เครื่องเล่นซีดี
NAD C516BEE
“ความคุ้มค่าของเครื่องเล่นซีดี”
“bluebird u11”
เครื่องเสียงในนาม NAD เปิดตัวเครื่องเล่นซีดียอดนิยมในรหัสใหม่ พร้อมให้นักเล่นฯ เลือกใช้งานอีกครั้ง
NAD ครองใจผู้ใช้ทั่วโลกมายาวนาน ยิ่งในประเทศไทยที่มีผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง อีกทั้งบริการด้วยความจริงใจ เข้าใจความต้องการของลูกค้า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ NAD จำหน่ายในประเทศไทยในส่วนแบ่งตลาดเครื่องเสียงระดับเดียวกันสูงมาก ไม่ว่า NAD ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ระดับใดออกมา ในทุกๆ ระดับของเครื่องเสียง NAD ให้ความคุ้มค่าในตัวเองทั้งสิ้น นอกเหนือจากผู้จำหน่ายที่ให้การขายและการบริการที่ดีเยี่ยมแล้ว ตัวผลิตภัณฑ์เองยังให้ความทนทานจนสร้างชื่อเสียงนานนับหลายทศวรรษ
NAD ครองใจผู้ใช้งานตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปยันระดับไฮเอนด์ ยิ่งในปัจจุบัน NAD ผลิตเครื่องเสียงในแนวทางดิจิตอลออกมาสนับสนุนแนวทางการเล่นสมัยใหม่ ชื่อเสียงของ NAD จึงไม่หยุดอยู่แค่เพียงตำนาน ชื่อเสียงที่ผ่านมายิ่งสนับสนุนให้ปัจจุบัน NAD ติดลมบนอย่างที่หลายที่ยี่ห้อทำไม่ได้ จากการสัมผัสผู้ที่เริ่มเลือกเครื่องเสียงมาฟังเพลงสักชุด NAD มักเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของผู้ใช้งานเหล่านั้น นอกเหนือจากคุณภาพและการบริการ ความหลากหลายและความพอดีของเครื่องในแต่ละรุ่น ยังเป็นทางเลือกให้ตรงทุนทรัพย์และความต้องการมากที่สุด
สำหรับผมเอง NAD ประจำการเป็นชุดอ้างอิงในห้องฟังมายาวนาน ใช้ในการอ้างอิงอุปกรณ์เครื่อเสียงมาแล้วหลายร้อยเครื่อง ระยะหลังมานี้ NAD กับชุดเครื่องเสียงผมห่างหายกันไปนานพอควร ด้วยการใช้งานอ้างอิงของผม เน้นการใช้งานแบบชุดอะนาลอกเป็นหลักใหญ่ ล่าสุดเครื่องเล่นแผ่นซีดีในระดับเริ่มต้นที่พัฒนาต่อยอดจากรุ่นที่ผ่านมา เข้ามาประจำการในห้องฟังผม เป็นเครื่องเล่นซีดีที่ต่อยอดมาจากรุ่น C515BEE เครื่องเล่นซีดี รุ่น NAD C516BEE เป็นเครื่องเล่นซีดีที่ผมจะใช้งานในลำดับต่อไป
รูปลักษณ์และการใช้งาน
NAD C516BEE เป็นเจเนอเรชั่นใหม่ทดแทน C515BEE หากพิจารณาจากรูปร่างภายนอกของตัวเครื่องแล้ว แทบไม่มีความแตกต่างจากเดิมมากนัก แต่หากเทียบเคียงกับเครื่องในรุ่นใหญ่กว่าอย่าง C546BEE มีความต่างกันในเรื่องหน้าตาและขนาดของตัวเครื่อง ด้วยการออกแบบและผลิตตามเอกลักษณ์ดั้งเดิมของ NAD ยังคงความสวยงามสไตล์คลาสสิกดั้งเดิม ทั้งสีสันของตัวเครื่องและตำแหน่งการวางอุปกรณ์ต่างๆ ละม้ายคล้ายกันทุกรุ่นไป แน่นอนว่าการใช้แพลทฟอร์มเดียวกันจากรุ่นสู่รุ่นทำให้ประหยัดในส่วนนี้ไปได้มากและนำงบไปพัฒนาหัวใจเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุด
เริ่มจากแผงหน้าปัดสีดำตามวัสดุที่นำมาใช้ ตัวชายล่างของแผงด้านหน้านี้คลุมเสียบเข้าไปถึงด้านใต้ของเครื่องเพื่อติดตั้งสกรูยึดแผงหน้าปัดเข้ากับโลหะของตัวเครื่อง เลือกวางช่องรับแผ่นไว้ด้านขวาของตัวเครื่อง ตัวถาดรับแผ่นเมื่อเลื่อนเข้าไปด้านในเครื่องจนสุดแล้วและมองจากด้านบนลงมา ขอบของถาดจะโค้งเลยแผงหน้าปัดมาเล็กน้อย ด้านบนของช่องนี้สกรีนตัวอักษรบ่งบอกประเภทของเครื่องและรุ่นเครื่องไว้ด้วยอักษรสีขาวเด่นชัด ถัดมาด้านขวาสุดของเครื่องสกรีนโลโก้ยี่ห้อ NAD ไว้ ด้านใต้ของโลโก้นี้ติดตั้งปุ่มกดเปิดปิดเครื่องแบบตัดต่อด้วยรีเลย์หนึ่งปุ่ม ทำให้สามารถสั่งเปิด-ปิดเครื่องได้ด้วยรีโมทและบนหน้าปัด
