลและเกลี้ยงเกลามาก รายละเอียดของการขับร้องในย่านเสียงกลางนี้ได้ยินคำพูดทุกอักขระชัดเจน บรรยากาศรอบตัวเสียงสัมผัสได้เด่นชัดมากขึ้น ชัดถ้อยชัดคำบนพื้นฐานความสะอาด จำแนกแยกแยะเสียงกลางออกมาได้ชัดเจนตามอักขระและอิสระหลุดลอย ไม่มีอาการขึ้นเส้นขึ้นขอบใดๆ ออกมาทิ้งไว้เพียงความสะอาดเกลี้ยงเกลา
เสียงขับร้องของนักร้องหญิงในหลายอัลบั้มให้ความละเอียดชัดใส จำแนกออกมาครบถ้วนทุกอักขระ ทั้งการเริ่มออกเสียง เสียงริมฝีปากเสียงลมหายใจแผ่วเบาเด่นชัดและสัมผัสได้เสมือนเปลี่ยนเส้นสายในระบบหรือเปลี่ยนเครื่องในรุ่นใหญ่โตกว่าสัมผัสสิ่งเหล่านี้ได้ครบครัน เน้นไปทางสดใสชัดเจนผสมกับมวลเสียงด้วยความเกลี้ยงเกลา อัลบั้ม [SNOW ROSE Ax-SN04.01] ให้ความกังวานและพื้นเสียงสะอาดเกลี้ยงเกลา อีกหนึ่งอัลบั้มของเสียงขับร้องของนักร้องหญิง [CLAIR MARLO : LET IT GO Sheffield Lab CD29] ให้ความกังวานของเสียงก้องเสียงสะท้อน เน้นเสียงหลักให้ชัดใสมองทะลุจับต้องได้พร้อมร้อยเรียงมาด้วยบรรยากาศ ตอบสนองจังหวะดนตรีชัดเจนและย้ำเน้นน้ำหนัก ดึงจังหวะลีลาได้ดีเยี่ยม ตอบสนองสัญญาณฉับพลันได้รวดเร็ว รายละเอียดเสียงลมหายใจ เสียงริมฝีปากในช่วงเริ่มขับร้องสัมผัสได้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในชั้นดนตรีแถวหลังโดดเด่นและปลดปล่อยออกมาครบถ้วนกันเลยทีเดียว
แนวคันทรี่และแนวเพลงมาร์ช [The Sound of Quality / Opus 3 Proprius Sweden] เสียงขับร้องมีมวลสมดุลกับเสียงอื่น การร้องประสานเสียงแยกแยะอิสระเด็ดขาด ย้ำเน้นทั้งเสียงหลักและเสียงรอง หางเสียงจางหายไปด้วยความราบรื่น เสียงกีตาร์โปร่งฟังในสไตล์คันทรี่ได้กลิ่นอายบรรยากาศเข้ามาปะปนผสมกับความละเอียดบนพื้นฐานความชัดใสอยู่สม่ำเสมอ ย้ำเน้นน้ำหนักให้หนัก – เบา อ่อน – แก่ในการเล่นกีตาร์ด้วยรายละเอียดตามแนวทางที่เรียกว่าดนตรีสูงมาก พร้อมกับความเพลิดเพลินในจังหวะผ่อนหนักผ่อนเบา ความเด่นชัดของเสียงในแถวถัดไปตรึงความชัดเจนและชัดใสไว้แน่นสนิท ด้านลึกเข้าไปจนสุดโถงให้ความชัดใสของตัวเสียงหลุดลอยออกมาจากพื้นเสียงอย่างอิสระ
เสียงขับร้องของนักร้องชายอัลบั้ม [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ย้ำเน้นหัวโน้ตหนักแน่นสมจริง เสียงประสานชัดใส จำแนกแยกออกมาด้วยความอิสระ ไม่ล้ำหน้าเกินเสียงหลัก รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการดึงสายกีตาร์และเครื่องเคาะโลหะรวมถึงความนวลเนียลของเสียงขลุ่ยจำแนกออกมาด้วยความละเอียดละออ เสียงสไลด์กีตาร์ย้ำเน้นจังหวะแรกให้ชัดเจน หางเสียงการขับร้องทอดตัวไปไกลและทิ้งระยะไว้จึงค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น ควบคุมจังหวะให้ผ่อนหนักเบาร่วมกับความชัดใสและช่องว่างช่องไฟที่โดดเด่น