ซีกซ้ายของแผงหน้าปัด วางปุ่มทรงกระดุมไว้ทั้งหมดหกปุ่ม โดยวางแบบสมมาตรทั้งแนวนอนสองแถวและแนวดิ่งสามแถว ทุกปุ่มสั่งงานสกรีนกำกับหน้าที่ของปุ่มไว้ทั้งหมด เริ่มจากปุ่มหลักคือการสั่งงานให้เล่น, การหยุดชั่วขณะ, การเปิด-ปิดถาดรองรับแผ่น, การเลื่อนเดินหน้าและถอยหลังในแต่ละแทร็ค ถัดมาเป็นตำแหน่งวางจอแสดงผลขนาดใหญที่ให้ตัวอักษรเด่นชัดแม้มองในระยะใกล้ นอกเหนือจากปุ่มสั่งงานนี้ ฟังก์ชั่นอีกหลายฟังก์ชั่นถูกบรรจุอยู่ในรีโมทคอนโทรล เช่น ฟังก์ชั่นหรี่และปิดไฟหน้าปัด เป็นต้น
ตัวเครื่องทั้งด้านบนและด้านล่างออกแบบโดยนำโลหะแผ่นมาพับปีกลง ทำให้ตัวเครื่องทั้งด้านบนและด้านข้างเป็นชิ้นเดียวกัน ตัวเครื่องชุบสีดำเฉดเทา ติดตั้งเข้ากับตัวเครื่องชิ้นหลักด้วยสกรูชุบสีดำทั้งหมด โดยยึดสกรูไว้ด้านข้างตัวถังข้างละหนึ่งตัว ที่เหลือสกรูอีกห้าตัวยึดไว้ด้านท้ายของเครื่อง ส่วนด้านล่างของเครื่องเป็นเหล็กแผ่นชุบซิงค์ไม่มีการชุบสีใดๆ ปั๊มขึ้นรูปตามแบบของการผลิต ตัวเครื่องด้านล่างนี้ติดตั้งขารองรับเครื่องมาให้ทั้งหมดสี่ตัว ส่วนปลายสุดของขารองรับเครื่องที่จะสัมผัสกับชั้นวางต่างๆ มียางวงแหวนนุ่มๆ รองไว้อีกชั้น
ด้านหลังของเครื่องเป็นศูนย์รวมการเชื่อมต่อ ทั้งสัญญาณอะนาลอกเอาท์พุทและสายไฟเอซีเข้าเครื่อง ด้านขวาของเครื่องเป็นจุดที่สายไฟเอซีแบบสองขากลมต่อจากภายในเครื่องออกมา อันที่จริงแล้ว เครื่องในรุ่นใหม่ๆ นี้ ควรปรับปรุงสายไฟเอซีแบบถอดได้มาจากโรงงานน่าจะสะดวกกับผู้ใช้งานมากกว่า สายไฟเอซีที่ให้มามีความยาวเพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป ขั้วปลั๊กของสายแบบสองขากลม หากใช้กับปลั๊กออดิโอเกรดจำเป็นต้องหาตัวแปลงรูปแบบขั้วเพื่อให้ใช้งานได้
ส่วนภาคเอาท์พุทข้ามฟากมาด้านซ้ายของตัวเครื่อง วางขั้วอะนาลอกเอาท์พุทไว้ตามแนวดิ่งหนึ่งคู่ ตัวนำของขั้วชุบด้วยทองเหลืออร่าม ใกล้กันจึงเป็นขั้วดิจิตอลเอาท์พุทแบบอ็อปติคอลและขั้วดิจิตอลโคเอกเชี่ยลวางไว้ตามแนวนอน ขั้วทั้งหมดทุกจุดสกรีนตัวอักษรกำกับไว้อย่างเด่นชัด ส่วนตัวอักษระด้านกึ่งกลางของแผงหลังเป็นการสกรีนบ่งบอกรุ่น, การใช้กระแสไฟ, กำลังไฟฟ้า, เบอร์ของเครื่อง รวมถึงระบุประเทศผู้ผลิตไว้ชัดเจน
ภายในเครื่อง NAD C516BEE เลือกตัวแปลงสัญญาณดิจิตอลทูอะนาลอกจาก Cirrus Logic Delta/Sigma 24/192 อีกทั้งเสริมจุดเด่นที่ทาง NAD ระบุว่าเป็นการออกแบบแผงด้านหน้าตัวเครื่องใหม่ แตกต่างและสวยงาม พร้อมทั้งตอบสนองการใช้งานได้ทั้งแผ่นซีดีและ MP3, WMA ทำให้ตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น
NAD C516BEE มาพร้อมกับรีโมทรุ่น C-7 ควบคุมการทำงานได้แม่นยำทุกฟังก์ชั่น ใช้แบตแตอรี่ AAA สองก้อน กล่องบรรจุสกรีนรายละเอียดไว้ชัดเจน ปกติเครื่องจาก NAD จะมีคู่มือการใช้งานพร้อมสายเชื่อมต่อสัญญาณมาให้ แต่ในกล่องนี้ไม่มีทั้งคู่มือและสายเชื่อมต่อ อาจเป็นเพราะเครื่องตัวนี้มีการใช้งานมาบ้างแล้วจึงไม่ได้ใส่มาให้ด้วย
NAD C516BEE มีขนาดและสัดส่วน กว้าง 435 สูง 70 ลึก 249 มิลลิเมตร น้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม รวมแพ็คเกจ 4.5 กิโลกรัม นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท โคไนซ์อีเล็คโทรนิค จำกัด โทร 0-2277-9997
ข้อมูลจำเพาะเครื่องเล่นซีดี NAD C-516BEE
สัญญาณขาออก Analog output(RCA) 1 ชุด
ตอบสนองความถี่ Frequency response 20 Hz-20 kHz +-0.5 dB
อัตราเสียงต่อสัญญาณรบกวน S/N 118 dB or better
ความเพี้ยนโดยรวม THD <0.01%
D/A Converter 24/192 Cirrus Logic
การแบ่งแยกแชนแนล Channel separation .>90 dB
สัญญาณขาออก 2.2 +-0.1 โวลต์
กำลังไฟฟ้า สแตนบายด์ < 0.5 วัตต์ ทำงาน < 8 วัตต์
ชุดและอุปกรณ์อ้างอิง
NAD C516BEE มาในสภาพเครื่องใช้งานมาแล้ว สภาพของเครื่องมีริ้วรอยและร่องรอยการใช้ แม้จะเป็นเครื่องรุ่นใหม่แต่การวางจำหน่ายก็วางจำหน่ายในตลาดมาระยะเวลาหนึ่ง ด้วย
การวางตัวเป็นเครื่องระดับเริ่มต้น ทำให้ดึงดูดความสนใจในเรื่องราคาไปได้มาก การขอยืมลองใช้งานจึงอาจมีมากว่าเครื่องในระดับสูงกว่า ชุดเครื่องเสียงที่ร่วมใช้งานในครั้งนี้มีอยู่สองชุดหลักๆ ดังนี้
ชุดแรกประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดีเป้าหมาย NAD : C516BEE, อินทีเกรทแอมป์ Krell : KAV 400 xi Signature Special Limited Edition, ลำโพง Totem Acoustic : Model One Signature ป้ายสีเงินโลโก้สีแดงรุ่นแรก, ลำโพงวางขาตั้ง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edition, ลำโพง XAV : Pratiott prototype(Tweeter TDL) จัดวางบนขาตั้ง Focus Audio สูงจากพื้นรวมเดือยแหลม 24 นิ้ว, สลับกับขาตั้ง Partington Super Dreadnought สูง 24 นิ้ว สีแกรไฟต์ ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน
สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ JPS Labs Aluminata Reference (RCA) ยาว 1 เมตร, สายลำโพง Cardas Cross Bi-wire สีเขียวท่อหดเทายาว 2 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีเครื่องเล่นซีดี JPS INWALL Power Cord สีแดง เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่ายาว 2.1 เมตร, โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยอมฤตรุ่นพิเศษ Wattgate แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) รองใต้ปลั๊กด้วย Acoustic Revive TB-38H จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD-3
ชุดที่สองประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดีเป้าหมาย NAD : C516BEE, อินทีเกรทแอมป์ Vitus Audio : RI-100, ลำโพงวางขาตั้ง Totem Acoustic : The One Limited Edition, ลำโพง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edition, ลำโพง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype(Tweeter TDL) วางบนขาตั้ง Totem Acoustic T4S ขนาด 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกทรายทุกชนิด ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน
สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Golden Reference ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร (RCA), สายลำโพง Cardas Golden Reference ท่อหดเทารุ่นท๊อปในอดีตไบ-ไวร์ยาว 2.4 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีที่เครื่องเล่นซีดี JPS Inwall Power Cord เข้าขั้ว Wattgate ทองรุ่นเก่าทั้งด้านขั้วตัวผู้และขั้วตัวเมียยาว 2.1 เมตร, สายไฟเอซี Cardas Audio : Clear Beyond Power Cord ยาว 2 เมตร เสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยหิมพานต์ แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) รองใต้ปลั๊กด้วย Acoustic Revive TB-38H จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Acoustic Revive Receptacle Plug อีกช่องเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD-3 ด้านท้ายสายไฟเอซีทั้งหมดรองไว้ด้วยอุปกรณ์รองสาย Acoustic Revive PSA-100 ทุกจุดทุกเครื่อง พร้อมทั้งต่ออุปกรณ์จัดการระบบกราวด์ Acoustic Revive RGC-24 ไว้ที่อินทีเกรทแอมป์
เครื่องเล่นซีดีจัดวางบนชั้นวางของ Target Audio : B1, อินทีเกรทแอมป์วางไว้บนชั้นวาง Solid Tech : Rack of silence regular 1 + แผ่นไม้ Solid Tech แท้, ด้านบนของเครื่องบริเวณทรานสฟอร์เมอร์วางก้อนอิทธิเจทับไว้หนึ่งก้อน และบริเวณโวลลุ่มวางก้อนอิทธิเจรุ่นดั้งเดิมไว้หนึ่งก้อน พยายามแยกสายต่างๆ ให้ห่างออกจากกัน และยกสายสัญญาณด้วยก้อนอิทธิเจ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com) สายลำโพงรองไว้ด้วยตัวรองสาย Cable Insulater Acoustic Revive RCI-3H ข้างละสองตัว ส่วนสายไฟเอซีทั้งหมดยกให้ลอยจากพื้นห้องด้วยบล็อคไม้ Cardas ในระบบไฟเอซีและขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างเครื่องรวมถึงขั้วด้านท้ายของอินทีเกรทแอมป์ จูนไว้ด้วย Acoustic Revive : QR8 ทั้งหมดแปดจุดแปดตัว
ภายในห้องฟังใช้อุปกรณ์สะท้อนเสียง (แผงดิฟฟิวเซอร์) ของ Handcraft Acoustic 1 ชุด มีทั้งหมดสี่แผงและปรับแต่งอะคูสติกเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ปรับแต่ง ASC Sound Panel ทั้งหมดสี่คู่ โดยวางไว้ด้านหลังลำโพงสองคู่ ด้านข้างลำโพงสองคู่ ด้านหลังลำโพงปรับแต่งด้วยจิกซอว์ของ HIFI Club หนึ่งคู่ ใกล้กันจูนด้วยรูมจูนของ Michel Green 1 คู่ (สีเทา) รูมจูน Michel Green อีกหนึ่งคู่วางจูนไว้ด้านหลังห้อง(สีขาว) จูนเสียงโดยวาง Dyna Foot 3 ลูก ไว้ตรงกึ่งกลางของแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง 1 ลูก และวางไว้ข้างซ้ายและข้างขวาอย่างละ 1 ลูก แผงหลังจุดนั่งฟังวางทิปโท เจ.เจ. จูนเสียงด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสามตัว โดยวางไว้ข้างซ้าย,ขวาและกึ่งกลางอย่างละหนึ่งตัวเอาด้านปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า มีอุปกรณ์ปรับความถี่ ABC ของออดิโอคอนซัลแตนซ์วางไว้กึ่งกลางแผงหลังอีกที ส่วนแผงด้านข้างทั้งสองแผงจูนเสียงด้วย Dragon Foot (By เดอะหั่ง แห่ง HIFI HOUSE) ลูกใหญ่ตรงกึ่งกลางแผงละ 1 ลูก และวางเครื่องกำจัดคลื่นรบกวน Acoustic Revive RR-777 ไว้ด้านบนกึ่งกลางแผงดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังลำโพง เป็นตำแหน่งที่ดีสำหรับห้องฟังห้องนี้
ขนาดของห้องฟังโดยประมาณ กว้าง 3.8 ยาว 6.5 และสูง 2.4 เมตร ผนังด้านข้างเป็นอิฐมอญฉาบเรียบด้วยปูนฉาบทาปิดผิวหน้าด้วยสีน้ำ พื้นไม้เข้าลิ้นวางทับหน้าด้วยพรมบริเวณจากหน้าลำโพงถึงจุดนั่งฟัง นั่งฟังด้วยเก้าอี้ผ้าที่มีความสูงพอดีกับหัวไหล่ โครงเก้าอี้เป็นไม้และใช้วัสดุเป็นผ้ารองนั่งกับแผงพนักพิงหลัง นั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โทอินลำโพงไม่เกิน 20 องศา โดยประมาณ (เกือบทุกคู่) พร้อมทั้งวางก้อนอิทธิเจรุ่นฉลองครบรอบ 9 ปี เว็บไซต์ออดิโอทีมดอทคอมทับด้านบนของตู้ลำโพงไว้ตู้ละ 1 ก้อน
ผลการลองฟัง
NAD C516BEE เครื่องนี้ผ่านการใช้งานมาพอสมควร จึงเป็นการดีที่ไม่ต้องมารอระยะเบิร์นอินยาวนานมากเกินไป เรียกว่าพอวางเครื่องขึ้นชั้นวางก็ปล่อยให้เครื่องนิ่งสักระยะก็เพียงพอในการใช้งานและชี้ประเด็นเรื่องบุคลิกของเครื่องได้ง่ายดาย ส่วนข้อเสียทำให้ไม่สามารถระบุได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มใช้งานว่า ก่อนผ่านพ้นระยะเบิร์นอินนั้น มีทิศทางและน้ำเสียงเป็นเช่นไร หลังจากตั้งเครื่องเข้าร่วมชุดจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว การใช้งานโดยการฟังเพลงจึงดำเนินไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการใช้งานด้วยการฟังเพลงปกติและเบิร์นอินด้วยแผ่นเบิร์นอินระดับโลกของ PURIST AUDIO Design REV-B แค่เพียงห้าสิบชั่วโมง ตัวเครื่องเข้าที่และนิ่งสนิท ไม่มีอาการวูบวาบของการใช้งานอีกต่อไป
เมื่อทุกอย่างลงตัวถึงที่สุดแล้ว ไม่มีการปรับเปลี่ยนส่วนประกอบอื่นๆ อีกต่อไป NAD C516BEE ฉายรูปวงนำเสนอออกมาให้สัดส่วนความสูงต่ำในรูปวงตามสเกลลำดับของการยืนตามตำแหน่ง พร้อมตรึงตำแหน่งชิ้นดนตรีทั้งหมดไว้แนบแน่นและกำหนดความสูงของเครื่องเป่าแซกโซโฟนม้วนเสียงลงด้วยความต่อเนื่องโปร่งกระจ่างใสม้วนตัวเสียงให้ล่องลอยขึ้นไป ตัวเสียงกระจ่างละเอียดใสและไม่ทิ้งจังหวะรุกเร้าเมื่อกระแทกลมหายใจเป่าเข้าไป บรรยากาศรอบตัวเสียงพอสัมผัสได้บ้าง [Arne Domnerus : Antiphone Blues / proprius PRCD 7744] ระดับความสูงต่ำของการบันทึกจำลองสัดส่วนสเกลออกมาเสมอสมานกัน