อีกแนวทางเสียงขับร้องของนักร้องชาย แทร็คที่เก้า [TEST CD5 / OPUS 3 CD20000] ตัวเสียงขับร้องชัดใส เกลี้ยงเกลามาก มีมวลเสียงสมดุล หลายสเกลเสียงดนตรีแยกแยะกันอิสระนำเสนอด้วยความสมดุลกลมกลืนกัน ตัวเสียงทอดตัวไปอย่างอิสระจึงเก็บตัวไว้ตามจังหวะเวลาพร้อมกับค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น ตัวเสียงขับร้องให้บรรยากาศรายรอบอยู่ต่อเนื่อง เสียงลมหายใจเข้าออกเด่นชัดสัมผัสได้ง่ายดาย พร้อมมีชีวิตชีวาและรายละเอียดปลีกย่อย ถ่ายทอดเสียงแผ่วเบาและสวิงเสียงดังขึ้นสลับกันไปตามจังหวะเวลาและทำนอง เป็นการชี้ชัดประเด็นความสะอาดของเสียงกลางขับร้องพร้อมเสียงแหลมสูงสุด
ในย่านเสียงทุ้มลึกและทุ้มต้นๆ นี้สอดคล้องกับหลักการทำงานของ Acoustic Revive RR-777 มากทีเดียว การส่งถายความถี่ต่ำออกมาปรับและกำจัดเสียงรบกวนย่านความถี่ต่ำนี้ ทำให้น้ำหนักเสียงแรกกระทบจากเสียงกลองใบใหญ่อัลบั้ม [Rain Forest Dream / SAYDISC CD-SDL384] กระชับ หัวเสียงเด็ดขาด คมชัดควบแน่นกลมกลึง อิมแพกต์แรกกระทบเด็ดขาดจะแจ้ง ย้ำเน้นเสียงหัวไม้ให้เฉียบคมเกลี้ยงเกลา เสียงกลองในแต่ละจังหวะฉับไวย้ำเน้นหนักเบาด้วยความสะอาดสม่ำเสมอ เสียงทุ้มควบแน่นเป็นตัวตนมาก ในทุกจังหวะที่หวดไม้กลองลงไปไม่มีคำว่ายั้งมือ ไม้กลองถูกฟาดลงไปด้วยความรุนแรงพร้อมทั้งให้เสียงที่ตอบสนองออกมาจากหนังกลองอย่างรวดเร็ว ให้เสียงทุ้มสะอาดเกลี้ยงเกลามาก เมื่อเสียงทุ้มสะอาดส่งผลให้เสียงแหลมสดใสเป็นผลตามมาด้วย
พิจารณาความใหญ่โตและความสะอาดจากดับเบิ้ลเบสของอัลบั้ม [THE RAVEN / Rebecca Pidgeon Chesky Records JD115] ให้มวลเสียงใหญ่โตตามขนาดและลดความบวมเบลอของเสียง ให้ตัวเสียงเด่นชัดมีมวลและมีน้ำหนัก ถ่ายทอดเนื้อเสียงให้เข้มข้นและกลมกลึงควบแน่นมากยิ่งขึ้น การเล่นดับเบิ้ลเบสต่อเนื่องลื่นไหลไปตามจังหวะ แยกแยะอิสระออกจากเสียงขับร้องเด็ดขาดและยังให้ความชัดใสของเสียงขับร้องักลมกลืนต่อเนื่องกับย่านความถี่เสียงต่างๆ แยกแยะช่องไฟกับความต่อเนื่องของความกลมกลืนกันด้วยความสะอาด เสียงเดินเบสในแต่ละเส้นให้จังหวะสอดคล้องกับเปียโนและเครื่องเคาะ หางเสียงแต่ละตัวแยกแยะเป็นอิสระต่อกัน ช่องว่างช่องไฟเด่นชัดไม่มีการซ้อนทับบดบังกัน ในจังหวะตัวโน้ตเงียบก็เงียบสนิทมาก พื้นเสียงทั้งหมดสงัด