รูปวงทางด้านกว้าง ขยายตัวออกไประดับหนึ่ง ให้สัดส่วนสมดุลกับด้านลึก โดยด้านลึกกำหนดแถวแรกถอยหลังจากหน้าลำโพงลงไปเล็กน้อย จึงลำดับแถวสองและสามและแถวต่อๆ ไปให้สมดุล รูปวงด้านกว้างและด้านลึกอยู่ในข่ายสมดุลกัน ช่องไฟในแต่ละแถวแต่ละชั้นดนตรีแยกแยะจำแนกออกมาอย่างอิสระ เป็นการแยกแยะชิ้นดนตรีโดยรักษาสเกลของชิ้นดนตรีให้มีขนาดสมดุลกับรูปวงทั้งสองด้าน อัลบั้ม [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] จำแนกคำกล่าวเบื้องต้นได้ดี ฉายความสวยงามของรูปวงทรงครึ่งวงกลม เมื่อนำทั้งสามด้านเข้ามารวมกัน มิติของเสียงมโนภาพได้เด่นชัดเจน เป็นการนำเสนอให้สัมผัสได้ดี เสมือนได้รับฟังจากเครื่องเล่นซีดีระดับกลางที่มีเครื่องเล่นซีดีระดับเริ่มต้นไม่กี่เครื่องที่ตอบสนองได้เช่นนี้
บทเพลงขับร้องประสานเสียงอัลบั้ม [Now the Green Blade Riseth / proprius PRCD 9093] ให้สมดุลเสียงพอเหมาะ เด่นมากกับความกระจ่างสดใส ไม่เน้นบรรยากาศรอบตัวเสียงมากนัก เน้นให้รับฟังได้เพลิดเพลินต่อเนื่อง จำแนกแยกแยะรายละเอียดทั้งหมดออกจากกันเด่นชัด ให้การสวิงเสียงจากจุดเริ่มไปยังจุดสุดท้ายด้วยความรวดเร็ว เสียงขับร้องของนักร้องชายนักร้องหญิงและเด็กแยกแยะออกจากกันได้พอเหมาะ ให้ความสดใสอยู่เสมอ เกรนเสียงยังเรียบเรียงไว้ได้พอเหมาะ ถ่ายทอดอะคูสติกในแนวทางยุคดิจิตอลออกมาบ้าง
พิจารณามิติและตำแหน่งของเหล่าบรรดาเครื่องเคาะโลหะ อัลบั้มเวอร์ชั่นดั้งเดิม [DAFOS / REFERENCE RECORDINGS RR-12CD USA] ในแทร็คเจ็ดตรึงตำแหน่ง มิติเครื่องเคาะทั้งหมดไว้แม่นยำ จำแนกแต่ละชิ้นดนตรีออกมาด้วยจังหวะจะโคน ย้ำเน้นหัวโน้ตให้ฉับไวเด่นชัด แสดงผลทั้งมิติ ตำแหน่ง ช่องไฟ ความสงัด รวมไปถึงความสะอาดของพื้นเสียงได้ครอบคลุมหลายประเด็น ถ่ายทอดออกมาคุ้มราคาเครื่องไม่น้อย ด้วยความชัดเจนที่สัมผัสได้โดดเด่น ยังคงไว้ซึ่งจุดเด่นเรื่องความสงัดและความสะอาดของพื้นเสียงพอประมาณ เป็นเครื่องเล่นซีดีรุ่นเล็กเวอร์ชั่นใหม่ที่คุณภาพสอดคล้องกับเครื่องรุ่นใหญ่ๆ หลายรุ่นเช่นกัน
จำพวกเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะโลหะรวมไปถึงเปียโน ให้ความกังวานและย้ำเน้นเสียงเด่นชัด ไม่นิยมนำเสนอตั้งแต่การเริ่มออกเสียง ตัวเสียงและหางเสียง เป็นประเภทออกเสียงเริ่มแรกแล้วทะยานขึ้นไปอย่างรวดเร็วจนสุดปลายเสียง พอมีบรรยากาศรายรอบตัวเสียงในลักษณะสดใสสอดคล้องกับท่วงทำนอง นำเสนอออกมาให้ฟังได้เพลิดเพลินจำลองเสียงการเคาะเปียโนด้วยความชัดเจน ตัวเสียงเข้าข่ายสะอาด [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] กับจังหวะแรกของเครื่องดนตรี ให้แรงปะทะของเสียงชัดเจนมีน้ำหนักเสียงและหางเสียงไม่ห้วนสั้น ย้ำเน้นจังหวะแรกกระทบได้เด็ดขาด หลังจากจังหวะแรกกระทบแล้ว มวลเสียงทั้งหมดต่อเนื่องและทอดหางเสียงจนสุดปลายเสียงจนจางหายไปอย่างรวดเร็ว
หากพิจารณากับบรรดาเครื่องสีและเครื่องสายในวงออร์เคสตร้า ย้ำเน้นน้ำหนักในการบดขยี้ตามจังหวะรุกเร้า ช่วงทำนองผ่อนปรนก็พยายามบรรจงสีให้ราบรื่น ตัวเสียงมีลีลาและความสุภาพอยู่เหมาะสม หางเสียงทอดตัวได้ไกลและทิ้งระยะไว้ตามจังหวะเวลาของแนวเพลงจึงค่อยๆ จางหายไป หางเสียงยังมีอาการซิบๆ ปะปนอยู่บ้าง ให้ความชัดเจนของทุกอักขระ [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงพอสัมผัสได้บ้าง เสียงกีต้าร์ในจังหวะตวัดนิ้วลงไปสะท้อนกลับมารวดเร็ว ย้ำเน้นให้รุนแรงตามการเล่นดนตรี ช่วงจังหวะช้าและเร็วยังไม่แบ่งแยกออกจากกันเด็ดขาดมากนัก เน้นไดนามิกทรานเชียนต์มากกว่าคอนทราสต์ [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] ไล่น้ำหนักเสียงต่อเนื่องขึ้นไป มวลเสียงมีขนาดเหมาะสมพร้อมกับความชัดเจนของตัวเสียงโดยไม่มีอาการขึ้นขอบและไต่เพดานเสียงจนสุดปลายเสียงอย่างต่อเนื่อง