ลองน้ำหนักและความสงัดอีกครั้งจากเสียงกระแทกกระทั้นของหลากหลายเครื่องดนตรีอัลบั้ม [DAFOS / RR-12CD AAD 1985 USA] ตอบสนองเสียงทุ้มกระแทกกระทั้นรวดเร็ว ให้น้ำหนักเสียงในจังหวะแรกกระทบเด็ดขาดเฉียบคมเฉียบขาด ยิ่งเป็นเสียงทุ้มต้นของกลองจากอัลบั้ม [Take’Dake’ / Denon Master Sonic] ให้ความชัดเจน อิสระต่อจากกัน โดยถ่ายทอดความกังวานรอบตัวเสียงออกมาคลอเคลียตลอด เป็นความกังวานที่มีความสะอาดสะอ้านมาก พร้อมหางเสียงจางหายไปด้วยความราบรื่นตามจังหวะจะโคน ตัวเสียงกลมแน่นเป็นตัวตนเป็นลูกๆ พื้นเสียงสะอาดมากๆ
เสียงกลองจาก [Ultimate Reference CD/WILSON AUDIO WA8008] เสียงกลองถูกตีออกมาด้วยความกระชับกลมกลึงพร้อมจางหายไปตามท่วงทำนอง หางเสียงแยกอิสระออกจากย่านเสียงอื่น เสียงทุ้มไม่โด่งล้ำหน้าย่านเสียงใด ในด้านของเสียงแรกกระทบเฉียบขาดแม่นยำ พื้นเสียงสะอาดมาก ตอบสนองไทมิ่งและจังหวะเวลาโดยให้ช่องว่างช่องไฟเด่นชัดสอดคล้องกัน จังหวะตัวโน้ตเงียบก็เงียบสนิทมาก ให้ความสงัดอย่างเหนือชั้น กำหนดเสียงแต่ละเสียงให้เสนอออกมาด้วยความต่อเนื่องย้ำเน้นหนักเบา จังหวะโหมโรงขึ้นไปก็ดำเนินตามสปีดตอบสนองได้ฉับพลันต่อเนื่องไร้การสะดุด สวิงเสียงสูงต่ำได้รวดเร็วและมีเรนจ์กว้างขวางมาก
กับบทเพลงคลาสสิกวงใหญ่หลายท่วงทำนอง แทร็คที่เจ็ดของอัลบั้ม [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] กำหนดตำแหน่งชัดเจน แยกแยะแต่ละเครื่องดนตรีออกจากกันได้อิสระ ตัวเสียงชัดใสพร้อมบรรยากาศรายล้อมแบบใสโปร่งแสง ทุกช่วงในการกำหนดลมหายใจเข้าออกของนักดนตรีเด่นชัด พร้อมบรรยากาศปกคลุมอยู่รอบๆ ตัวเสียงที่ชัดใสเกลี้ยงเกลา กับแนวทางของเพลงคลาสสิกวงใหญ่อีกอัลบั้ม [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] วางวงวางตำแหน่งได้แน่นสนิทและชัดใสทุกแถว แถวหลังถอยไปจนสุดกำแพง เครื่องดนตรีนับร้อยชิ้นมีตัวตนที่อยู่ของตนเองชัดเจนไม่มีอาการปะปนทับกันระหว่างแถว ตำแหน่งของชิ้นดนตรีในวงออร์เคสตร้าตรึงไว้แน่นสนิท จำแนกช่องว่างช่องไฟได้ดีเยี่ยม อัลบั้ม [HOVLAND / HP 100 Preamp TopMusic 8012] เช่นเดียวกับแทร็ค 1, 11, 12, 13 และ 15 [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] ตัวเสียงและหางเสียงในแต่ละเสียงไม่ปะปนกัน ชิ้นดนตรีถูกแยกแยะมิติและตำแหน่งให้เป็นอิสระต่อกันและจางหายไปราบรื่น พร้อมไดนามิกคอนทราสต์สัมผัสได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ
จังหวะเวลาของเครื่องดนตรีประเภทไม้จากอัลบั้ม [Take’Dake’ with Neptune / AISIAN ROOTS DENON USA] ส่งถ่ายสัญญาณการเคาะระนาดไม้ผสมกับจังหวะกลองและเครื่องเป่าให้มีจังหวะที่รวดเร็ว นำเสนอคอนทราสต์ผสมอยู่ในจังหวะการดำเนินทำนองอยู่สม่ำเสมอและยังจำแนกแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีออกมาได้ด้วยความชัดใส ตัวเสียงกระชับ หัวเสียงเน้นให้มีน้ำหนักดีเยี่ยม ให้เสียงสะท้อนของการเคาะ การเป่า เสียงหนังกลองสะท้อนกลับมาเสริมเติมความชัดใสตามจังหวะ ถ่ายทอดลีลาของเสียงอ่อนแก่หนักเบาไปพร้อมเพรียงกัน จังหวะตัวโน้ตเงียบทำได้สงัดมาก ย้ำเน้นพลังและจังหวะให้สอดคล้องกันต่อเนื่อง บนความชัดใสและสุภาพ เสียงที่ปลดปล่อยออกมาล้วนเป็นเสียงที่สะอาดเกลี้ยงเกลาอยู่ตลอด
เพลงไทยจากนักร้องคุณภาพในการรวบรวมเพลงของอัลบั้มพิเศษครบรอบ 12 ปี โมนาร์ชครีเอชั่น เป็นการรวมเพลงไพเราะจากค่ายแกรมมี่ เสียงขับร้องทั้งของคุณเจนนิเฟอร์ คิ้ม, ซุปเปอร์สตาร์เบิร์ด ธงชัย และอีกหลากหลายนักร้อง ขับร้องออกมาด้วยความชัดใส ให้รายละเอียดโดดเด่น เสียงขับร้องสะอาดเกลี้ยงเกลา แก้วเสียงใสไร้ม่านหมอกใดๆ มาบดบัง เกรนเสียงละเอียดเสียงแหลมและปลายเสียงรวมไปถึงรายละเอียดการบันทึกชัดใสจำแนกออกมาครบถ้วนไม่ปะปนกันระหว่างหางเสียง เสียงลมลอดไรฟันและบรรยากาศของแซกโซโฟนที่ร่วมบรรเลงกับการขับร้องของเจนนิเฟอร์ คิ้ม ให้บรรยากาศสดใส ละเอียดสุภาพ
บทสรุปหลังการใช้งาน
Acoustic Revive RR-777 กลับมาในครั้งนี้ สร้างความประทับใจในการใช้งานมากทีเดียว RR-777 พัฒนาก้าวล้ำจาก RR-77 ไปไกลมาก แม้รูปร่างภายนอกจะละม้ายคล้ายคลึงกันมาก แต่หากได้ลงมือใช้งานจริงแล้ว ผลของการใช้งานนั้นเป็นตัวบ่งบอกถึงความแตกต่างได้ดี โดดเด่นมากกับการจำแนกแยกแยะช่องว่างช่องไฟในแต่ละชิ้นดนตรี อีกทั้งตัวเสียงชัดใสโดดเด่นขึ้นมา หางเสียงแต่ละตัวแยกแยะเป็นอิสระต่อกัน ที่สำคัญ ความละเอียดนวลเนียลของเสียงนี้เป็นจุดเด่นที่สร้างขึ้นมาจากการใช้งานจริงของ RR-777
นอกจากนั้น คอนทราสต์ในแต่ละท่วงทำนองโดดเด่นมาก ทั้งเสียงแผ่วเบาและเสียงที่ดังกว่าแยกแยะออกจากกันได้ดีเยี่ยม ให้การสวิงเสียงได้กว้างขวางมาก จากเสียงแผ่วเบาไปจรดเสียงดังสูงจุด โดยย้ำเน้นน้ำหนักเริ่มแรกและน้ำหนักเสียงในช่วงปกติได้ดี ให้ไดนามิกเรนจ์ได้กว้างขวาง พื้นเสียงสะอาดมากขึ้น มาพร้อมกับความสงัดทุกท่วงทำนอง เมื่อเปิดเครื่องใช้งานทุกครั้ง ชิ้นดนตรีในย่านเสียงกลางและเสียงแหลมทั้งหมด นำเสนอเป็นชิ้นเป็นอันด้วยความอิสระแต่ละตัว และในแต่ละชิ้นดนตรีนี้แยกแยะออกจากกันได้ดีเยี่ยม เสียงทุ้มสะอาดกลมกลึงและเพิ่มน้ำหนักเสียงทุ้มให้มีตัวตนรวมไปถึงควบแน่นกลมกลึงมาก ด้วยการปล่อยความถี่เพื่อหักล้างความถี่ที่รบกวนอยู่ในห้อง ทุกย่านเสียงจึงได้มาซึ่งความสะอาด ความสงัด จังหวะเงียบๆ สนิทมาก ฟังเพลงในระดับโวลลุ่มสูงขึ้นหรือดังขึ้นไปอีกหลายเดซิเบล
หลังจากใช้งาน Acoustic Revive RR-777 ทุกครั้ง เมื่อลองปิดเครื่องไม่ร่วมใช้งาน เสียงทั้งหมดมีการปะปนกัน แยกแยะออกจากกันได้ไม่เด็ดขาด หางเสียงยังมีการปะปนและใกล้ชิดกันบ้าง ยิ่งเป็นแนวเพลงคลาสสิกวงใหญ่ยิ่งสัมผัสการแยกแยะและตำแหน่งได้ไม่ดีเท่ากับการใช้งาน RR-777 ในทางกลับกัน เมื่อเปิดเครื่อง RR-777 ใช้งาน เหล่าบรรดาดนตรีนับร้อยชิ้นฟังได้เต็มรูปวง แยกแยะอย่างอิสระและให้มิติตำแหน่งเด่นชันบนความสะอาดเกลี้ยงเกลาและเกรนเสียงละเอียดสดใส เสียงทุ้มไม่ปะปนกันกับเสียงอื่น เสียงทุ้มมีน้ำหนักและแผ่คลื่นเสียงทุ้มลึกๆ ไปจรดทุ้มต้นด้วยความกลมกลึง ยกระดับชุดเครื่องเสียงและห้องฟังขึ้นไปอย่างโดดเด่นโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสายไฟเอซีและสายเชื่อมต่อใช้งานอื่นๆ
Acoustic Revive RR-777 เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สร้างความประทับใจในการใช้งาน และต้องนำเข้าสู่ทำเนียบอุปกรณ์แนะนำและควรครอบครองไว้ในห้องฟังสักหนึ่งเครื่อง หากผู้ผลิตต้องปรับปรุงรายละเอียดอีกครั้ง แนะนำให้ปรับปรุงส่วนของสวิตช์เปิดปิดไฟเข้าเครื่อง หากติดตั้งไว้บริเวณเพาเวอร์ซัพพลายหรือจุดอื่นๆ นอกเหนือจากด้านหลังเครื่อง จะใช้งานสะดวกขึ้นในหลายสภาวะและตัวเครื่องจะถูกว่านิ่งสนิทที่สุด อย่างไรก็ตาม Acoustic Revive RR-777 ก็ยังเป็นอุปกรณ์ในการยกระดับการฟังเพลงแบบไฮเอนด์ที่ชุดเครื่องเสียงชุดละไม่กี่สตางค์ไปยันชุดเรือนแสนเรือนล้านควรมีครอบครองไว้สักเครื่อง แล้วท่านจะพบความอัศจรรย์อย่างเช่นที่ผมได้สัมผัสมา แนะนำให้หามาใช้งานครับ !!!
———————————————————————————————–
หมายเหตุ : ขอขอบคุณ บริษัท ออดิโอ ฟีนอมมีน่า จำกัด โทร 083-094-8454 ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ที่เอื้อเฟื้อ Acoustic Revive RR-777 สำหรับการใช้งานในครั้งนี้