อีกหนึ่งบทเพลงอัลบั้มของ [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] ถ่ายทอดออกมาด้วยความเด่นชัดกังวาน หางเสียงทอดตัวไปไกลและยาวนานตามจังหวะเวลา ในความกังวานกำหนดและควบคุมลีลาตามท่วงทำนองด้วยความต่อเนื่อง เสียงการบดขยี้ไวโอลินดุดัน หางเสียงแยกแยะอิสระต่อกันและมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ถ่ายทอดสอดแทรกออกมาเสมอ รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงสัมผัสได้ตามสมควร ให้จังหวะจะโคนกับเครื่องดนตรีประเภทไวโอลิน วิโอล่า และเครื่องสายอื่นๆ หลุดลอยออกมาจากฉากหลังได้ดีทีเดียว
เสียงขับร้องของนักร้องหญิงอัลบั้ม [FAMOUS BLUE RAINCOAT / JENNIFER WARNES Private Music] กระจ่างสดใส ให้บรรยากาศรอบเสียงขับร้องแนวทางสดใสเป็นที่ตั้ง จุดเริ่มของเสียงไปจรดหางเสียงต่อเนื่องรวดเร็ว ไม่เน้นคอนทราสต์ในจังหวะอ่อนแก่หนักเบามากนัก รายละเอียดของชิ้นดนตรีเคล้าคลอกับเสียงขับร้องสอดคล้องกัน เสียงขับร้องแยกออกจากกันได้ดี เน้นรายละเอียดเสียงรวมไปถึงเสียงลมหายใจไล่ลำดับเสียงด้วยความต่อเนื่อง อีกหนึ่งอัลบั้มขับร้องของ [AMANDA McBROOM : DREMING/Gecko Record] ให้บรรยากาศรอบๆ ตัวเสียงสัมผัสได้สม่ำเสมอพร้อมปล่อยให้หางเสียงทอดตัวไปไกลและจางหายไปด้วยความรวดเร็ว จังหวะแรกของเครื่องดนตรีเปล่งเสียงออกมา ส่งถ่ายแรงปะทะแรกย้ำเน้นน้ำหนักเสียงอย่างรวดเร็ว มวลเสียงขับร้องย่อมเยาจากรุ่นใหญ่กว่าเล็กน้อย
เสียงขับร้องในแนวคมชัดสดใสของอัลบั้ม [SNOW ROSE Ax-SN04.01] น้ำเสียงสดใส ชัดเจน นำเสนอลีลาในการขับร้องเสมือนมีชีวิตจิตใจในการขับร้องเข้าไปด้วย ให้ความต่อเนื่องของเสียงขับร้อง หางเสียงจากการบันทึกมีเสียงซิบๆ เล็กน้อย ฟังได้เพลิดเพลินตามแนวความไพเราะของดนตรี หางเสียงซิบๆ ปลดปล่อยออกมาให้สัมผัสอยู่เสมอ ตัวเสียงเน้นความชัดใสมากกว่าความสะอาดเกลี้ยงเกลา นำเสนอรายละเอียดจากการบันทึกออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสียงริมฝีปาก เสียงลมลอดไรฟัน เป็นจุดเด่นมากสำหรับการถ่ายทอดในแนวทางนี้
เสียงขับร้องจาก [CLAIR MARLO : LET IT GO Sheffield Lab CD29] สดใส บรรยากาศรอบตัวเสียงขับร้องเด่นชัดและชัดใสเช่นกัน ตอบสนองจังหวะดนตรีด้วยลีลาและเน้นความชัดใสไว้ตลอดการนำเสนอ ควบคุมน้ำหนักเสียงในแต่ละย่านด้วยความต่อเนื่อง ตอบสนองสัญญาณฉับพลันด้วยความรวดเร็ว พร้อมไล่เรียงลำดับเสียงตั้งแต่หัวเสียงตัวเสียงและหางเสียงให้มีความต่อเนื่องตามขนาดอย่างรวดเร็ว รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ละแถวเด่นชัดจำแนกแยกแยะออกมาได้ดี เสียงขับร้องและบรรยากาศรอบตัวเสียงนำเสนอในสัดส่วน 60 : 40 พร้อมส่งถ่ายเรื่องไดนามิกส์ทรานเชียนต์ออกมาทุกช่วงของการนำเสนอ
เมื่อพิจารณาเสียงขับร้องในย่านเนื้อเสียงทุ้มของอัลบั้ม [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] จังหวะกระแทกเสียงขับร้องลงไปรวดเร็ว น้ำเสียงขับร้องชัดเจนกระจ่างใส เนื้อเสียงย่อมเยาเล็กน้อย สเกลเสียงเครื่องดนตรีโปร่งใสและไม่เน้นความเข้มข้น ตัวเสียงเด่นชัดไปทางสว่างและทอดหางเสียงไปด้วยความรวดเร็ว กำหนดลมหายใจเข้าออกชัดเจนพร้อมรายละเอียดปลีกย่อยนำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่อง เสียงแผ่วเบาและเสียงสวิงดังขึ้นให้เรนจ์ความกว้างสวิงได้กว้างขวางและรวดเร็ว ในหลายแทร็คของอัลบั้มนี้บ่งบอกรายละเอียดในการจำแนกออกมาครบถ้วนไม่น้อย
กับพละกำลังของนักร้องชายในแทร็คที่หกอัลบั้ม [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] เสียงขับร้องออกมาให้พละกำลังในจังหวะแรกได้ดีและรวดเร็ว ย้ำเน้นน้ำหนักเสียงให้หนักแน่น การร้องประสานเสียงแยกแยะกันอิสระและไม่ล้ำหน้าเกินเสียงหลัก ระดับเสียงของนักร้องทั้งหมดตรึงไว้แน่นสนิท หางเสียงนักร้องจางหายด้วยความรวดเร็ว การสไลด์สายกีตาร์และการรูดสายกีตาร์นำเสนอด้วยความชัดเจนกระจ่างสดใส เล่นกีตาร์ด้วความคึกคักสนุกสนานสัมผัสได้ง่าย เพลิดเพลินและไม่มีอาการเร่งสปีดจนผิดจังหวะ รายละเอียดของแต่ละเสียงในแถวถัดไปคงไว้กับการไล่ลำดับและความชัดเจนให้สัมผัสได้ต่อเนื่อง ส่วนที่ลึกเข้าไปจนสุดโถงจำแนกรายละเอียดออกมาโดดเด่นถึงขนาดจำแนกกันออกมาตามมิติ
จังหวะแรกกระทบจากอัลบั้ม [Rain Forest Dream / SAYDISC CD-SDL384] เสียงแรกกระทบทุกครั้งของการหวดไม้กลองลงไปกระชับ ตัวเสียงเข้าข่ายเกลี้ยงเกลา เสียงกลองมีขนาดสมดุลไม่เล็กจนเกินพอดี การหวดไม้กลองในจังหวะแรกให้แรงปะทะแรกได้ดี เสมือนเสียงไม้กระทบกับหนังกลองหวดกันสดๆ และจางหายไปโดยไม่ทิ้งหางเสียงให้ยืดยาวออกไป ย้ำเน้นจังหวะแรกได้หนักแน่น เมื่อสิ้นสุดการหวดไม้กลองลงไปตัวเสียงควบแน่นระดับหนึ่ง ไม่เน้นให้มีขนาดมากนัก แต่ยังรักษาทรวดทรงเสียงในจังหวะแรกส่งถ่ายตามท่วงทำนอง ให้น้ำหนักและขนาดไปต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว เป็นการนำเสนอที่แตกต่างจากเครื่องเล่นซีดีในเวอร์ชั่นดั้งเดิมในเรื่องเนื้อเสียงและความเข้มข้นของเสียงอย่างเห็นได้ชัด
กับเสียงกลองใบใหญ่จาก [Ultimate Reference CD/WILSON AUDIO WA8008] เสียงหนังกลองตึงกำลังเหมาะ ให้เสียงสะท้อนเสียงแรกกระทบออกมาพอเหมาะ เสียงทุ้มกลมกลืนกับย่านเสียงกลางและเสียงแหลม ยังคงรักษาสมดุลเสียงเอาไว้ให้เหมาะสมอยู่เสมอ เน้นหัวโน้ตให้ฉับไว ให้ความเป็นดนตรีในแนวทางชัดเจนสดใสสนุกสนานเพลิดเพลินสอดคล้องกับจังหวะจะโคน การถ่ายทอดเสียงทุ้มจากเหล่าเครื่องดนตรีไม้ให้หัวเสียงเด่นชัด กระชับ ฉับไว ทั้งเสียงแรกกระทบและเสียงสะท้อน ทั้งหัวโน้ต มิติ ตำแหน่ง อัลบั้ม [TakeDake With Neptune : ASIAN ROOTS/Denon LC8723] เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่บอกถึงคุณลักษณะของประเด็นเหล่านี้ได้ดี
หากพิจารณาเสียงดับเบิ้ลเบสอัลบั้ม [THE RAVEN / Rebecca Pidgeon Chesky Records JD115] ให้มวลเสียงเหมาะสม ไม่เน้นให้เข้มข้นมากนัก การเล่นดับเบิ้ลเบสสอดคล้องกับเสียงขับร้อง ไร้รอยต่อย่านความถี่เสียงต่างๆ ขนาดทรวดทรงไม่บอบบางจนเกินพอดี เสียงเดินเบสในแต่ละเส้นให้น้ำหนักและจังหวะสอดคล้องกับเปียโนและเสียงเครื่องเคาะ หางเสียงแต่ละตัวแยกแยะเป็นอิสระต่อกัน ช่องว่างช่องไฟเด่นชัดไม่มีการซ้อนทับบดบังกัน ยังพอเข้าข่ายสุภาพให้สัมผัสได้บ้าง
กับจังหวะเวลาของเครื่องดนตรีประเภทไม้อัลบั้ม [Take’Dake’ with Neptune / AISIAN ROOTS DENON USA] นำเสนอออกมาได้ดี การเคาะระนาดไม้ผสมกับจังหวะกลองและเครื่องเป่าให้จังหวะรวดเร็วตอบสนองตามท่วงทำนองได้ทันควัน จำแนกแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีออกมาให้สัมผัสอิมเมจเป็นตัวตน ให้เสียงสะท้อนกลับจากการเคาะ การเป่า ยิ่งเป็นเสียงหนังกลองสะท้อนกลับมารวดเร็วเช่นเดียวกับช่วงเวลาที่กระทำลงไป สปีดพอดิบพอดี ในช่วงที่ฟังเพลงขับร้องตอบสนองได้ตามท่วงทำนองของการขับร้อง เมื่อใช้งานกับแนวเพลงคลาสสิกโหมโรงทั้งหลาย ก็ตอบสนองได้รวดเร็วโดยไม่ขาดตกบกพร่องรายละเอียดใดๆ
ในแนวทางดนตรีมากชิ้น แทร็คที่ 1, 11, 12, 13 และ 15 [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] ตอบสนองความรวดเร็วตัวเสียงและหางเสียงในแต่ละเสียงได้ดีเช่นกัน พร้อมจำแนกแยกแยะให้ไม่ปะปนกัน แสดงมิติตำแหน่งของแต่ละเสียงให้เด่นชัดออกมาเป็นอิสระต่อกันและจางหายไปด้วยความราบรื่นไม่มีอาการสะดุดของเสียงในแต่ละระดับความดัง ฟังได้ยาวนานด้วยความคึกคักและมีจังหวะจะโคนด้วยความต่อเนื่อง ยิ่งฟังนานๆ ยิ่งเกิดความสนุกสนาน ไม่มีบุคลิกในแนวทางเชื่องช้า เป็นเครื่องเล่นซีดีน้องเล็กระดับเริ่มต้นที่ยังคงไว้ลายเครื่องเสียงในนามว่า NAD ยุคใหม่นี้ได้อย่างภาคภูมิ แม้ว่าราคาค่าตัวจะถูกแสนถูก
ช่วงสุดท้ายของแนวเพลงคลาสสิกวงใหญ่หลายท่วงทำนอง ในแทร็คที่เจ็ดอัลบั้ม [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ขับขานออกมาได้ทั้งจังหวะรวดเร็ว ตำแหน่งชัดเจน ขนาดของเสียงแต่ละตำแหน่งเสมอสมานกัน ช่วงโหมโรงขึ้นไปตอบสนองด้วยความต่อเนื่องรวดเร็วพร้อมควบคุมตำแหน่งให้แน่นสนิทไม่แกว่งไกว ทุกช่วงในการกำหนดลมหายใจนำเสนอออกมาให้ได้ยินด้วยความชัดเจน แนวเพลงดนตรีมากชิ้นสลับซับซ้อนยังคงตอบสนองได้เด่นชัดดังจับวาง เกรนเสียงที่ไม่ฟุ้งกระจายจนเกินไป ทำให้ฟังได้ยาวนานและสร้างความเป็นดนตรีในแนวทางเปิดโปร่งได้ดี จำแนกแยกแยะแต่ละแถวได้เด็ดขาด วางชิ้นดนตรีนับร้อยให้มีตำแหน่งและตรึงไว้ให้มีตำแหน่งแห่งหน
เมื่อใช้งานกับแผ่นเพลงไทยหลายอัลบั้ม รวมไปถึงแผ่นเพลง [เมื่อดอกซากุระบาน / สุภัทรา อินทรภักดี สองสมิต] เสียงขับร้องมีความชัดเจน รายละเอียดแผ่วเบาจากเสียงริมฝีปากหลุดลอยออกมาจากปากเป็นรูปธรรม ให้บรรยากาศรายล้อมอยู่บ้าง มวลเสียงขับร้องต่อเนื่องพร้อมจำแนกรายละเอียดปลีกย่อยและปลดปล่อยออกมาอย่างอิสระ เกรนเสียงนำเสนอออกมาเข้าข่ายละเอียด เพลิดเพลินกับดนตรีในแนวทางชัดเจนในทุกลีลาของการนำเสนอ แม้จะเป็นแผ่นเพลงไทยก็ตาม การรับฟังผ่านเครื่องเล่นซีดี NAD C516BEE ยังสามารถฟังความเป็นดนตรีได้ดีไม่น้อยหน้าเครื่องเล่นซีดีรุ่นใหญ่กว่า
บทสรุป
NAD C516BEE เป็นเครื่องเล่นซีดีระดับเริ่มต้นของ NAD แน่นอนว่า หากนำไปเทียบกับเครื่องเล่นระดับสูงกว่า ราคาจำหน่ายมากกว่า มันคงไม่ยุติธรรมกับเครื่องเล่นซีดี NAD C516BEE แต่หากเจาะจงเฉพาะบุคลิกของเครื่องรุ่นนี้ มันก้าวข้ามเครื่องเล่นซีดีระดับเริ่มต้นไปอย่างง่ายดาย ปรับปรุงบุคลิกจากรุ่นเก่าดั้งเดิมของ NAD ไปไม่น้อย น้ำเสียงเปิดโปร่ง เน้นมิติและตำแหน่งให้ชัดเจนแม่นยำ เด่นมากกับรายละเอียดของเสียงย่านกลางและแหลมไปจรดแหลมสูงสุด ไม่ว่าการบันทึกเสียงมาเช่นใด สามารถถ่ายทอดออกมาให้สัมผัสได้อย่างเด่นชัด เช่นเดียวกับจังหวะเริ่มของเสียงที่ออกเสียงได้รวดเร็วและทะยานขึ้นไปอย่างต่อเนื่องจนทอดหางเสียงไปได้ไกล แต่อาจเก็บตัวเร็วนิดหน่อย และไม่เน้นคอนทราสต์ของแต่ละเสียงให้เด่นชัดมากนัก
อย่างที่เรียนให้ทราบว่า จังหวะแรกของการออกเสียงรวดเร็ว เสียงทั้งหมดในย่านกลางและแหลมสูงสุดกังวานใส ไม่เน้นให้เนื้อเสียงเข้มข้น อาจย่นย่อเรื่องมวลเสียงย่านกลางทุ้มลงบ้าง ทำให้น้ำหนักเสียงย่านกลางทุ้มไปจรดทุ้มลึกมีขนาดและปริมาณย่อมเยาลงบ้างตามบุคลิกที่ชัดเจน แต่ถึงกระนั้นก็ยังรักษาความต่อเนื่องระหว่างเสียงทั้งสามย่านเสียงนี้ให้สอดคล้องกันอย่างราบรื่น และนำเสนอความเป็นดนตรีให้สัมผัสได้เพียงพอตามต้องการทีเดียว จากการเน้นในเรื่องความชัด มิติและรายละเอียดของเสียง อาจทำให้การเก็บหางเสียงซิบๆ ยังเก็บได้ไม่หมดและไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้ราบรื่นเท่าใดนัก
หลังจากใช้งานมาจวบจนวันนี้ NAD C516BEE ยังคงเป็นตัวเลือกสำหรับการซื้อหาเครื่องเล่นซีดีระดับเริ่มต้นราคาถูกที่ส่งถ่ายความเป็นดนตรีได้ดีกว่าเครื่องเล่นบลู-เรย์ดิสก์และเครื่องเล่นดีวีดีราคาสูงกว่า หากท่านกำลังเข้าสู่การเล่นฯ การฟังฯ ที่ยกระดับการฟังจากเดิม และยืนเครื่องเล่นต้นทางแบบเดิมๆ หรือเครื่องเล่นประเภทรวมทุกฟังก์ชั่นมายาวนาน ถึงเวลาแล้วที่ท่านควรสัมผัสกับเสียงสเตอริโอสองแชนแนลแท้ๆ จากเครื่องเล่นซีดีคุณภาพในระดับราคาเริ่มต้น NAD C516BEE เป็นตัวเลือกหนึ่งในการเลือกใช้งานครับ !
———————————————————————————————–
หมายเหตุ : ขอขอบคุณ บริษัท โคไนซ์ อีเล็คโทรนิค จำกัด โทร 0-2277-9997 ที่เอื้อเฟื้อเครื่องเล่นซีดี NAD C516BEE สำหรับการใช้งานในครั้งนี้